Đà Nẵng: Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển
OCOP tạo thêm cơ hội cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ
![]() |
| Anh Nguyễn Văn Bính phát triển doanh nghiệp dựa trên nền tảng kết hợp hài hoà giữa tinh hoa thủ công truyền thống và kỹ thuật chế tác hiện đại |
Không chọn đi lối mòn, Công Ty TNHH Lưu Niệm Quà Việt Conomi (CONOMI) do anh Bính phát triển dựa trên nền tảng kết hợp hài hoà giữa tinh hoa thủ công truyền thống và kỹ thuật chế tác hiện đại. Thành phẩm vừa mang dấu ấn nghệ thuật, tâm huyết của người chế tác, vừa có độ chính xác tuyệt đối bởi máy móc, tái hiện sống động nhiều kỳ quan kiến trúc nổi tiếng Đà Nẵng như: Cầu Rồng, Cầu Vàng,… Sự độc đáo ấy giúp CONOMI trở thành thương hiệu quà lưu niệm phổ biến, địa phương thường gửi tặng đối tác quốc tế sau hoạt động ngoại giao, xúc tiến đầu tư.
![]() |
| Sản phẩm từ CONOMI vừa mang dấu ấn nghệ thuật, tâm huyết của người chế tác, vừa có độ chính xác tuyệt đối bởi máy móc, tái hiện sống động nhiều kỳ quan kiến trúc nổi tiếng Đà Nẵng |
Ở giai đoạn năm 2024 - 2025, việc sản phẩm CONOMI chính thức đạt chuẩn OCOP tiếp tục khẳng định vững chắc cho giá trị và khác biệt độc đáo. Công nhận này mở ra cánh cửa lớn, tạo tiền đề để thương hiệu đón đầu mùa du lịch cao điểm cuối năm 2025, cũng như Tết Bính Ngọ 2026. Anh Bính chia sẻ: “Khi sản phẩm đạt công nhận OCOP, ngoài việc tăng uy tín, chúng tôi nhận thêm nhiều sự chú ý từ các cơ quan truyền thông, góp phần giúp quảng bá, mở rộng kênh tiêu thụ, tăng độ nhận diện đến khách hàng tiềm năng”.
Sau khi trở thành sản phẩm đặc trưng địa phương (OCOP), CONOMI có cơ hội xuất hiện tại nhiều sự kiện trung tâm thành phố sầm uất – nơi dòng chảy du khách và đối tác kinh doanh đổ về. Từ đây, thương hiệu chuyển mình từ nhà sản xuất, bán lẻ thành đối tác cung ứng chính thức cùng nhiều đơn vị tổ chức sự kiện, siêu thị quà lưu niệm và các cơ quan trên địa bàn. Đây trở thành động lực mạnh mẽ, thể hiện sự đền đáp xứng đáng cho tâm huyết những con người luôn trăn trở “thổi hồn” vào từng thớ gỗ. Đồng thời, kết quả kinh doanh ấn tượng thúc đẩy anh Bính duy trì đà tăng trưởng, chạm mốc trung bình 30% mỗi năm.
![]() |
| Sản phẩm từ CONOMI thường trở thành quà lưu niệm địa phương gửi tặng đối tác quốc tế sau hoạt động ngoại giao, xúc tiến đầu tư |
![]() |
| Sản phẩm từ CONOMI thường trở thành quà lưu niệm địa phương gửi tặng đối tác quốc tế sau hoạt động ngoại giao, xúc tiến đầu tư |
Tuy nhiên, hành trình chinh phục thị trường không bao giờ bằng phẳng, đặc biệt với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế tác tinh xảo. Để đạt mức tăng trưởng đáng mơ ước (30%), anh Bính đã phải nỗ lực giải quyết một bài toán nan giải, nhiều cơ sở thủ công thường phải đối mặt: Làm thế nào cân bằng giữa sự tinh xảo của sản phẩm thủ công mỹ nghệ với yêu cầu thương mại hóa, sản xuất hàng loạt?
Giải “bài toán” trên, đại diện CONOMI cho biết: “Chúng tôi cân bằng điều này từ khâu thiết kế sản phẩm, luôn phải tính toán làm cái gì, bỏ cái gì,... giúp sản phẩm tối ưu về giá, tốc độ sản xuất, tăng tự động hóa mà vẫn đảm bảo độ tinh xảo, sinh động, hài hòa”. Chính nhờ triết lý “thiết kế thông minh” đã giúp CONOMI sản xuất hàng loạt sản phẩm chất lượng cao, đồng đều, tối ưu hóa chi phí, song vẫn giữ trọn vẹn hồn cốt văn hóa, bản sắc địa phương. Ngoài ra, dù đạt thành tựu đáng kể, anh Bính thừa nhận đang đối mặt khó khăn về nguồn vốn, mặt bằng sản xuất - vấn đề chung của nhiều doanh nghiệp sản xuất, vốn đòi hỏi sự ổn định và cần tối ưu hóa nhà xưởng.
Tận dụng dư địa để phát triển sản phẩm mang dấu ấn văn hoá
![]() |
| Một số sản phẩm lịch doanh nghiệp hướng đến ra mắt vào dịp Tết Nguyên đán 2026 |
![]() |
| Một số sản phẩm lịch doanh nghiệp hướng đến ra mắt vào dịp Tết Nguyên đán 2026 |
![]() |
| Một số sản phẩm lịch doanh nghiệp hướng đến ra mắt vào dịp Tết Nguyên đán 2026 |
Với vị thế thành phố du lịch hàng đầu, Đà Nẵng luôn tấp nập khách tham quan, đặc biệt vào cuối năm và Tết Nguyên đán. Nắm bắt thời cơ, ngoài nâng cấp những sản phẩm mô hình hiện có, CONOMI cũng tập trung phát triển thêm dòng sản phẩm cốt lõi mùa lễ hội: Bộ sưu tập lịch gỗ. Các mẫu như lịch gỗ hình cầu (tượng trưng sự toàn vẹn, may mắn); lịch gỗ để bàn; lịch vạn niên (kết hợp khe cắm bút);… trở thành lựa chọn hoàn hảo cho quà tặng doanh nghiệp và người thân ngày Tết. Sản phẩm được anh Bính thiết kế khéo léo, đảm bảo giá trị sử dụng lâu dài (cả năm), đồng thời mang tính mỹ cao, đáp ứng nhu cầu mua sắm, tặng quà tăng vọt dịp cao điểm.
![]() |
| Sau khi đạt công nhận OCOP, anh Bính vẫn ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển do thị trường trong nước vẫn rất tiềm năng |
Nhìn về tương lai sau 1 - 2 năm tới, thay vì vội vàng mở rộng thị trường xuất khẩu chính thức, CONOMI chọn một chiến lược vững vàng và thực tế hơn: Tiếp tục củng cố thế mạnh vốn có là nhà sản xuất quà lưu niệm gỗ mang dấu ấn Việt Nam. Anh Bính thẳng thắn chia sẻ: “Chúng tôi hiện chưa xuất khẩu, chủ yếu cung cấp cho khách hàng trong nước. Hàng chủ yếu theo chân du khách ra nước ngoài thông qua du lịch hoặc hoạt động xúc tiến đầu tư. Hiện, công ty vẫn tập trung phát triển mẫu mới, cải tiến, tối ưu hóa mẫu cũ vì nội địa vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển”.
Tin mới hơn
Tin khác







