Gần 10.000 sản phẩm OCOP được "lên sàn"
Theo thống kê, Buudien.vn (tên gọi mới của Postmart.vn) của Bưu điện Việt Nam hiện vẫn đang là sàn thương mại điện tử chuyên về nông sản, đặc sản phổ biến nhất. Năm 2024, sàn Buudien.vn đã đưa khoảng 3.600 sản phẩm OCOP lên sàn, nâng tổng số sản phẩm OCOP trên sàn lên gần 10.000 sản phẩm, đạt hơn 70% sản lượng OCOP quốc gia. Số giao dịch phát sinh đạt hơn 15.000 giao dịch với giá trị đạt trên 4,8 tỷ đồng.
Có thể nói khoảng 5 năm trở lại đây, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, việc tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử đã trở thành hướng đi tất yếu giúp người nông dân, hộ sản xuất nông nghiệp, hợp tác xã mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm và giảm bớt sự phụ thuộc vào các kênh phân phối truyền thống. Trong đó, các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) được ưu tiên đưa lên tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử nhằm tạo dựng thương hiệu nông sản gắn với địa phương.
Để được công nhận OCOP, sản phẩm phải đạt được các tiêu chuẩn theo quy định. Đây chính là thế mạnh, khẳng định chất lượng vượt trội, tính tiêu biểu và mang đậm bản sắc địa phương của sản phẩm OCOP so với các sản phẩm đại trà. Việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP thông qua sàn thương mại điện tử là một trong những hướng đi hiệu quả để nông sản của các địa phương nâng cao giá trị sản phẩm, gia tăng nhận diện, tạo dựng vị trí vững chắc tại thị trường trong nước, mở cơ hội xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Với lợi thế mạng lưới bưu chính trải rộng đến tận cấp xã, phường, Bưu điện Việt Nam triển khai “xuống vườn hiểu nông sản”. Từ quy trình gieo trồng, loại đất, phân bón, cách chăm sóc, thu hoạch và đặc tính của sản phẩm, nhân viên Bưu điện đều được “mắt thấy tai nghe” tại vườn, tại cơ sở sản xuất. Từ đó, không chỉ tư vấn người dân về cách thức đóng gói sao cho phù hợp nhất để sản phẩm đến tay người tiêu dùng nguyên vẹn cả về hình thức lẫn chất lượng mà còn trực tiếp hỗ trợ từng người nông dân cách thức chụp ảnh sản phẩm, đăng ký tài khoản, thiết lập gian hàng và đăng bán sản phẩm trên sàn. Quan trọng hơn cả, hiểu rõ nông sản để xây dựng câu chuyện thương hiệu cho mỗi sản phẩm và truyền tải đúng giá trị của nông sản cũng như bản sắc của địa phương.