Sản phẩm OCOP Sơn La từng bước khẳng định thương hiệu.

OVN - Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Sơn La đã khẳng định thương hiệu, chất lượng, chinh phục được thị trường trong nước và vươn ra thế giới. Sản phẩm OCOP Sơn La khẳng định thương hiệu, chất lượng chinh phục được thị trường

Sản phẩm OCOP nâng cao thu nhập cho nông dân

Sau 4 năm triển khai Chương trình OCOP, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc của các Sở, ban, ngành, địa phương cùng nỗ lực, cố gắng của chủ thể kinh tế nên Chương trình OCOP ở tỉnh Sơn La đã có những chuyển biến tích cực, bước đầu đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo nên động lực mới trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế nông thôn.

Thịt trâu, thịt bò gác bếp là một trong những món ăn thể hiện văn hóa ẩm thực Tây Bắc, với các gia vị đặc trưng, sự khéo léo nêm gia vị của đồng bào dân tộc Thái. Với cách chế biến này, bà con có thể bảo quản thịt cả năm mà không bị hỏng. Ngày nay, món ăn này đã được chính những người con dân tộc Thái quảng bá và phát triển thành những sản phẩm hàng hóa, xây dựng được thương hiệu uy tín với người tiêu dùng. Hộ kinh doanh Hoa Xuân, bản Lầu, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La là một trong những hộ kinh doanh thịt trâu gác bếp được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Chị Quàng Thị Xuân, chủ hộ chia sẻ: Từ năm 2012, gia đình bắt đầu kinh doanh các sản phẩm thịt hun khói địa phương, từ sản xuất nhỏ lẻ, gia đình đã thiết kế làm bếp hun khói, mua máy hút chân không để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Thịt hun khói được gia đình sản xuất quanh năm, nhất là vào dịp tết, nhu cầu của khách tăng cao; sản phẩm được quan tâm đầu tư bao bì đẹp mắt, hấp dẫn khi mang tặng, biếu. Hiện nay, 80% sản lượng thịt trâu hun khói được cung cấp cho nhà phân phối tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và bán qua hình thức trực tuyến đi mọi miền đất nước, giá thịt trâu bán những ngày lễ, Tết từ 850.000-900.000 đồng/kg.

Sản phẩm OCOP Sơn La khẳng định thương hiệu, chất lượng
Sản phẩm thịt trâu gác bếp được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

HTX ong Phổng Lái (Thuận Châu, Sơn La) có 13 thành viên liên kết thực hiện đồng bộ quy trình và ứng dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP trong chăm sóc, nuôi ong và khai thác mật. Hiện, HTX có 1.000 đàn ong đang cho khai thác mật gồm 2 giống ong Ý và ong nội, bình quân đạt 30kg mật/đàn/năm. Với hình thức nuôi tự nhiên, thu hoạch và bảo quản theo đúng quy trình, sản lượng và chất lượng mật không ngừng được nâng lên. Sản phẩm mật ong của HTX được người tiêu dùng đánh giá cao bởi có vị ngọt đậm, thơm, màu sắc đẹp mắt.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc HTX ong Phổng Lái (Thuận Châu, Sơn La) chia sẻ: Đi vào hoạt động từ tháng 8/2018, HTX Để cung cấp ra thị trường sản phẩm mật ong đảm bảo uy tín, chất lượng, HTX đã phổ biến nhận thức về quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; hỗ trợ con giống; tập huấn kiến thức về phương pháp chăm sóc đàn ong trước khi vào vụ khai thác, cách phòng trừ dịch bệnh khi đàn ong bị bệnh, kỹ thuật thu hoạch, chế biến và bảo quản sản phẩm mật ong.

Các thành viên đã tuân thủ quy trình nuôi ong an toàn, đặc biệt trong việc chọn địa điểm nuôi ong không bị ảnh hưởng bởi khói bụi, hóa chất độc hại; đặt thùng ong ở gần nguồn thức ăn sạch, bóng râm. Tham gia OCOP, HTX đã nâng cao được chất lượng sản phẩm, cũng như đẩy mạnh được quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Nhờ vậy sản phẩm mật ong của HTX được người tiêu dùng đón nhận và doanh số bán hàng của HTX tăng theo từng năm.

Sản phẩm OCOP Sơn La khẳng định thương hiệu, chất lượng
Sản phẩm mật ong Phổng Lái

Sơn La đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Bà Hoàng Thị Hiền, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Sơn La thông tin: Tỉnh Sơn La đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 110 sản phẩm (OCOP) được đánh giá, phân hạng và được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có: có 58 sản phẩm đạt 3 sao; có 51 sản phẩm đạt 4 sao và 01 sản phẩm được công nhận sản phẩm quốc gia 5 sao.

Sau khi tham gia chương trình OCOP các chủ thể trên địa bàn đã chú trọng đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng, bao bì nhãn mác,..., đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng. Các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đã gia tăng giá trị, góp phần giúp các chủ thể tăng quy mô sản xuất và doanh thu. Qua khảo sát đánh giá sơ bộ các chủ thể có sản phẩm OCOP, doanh số sau khi được công nhận OCOP tăng trưởng bình quân trên 15%.

Sản phẩm OCOP Sơn La khẳng định thương hiệu, chất lượng

Sản phẩm OCOP Sơn La khẳng định thương hiệu, chất lượng
Đến nay tỉnh Sơn La có 110 sản phẩm (OCOP) được đánh giá, phân hạng và được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên.

Năm 2022, tỉnh đã hỗ trợ lắp đặt 10 điểm trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP trên địa bàn 8 huyện, thành phố. Chỉ đạo tổ chức Hội nghị kết nối, quảng bá tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa Sở Nông nghiệp và PTNT Sơn La và Sở Nông nghiệp và PTNT thành phố Đà Nẵng. Tham mưu phối hợp tổ chức thành công chuỗi sự kiện Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân và Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La.

Trong giai đoạn 2019-2022, Chương trình OCOP đã huy động được 77 chủ thể tham gia, trong đó: có 17 DN tham gia (chiếm 22,08%); có 47 HTX tham gia (chiếm 61,04%), có 11 cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh tham gia (chiếm 14,29%) và có 02 Tổ hợp tác (chiếm 2,59%).

Sản phẩm OCOP Sơn La khẳng định thương hiệu, chất lượng

Sản phẩm OCOP Sơn La khẳng định thương hiệu, chất lượng
Sản phẩm OCOP của tỉnh Sơn La từng bước khẳng định được thương hiệu, đáp ứng được thị trường. Ảnh: Văn Ngọc

Thời gian tới, Sơn La phát triển Chương trình OCOP tỉnh Sơn La trở thành Chương trình kinh tế quan trọng, là giải pháp trọng tâm trong xây dựng NTM, nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững.

Trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững. Đến hết năm 2025, toàn tỉnh có ít nhất 280 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên; có ít nhất 100 sản phẩm đạt 4 sao; có từ 3-4 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao; có từ 15 - 20 sản phẩm OCOP của tỉnh xuất khẩu ra nước ngoài.

Văn Ngọc

Tin liên quan

Tin mới hơn

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
OVN - Kế thừa nghề làm nước mắm truyền thống kết hợp đổi mới sản xuất, ứng dụng công nghệ và cải tiến mẫu mã, nước mắm Phú Sáng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao, sản phẩm nhanh chóng tạo chỗ đứng trên thị trường trong nước và từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
OVN - Trong không gian triển lãm quốc gia “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Hà Nội), gian trưng bày của tỉnh Nghệ An – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh – đã trở thành điểm nhấn, thu hút đông đảo du khách bởi sự độc đáo, giàu bản sắc văn hoá và nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn.
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
OVN - Tận dụng lợi thế vùng biển giàu nguồn lợi thủy hải sản cùng truyền thống chế biến lâu đời, xã Thiên Cầm (thị xã Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã phát triển mạnh kinh tế biển gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, địa phương có 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trở thành một trong những xã dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng sản phẩm OCOP.
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
LNV - Tối 29/8, tại Quảng trường đường Phạm Văn Đồng, phường Cẩm Thành, Sở Công Thương tỉnh tổ chức khai mạc Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi năm 2025. Đây là chương trình xúc tiến thương mại cấp tỉnh đầu tiên (sau khi 2 tỉnh Kon Tum (cũ) và tỉnh Quảng Ngãi (cũ) nhập lại thành tỉnh Quảng Ngãi).
Khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP Gia Lai ở phường Quy Nhơn
Khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP Gia Lai ở phường Quy Nhơn
OVN - Ngày 28-8, Hợp tác xã Nông nghiệp Liên hiệp Gia Lai khai trương cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP Gia Lai tại phường Quy Nhơn.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống
Xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống
OVN - Chương trình OCOP triển khai trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã và đang tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, trang trại, hộ kinh doanh xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thống trên thị trường.

Tin khác

Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch
Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch
OVN - Bắc Ninh - vùng đất nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh nên thơ, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách bởi những sản phẩm mang đậm bản sắc địa phương. Những năm gần đây, tỉnh luôn chú trọng phát triển chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), biến những sản vật đặc trưng này thành “đại sứ” để quảng bá du lịch, thu hút du khách.
Nông thôn Tây Bắc: Khẳng định vị thế nông sản địa phương bằng sản phẩm OCOP
Nông thôn Tây Bắc: Khẳng định vị thế nông sản địa phương bằng sản phẩm OCOP
OVN - Xã Yên Châu (Sơn La) đẩy mạnh phát triển các sản phẩm địa phương, khẳng định chất lượng qua các sản phẩm OCOP, từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân ở vùng nông thôn Tây Bắc này.
OCOP thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP không chỉ nâng tầm sản phẩm đặc trưng Tây Ninh, mà còn tiếp sức cho các làng nghề truyền thống phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá hình ảnh địa phương đến du khách trong và ngoài nước.
OCOP "khơi mở" tiềm năng nông sản An Giang
OCOP "khơi mở" tiềm năng nông sản An Giang
OVN - Nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của An Giang đang chuyển mình mạnh mẽ, đạt chứng nhận OCOP, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao thu nhập cho người dân.
OCOP Ninh Bình: Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh hoa Việt ra thế giới
OCOP Ninh Bình: Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh hoa Việt ra thế giới
OVN - Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP, đoàn Bộ trưởng và lãnh đạo ngành nông nghiệp các nước châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương đã đến thăm mô hình OCOP tại tỉnh Ninh Bình. Chuyến thăm là dịp để các bên trao đổi kinh nghiệm thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp gắn với văn hóa bản địa, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong lan tỏa chương trình OCOP ra toàn cầu.
Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững
Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững
OVN - Thời gian gần đây, Hà Tĩnh đã và đang tập trung đẩy mạnh chế biến sâu các nguyên liệu, sản phẩm chủ đạo của địa phương, hướng đến nâng tầm chất lượng và thương hiệu sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn bền vững.
Đồng Nai mở thêm đầu ra cho sản phẩm OCOP
Đồng Nai mở thêm đầu ra cho sản phẩm OCOP
OVN - Đồng Nai là địa phương thuộc tốp đầu cả nước trong phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường đầu ra cho các sản phẩm OCOP được địa phương quan tâm, chú trọng.
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương
OVN - Ngày 21/6, Đà Nẵng khai trương Trung tâm OCOP Hòa Xuân thúc đẩy phát triển sản phẩm địa phương và thương mại điện tử.
Thanh Hoá: OCOP tiếp sức làng nghề
Thanh Hoá: OCOP tiếp sức làng nghề
OVN - Thanh Hóa hiện có 123 nghề, làng nghề truyền thống được tỉnh công nhận. Việc có nhiều nghề, làng nghề cùng tham gia xây dựng, hình thành nhiều sản phẩm trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua không chỉ góp phần bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống mà còn tạo thêm giá trị, nâng cao thu nhập cho người lao động tại các vùng nông thôn.
Trưng bày, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn
Trưng bày, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn
OVN - Sở Công thương tỉnh Bình Định tổ chức gian hàng trưng bày, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bình Định năm 2025, tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn, từ ngày 24/5 - 25/9/2025.
Chuyển đổi số để nâng tầm giá trị nông sản
Chuyển đổi số để nâng tầm giá trị nông sản
OVN - Cùng với đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, ngành Nông nghiệp Gia Lai đặc biệt chú trọng đến chuyển đổi số (CĐS) nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị và vị thế nông sản của địa phương trên thị trường.
Sản phẩm OCOP ở Bảo Lâm chinh phục thị trường quốc tế
Sản phẩm OCOP ở Bảo Lâm chinh phục thị trường quốc tế
OVN - Với sự đầu tư có chiến lược, bài bản, huyện Bảo Lâm đã có nhiều sản phẩm OCOP được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.
OCOP khơi dậy tiềm năng nông sản Định Hóa
OCOP khơi dậy tiềm năng nông sản Định Hóa
OVN - Nhận thấy những lợi ích Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) mang lại, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Định Hóa đã tích cực tham gia nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng các sản phẩm. Qua đó, nhiều chủ thể có thêm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả.
Hỗ trợ các huyện miền núi Quảng Ngãi phát triển sản phẩm OCOP
Hỗ trợ các huyện miền núi Quảng Ngãi phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Tính đến tháng 4/2025, tỉnh Quảng Ngãi có tổng cộng 271 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, các huyện miền núi như Trà Bồng, Ba Tơ, Sơn Tây, Sơn Hà và Minh Long đã tích cực tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), phát triển nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Tin mới Đọc nhiều
Sắp khai trương cửa hàng sản phẩm OCOP đặc trưng Bình Định – Gia Lai

Sắp khai trương cửa hàng sản phẩm OCOP đặc trưng Bình Định – Gia Lai

14:11
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

14:09
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

13:38
Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

13:38
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

09:52
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

09:36
Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?

Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?

11:43
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

00:00
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả

10:00
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”

09:00
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm

10:32
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững

10:27
Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP

Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP

17:56
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt

08:59
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP

14:37
Giao diện di động