Tây Ninh: Bánh tráng Tân Nhiên – Nỗ lực giữ lửa nghề giữa “ma trận” hàng giả

OVN - Việc giữ lửa nghề truyền thống vốn đã là một hành trình gian nan. Thế nhưng, với những cơ sở sản xuất chân chính như Công ty TNHH Tân Nhiên, nỗi lo còn chất chồng hơn thế. Bên cạnh thách thức từ cơ chế thị trường, họ còn phải gánh chịu nỗi đau đớn khi chứng kiến thương hiệu được xây dựng bằng cả tâm huyết bị làm nhái một cách trắng trợn.

Ở Tây Ninh, nhắc đến bánh tráng, người ta thường nghĩ về món ăn quen thuộc và một ngành nghề truyền thống ăn sâu vào nếp sống nhiều thế hệ địa phương. Nghề làm bánh tráng nghe tưởng đơn giản, song để làm ra từng miếng bánh mỏng, thơm, dẻo, chuẩn vị,… là cả quá trình kỳ công, cần mẫn. Người thợ phải thức khuya dậy sớm, tráng bột, canh nắng, canh sương, chăm chút như chăm sóc “đứa con” tinh thần. Hiện nay, mặc dù đã ứng dụng công nghệ hiện đại vào cải thiện quy trình sản xuất, công cụ, quản lý chất lượng, nhưng tâm niệm muốn giữ gìn cái nghề nuôi sống bao nhiêu gia đình luôn là niềm trăn trở chung của nhiều cơ sở sản xuất.

Bánh Tráng Tân Nhiên vinh dự nhận đạt chứng nhận OCOP 5 sao đầu tiên của tỉnh Tây Ninh, đồng thời là niềm tự hào của bánh tráng Việt Nam xuất khẩu
Bánh Tráng Tân Nhiên vinh dự nhận đạt chứng nhận OCOP 5 sao đầu tiên của tỉnh Tây Ninh, đồng thời là niềm tự hào của bánh tráng Việt Nam xuất khẩu

Những cơ sở sản xuất bánh tráng Tây Ninh muốn níu lấy một phần hồn quê, thứ đặc sản địa phương mà bất kỳ ai đi xa cũng thương nhớ. Tuy nhiên, cái nghề ấy, giữ thôi đã khó, phát triển thành thương hiệu và “sống” cùng nó bất chấp biến động thị trường lại càng gian truân gấp trăm lần. Thời gian qua, câu chuyện hàng giả không còn xa lạ với doanh nghiệp chân chính, người chăm chút, làm ra sản phẩm thật. Bên cạnh mối lo đầu ra, cạnh tranh hay chi phí vận hành, họ ngày ngày vẫn phải lo lắng bởi vấn nạn làm giả bao bì, sản phẩm lậu trà trộn,... Những cuộc gọi phản ánh từ khách hàng cứ thế mà tăng lên. Doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng không sợ cạnh tranh lành mạnh, họ sợ bị... mạo danh.

Ông Đặng Khánh Duy, Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên luôn trăn trở trước tình trạng hàng lậu, hàng giả tràn lan, ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu những người làm nghề chân chính
Ông Đặng Khánh Duy, Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên luôn trăn trở trước tình trạng hàng lậu, hàng giả tràn lan, ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu những người làm nghề chân chính

Giữa thời buổi thị trường xô bồ, chuyện làm giả không chừa một ai, kể cả thương hiệu có chỗ đứng. Đó chính là trăn trở suốt thời gian qua của ông Đặng Khánh Duy, Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên – chủ thể OCOP 5 sao ở Tây Ninh, tự hào bánh tráng Việt xuất khẩu. Không rõ lúc nào, gói bánh tráng mang tên thương hiệu quen thuộc - “Tân Nhiên”, bao bì, kiểu dáng khác lạ, giá bán rẻ hơn, không hề do doanh nghiệp sản xuất, đã tràn lan khắp nơi, từ chợ truyền thống đến các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Một số sản phẩm thậm chí lỗi phông chữ, lệch màu sắc, thiếu thông tin, nguồn gốc, trang web, mã vạch truy xuất,… có dấu hiệu đánh lừa người dùng. Đáng nói rằng bánh tráng giả thường có màu trắng hơn vì dùng hóa chất xử lý, kéo theo lo ngại về tính an toàn sức khỏe.

Chia sẻ với PV, đại diện doanh nghiệp đau dòng nhớ lại đôi lần nhận phàn nàn bởi khách thân thiết, trong khi chính họ là nạn nhân. Cả một dây chuyền sản xuất hiện đại, quy trình kiểm định nghiêm ngặt, nguyên liệu đạt chuẩn, an toàn thực phẩm,… bỗng dưng bị dư luận hoài nghi bởi sản phẩm trôi nổi. Nhiều người tưởng mua hàng “chính hãng”, sử dụng mới tá hỏa vì chất lượng. Vừa mất tiền, vừa mang bực vào mình. Lâu dần, niềm tin người tiêu dùng dành cho thương hiệu, dù lâu năm cũng dễ bị lung lay.

Ứng phó trước tình trạng hàng giả, Công ty TNHH Tân Nhiên đã đẩy mạnh đổi mới bao bì, gắn thêm mã QR, đầu tư công nghệ nhận diện mới
Ứng phó trước tình trạng hàng giả, Công ty TNHH Tân Nhiên đã đẩy mạnh đổi mới bao bì, gắn thêm mã QR, đầu tư công nghệ nhận diện mới

“Một khi người tiêu dùng nghi ngờ, chẳng cần biết đâu thật, đâu giả, khách hàng đều có nguy cơ quay lưng với tất cả. Đó mới đáng sợ nhất. Không ít khách hàng thân thiết gọi điện phản ánh, khiến tôi cảm thấy xót xa. Xót không vì bị hiểu lầm, mà còn vì biết mình, dù làm thật, làm tốt, vẫn phải gánh chịu hậu quả từ những kẻ làm ăn gian dối,” ông Duy chia sẻ.

Giữa “ma trận” hàng giả, người tiêu dùng dễ trở nên đơn độc. Họ thiếu thông tin, công cụ nhận diện, phần lớn chỉ đành trông chờ vào sự kiểm soát của cơ quan chức năng, hoặc thái độ tự giác ngày càng hiếm hoi từ người bán, vốn thường chỉ quan tâm lợi nhuận. Trước thực trạng ấy, Tân Nhiên buộc phải lên tiếng. Họ ra thông báo chỉ rõ cách phân biệt bánh thật - bánh giả. Doanh nghiệp đổi bao bì, gắn thêm mã QR, đầu tư công nghệ nhận diện mới. Tuy nhiên, dù cố gắng đến mấy, cũng chỉ chống đỡ phần nào, chưa thể giải quyết tận gốc.

Ông Duy mong muốn sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ cơ quan chức năng, tin rằng doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng không đơn độc trong cuộc chiến chống hàng giả
Ông Duy mong muốn sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ cơ quan chức năng, tin rằng doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng không đơn độc trong cuộc chiến chống hàng giả

Đại diện doanh nghiệp mong muốn sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ cơ quan chức năng, cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái cần bị xử lý nghiêm. Các kênh phân phối phải được kiểm soát chặt, thương hiệu làm ăn chân chính cần đồng hành, bảo vệ, thay vì đơn độc xoay xở trong một thị trường đầy rủi ro. “Tân Nhiên không hẳn là cái tên duy nhất, ngoài kia còn rất nhiều người vẫn đang ngày đêm giữ gìn giá trị thật, song luôn sống với nỗi lo bị mạo nhận. Mỗi thương hiệu bị làm giả, tức thêm một lần “xát muối” vào vết thương người làm nghề. Và người đau nhất, cuối cùng vẫn là người tiêu dùng,” ông Duy cho biết.

Thời gian gần đây, Việt Nam đã tăng cường kiểm tra và xử lý hàng giả một cách mạnh mẽ, quyết liệt trên phạm vi toàn quốc, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Lực lượng chức năng đã đồng loạt ra quân, xử lý hàng loạt vụ vi phạm, góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người dùng. Giữa bối cảnh Nhà nước đẩy mạnh thực hiện nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, nhiều cơ sở làm ăn chân chính, có Tân Nhiên kỳ vọng vào một thị trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch. Đồng thời, mong muốn chính quyền tiếp tục siết chặt hơn nữa công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp chính thống phát triển bền vững.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Mở rộng hỗ trợ pháp lý liên ngành, hộ kinh doanh và HTX hưởng lợi
Mở rộng hỗ trợ pháp lý liên ngành, hộ kinh doanh và HTX hưởng lợi
OVN - Ngày 25/11 vừa qua, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp giai đoạn 2026 - 2031, tại TP. HCM. Chương trình xây dựng trên cơ sở kế thừa từ Quyết định 81, nhưng đã mở rộng đối tượng thụ hưởng, bao gồm hộ kinh doanh (HKD) và hợp tác xã (HTX), thể hiện nỗ lực hỗ trợ toàn diện hơn cho khu vực kinh tế tư nhân.
Sôi nổi hoạt động kết nối giao thương tại OCOP TP. HCM năm 2025
Sôi nổi hoạt động kết nối giao thương tại OCOP TP. HCM năm 2025
OVN - Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP. HCM lần thứ I năm 2025, chủ đề “Hội nhập và phát triển” diễn ra từ ngày 28 – 30/11, tại tại Nhà Truyền thống (số 1 Bacu, phường Vũng Tàu). Chương trình quy tụ hơn 100 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, sự kiện thu hút đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm
Khai mạc kết nối OCOP TP. HCM năm 2025: Động lực cho hội nhập và phát triển
Khai mạc kết nối OCOP TP. HCM năm 2025: Động lực cho hội nhập và phát triển
OVN – Tối ngày 28/11, tại Nhà Truyền thống (số 1 Bacu, phường Vũng Tàu) sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP. HCM lần thứ I năm 2025, chủ đề “Hội nhập và phát triển” đã chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 100 gian hàng từ các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp đến từ thành phố và các tỉnh lân cận, trưng bày hàng trăm sản phẩm OCOP tiêu biểu thuộc nhóm thực phẩm, đồ uống, nông sản chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ, dược liệu.
TP. HCM: Khai mạc GRECO 2025, nhiều gian hàng sản phẩm nổi bật
TP. HCM: Khai mạc GRECO 2025, nhiều gian hàng sản phẩm nổi bật
OVN - Ngày 25/11, tại Khu phố đi bộ Nguyễn Huệ, “Không gian giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 3 năm 2025” (GRECO 2025) đã chính thức khai mạc. Đây là sự kiện trọng điểm thuộc khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2025. Với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo và phát minh, sáng chế công nghệ 4.0”, chương trình đã thu hút nhiều chuyên gia, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số và công nghệ xanh đến tham dự.
Đa dạng sản phẩm OCOP tại sự kiện cuối năm ở TP Hồ Chí Minh
Đa dạng sản phẩm OCOP tại sự kiện cuối năm ở TP Hồ Chí Minh
OVN - Sự kiện quảng bá và kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM năm 2025, với chủ đề "TP.HCM – Hội nhập và phát triển", sẽ diễn ra từ ngày 28 đến 30/11 tại Nhà Truyền thống Cách mạng, số 01 đường Ba Cu, phường Vũng Tàu, TP.HCM.
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
Giải đáp 6 thắc mắc phổ biến nhất về tái chứng nhận OCOP, nâng hạng sao, chọn VietGAP hay GlobalGAP và chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả.

Tin khác

TP.HCM công bố chương trình kết nối cung cầu lớn nhất từ trước đến nay
TP.HCM công bố chương trình kết nối cung cầu lớn nhất từ trước đến nay
OVN - Ngày 18/11, Sở Công Thương TP. HCM đã công bố chi tiết về Chương trình Kết nối cung cầu giữa TP và các tỉnh, thành năm 2025. Đây là sự kiện trọng điểm, tổ chức theo Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 17/9/2025 của UBND Thành phố, dự kiến diễn ra trong ba ngày, từ 19 - 21/12, tại Khu vực Bãi sau (Công viên Thỏ Trắng, Chợ đêm cũ) thuộc phường Vũng Tàu).
Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV: Điện ảnh hội nhập và phát triển bền vững
Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV: Điện ảnh hội nhập và phát triển bền vững
Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV diễn ra tại TP. HCM từ ngày 21 - 25/11/2025, hứa hẹn mang đến không gian điện ảnh sôi động, giới thiệu những tác phẩm mới, tôn vinh tài năng sáng tạo của nghệ sĩ Việt Nam. Sự kiện cũng khẳng định vị thế điện ảnh Việt Nam trong khu vực, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các nhà làm phim và công chúng.
Sơn La bình chọn 30 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
Sơn La bình chọn 30 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
Ngày 18/11, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Sơn La năm 2025 đã thống nhất trình UBND tỉnh công nhận 30 sản phẩm đạt chuẩn, đánh dấu bước phát triển mới của chương trình OCOP địa phương.
Đăng quang hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025: Kỳ vọng lan tỏa giá trị OCOP
Đăng quang hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025: Kỳ vọng lan tỏa giá trị OCOP
Tối 15/11/2025 tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu (Sơn La), người đẹp Trần Minh Phương từ Hà Nội đã xuất sắc đăng quang Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025, mở ra cơ hội quảng bá hình ảnh du lịch và sản phẩm OCOP vùng Tây Bắc đến bạn bè quốc tế.​
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
Tuyên Quang chuẩn bị Lễ hội hoa Tam giác mạch 2025: “Miền đá nở hoa”
Tuyên Quang chuẩn bị Lễ hội hoa Tam giác mạch 2025: “Miền đá nở hoa”
UBND tỉnh Tuyên Quang vừa ban hành Kế hoạch số 102/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ XI và đón nhận các danh hiệu du lịch năm 2025.
Phường Long Biên rộn ràng chuẩn bị kỷ niệm Lễ hội Kéo co ngồi Trấn Vũ 10 năm trở thành di sản nhân loại
Phường Long Biên rộn ràng chuẩn bị kỷ niệm Lễ hội Kéo co ngồi Trấn Vũ 10 năm trở thành di sản nhân loại
Nhân kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi Kéo co ngồi Trấn Vũ được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (2015 – 2025), UBND phường Long Biên sẽ tổ chức chuỗi hoạt động giao lưu, trình diễn di sản Kéo co ngồi tại đền Trấn Vũ, gắn với “Festival Thăng Long – Hà Nội năm 2025” và Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11.
Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025: Mộc Châu rực rỡ chờ đêm chung kết
Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025: Mộc Châu rực rỡ chờ đêm chung kết
Đêm chung kết Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025 tại Mộc Châu đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, hứa hẹn mang đến những màn trình diễn ấn tượng, góp phần tôn vinh nét đẹp văn hóa, bản sắc các dân tộc và lan tỏa hình ảnh Mộc Châu - điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới đến đông đảo công chúng.
Sắp diễn ra “Festival Nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch - Thái Nguyên 2025”
Sắp diễn ra “Festival Nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch - Thái Nguyên 2025”
OVN - Nhằm tiếp tục khẳng định thương hiệu, tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch, từ ngày 19 - 23/12, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức “Festival Nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch - Thái Nguyên 2025”. Sự kiện diễn ra tại Quảng trường Vạn Xuân (phường Vạn Xuân), quy tụ khoảng 120 - 150 gian hàng đăng ký tham dự.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
OVN - Vùng biên giới Ea Súp – nơi mệnh danh “chảo lửa” Tây Nguyên đã chứng kiến cuộc chuyển mình ngoạn mục, bởi những mô hình kinh tế tập thể tâm huyết. Nổi bật trong số đó là Hợp tác xã Giảm Nghèo Ea Súp. Từ chỗ gặp khó khi thuyết phục bà con thay đổi thói quen sản xuất lúa sang hướng hữu cơ, HTX nay chuyển sang mục tiêu tăng trưởng doanh thu gấp 4 lần vào năm 2025, đồng thời đưa nông sản địa phương lên sàn giao dịch tín chỉ carbon.
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
OVN - Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025 dự kiến kéo dài từ ngày 24/11 - 30/11. Sự kiện thuộc khuôn khổ Kế hoạch Khuyến công quốc gia 2025 do Bộ Công Thương hỗ trợ, hứa hẹn trở thành điểm nhấn quan trọng trong hoạt động xúc tiến thương mại cuối năm.
Đà Nẵng:  Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển
Đà Nẵng: Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển
OVN - Từ xưởng sản xuất chuyên tạo ra những mô hình lưu niệm bằng gỗ, thương hiệu “CONOMI” của anh Nguyễn Văn Bính ngày càng khẳng định vị thế trong ngành thủ công mỹ nghệ Đà Nẵng. Với nền tảng OCOP vững chắc cùng thế mạnh sản phẩm mang dấu ấn Việt, đơn vị luôn ưu tiên thị trường trong nước, tận dụng dư địa để phát triển. Sản phẩm chủ yếu “theo chân” du khách ra nước ngoài thông qua hoạt động du lịch hoặc các sự kiện xúc tiến đầu tư.
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
OVN - Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025 dự kiến kéo dài từ ngày 24/11 - 30/11. Sự kiện thuộc khuôn khổ Kế hoạch Khuyến công quốc gia 2025 do Bộ Công Thương hỗ trợ, hứa hẹn trở thành điểm nhấn quan trọng trong hoạt động xúc tiến thương mại cuối năm.
Triển lãm Thành tựu nông nghiệp tỉnh Đồng Nai năm 2025: Nơi quy tụ sản phẩm OCOP
Triển lãm Thành tựu nông nghiệp tỉnh Đồng Nai năm 2025: Nơi quy tụ sản phẩm OCOP
OVN - Chiều 24/10, “Triển lãm Thành tựu nông nghiệp tỉnh Đồng Nai năm 2025” do Hội Nông dân tỉnh chủ trì tổ chức đã chính thức khai mạc tại Công viên Quảng trường tỉnh (TP. Biên Hoà). Với quy mô hơn 300 gian hàng, sự kiện không chỉ tổng kết thành tựu nông nghiệp toàn địa phương mà còn trở thành điểm trưng bày, quy tụ và tôn vinh hàng loạt sản phẩm OCOP đạt chuẩn chất lượng cao.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động