Tây Ninh: Bánh tráng Tân Nhiên – Nỗ lực giữ lửa nghề giữa “ma trận” hàng giả
Ở Tây Ninh, nhắc đến bánh tráng, người ta thường nghĩ về món ăn quen thuộc và một ngành nghề truyền thống ăn sâu vào nếp sống nhiều thế hệ địa phương. Nghề làm bánh tráng nghe tưởng đơn giản, song để làm ra từng miếng bánh mỏng, thơm, dẻo, chuẩn vị,… là cả quá trình kỳ công, cần mẫn. Người thợ phải thức khuya dậy sớm, tráng bột, canh nắng, canh sương, chăm chút như chăm sóc “đứa con” tinh thần. Hiện nay, mặc dù đã ứng dụng công nghệ hiện đại vào cải thiện quy trình sản xuất, công cụ, quản lý chất lượng, nhưng tâm niệm muốn giữ gìn cái nghề nuôi sống bao nhiêu gia đình luôn là niềm trăn trở chung của nhiều cơ sở sản xuất.
![]() |
Bánh Tráng Tân Nhiên vinh dự nhận đạt chứng nhận OCOP 5 sao đầu tiên của tỉnh Tây Ninh, đồng thời là niềm tự hào của bánh tráng Việt Nam xuất khẩu |
Những cơ sở sản xuất bánh tráng Tây Ninh muốn níu lấy một phần hồn quê, thứ đặc sản địa phương mà bất kỳ ai đi xa cũng thương nhớ. Tuy nhiên, cái nghề ấy, giữ thôi đã khó, phát triển thành thương hiệu và “sống” cùng nó bất chấp biến động thị trường lại càng gian truân gấp trăm lần. Thời gian qua, câu chuyện hàng giả không còn xa lạ với doanh nghiệp chân chính, người chăm chút, làm ra sản phẩm thật. Bên cạnh mối lo đầu ra, cạnh tranh hay chi phí vận hành, họ ngày ngày vẫn phải lo lắng bởi vấn nạn làm giả bao bì, sản phẩm lậu trà trộn,... Những cuộc gọi phản ánh từ khách hàng cứ thế mà tăng lên. Doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng không sợ cạnh tranh lành mạnh, họ sợ bị... mạo danh.
![]() |
Ông Đặng Khánh Duy, Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên luôn trăn trở trước tình trạng hàng lậu, hàng giả tràn lan, ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu những người làm nghề chân chính |
Giữa thời buổi thị trường xô bồ, chuyện làm giả không chừa một ai, kể cả thương hiệu có chỗ đứng. Đó chính là trăn trở suốt thời gian qua của ông Đặng Khánh Duy, Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên – chủ thể OCOP 5 sao ở Tây Ninh, tự hào bánh tráng Việt xuất khẩu. Không rõ lúc nào, gói bánh tráng mang tên thương hiệu quen thuộc - “Tân Nhiên”, bao bì, kiểu dáng khác lạ, giá bán rẻ hơn, không hề do doanh nghiệp sản xuất, đã tràn lan khắp nơi, từ chợ truyền thống đến các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Một số sản phẩm thậm chí lỗi phông chữ, lệch màu sắc, thiếu thông tin, nguồn gốc, trang web, mã vạch truy xuất,… có dấu hiệu đánh lừa người dùng. Đáng nói rằng bánh tráng giả thường có màu trắng hơn vì dùng hóa chất xử lý, kéo theo lo ngại về tính an toàn sức khỏe.
Chia sẻ với PV, đại diện doanh nghiệp đau dòng nhớ lại đôi lần nhận phàn nàn bởi khách thân thiết, trong khi chính họ là nạn nhân. Cả một dây chuyền sản xuất hiện đại, quy trình kiểm định nghiêm ngặt, nguyên liệu đạt chuẩn, an toàn thực phẩm,… bỗng dưng bị dư luận hoài nghi bởi sản phẩm trôi nổi. Nhiều người tưởng mua hàng “chính hãng”, sử dụng mới tá hỏa vì chất lượng. Vừa mất tiền, vừa mang bực vào mình. Lâu dần, niềm tin người tiêu dùng dành cho thương hiệu, dù lâu năm cũng dễ bị lung lay.
![]() |
Ứng phó trước tình trạng hàng giả, Công ty TNHH Tân Nhiên đã đẩy mạnh đổi mới bao bì, gắn thêm mã QR, đầu tư công nghệ nhận diện mới |
“Một khi người tiêu dùng nghi ngờ, chẳng cần biết đâu thật, đâu giả, khách hàng đều có nguy cơ quay lưng với tất cả. Đó mới đáng sợ nhất. Không ít khách hàng thân thiết gọi điện phản ánh, khiến tôi cảm thấy xót xa. Xót không vì bị hiểu lầm, mà còn vì biết mình, dù làm thật, làm tốt, vẫn phải gánh chịu hậu quả từ những kẻ làm ăn gian dối,” ông Duy chia sẻ.
Giữa “ma trận” hàng giả, người tiêu dùng dễ trở nên đơn độc. Họ thiếu thông tin, công cụ nhận diện, phần lớn chỉ đành trông chờ vào sự kiểm soát của cơ quan chức năng, hoặc thái độ tự giác ngày càng hiếm hoi từ người bán, vốn thường chỉ quan tâm lợi nhuận. Trước thực trạng ấy, Tân Nhiên buộc phải lên tiếng. Họ ra thông báo chỉ rõ cách phân biệt bánh thật - bánh giả. Doanh nghiệp đổi bao bì, gắn thêm mã QR, đầu tư công nghệ nhận diện mới. Tuy nhiên, dù cố gắng đến mấy, cũng chỉ chống đỡ phần nào, chưa thể giải quyết tận gốc.
![]() |
Ông Duy mong muốn sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ cơ quan chức năng, tin rằng doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng không đơn độc trong cuộc chiến chống hàng giả |
Đại diện doanh nghiệp mong muốn sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ cơ quan chức năng, cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái cần bị xử lý nghiêm. Các kênh phân phối phải được kiểm soát chặt, thương hiệu làm ăn chân chính cần đồng hành, bảo vệ, thay vì đơn độc xoay xở trong một thị trường đầy rủi ro. “Tân Nhiên không hẳn là cái tên duy nhất, ngoài kia còn rất nhiều người vẫn đang ngày đêm giữ gìn giá trị thật, song luôn sống với nỗi lo bị mạo nhận. Mỗi thương hiệu bị làm giả, tức thêm một lần “xát muối” vào vết thương người làm nghề. Và người đau nhất, cuối cùng vẫn là người tiêu dùng,” ông Duy cho biết.
Thời gian gần đây, Việt Nam đã tăng cường kiểm tra và xử lý hàng giả một cách mạnh mẽ, quyết liệt trên phạm vi toàn quốc, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Lực lượng chức năng đã đồng loạt ra quân, xử lý hàng loạt vụ vi phạm, góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người dùng. Giữa bối cảnh Nhà nước đẩy mạnh thực hiện nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, nhiều cơ sở làm ăn chân chính, có Tân Nhiên kỳ vọng vào một thị trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch. Đồng thời, mong muốn chính quyền tiếp tục siết chặt hơn nữa công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp chính thống phát triển bền vững. |
Tin mới hơn

Tin khác














