Tây Ninh: Bánh tráng Tân Nhiên – Nỗ lực giữ lửa nghề giữa “ma trận” hàng giả

OVN - Việc giữ lửa nghề truyền thống vốn đã là một hành trình gian nan. Thế nhưng, với những cơ sở sản xuất chân chính như Công ty TNHH Tân Nhiên, nỗi lo còn chất chồng hơn thế. Bên cạnh thách thức từ cơ chế thị trường, họ còn phải gánh chịu nỗi đau đớn khi chứng kiến thương hiệu được xây dựng bằng cả tâm huyết bị làm nhái một cách trắng trợn.

Ở Tây Ninh, nhắc đến bánh tráng, người ta thường nghĩ về món ăn quen thuộc và một ngành nghề truyền thống ăn sâu vào nếp sống nhiều thế hệ địa phương. Nghề làm bánh tráng nghe tưởng đơn giản, song để làm ra từng miếng bánh mỏng, thơm, dẻo, chuẩn vị,… là cả quá trình kỳ công, cần mẫn. Người thợ phải thức khuya dậy sớm, tráng bột, canh nắng, canh sương, chăm chút như chăm sóc “đứa con” tinh thần. Hiện nay, mặc dù đã ứng dụng công nghệ hiện đại vào cải thiện quy trình sản xuất, công cụ, quản lý chất lượng, nhưng tâm niệm muốn giữ gìn cái nghề nuôi sống bao nhiêu gia đình luôn là niềm trăn trở chung của nhiều cơ sở sản xuất.

Bánh Tráng Tân Nhiên vinh dự nhận đạt chứng nhận OCOP 5 sao đầu tiên của tỉnh Tây Ninh, đồng thời là niềm tự hào của bánh tráng Việt Nam xuất khẩu
Bánh Tráng Tân Nhiên vinh dự nhận đạt chứng nhận OCOP 5 sao đầu tiên của tỉnh Tây Ninh, đồng thời là niềm tự hào của bánh tráng Việt Nam xuất khẩu

Những cơ sở sản xuất bánh tráng Tây Ninh muốn níu lấy một phần hồn quê, thứ đặc sản địa phương mà bất kỳ ai đi xa cũng thương nhớ. Tuy nhiên, cái nghề ấy, giữ thôi đã khó, phát triển thành thương hiệu và “sống” cùng nó bất chấp biến động thị trường lại càng gian truân gấp trăm lần. Thời gian qua, câu chuyện hàng giả không còn xa lạ với doanh nghiệp chân chính, người chăm chút, làm ra sản phẩm thật. Bên cạnh mối lo đầu ra, cạnh tranh hay chi phí vận hành, họ ngày ngày vẫn phải lo lắng bởi vấn nạn làm giả bao bì, sản phẩm lậu trà trộn,... Những cuộc gọi phản ánh từ khách hàng cứ thế mà tăng lên. Doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng không sợ cạnh tranh lành mạnh, họ sợ bị... mạo danh.

Ông Đặng Khánh Duy, Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên luôn trăn trở trước tình trạng hàng lậu, hàng giả tràn lan, ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu những người làm nghề chân chính
Ông Đặng Khánh Duy, Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên luôn trăn trở trước tình trạng hàng lậu, hàng giả tràn lan, ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu những người làm nghề chân chính

Giữa thời buổi thị trường xô bồ, chuyện làm giả không chừa một ai, kể cả thương hiệu có chỗ đứng. Đó chính là trăn trở suốt thời gian qua của ông Đặng Khánh Duy, Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên – chủ thể OCOP 5 sao ở Tây Ninh, tự hào bánh tráng Việt xuất khẩu. Không rõ lúc nào, gói bánh tráng mang tên thương hiệu quen thuộc - “Tân Nhiên”, bao bì, kiểu dáng khác lạ, giá bán rẻ hơn, không hề do doanh nghiệp sản xuất, đã tràn lan khắp nơi, từ chợ truyền thống đến các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Một số sản phẩm thậm chí lỗi phông chữ, lệch màu sắc, thiếu thông tin, nguồn gốc, trang web, mã vạch truy xuất,… có dấu hiệu đánh lừa người dùng. Đáng nói rằng bánh tráng giả thường có màu trắng hơn vì dùng hóa chất xử lý, kéo theo lo ngại về tính an toàn sức khỏe.

Chia sẻ với PV, đại diện doanh nghiệp đau dòng nhớ lại đôi lần nhận phàn nàn bởi khách thân thiết, trong khi chính họ là nạn nhân. Cả một dây chuyền sản xuất hiện đại, quy trình kiểm định nghiêm ngặt, nguyên liệu đạt chuẩn, an toàn thực phẩm,… bỗng dưng bị dư luận hoài nghi bởi sản phẩm trôi nổi. Nhiều người tưởng mua hàng “chính hãng”, sử dụng mới tá hỏa vì chất lượng. Vừa mất tiền, vừa mang bực vào mình. Lâu dần, niềm tin người tiêu dùng dành cho thương hiệu, dù lâu năm cũng dễ bị lung lay.

Ứng phó trước tình trạng hàng giả, Công ty TNHH Tân Nhiên đã đẩy mạnh đổi mới bao bì, gắn thêm mã QR, đầu tư công nghệ nhận diện mới
Ứng phó trước tình trạng hàng giả, Công ty TNHH Tân Nhiên đã đẩy mạnh đổi mới bao bì, gắn thêm mã QR, đầu tư công nghệ nhận diện mới

“Một khi người tiêu dùng nghi ngờ, chẳng cần biết đâu thật, đâu giả, khách hàng đều có nguy cơ quay lưng với tất cả. Đó mới đáng sợ nhất. Không ít khách hàng thân thiết gọi điện phản ánh, khiến tôi cảm thấy xót xa. Xót không vì bị hiểu lầm, mà còn vì biết mình, dù làm thật, làm tốt, vẫn phải gánh chịu hậu quả từ những kẻ làm ăn gian dối,” ông Duy chia sẻ.

Giữa “ma trận” hàng giả, người tiêu dùng dễ trở nên đơn độc. Họ thiếu thông tin, công cụ nhận diện, phần lớn chỉ đành trông chờ vào sự kiểm soát của cơ quan chức năng, hoặc thái độ tự giác ngày càng hiếm hoi từ người bán, vốn thường chỉ quan tâm lợi nhuận. Trước thực trạng ấy, Tân Nhiên buộc phải lên tiếng. Họ ra thông báo chỉ rõ cách phân biệt bánh thật - bánh giả. Doanh nghiệp đổi bao bì, gắn thêm mã QR, đầu tư công nghệ nhận diện mới. Tuy nhiên, dù cố gắng đến mấy, cũng chỉ chống đỡ phần nào, chưa thể giải quyết tận gốc.

Ông Duy mong muốn sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ cơ quan chức năng, tin rằng doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng không đơn độc trong cuộc chiến chống hàng giả
Ông Duy mong muốn sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ cơ quan chức năng, tin rằng doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng không đơn độc trong cuộc chiến chống hàng giả

Đại diện doanh nghiệp mong muốn sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ cơ quan chức năng, cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái cần bị xử lý nghiêm. Các kênh phân phối phải được kiểm soát chặt, thương hiệu làm ăn chân chính cần đồng hành, bảo vệ, thay vì đơn độc xoay xở trong một thị trường đầy rủi ro. “Tân Nhiên không hẳn là cái tên duy nhất, ngoài kia còn rất nhiều người vẫn đang ngày đêm giữ gìn giá trị thật, song luôn sống với nỗi lo bị mạo nhận. Mỗi thương hiệu bị làm giả, tức thêm một lần “xát muối” vào vết thương người làm nghề. Và người đau nhất, cuối cùng vẫn là người tiêu dùng,” ông Duy cho biết.

Thời gian gần đây, Việt Nam đã tăng cường kiểm tra và xử lý hàng giả một cách mạnh mẽ, quyết liệt trên phạm vi toàn quốc, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Lực lượng chức năng đã đồng loạt ra quân, xử lý hàng loạt vụ vi phạm, góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người dùng. Giữa bối cảnh Nhà nước đẩy mạnh thực hiện nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, nhiều cơ sở làm ăn chân chính, có Tân Nhiên kỳ vọng vào một thị trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch. Đồng thời, mong muốn chính quyền tiếp tục siết chặt hơn nữa công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp chính thống phát triển bền vững.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Tây Ninh: Bánh tráng Tân Nhiên – Nỗ lực giữ lửa nghề giữa “ma trận” hàng giả
Tây Ninh: Bánh tráng Tân Nhiên – Nỗ lực giữ lửa nghề giữa “ma trận” hàng giả
OVN - Việc giữ lửa nghề truyền thống vốn đã là một hành trình gian nan. Thế nhưng, với những cơ sở sản xuất chân chính như Công ty TNHH Tân Nhiên, nỗi lo còn chất chồng hơn thế. Bên cạnh thách thức từ cơ chế thị trường, họ còn phải gánh chịu nỗi đau đớn khi chứng kiến thương hiệu được xây dựng bằng cả tâm huyết bị làm nhái một cách trắng trợn.

Tin khác

Thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
OVN - Ngày 25/8, tại phường Tuy Hòa, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk.
Bối cảnh mới, Ngoại giao TP. HCM cần làm gì để hội nhập hiệu quả?
Bối cảnh mới, Ngoại giao TP. HCM cần làm gì để hội nhập hiệu quả?
OVN - Ngày 22/8, tại Nhà hát Thành phố, Bộ Ngoại giao phối hợp UBND TP. HCM tổ chức “Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập ngành ngoại giao Việt Nam và 50 năm thành lập Sở Ngoại vụ TP. HCM”. Sự kiện là dịp ghi nhận đóng góp quan trọng về công tác ngoại giao của thành phố, đồng thời xác định nhiệm vụ trọng tâm giữa bối cảnh phát triển mới.
Ngoại giao TP. HCM: Cần gắn kết chặt chẽ giữa trung ương và địa phương
Ngoại giao TP. HCM: Cần gắn kết chặt chẽ giữa trung ương và địa phương
OVN- Ngày 22/8, Bộ Ngoại giao phối hợp UBND TP. HCM tổ chức Đối thoại chính sách với chủ đề “Ngoại giao Việt Nam: Tầm nhìn chiến lược và hợp tác địa phương” tại Khách sạn Rex Sài Gòn. Sự kiện có nhiều lãnh đạo, chuyên gia ngoại giao, doanh nghiệp cùng đại diện các sở, ban ngành, địa phương khu vực phía Nam tham dự.
Có gì tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. HCM diễn ra từ ngày 4 – 6/9?
Có gì tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. HCM diễn ra từ ngày 4 – 6/9?
OVN – Sở Du lịch TP. HCM vừa công bố thông tin về Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. HCM (ITE HCMC) 2025, diễn ra từ ngày 4 – 6/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Sự kiện kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho sự phát triển ngành du lịch Việt Nam nói chung, đặc biệt địa phương nói riêng.
TP. HCM: Hướng đến phát triển hạ tầng xanh cho giao thông tương lai
TP. HCM: Hướng đến phát triển hạ tầng xanh cho giao thông tương lai
OVN - Ngày 12/8 vừa qua, Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM (HDIS) đã tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế và mô hình tiềm năng phát triển trạm sạc năng lượng mặt trời tại TP. HCM”. Mục tiêu nhằm thảo luận sâu sắc, xây dựng cơ chế khuyến khích đầu tư phát triển trạm sạc xe điện sử dụng năng lượng mặt trời tại thành phố, với phần trình bày chính từ Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế (CIT).
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam bứt phá xuất khẩu sang thị trường châu Âu
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam bứt phá xuất khẩu sang thị trường châu Âu
OVN - Ngày 14/8, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tăng tốc xuất khẩu các mặt hàng phục vụ lối sống đương đại sang thị trường châu Âu”. Báo cáo cho thấy, mặt hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) nổi lên như lĩnh vực giàu tiềm năng, mang đậm bản sắc văn hóa, giàu cơ hội bứt phá.
Sở Công Thương kết nối cung cầu sản phẩm OCOP cho các doanh nghiệp
Sở Công Thương kết nối cung cầu sản phẩm OCOP cho các doanh nghiệp
OVN - Chiều 18-8, Sở Công Thương phối hợp với Công ty TNHH Yến sào Hoàng Yến Vàng (tại số 18 Lê Thành Phương, phường Nha Trang) tổ chức chương trình kết nối cung cầu sản phẩm OCOP cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.
Hội chợ Công thương và OCOP sẽ diễn ra từ ngày 29/8 đến 02/9/2025
Hội chợ Công thương và OCOP sẽ diễn ra từ ngày 29/8 đến 02/9/2025
OVN - Từ ngày 29/8 đến 02/9/2025, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi - 2025 tại Quảng trường Phạm Văn Đồng, phường Cẩm Thành.
OCOP nông sản miền núi Khánh Hòa đón cơ hội dịp cao điểm du lịch 2/9
OCOP nông sản miền núi Khánh Hòa đón cơ hội dịp cao điểm du lịch 2/9
OVN - Bưởi da xanh cùng các nông sản đặc trưng như sầu riêng, chuối, mít ở vùng dân tộc miền núi Khánh Hòa đang bước vào vụ thu hoạch trong điều kiện thời tiết thuận lợi, tạo cơ hội triển khai OCOP và đưa sản vật địa phương đến gần hơn du khách dịp cao điểm du lịch 2/9.
Chủ động chống hàng giả là bảo vệ thương hiệu, lẫn người tiêu dùng
Chủ động chống hàng giả là bảo vệ thương hiệu, lẫn người tiêu dùng
OVN – Tình trạng hàng giả, hàng nhái diễn biến ngày càng phức tạp đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Thay vì bị động ứng phó, xây dựng chiến lược chủ động đang trở thành yếu tố then chốt giúp các đơn vị bảo vệ thương hiệu, quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, chống hàng giả bằng tem AI là giải pháp mới, vừa được Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina giới thiệu.
Đồng Nai: Rà soát chi khen thưởng cho chủ thể có sản phẩm OCOP 4 sao
Đồng Nai: Rà soát chi khen thưởng cho chủ thể có sản phẩm OCOP 4 sao
OVN – Ngày 12/8, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản đề nghị UBND xã, phường trực thuộc tỉnh tổng hợp, lập danh sách chi khen thưởng cho chủ thể có sản phẩm OCOP 4 sao.
Hội Doanh nghiệp Khu vực Tây Sài Gòn - Cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền
Hội Doanh nghiệp Khu vực Tây Sài Gòn - Cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền
OVN - Ngày 8/8, Hội Doanh nghiệp Khu vực Tây Sài Gòn (WESBA) đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ I, đánh dấu bước phát triển mới sau khi hợp nhất các hội doanh nghiệp địa phương. Với 63 ủy viên, bao gồm 18 ủy viên Ban Thường vụ ở nhiệm kỳ 2025 – 2030, WESBA kỳ vọng trở thành cầu nối tin cậy giữa doanh nghiệp với chính quyền, giữa doanh nghiệp lẫn nhau, cũng như đối tác liên quan.
Vấn nạn làm giả hàng hóa, sản phẩm OCOP
Vấn nạn làm giả hàng hóa, sản phẩm OCOP
OVN - Việc làm giả, làm nhái sản phẩm OCOP không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn gây ảnh hưởng đến uy tín của chính chương trình OCOP và các chủ thể tham gia, cũng như gây thiệt hại cho quyền lợi của người tiêu dùng.
Góc nhìn pháp lý về công tác hậu kiểm chứng nhận OCOP nhìn từ vụ cà phê Dạ Thảo
Góc nhìn pháp lý về công tác hậu kiểm chứng nhận OCOP nhìn từ vụ cà phê Dạ Thảo
OVN - Để đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chí về chất lượng, nguồn gốc, quy trình sản xuất và khả năng tiếp thị, đồng thời phải được đánh giá và phân hạng bởi các cấp có thẩm quyền. Các tiêu chí này bao gồm: sử dụng nguyên liệu và lao động địa phương, sản phẩm phải có tính đặc trưng, truyền thống của địa phương, quy trình sản xuất phải đảm bảo an toàn và có khả năng truy xuất nguồn gốc và sản phẩm phải có khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Nghị quyết 68 – Cú hích chiến lược giúp OCOP phát triển bền vững
Nghị quyết 68 – Cú hích chiến lược giúp OCOP phát triển bền vững
OVN - Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được đánh giá là dấu mốc có tính chiến lược, thúc đẩy tư duy cải cách thể chế sâu rộng. Trong dòng chảy này, Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) – vốn là trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn được kỳ vọng sẽ có cú hích mạnh mẽ cả về quy mô lẫn chất lượng.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động