Trà Sadu - Ocop 4 sao
13:44 | 08/10/2021
OVN - Hướng đến người khách hàng dùng được sản phẩm dược liệu chất lượng, an toàn, có hiệu quả trong việc hỗ trợ chữa trị bệnh là mục tiêu của chúng tôi - Đó là lời tâm sự của anh Phan Trung Kiên (xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội)khi nói về sản phẩm trà túi lọc cà gai leo của mình.
Dùng tâm và trí để tạo ra sản phẩm
Cà gai leo là một vị thuốc nam quý được y học cổ truyền ghi nhận vê tác dụng ổn định tế bào gan, tăng cường chức năng gan do người dùng nhiều bia, rượu - Theo công trình nghiên cứu của viện dược liệu sản phẩm có tên là Haima được chiết xuất từ cây cà gai leo có khả năng làm âm tính viêm gan do virut B.
Từ việc tìm tòi, nghiên cứu và say mê trong nghề bào chế, chế biến các loại dược liệu, các cây thuốc quý hỗ trợ trong việc điều trị bệnh. Anh Phan Trung Kiên – Giám đốc công ty công nghệ cao Thăng Long cùng hai bạn của mình tiến hành nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm trà túi lọc cà gai leo Sadu. Để kiểm soát được sản phẩm có tiêu chuẩn chất lượng an toàn tuyệt đối, công ty đã đầu tư tiến hành trong cây dược liệu với diện tích 20 ha tại khu vực huyện Chương Mỹ, Hà Nội và Hòa Bình, Lạng Sơn. Tiến hành tạo và nhân giống, kiểm soát nguồn giống.
Từ bé theo mẹ vào vùng trồng những cây dược liệu tại huyện Chương Mỹ, lúc đó anh chưa hề có những định nghĩa về giá trị của những bài thuốc nam quý, chỉ biết mẹ hay bào chế và sắc thuốc cho những người trong vùng chữa bệnh về gan thông qua cây cà gai leo.
Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ sư nông nghiệp trường Học viên Nông nghiệp Việt Nam anh Kiên về quê trăn trở nhân rộng cây dược liệu mong muốn có nhiều người dùng được sản phẩm an toàn, lành tính. Vì thế cơ duyên đến với cây cà gai leo khi anh đọc được một công trình nghiên cứu về, giá trị của cây cà gai leo mà tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Khai và Phó Giáo sư – Tiến sĩ Phạm Kim Mãn nghiên cứu những năm đầu thế kỷ XX, anh biết đây là hướng đi cho việc nhân rộng và phát triển cây cà gai leo.
Theo chị Mai Thị Kim Oanh, thành viên của công ty công nghệ cao Thăng Long: Việc tiến hành nhân giống trồng cà gai leo được lựa chọn kĩ càng sau khi hạt giống đạt chất lượng sẽ được đưa ra vườn ươm riêng, phủ kín nilong tránh cỏ dại, sâu bệnh. Khi thu hoạch phải cắt gốc 3 – 5 cm, toàn bộ cây còn lại được thu hái và dùng để làm thuốc, trong đó quả cà gai leo là thành phần có dược tính nhiều nhất. Phần còn lại, được chăm sóc và sinh trưởng bình thường cho những vụ sau. Thời điểm thu hoạch tốt nhất là khi cây ra hoa và cỏ xanh, lá ở gốc vẫn còn; khi đó dược tính của cây thu được nhiều nhất.
Sản phẩm đạt chuẩn GMP
Sản phẩm được trồng tại môi trường đồi núi cao, hệ thống nước tưới thẳng vào từng gốc cây, bên cạnh đó tầng lớp đá ong ở bên dưới tại vùng đất Miếu Môn rất phù hợp cho việc trồng cây cà gai leo, vì thế cà gai leo ở đây luôn có dược tính cao hơn những cây được trồng ở vùng khác.
Việc sản xuất trà lúi lọc cho cây cà gai leo được công ty nghiên cứu và chế biến thông qua các bước khắt khe từ lúc tiếp nhận nguyên liệu, sơ chế thành phẩm. Ban đầu, thân, cành, lá và rễ cây cà gai leo từ các vùng nguyên liệu được thu hái đúng nguyên tắc, vận chuyển về cơ sở sản xuất đảm bảo chất lượng và yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau đó nguyên liệu được phân loại và rửa sạch thông qua hệ thống bể rửa, rửa sạch cát, bụi bẩn, đưa vào máy thái, tiến hành sao sấy, nghiền nhỏ và hấp trong nhiệt độ 120 độ C trong vòng 8h đồng hồ. Cuối cùng cho cân tịnh lượng và đóng gói theo hàm lượng quy ước.
Sản phẩm trà túi lọc ra đời, giữ trọn được hàm lượng và được người tiêu dùng đón nhận như vị thuốc nam quý dùng hỗ trợ điều trị các căn bệnh như: điều trị và tăng cường chức năng gan, suy men gan, viêm gan B.
Năm 2020, tham gia dự thi chương trình OCOP, sản phẩm cà gai leo Sadu của công ty công nghệ cao Thăng Long đã được UBND TP Hà Nội công nhận sản phẩm ocop 4 sao. Bên cạnh đó trà túi lọc cà gai leo cũng đã đáp ứng được tiêu chuẩn GMP (tiêu chuẩn sản xuất và kiểm soát chất lượng) do công ty cổ phần chúng nhận và giám định quốc tế ISOCERT cấp vào tháng 6 năm 2021.
Việc nhân rộng mô hình, kiểm soát đầu vào của cây cà gai leo dùng nguyên chất thảo dược, không sử dụng chất bảo quản, đóng gói trà với số lượng lớn tính toán đủ lượng để có tác dụng thực sự với người dùng đã được nhiều khách hàng đón nhận và sử dụng liên tục nhiều năm, như vị thuốc hàng ngày.
Theo anh Phan Trung Kiên: Hiện nay sản phẩm đang được bán mở rộng trên toàn quốc, đáp ứng được nhu cầu việc làm cho khoảng 100 lao động địa phương. Mức lương tùy theo vào công việc, vị trí việc làm, dao động từ 5 đến 15 triệu đồng/người/ tháng. Năm nay, tuy ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 công ty không tham gia được các chương trình giới thiệu sản phẩm và bán hàng qua các chương trình hội chợ, hội nghị... Tuy thế, người tiêu dùng vẫn chủ động mua sản phẩm thông qua các kênh thương mại điện tử và hòm thư tư vấn của công ty, vì thế, công ty vẫn sản xuất và duy trì lao động cho hơn 20 cán bộ, công nhân lao động tại địa phương. Đảm bảo duy trì sản xuất, phát triển kinh tế.
Trên thị trường hiện nay, cà gai leo đã có mặt với nhiều các loại sản phẩm khác nhau như: Cà gai leo nguyên chất, cà gai leo túi lọc, cà gai leo hòa tan và viên nang cà gai leo có tác dụng mát gan, tiêu độc và nhiều công dụng khác nhau được ghi đầy đủ thông tin trên nhãn mác, thuận tiện cho người tiêu dùng. Mỗi sản phẩm đều có mã vạch, dễ dàng truy xuất nguồn gốc.
Cà gai leo là một vị thuốc nam quý được y học cổ truyền ghi nhận vê tác dụng ổn định tế bào gan, tăng cường chức năng gan do người dùng nhiều bia, rượu - Theo công trình nghiên cứu của viện dược liệu sản phẩm có tên là Haima được chiết xuất từ cây cà gai leo có khả năng làm âm tính viêm gan do virut B.
Từ việc tìm tòi, nghiên cứu và say mê trong nghề bào chế, chế biến các loại dược liệu, các cây thuốc quý hỗ trợ trong việc điều trị bệnh. Anh Phan Trung Kiên – Giám đốc công ty công nghệ cao Thăng Long cùng hai bạn của mình tiến hành nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm trà túi lọc cà gai leo Sadu. Để kiểm soát được sản phẩm có tiêu chuẩn chất lượng an toàn tuyệt đối, công ty đã đầu tư tiến hành trong cây dược liệu với diện tích 20 ha tại khu vực huyện Chương Mỹ, Hà Nội và Hòa Bình, Lạng Sơn. Tiến hành tạo và nhân giống, kiểm soát nguồn giống.
Anh Phan Trung Kiên tại vườn dược liệu gà gai leo
Từ bé theo mẹ vào vùng trồng những cây dược liệu tại huyện Chương Mỹ, lúc đó anh chưa hề có những định nghĩa về giá trị của những bài thuốc nam quý, chỉ biết mẹ hay bào chế và sắc thuốc cho những người trong vùng chữa bệnh về gan thông qua cây cà gai leo.
Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ sư nông nghiệp trường Học viên Nông nghiệp Việt Nam anh Kiên về quê trăn trở nhân rộng cây dược liệu mong muốn có nhiều người dùng được sản phẩm an toàn, lành tính. Vì thế cơ duyên đến với cây cà gai leo khi anh đọc được một công trình nghiên cứu về, giá trị của cây cà gai leo mà tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Khai và Phó Giáo sư – Tiến sĩ Phạm Kim Mãn nghiên cứu những năm đầu thế kỷ XX, anh biết đây là hướng đi cho việc nhân rộng và phát triển cây cà gai leo.
Theo chị Mai Thị Kim Oanh, thành viên của công ty công nghệ cao Thăng Long: Việc tiến hành nhân giống trồng cà gai leo được lựa chọn kĩ càng sau khi hạt giống đạt chất lượng sẽ được đưa ra vườn ươm riêng, phủ kín nilong tránh cỏ dại, sâu bệnh. Khi thu hoạch phải cắt gốc 3 – 5 cm, toàn bộ cây còn lại được thu hái và dùng để làm thuốc, trong đó quả cà gai leo là thành phần có dược tính nhiều nhất. Phần còn lại, được chăm sóc và sinh trưởng bình thường cho những vụ sau. Thời điểm thu hoạch tốt nhất là khi cây ra hoa và cỏ xanh, lá ở gốc vẫn còn; khi đó dược tính của cây thu được nhiều nhất.
Sản phẩm đạt chuẩn GMP
Sản phẩm được trồng tại môi trường đồi núi cao, hệ thống nước tưới thẳng vào từng gốc cây, bên cạnh đó tầng lớp đá ong ở bên dưới tại vùng đất Miếu Môn rất phù hợp cho việc trồng cây cà gai leo, vì thế cà gai leo ở đây luôn có dược tính cao hơn những cây được trồng ở vùng khác.
Việc sản xuất trà lúi lọc cho cây cà gai leo được công ty nghiên cứu và chế biến thông qua các bước khắt khe từ lúc tiếp nhận nguyên liệu, sơ chế thành phẩm. Ban đầu, thân, cành, lá và rễ cây cà gai leo từ các vùng nguyên liệu được thu hái đúng nguyên tắc, vận chuyển về cơ sở sản xuất đảm bảo chất lượng và yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau đó nguyên liệu được phân loại và rửa sạch thông qua hệ thống bể rửa, rửa sạch cát, bụi bẩn, đưa vào máy thái, tiến hành sao sấy, nghiền nhỏ và hấp trong nhiệt độ 120 độ C trong vòng 8h đồng hồ. Cuối cùng cho cân tịnh lượng và đóng gói theo hàm lượng quy ước.
Sản phẩm “trà túi lọc cà gai leo SADU” của Công ty cổ phần nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long
đang từng bước tạo được thế mạnh trên thị trường và tạo được niềm tin trong lòng người tiêu dùng
Sản phẩm trà túi lọc ra đời, giữ trọn được hàm lượng và được người tiêu dùng đón nhận như vị thuốc nam quý dùng hỗ trợ điều trị các căn bệnh như: điều trị và tăng cường chức năng gan, suy men gan, viêm gan B.
Năm 2020, tham gia dự thi chương trình OCOP, sản phẩm cà gai leo Sadu của công ty công nghệ cao Thăng Long đã được UBND TP Hà Nội công nhận sản phẩm ocop 4 sao. Bên cạnh đó trà túi lọc cà gai leo cũng đã đáp ứng được tiêu chuẩn GMP (tiêu chuẩn sản xuất và kiểm soát chất lượng) do công ty cổ phần chúng nhận và giám định quốc tế ISOCERT cấp vào tháng 6 năm 2021.
Việc nhân rộng mô hình, kiểm soát đầu vào của cây cà gai leo dùng nguyên chất thảo dược, không sử dụng chất bảo quản, đóng gói trà với số lượng lớn tính toán đủ lượng để có tác dụng thực sự với người dùng đã được nhiều khách hàng đón nhận và sử dụng liên tục nhiều năm, như vị thuốc hàng ngày.
Theo anh Phan Trung Kiên: Hiện nay sản phẩm đang được bán mở rộng trên toàn quốc, đáp ứng được nhu cầu việc làm cho khoảng 100 lao động địa phương. Mức lương tùy theo vào công việc, vị trí việc làm, dao động từ 5 đến 15 triệu đồng/người/ tháng. Năm nay, tuy ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 công ty không tham gia được các chương trình giới thiệu sản phẩm và bán hàng qua các chương trình hội chợ, hội nghị... Tuy thế, người tiêu dùng vẫn chủ động mua sản phẩm thông qua các kênh thương mại điện tử và hòm thư tư vấn của công ty, vì thế, công ty vẫn sản xuất và duy trì lao động cho hơn 20 cán bộ, công nhân lao động tại địa phương. Đảm bảo duy trì sản xuất, phát triển kinh tế.
Trên thị trường hiện nay, cà gai leo đã có mặt với nhiều các loại sản phẩm khác nhau như: Cà gai leo nguyên chất, cà gai leo túi lọc, cà gai leo hòa tan và viên nang cà gai leo có tác dụng mát gan, tiêu độc và nhiều công dụng khác nhau được ghi đầy đủ thông tin trên nhãn mác, thuận tiện cho người tiêu dùng. Mỗi sản phẩm đều có mã vạch, dễ dàng truy xuất nguồn gốc.
Bài, ảnh: Hậu Nam
Tin mới hơn

OVN - Từ chỗ chỉ là món ăn dân dã gắn liền với những ngày lễ, Tết của người Mường, thịt chua nay đã vươn lên thành đặc sản OCOP, mang thương hiệu của vùng đất Lạc Sơn, Hòa Bình (cũ), nay thuộc Phú Thọ. Trong số đó, thịt chua Lâm Tin - khởi nguồn từ căn bếp nhỏ của một hộ gia đình, đang dần ghi dấu trên bản đồ ẩm thực địa phương nhờ hương vị đặc trưng, sự đầu tư nghiêm túc và giá trị văn hóa Mường được gìn giữ.

OVN - Nước mắm Phú Khương, sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Thu mua, chế biến thủy hải sản Phú Khương, đã khẳng định được vị thế trên thị trường, đặc biệt là ở Hà Tĩnh.

OVN - Sáp nhập địa giới hành chính mở ra cơ hội mới cho vùng đất Tân Cương, Thái Nguyên. Từ lợi thế trồng chè truyền thống, nơi đây đang mạnh mẽ thúc đẩy mô hình du lịch nông nghiệp gắn với văn hóa trà, nâng tầm thương hiệu chè Tân Cương vươn ra thế giới.

OVN - Sản phẩm bánh phồng tôm Cái Bát được các xã viên HTX Chế biến thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát làm từ những con tôm tươi có chứng nhận hữu cơ, được lựa chọn và chế biến bới bàn tay của những người phụ nữ lành nghề, đem đến hương vị thơm ngọn, đậm đà, góp phần làm cho những bữa ăn trở nên ngon lành ấm áp, những bữa tiệc trở nên thịnh soạn và hấp dẫn hơn.

OVN - Nếu như trước đây, táo muối chỉ có một vụ chính vào mùa động và được bắt đầu từ tháng 11 âm lịch kéo dài đến hết năm, thì giờ đây người dân đất Cảng còn được thưởng thức loại quả đặc sản này vào mùa hạ với hương vị thanh ngọt, đậm đà khác hẳn với các loại táo ở nơi khác.

OVN - Ô mai từ lâu nay là thức quà độc đáo của Hà Nội. Món ăn vặt này đã trở thành biểu tượng ẩm thực của Hà thành, gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ. Và từ những quả ô mai truyền thống, nay sản phẩm ô mai của Bách Hương Xuân (xã Cao Viên, TP Hà Nội) đã có thương hiệu và đạt chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao - là sản phẩm ô mai duy nhất của TP Hà Nội đạt được chứng nhận này.
Tin khác

OVN - Đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) từ lâu nổi tiếng với cây tỏi – gia vị tạo nên những món ăn ngon, ngoài ra còn rất giàu giá trị dược liệu. Trong bối cảnh nền nông nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hội nhập quốc tế, “vàng trắng” miền biển đảo Nam Trung Bộ, đặc biệt tỏi trắng Lý Sơn, sản phẩm đạt OCOP 5 sao từ Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh tiếp tục khẳng định chất lượng, tiềm năng xuất khẩu vượt trội.

OVN - Chỉ với những sợi mây, nan tre mộc mạc, Công ty TNHH Đức Phong đã làm nên kỳ tích, dòng sản phẩm của họ đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới.

OVN - Vượt qua hàng trăm sản phẩm thảo dược trên thị trường, bộ ba trà dược liệu Phúc - Lộc - Thọ mang thương hiệu SADU của Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long đã tạo dấu ấn đặc biệt khi trở thành ba sản phẩm trà duy nhất của Hà Nội đạt chứng nhận OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025 cấp quốc gia - danh hiệu cao nhất trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) do Chính phủ phát động. Đây không chỉ là minh chứng cho chất lượng vượt trội, mà còn khẳng định tầm vóc của một thương hiệu Việt trên hành trình bảo tồn, nâng tầm và quốc tế hóa tinh hoa cây thuốc Nam.

OVN - Huyện An Lão tỉnh Bình Định có khoảng 13 HTX, với 3.580 thành viên. Doanh thu bình quân mỗi HTX đạt hơn 600 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của thành viên đạt 43 triệu đồng/người/năm. Huyện đang đẩy mạnh kiện toàn tổ chức, tăng vốn góp, hợp nhất các HTX cùng ngành nghề nhằm mở rộng quy mô và hiệu quả hoạt động.

OVN - Trà hoa vàng được người dân huyện Ba Chẽ coi như báu vật vì nhiều năm nay đã giúp thoát nghèo. Vụ thu hoạch kiếm tiền triệu mỗi ngày.

LNV - Ngày 1/7/2025 sẽ là cột mốc lịch sử với người dân Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung, đặc biệt tỉnh Hậu Giang nói riêng khi địa phương chính thức sáp nhập thành phố Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, hình thành đơn vị hành chính mới mang tên “Thành phố Cần Thơ”. Không chỉ thay đổi về địa giới, sự kiện cũng khép lại một hành trình hình thành và phát triển của vùng đất từng ghi dấu bao thế hệ truyền thống, khát vọng vươn lên cùng nhiều giá trị văn hóa đặc sắc.

OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.

OVN - Một trong những món đặc sản Thanh Hóa không thể bỏ lỡ là món Bánh lá răng bừa Quý Hương của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hà Ngọc tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.thị trường.

OVN - Việc xây dựng chuỗi giá trị là yếu tố quyết định giúp nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP. Các sản phẩm không chỉ dừng lại ở khâu trồng trọt, mà còn được đưa vào các giai đoạn như chế biến sâu, đóng gói và phân phối. Điều này giúp sản phẩm OCOP Tây Ninh không chỉ có chất lượng tốt mà còn có hình thức bắt mắt, tạo sức hút mạnh mẽ với thị trường
tiêu dùng.

OVN - Qua mỗi năm, số lượng sản phẩm OCOP tại tỉnh Yên Bái được cấp giấy chứng nhận tăng nhanh, cả năm 2021 là 34 sản phẩm, con số này lên 67 sản phẩm, đạt 223% so với chỉ tiêu được giao. Luỹ kế đến nay, toàn tỉnh có 282 sản phẩm OCOP; trong đó 29 sản phẩm OCOP 4 sao và 253 sản phẩm OCOP 3 sao.

OVN - Tích cực xúc tiến thương mại, mở ra những cánh cửa mới cho sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị tiếp cận các thị trường tiềm năng là một trong những “cầu nối” quan trọng, giúp nông sản địa phương khẳng định chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai.

OVN - Với chất lượng thơm ngon, mang đặc trưng của ẩm thực truyền thống, sản phẩm bánh chưng xanh Bộc Nguyên đã được UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.

OVN - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm Ocop chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, người tiêu dùng ưa thích.

OVN - In implementing the One Commune One Product (OCOP) Program, the role of enterprises is becoming increasingly clear, not only in terms of production investment but also in the ability to organize, process and consume products according to the chain. In Phu Tho province, many enterprises have proactively participated in the OCOP program, contributing to the development of typical products and considering this a strategic direction in building brands and expanding markets.