Chuyển đổi số để nâng tầm giá trị nông sản

OVN - Cùng với đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, ngành Nông nghiệp Gia Lai đặc biệt chú trọng đến chuyển đổi số (CĐS) nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị và vị thế nông sản của địa phương trên thị trường.

Từng bước số hóa sản xuất nông nghiệp

Cà phê là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh. Những năm gần đây, giá cà phê liên tục tăng và xác lập nhiều kỷ lục mới đã mang lại nguồn thu nhập cao cho người nông dân. Chính vì thế, tư duy sản xuất cà phê theo kiểu truyền thống đã được thay đổi và ngày càng có nhiều người dân, hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ, CĐS vào sản xuất để nâng cao chất lượng, giá trị nông sản chủ lực này.

Thời gian qua, bên cạnh đầu tư ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ, HTX Nông nghiệp và dịch vụ Lam Anh (xã Glar, huyện Đak Đoa) đã đẩy mạnh CĐS nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất cũng như xây dựng thương hiệu cà phê đặc sản.

Theo Giám đốc HTX Lê Hữu Anh: Từ khi thành lập đến nay, HTX không ngừng liên kết với người dân để mở rộng vùng nguyên liệu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo hướng bền vững nhằm xây dựng sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Cụ thể, HTX đã liên kết với 37 hộ cùng sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C, tạo vùng nguyên liệu ổn định để xây dựng sản phẩm cà phê mang thương hiệu Slar Land Coffee và được UBND tỉnh công nhận đạt OCOP 3 sao năm 2020.

Ngoài ra, HTX còn xây dựng thêm sản phẩm cà phê phin giấy được công nhận OCOP 4 sao. Đây là tiền đề quan trọng thúc đẩy người dân cùng HTX sản xuất, chế biến những sản phẩm cà phê sạch chất lượng cao để nâng tầm giá trị trên thị trường và tăng thu nhập.

Chuyển đổi số để nâng tầm giá trị nông sản
Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Lam Anh (huyện Đak Đoa) đang liên kết với tổ hợp tác sản xuất cà phê 4C. Ảnh: V.T

“Bên cạnh chú trọng liên kết sản xuất theo các tiêu chuẩn, HTX còn đẩy mạnh ứng dụng CĐS trong các khâu sản xuất như sử dụng nhật ký điện tử để ghi chép quá trình sản xuất, truy xuất nguồn gốc sản phẩm…

Đồng thời, HTX hỗ trợ xây dựng cơ sở dữ liệu phần mềm cũng như tập huấn kỹ thuật cho 37 hộ liên kết áp dụng và công khai thông tin sản phẩm trên website của HTX, khách hàng chỉ cần truy cập vào sẽ biết nguồn gốc sản phẩm.

Ngoài ra, các hộ dân cũng đã chủ động sử dụng máy bay không người lái trong chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh bằng những chế phẩm sinh học hữu cơ với chi phí vừa rẻ, vừa đảm bảo sức khỏe, tiết kiệm so với cách làm truyền thống và nâng cao hiệu quả sản xuất”-Giám đốc HTX Nông nghiệp và dịch vụ Lam Anh thông tin.

Là một trong những hộ tham gia chuỗi liên kết, ông Uê (làng Tuơh Klah, xã Glar) cho biết: “Từ khi tham gia chuỗi liên kết sản xuất cà phê 4C, tôi được tập huấn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, CĐS trong quá trình chăm sóc, theo dõi vườn cà phê rất khoa học. Nhờ đó, 2 ha cà phê của gia đình đạt năng suất 7-8 tấn/năm, giá bán luôn cao hơn thị trường 100-200 ngàn đồng/kg”.

Những năm gần đây, Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai (AgriS Gia Lai) đã chủ động triển khai các giải pháp CĐS trong vùng nguyên liệu từ khâu quản lý đến đầu tư, hướng dẫn người dân cách canh tác mía thông minh qua các ứng dụng phần mềm. Cụ thể, Công ty sử dụng phần mềm Map info để quản lý từng lô, thửa mía về ngày trồng, giống mía ở từng địa phương trong vùng nguyên liệu.

Bên cạnh đó, đến vụ thu hoạch, AgriS Gia Lai sử dụng phần mềm TMS quản lý xe vận chuyển mía nhằm kiểm soát chi phí, thu hoạch, vận chuyển đúng lô, thửa của những hộ trồng mía đã ký kết hợp đồng tiêu thụ.

Bà Trần Thị Lê-Phó Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai-chia sẻ: Chuyển đổi số là một trong những giải pháp được Công ty triển khai rộng rãi trong vùng nguyên liệu hơn 15.000 ha nhằm nâng cao năng suất, sản lượng và thu nhập cho người trồng mía.

Chúng tôi không ngừng cải tiến quy trình quản lý, giải pháp đầu tư thông qua các phần mềm theo dõi chặt chẽ từ ruộng mía, vốn đầu tư chăm sóc, kỹ thuật canh tác, thu hoạch, vận chuyển… nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích cho người trồng mía.

Chuyển đổi số để nâng tầm giá trị nông sản
Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai ứng dụng drone để phun các chế phẩm sinh học kích thích cây mía phát triển (ảnh đơn vị cung cấp).

“Hiện nay, AgriS Gia Lai đang xây dựng bản đồ dinh dưỡng đất, tư vấn quản lý dinh dưỡng cây trồng, sử dụng các sản phẩm phân bón và quản lý, bảo vệ thực vật toàn diện cho đồng ruộng nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất cho người trồng mía.

Công ty cũng đẩy mạnh áp dụng các giải pháp về cơ giới hóa trong nông nghiệp như: tưới, quản lý đồng ruộng bằng hồ sơ nông trường điện tử; thám sát đồng ruộng bằng công nghệ viễn thám”-Phó Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai khẳng định.

Kỳ vọng sàn thương mại điện tử

Toàn tỉnh hiện có 454 sản phẩm OCOP, trong đó, 1 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia, 67 sản phẩm 4 sao và 386 sản phẩm 3 sao. Những năm gần đây, các chủ thể sản phẩm OCOP đã chú trọng đầu tư hoàn thiện sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Đặc biệt, sản phẩm OCOP được các cấp, ngành quan tâm tạo điều kiện tham gia quảng bá, xúc tiến thương mại cũng như giới thiệu, bán trên các sàn giao dịch thương mại điện tử. Nhờ đó, thị trường tiêu thụ được mở rộng, hiệu quả sản xuất nâng lên rõ rệt.

Chuyển đổi số để nâng tầm giá trị nông sản
Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng cà phê. Ảnh: Đ.T

Chị Trần Thị Diễm Kiều-Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Bò khô Huy Vũ (huyện Đak Đoa) cho hay: Các sản phẩm bò khô của Công ty đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Ngoài tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại, Công ty còn quảng bá sản phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop…

Đặc biệt, Công ty cũng tham gia quảng bá sản phẩm tại gian hàng trực tuyến trên nền tảng công nghệ 3D. Nhờ đó, thị trường tiêu thụ ngày một mở rộng, không chỉ khách hàng lẻ mà nhiều nhà phân phối trên khắp cả nước cũng tìm đến đặt hàng.

Theo ông Nguyễn Kim Anh-Trưởng phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Đak Đoa: Bên cạnh chú trọng đẩy mạnh CĐS trong ngành nông nghiệp, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng nông sản, huyện chú trọng hỗ trợ người dân, HTX, doanh nghiệp xây dựng mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, tem truy xuất nguồn gốc… nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.

Đặc biệt, để mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương, huyện cũng đã định kỳ tổ chức phiên chợ nông sản, xây dựng website giới thiệu các sản phẩm OCOP của địa phương và hướng dẫn chủ thể tham gia các sàn thương mại điện tử…

Chuyển đổi số để nâng tầm giá trị nông sản
Chuyển đổi số giúp nhiều khách hàng thay đổi góc nhìn với nông sản Gia Lai. Ảnh: T.N

Trao đổi với P.V, ông Đoàn Ngọc Có-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường-cho biết: Cùng với tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu hồ sơ số của ngành, Sở cũng được Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuyển giao đồng bộ các hệ thống phần mềm quản lý về cây trồng, sâu bệnh gây hại, phòng cháy, chữa cháy rừng…

Cùng với đó, Sở cũng chú trọng hỗ trợ người dân, HTX, doanh nghiệp xây dựng mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói giúp truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng sản phẩm và nâng cao uy tín cho nông sản Gia Lai trên thị trường. Tính đến nay, tỉnh đã cấp 227 mã số vùng trồng với tổng diện tích 9.668,7 ha và 38 mã số cơ sở đóng gói nông sản xuất khẩu với tổng công suất 1.550-1.700 tấn quả tươi/ngày.

“Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông-lâm nghiệp; hướng dẫn áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc, gắn mã vùng trồng, mã cơ sở đóng gói đảm bảo yêu cầu tiêu thụ nông sản trong nước và xuất khẩu.

Đồng thời, xây dựng và phát triển các hình thức hợp tác liên kết sản xuất theo chuỗi khép kín với sự vào cuộc quyết liệt của 4 nhà (Nhà nước, doanh nghiệp, nhà khoa học, nông dân). Hướng dẫn, hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp đưa sản phẩm nông-lâm-thủy sản, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đạt OCOP lên các sàn thương mại điện tử.

Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống dữ liệu nông nghiệp, bao gồm dữ liệu về đất đai, sản xuất nông-lâm nghiệp, cây trồng, vật nuôi, vùng nguyên liệu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, cung ứng dịch vụ nông nghiệp, tạo điều kiện tương tác giữa doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp ở xa.

Ứng dụng các công nghệ mới, công nghệ cảm biến, công nghệ nano, tiết kiệm phân bón, công nghệ máy bay không người lái trong sản xuất và giám sát sản xuất nông nghiệp”-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường nêu giải pháp.

Nguyễn Diệp

Tin liên quan

Tin mới hơn

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
OVN - Trong không gian triển lãm quốc gia “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Hà Nội), gian trưng bày của tỉnh Nghệ An – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh – đã trở thành điểm nhấn, thu hút đông đảo du khách bởi sự độc đáo, giàu bản sắc văn hoá và nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn.
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
OVN - Tận dụng lợi thế vùng biển giàu nguồn lợi thủy hải sản cùng truyền thống chế biến lâu đời, xã Thiên Cầm (thị xã Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã phát triển mạnh kinh tế biển gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, địa phương có 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trở thành một trong những xã dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng sản phẩm OCOP.
Khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP Gia Lai ở phường Quy Nhơn
Khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP Gia Lai ở phường Quy Nhơn
OVN - Ngày 28-8, Hợp tác xã Nông nghiệp Liên hiệp Gia Lai khai trương cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP Gia Lai tại phường Quy Nhơn.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống
Xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống
OVN - Chương trình OCOP triển khai trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã và đang tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, trang trại, hộ kinh doanh xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thống trên thị trường.
Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch
Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch
OVN - Bắc Ninh - vùng đất nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh nên thơ, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách bởi những sản phẩm mang đậm bản sắc địa phương. Những năm gần đây, tỉnh luôn chú trọng phát triển chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), biến những sản vật đặc trưng này thành “đại sứ” để quảng bá du lịch, thu hút du khách.
Nông thôn Tây Bắc: Khẳng định vị thế nông sản địa phương bằng sản phẩm OCOP
Nông thôn Tây Bắc: Khẳng định vị thế nông sản địa phương bằng sản phẩm OCOP
OVN - Xã Yên Châu (Sơn La) đẩy mạnh phát triển các sản phẩm địa phương, khẳng định chất lượng qua các sản phẩm OCOP, từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân ở vùng nông thôn Tây Bắc này.

Tin khác

OCOP thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP không chỉ nâng tầm sản phẩm đặc trưng Tây Ninh, mà còn tiếp sức cho các làng nghề truyền thống phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá hình ảnh địa phương đến du khách trong và ngoài nước.
OCOP "khơi mở" tiềm năng nông sản An Giang
OCOP "khơi mở" tiềm năng nông sản An Giang
OVN - Nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của An Giang đang chuyển mình mạnh mẽ, đạt chứng nhận OCOP, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao thu nhập cho người dân.
OCOP Ninh Bình: Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh hoa Việt ra thế giới
OCOP Ninh Bình: Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh hoa Việt ra thế giới
OVN - Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP, đoàn Bộ trưởng và lãnh đạo ngành nông nghiệp các nước châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương đã đến thăm mô hình OCOP tại tỉnh Ninh Bình. Chuyến thăm là dịp để các bên trao đổi kinh nghiệm thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp gắn với văn hóa bản địa, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong lan tỏa chương trình OCOP ra toàn cầu.
Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững
Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững
OVN - Thời gian gần đây, Hà Tĩnh đã và đang tập trung đẩy mạnh chế biến sâu các nguyên liệu, sản phẩm chủ đạo của địa phương, hướng đến nâng tầm chất lượng và thương hiệu sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn bền vững.
Đồng Nai mở thêm đầu ra cho sản phẩm OCOP
Đồng Nai mở thêm đầu ra cho sản phẩm OCOP
OVN - Đồng Nai là địa phương thuộc tốp đầu cả nước trong phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường đầu ra cho các sản phẩm OCOP được địa phương quan tâm, chú trọng.
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương
OVN - Ngày 21/6, Đà Nẵng khai trương Trung tâm OCOP Hòa Xuân thúc đẩy phát triển sản phẩm địa phương và thương mại điện tử.
Thanh Hoá: OCOP tiếp sức làng nghề
Thanh Hoá: OCOP tiếp sức làng nghề
OVN - Thanh Hóa hiện có 123 nghề, làng nghề truyền thống được tỉnh công nhận. Việc có nhiều nghề, làng nghề cùng tham gia xây dựng, hình thành nhiều sản phẩm trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua không chỉ góp phần bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống mà còn tạo thêm giá trị, nâng cao thu nhập cho người lao động tại các vùng nông thôn.
Trưng bày, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn
Trưng bày, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn
OVN - Sở Công thương tỉnh Bình Định tổ chức gian hàng trưng bày, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bình Định năm 2025, tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn, từ ngày 24/5 - 25/9/2025.
Sản phẩm OCOP ở Bảo Lâm chinh phục thị trường quốc tế
Sản phẩm OCOP ở Bảo Lâm chinh phục thị trường quốc tế
OVN - Với sự đầu tư có chiến lược, bài bản, huyện Bảo Lâm đã có nhiều sản phẩm OCOP được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.
OCOP khơi dậy tiềm năng nông sản Định Hóa
OCOP khơi dậy tiềm năng nông sản Định Hóa
OVN - Nhận thấy những lợi ích Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) mang lại, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Định Hóa đã tích cực tham gia nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng các sản phẩm. Qua đó, nhiều chủ thể có thêm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả.
Hỗ trợ các huyện miền núi Quảng Ngãi phát triển sản phẩm OCOP
Hỗ trợ các huyện miền núi Quảng Ngãi phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Tính đến tháng 4/2025, tỉnh Quảng Ngãi có tổng cộng 271 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, các huyện miền núi như Trà Bồng, Ba Tơ, Sơn Tây, Sơn Hà và Minh Long đã tích cực tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), phát triển nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương.
An Giang: Có nông trại đạt chuẩn OCOP 3 sao
An Giang: Có nông trại đạt chuẩn OCOP 3 sao
OVN - Cuối năm 2024, điểm du lịch nông trại Pham Nam được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao; đây là sản phẩm OCOP du lịch nông trại đầu tiên của tỉnh An Giang.
OCOP - đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững ở Nam Định
OCOP - đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững ở Nam Định
OVN - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đang trở thành động lực quan trọng giúp Nam Định phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Lào Cai sẽ có khoảng 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên
Lào Cai sẽ có khoảng 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên
OVN - Trong những năm gần đây, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Lào Cai. Với mục tiêu khai thác tiềm năng đặc sản địa phương, bảo tồn giá trị truyền thống và tạo ra chuỗi giá trị bền vững, Lào Cai đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP cả nước.
Tin mới Đọc nhiều
"Báu vật thoát nghèo" giúp nông dân lãi đậm

"Báu vật thoát nghèo" giúp nông dân lãi đậm

15:19
21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh

21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh

14:50
75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển

75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển

10:02
Agriculture and environment: an 80-year legacy affirming position in green era

Agriculture and environment: an 80-year legacy affirming position in green era

09:00
An Giang: Thị xã Tịnh Biên có 50 sản phẩm đạt OCOP trong 5 năm qua

An Giang: Thị xã Tịnh Biên có 50 sản phẩm đạt OCOP trong 5 năm qua

09:46
Anh nông dân ‘hô biến’ rau củ thành ống hút thân thiện với môi trường

Anh nông dân ‘hô biến’ rau củ thành ống hút thân thiện với môi trường

10:13
Bà Rịa - Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng

Bà Rịa - Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng

17:42
Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch

Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch

09:39
Bánh phồng tôm Cái Bát – Món quà từ thiên nhiên vùng đất Mũi

Bánh phồng tôm Cái Bát – Món quà từ thiên nhiên vùng đất Mũi

09:44
Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao

Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao

08:48
Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM

Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM

11:15
Bộ NN-MT: Phát triển du lịch sinh thái vùng dừa gắn với OCOP, làng nghề

Bộ NN-MT: Phát triển du lịch sinh thái vùng dừa gắn với OCOP, làng nghề

10:15
Bối cảnh mới, Ngoại giao TP. HCM cần làm gì để hội nhập hiệu quả?

Bối cảnh mới, Ngoại giao TP. HCM cần làm gì để hội nhập hiệu quả?

09:44
Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

15:04
Cà Mau lần đầu có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

Cà Mau lần đầu có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

14:07
Giao diện di động