Công nghệ số nâng tầm cho sản phẩm OCOP
Làm chủ công nghệ sản xuất giống, duy trì dây truyền tự động từ sản xuất nấm theo công nghệ sinh học trong nhà lạnh của Nhật Bản đến đóng gói sản phẩm theo quy trình hiện đại, Công ty này đang cho ra các sản phẩm nấm chất lượng tốt, có hàm lượng vi chất cao. Cả 4 sản phẩm đạt OCOP 4 sao hiện có mặt ở nhiều trung tâm thương mại, cửa hàng thực phẩm sạch trong và ngoài tỉnh.
![]() |
Công ty TNHH Long Hải đưa ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nấm ăn |
Ông Phạm Quang Nhuệ - Giám đốc Công ty TNHH Long Hải, TP Đông Triều, Quảng Ninh cho biết: Thời gian qua, Công ty đã đưa vào vận hành dây chuyền tự động sản xuất nấm theo công nghệ sinh học trong nhà lạnh của Nhật Bản. Ưu điểm của dây chuyền này là mọi yếu tố từ nhiệt độ, độ ẩm đến ánh sáng đều được kiểm soát chặt chẽ theo tiêu chuẩn quốc tế.
Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ sinh học trong nhà lạnh vào trồng nấm đã khắc phục tình trạng sản xuất theo mùa vụ, sản phẩm nấm được cung cấp quanh năm.
Cùng với đó, Công ty cũng đổi mới công nghệ đóng gói bằng việc sử dụng máy hút chân không và màng bọc thực phẩm được làm từ chất liệu PVDC cao cấp của Nhật Bản để sản phẩm tươi lâu hơn. Cả 4 sản phẩm của Công ty được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh, được tiêu thụ mạnh tại các siêu thị lớn.
Theo ông Nhuệ: “Chúng tôi ứng dụng công nghệ vào để tăng năng suất lên đến 20%. Thứ hai, đẩy mạnh khoa học công nghệ vào đống dịch thể nấm kim châm sớm đạt chuẩn OCOP 5 sao và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chứng nhận về giá trị và chất lượng sản phẩm trong thời gian tới”.
Toàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 435 sản phẩm OCOP đạt từ 3-5 sao, trong đó 4 sản phẩm đạt 5 sao. Đây là kết quả của việc toàn tỉnh triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy hiệu quả của các cơ sở sản xuất đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ. Trong đó, đánh giá phân loại sản phẩm OCOP hàng năm tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, hỗ trợ cơ sở tiếp cận và ứng dụng công nghệ vào sản xuất qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm hướng tới xuất khẩu.
...đến ứng dụng công nghệ số trong phát triển sản phẩm
Thời gian qua, việc ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP trong tỉnh đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, trở thành động lực để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
![]() |
Chị Bùi Thị Nhàn, chủ cơ sở sản xuất ruốc tép, mắm tép chưng thịt Nguyên Nhàn thực hiện livestream bán hàng qua mạng |
Bà Bùi Thị Nhàn - GĐ doanh nghiệp sản xuất ruốc tép, mắm tép chưng thịt Nguyên Nhàn cho biết: So với việc sản xuất truyền thống thì dùng máy móc với quy trình sản xuất hiện đại giúp ổn định chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, tăng sản lượng rất nhiều. Trước đây, mỗi ngày gia đình chỉ có thể làm từ 15-20kg mắm tép chưng thịt, ruốc tép. Nhưng kể từ khi áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, chế biến đã có thể sản xuất đến 1 tạ thành phẩm.
Ngoài việc áp dụng KHCN vào sản xuất, bà Nhàn còn chú trọng ứng dụng công nghệ trong phân phối, tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh bán hàng theo phương pháp truyền thống, chị đã quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua website, Facebook, Zalo, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiktok; Vì vậy, chị cũng phải nhập nguồn nguyên liệu đầu vào nhiều hơn, tăng thời gian làm việc của người lao động, đảm bảo cung ứng kịp thời các sản phẩm cho khách hàng đặt hàng dịp Tết.
Theo lãnh đạo Sở KHCN, Sở cũng tập trung chỉ đạo đối với các phòng, đơn vị trực thuộc tăng cường ứng dụng KHCN đối với các sản phẩm OCOP. Trong đó, tập trung hướng dẫn các đơn vị, tổ chức, cá nhân về ghi nhãn hàng hóa, đăng ký mã số, mã vạch, thực hiện các quy định để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hướng dẫn xác lập và thực thi quyền sở hữu trí tuệ; phối hợp với Văn phòng Điều phối NTM tỉnh rà soát, đánh giá các sản phẩm được cấp sao.
Đến nay 100% sản phẩm tham gia chương trình OCOP của tỉnh Quảng Ninh được triển khai dán tem điện tử thông minh nhằm quản lý, truy xuất nguồn gốc, giúp giám sát chất lượng sản phẩm, giúp người tiêu dùng thuận tiện hơn trong tra cứu, nhận biết thông tin, chất lượng hàng hóa.
Việc đẩy mạnh chuyển đổi số, đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và tổ chức các hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại đã nâng tầm cho các sản phẩm OCOP của tỉnh, tạo cơ hội để các sản phẩm OCOP tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa ở nhiều thị trường tiềm năng.
Tin mới hơn

Tin khác













