Đồng Tháp: Thêm 104 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 4 sao
10:54 | 20/01/2022
OVN - UBND tỉnh Đồng Tháp vừa phê duyệt kết quả đánh giá và xếp hạng sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Đồng Tháp năm 2021 đối với 104 sản phẩm OCOP nâng tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh đạt từ 3 - 4 sao lên 265 sản phẩm.
Theo đó, Đồng Tháp quyết định công nhận 104 sản phẩm OCOP đạt hạng từ 3 sao đến 4 sao. Các 104 sản phẩm OCOP thuộc sở hữu của 48 chủ thể là doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh tham gia Chương trình OCOP tỉnh Đồng Tháp.
Đồng thời, Sở NN-PTNT Đồng Tháp sẽ hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh thực hiện việc sử dụng, in, dán nhãn hiệu sản phẩm OCOP và thứ hạng sao lên bao bì sản phẩm được công nhận đúng quy định.
Tính đến nay, tỉnh Đồng Tháp có tổng số 265 sản phẩm OCOP của tỉnh đạt từ 3 - 4 sao, trong đó, có hơn 100 sản phẩm khởi nghiệp từ lĩnh vực nông nghiệp, chế biến nông sản. Các sản phẩm đạt các hạng sao được UBND tỉnh Đồng Tháp cấp Giấy chứng nhận, được sử dụng nhãn hiệu OCOP và thứ hạng sao đạt được in, dán trên bao bì sản phẩm theo đúng quy định hiện hành. Kết quả chứng nhận xếp hạng sao sản phẩm có giá trị trong 3 năm, kể từ ngày Quyết định được ký ban hành.
Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Đồng Tháp, giai đoạn 2021 - 2025 đề ra mục tiêu duy trì, củng cố các sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao, 4 sao. Đồng thời, đưa ra mục tiêu chuẩn hóa ít nhất 4 sản phẩm đạt 4 sao OCOP 2020 đủ điều kiện tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2021.
Kế hoạch cũng đặt mục tiêu phấn đấu có khoảng 150 sản phẩm mới của 70 chủ thể tham gia Chương trình OCOP trong giai đoạn tiếp theo, ít nhất có 15 sản phẩm đạt 5 sao. Giai đoạn 2021 - 2025, Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 50% số sản phẩm đạt chứng nhận OCOP được kết nối liên kết với các hệ thống siêu thị hoặc trung tâm thương mại. 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được đưa lên ít nhất tại một sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước. Đến nay, toàn tỉnh Đồng Tháp có trên 161 sản phẩm OCOP, trong đó, có 54 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao, 104 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao.
Đồng Tháp có thêm 104 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao đến 4 sao trở lên
Các chủ thể là doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh đạt sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 4 sao (gồm 4 sản phẩm đạt 4 sao và 100 sản phẩm đạt 3 sao) sẽ được Sở NN-PTNT Đồng Tháp tổ chức lễ công bố, công khai sản phẩm và trao giấy chứng nhận cho các sản phẩm được công nhận, xếp hạng.Đồng thời, Sở NN-PTNT Đồng Tháp sẽ hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh thực hiện việc sử dụng, in, dán nhãn hiệu sản phẩm OCOP và thứ hạng sao lên bao bì sản phẩm được công nhận đúng quy định.
Tính đến nay, tỉnh Đồng Tháp có tổng số 265 sản phẩm OCOP của tỉnh đạt từ 3 - 4 sao, trong đó, có hơn 100 sản phẩm khởi nghiệp từ lĩnh vực nông nghiệp, chế biến nông sản. Các sản phẩm đạt các hạng sao được UBND tỉnh Đồng Tháp cấp Giấy chứng nhận, được sử dụng nhãn hiệu OCOP và thứ hạng sao đạt được in, dán trên bao bì sản phẩm theo đúng quy định hiện hành. Kết quả chứng nhận xếp hạng sao sản phẩm có giá trị trong 3 năm, kể từ ngày Quyết định được ký ban hành.
Sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Tháp năm 2021 đạt 4 sao
Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Đồng Tháp, giai đoạn 2021 - 2025 đề ra mục tiêu duy trì, củng cố các sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao, 4 sao. Đồng thời, đưa ra mục tiêu chuẩn hóa ít nhất 4 sản phẩm đạt 4 sao OCOP 2020 đủ điều kiện tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2021.
Kế hoạch cũng đặt mục tiêu phấn đấu có khoảng 150 sản phẩm mới của 70 chủ thể tham gia Chương trình OCOP trong giai đoạn tiếp theo, ít nhất có 15 sản phẩm đạt 5 sao. Giai đoạn 2021 - 2025, Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 50% số sản phẩm đạt chứng nhận OCOP được kết nối liên kết với các hệ thống siêu thị hoặc trung tâm thương mại. 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được đưa lên ít nhất tại một sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước. Đến nay, toàn tỉnh Đồng Tháp có trên 161 sản phẩm OCOP, trong đó, có 54 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao, 104 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao.
Tin, ảnh: Lê Hoàng Vũ
Tin mới hơn

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.

OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Tin khác

OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.

OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.

OVN - Ngày 26/8/2025, Tổ tư vấn Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ đánh giá các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng OCOP 4 – 5 sao trong đợt 01 năm 2025. Hoạt động này nhằm rà soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, qua đó lựa chọn những sản phẩm xuất sắc đề xuất Trung ương công nhận OCOP 4 – 5 sao cấp quốc gia.

OVN - Mới đây, Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network đã phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức phiênLivestream “Top Nông sản - Nông sản về phố” nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của các Hợp tác xã trên nền tảng số,

OVN - Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước (47/52 nghề truyền thống), đồng thời là nơi lưu giữ nhiều “tổ nghề”. Các làng nghề không chỉ đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội mà còn lưu giữ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nhiều sản phẩm đã được công nhận bảo vật quốc gia và vươn ra thị trường quốc tế nhờ Chương trình OCOP.

OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, chuyển đổi số đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp sản phẩm OCOP Việt Nam khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) không chỉ góp phần phát triển kinh tế nông thôn mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm địa phương, kết nối với dòng chảy thương mại toàn cầu.

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Việc sáp nhập địa giới hành chính đã mở ra nhiều cơ hội, hướng đi mới cho các hợp tác xã (HTX) trong sản xuất và phát triển bền vững sản phẩm OCOP.

OVN - Phát huy thế mạnh nuôi trồng và khai thác thủy sản, nhiều chủ thể là hộ kinh doanh cá thể, HTX, doanh nghiệp trên toàn quốc đã chọn những sản phẩm thủy sản để chế biến thành những sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương. Những sản phẩm này từng bước khẳng định chất lượng, uy tín với người tiêu dùng, tạo xu thế phát triển kinh tế mới cho nông dân, doanh nghiệp.

OVN - Chương trình OCOP giúp đưa các sản phẩm đặc sản của vùng núi rừng ra ngoài thị trường, trở thành những sản phẩm nổi bật và được nhiều người biết đến. Những sản vật độc đáo này không chỉ được biết đến trong vùng mà còn được mọi người trên khắp đất nước và thậm chí là quốc tế biết đến.

OVN - Để phát triển kinh tế nông thôn theo hướng khai thác tiềm năng địa phương và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, tỉnh Yên Bái đã triển khai “Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2030” (OCOP). Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh bước đầu khẳng định được thương hiệu, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho đồng bào dân tộc, góp phần tăng nguồn lực kinh tế địa phương.

OVN - Kể từ khi thu hoạch tổ yến đầu tiên vào năm 2019 đến nay, thương hiệu Yến sào FaThi không ngừng nâng cao kỹ thuật chăm sóc đàn yến làm tổ thuận theo sinh thái tự nhiên, tạo ra những dòng sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, đáp ứng các tiêu chí OCOP xếp hạng 3 sao và triển vọng 4 sao của miền biển Lâm Đồng

OVN - Cao Bằng là tỉnh miền núi, được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu mát mẻ, diện tích rừng lớn, nhiều loại hoa quý hiếm rất thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong. Tận dụng lợi thế đó, nghề nuôi ong lấy mật đã và đang phát triển cả về chất lượng và số lượng trên địa bàn tỉnh. Cùng với sự đồng hành của các cấp, ngành trong việc xây dựng thương hiệu, sản phẩm mật ong hoa tự nhiên của Cao Bằng ngày càng được khách hàng trên khắp cả nước tin tưởng sử dụng.

OVN - Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn ra thị trường quốc tế đang được các HTX đẩy mạnh bằng nhiều hình thức khác nhau. Việc tham gia các hội chợ, các lớp đào tạo hay kết nối với các doanh nghiệp, tìm kiếm sự hỗ trợ từ các ngành chức năng đang là những hướng đi hứa hẹn tạo đà mạnh mẽ cho các HTX sở hữu sản phẩm OCOP chinh phục những thị trường khó tính nhất.

OVN - Nằm ở vùng đầu nguồn sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp được thiên nhiên ưu đãi hệ thống sông ngòi dày đặc cùng nguồn thủy sản phong phú. Địa phương hội tụ điều kiện lý tưởng để hình thành, phát triển nghề làm khô cá - một trong những công việc truyền thống lâu đời.

OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc đáp ứng nhu cầu đa dạng từ khách hàng trở thành chìa khóa thành công cho doanh nghiệp xuất khẩu. Với 02 sản phẩm chủ lực, mật hoa dừa và đường hoa dừa hữu cơ đạt chứng nhận OCOP 5 sao, Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Vĩnh Long) cho rằng, người làm nghề nên tập trung sản xuất, chế biến, thay vì chỉ dừng lại ở nông sản thô.