Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn – “Vàng trắng” từ biển đảo Nam Trung Bộ

OVN - Đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) từ lâu nổi tiếng với cây tỏi – gia vị tạo nên những món ăn ngon, ngoài ra còn rất giàu giá trị dược liệu. Trong bối cảnh nền nông nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hội nhập quốc tế, “vàng trắng” miền biển đảo Nam Trung Bộ, đặc biệt tỏi trắng Lý Sơn, sản phẩm đạt OCOP 5 sao từ Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh tiếp tục khẳng định chất lượng, tiềm năng xuất khẩu vượt trội.

Đặc sản tỏi trắng Lý Sơn

Trên hòn đảo Lý Sơn đầy nắng gió, cây tỏi không chỉ là nông sản thông thường mà đã trở thành “vàng trắng” mang lại giá trị kinh tế cao.
Trên hòn đảo Lý Sơn đầy nắng gió, cây tỏi không chỉ là nông sản thông thường mà đã trở thành “vàng trắng” mang lại giá trị kinh tế cao.

Trên hòn đảo Lý Sơn đầy nắng gió, cây tỏi không chỉ là nông sản thông thường mà đã trở thành “vàng trắng” mang lại giá trị kinh tế cao. Nhờ lợi thế đất núi lửa giàu khoáng chất cùng khí hậu đặc biệt, tỏi nơi đây sở hữu đặc tính quý giá không nơi nào có. Củ tỏi nhỏ, chắc, tép đều, lớp vỏ trắng đặc trưng, cùng mùi thơm dịu nhẹ, vị không cay gắt tạo nên thứ gia vị ẩm thực nổi tiếng khắp nước, không thể thiếu ở nhiều món ăn truyền thống Việt Nam, từ kho, chiên, nướng đến những loại nước chấm phổ biến.

Hàm lượng allicin - hoạt chất kháng khuẩn tự nhiên trong tỏi Lý Sơn ghi nhận cao hơn 30% so với loại trồng ở các vùng khác, mở ra tiềm năng phát triển sản phẩm chế biến sâu. Allicin mang đến tác dụng kháng khuẩn, tăng cường miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa, giảm mỡ máu, chống oxy hóa mạnh mẽ. Thậm chí, không ít nghiên cứu cho thấy hợp chất này có tiềm năng hỗ trợ phòng ngừa ung thư.

Không dừng lại ở giá trị ẩm thực, tỏi địa phương còn trở thành nguyên liệu quý phụ vụ ngành dược phẩm, thực phẩm chế biến. Những sản phẩm như tỏi đen lên men, tinh dầu tỏi, bột tỏi,... ngày càng nhận nhiều đánh giá tích cực, ưa chuộng bởi thị trường trong nước, lẫn quốc tế. Điển hình là tỏi đen Lý Sơn, sau quá trình lên men tự nhiên (45 - 60 ngày), giá trị dinh dưỡng cao gấp 5 - 7 lần tỏi tươi, được các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc săn đón, với mức giá lên tới 200.000 - 300.000 đồng/100g.

Tuy nhiên, quá trình biến tiềm năng thành cơ hội xuất khẩu cần sự đầu tư bài bản cả về công nghệ, lẫn quy trình canh tác đạt chuẩn. Hiện nay, một số doanh nghiệp địa phương, điển hình như Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh vào tháng 10/2024 đã thử nghiệm thành công mô hình trồng tỏi hữu cơ không sử dụng cát biển, hướng tới các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe như USDA Organic và EU Organic.

Ông Nguyễn Văn Nhật, Giám đốc Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh
Ông Nguyễn Văn Nhật, Giám đốc Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nhật, Giám đốc Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh, một người con sinh ra, lớn lên trên vùng đất này cho biết: “Tỏi Lý Sơn truyền thống được trồng bằng cách phủ một lớp cát biển lên đất giữ ẩm, giảm sâu bệnh, tạo điều kiện cho củ phát triển, góp phần tạo hương vị đặc trưng. Tuy nhiên, việc khai thác cát biển liên tục gây xói mòn bờ biển, ảnh hưởng xấu đến môi trường và hệ sinh thái đảo, không bền vững, khó đạt tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế”.

Tỏi Lý Sơn từ Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh đạt chuẩn OCOP 5 sao vào ngày 26/6/2025
Tỏi Lý Sơn từ Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh đạt chuẩn OCOP 5 sao vào ngày 26/6/2025

Chính chất lượng ổn định, nguồn gốc minh bạch, quy trình sản xuất đạt chuẩn an toàn cùng hương vị độc đáo giúp tỏi Phú Sinh nhận đánh giá tích cực từ người tiêu dùng. Vào ngày 26/6/2025, sản phẩm doanh nghiệp chính thức đạt chuẩn OCOP 5 sao, tạo tiền đề vững chắc để Phú Sinh tự tin đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng xuất khẩu. Hiện tại, công ty bước đầu tiếp cận, giới thiệu sản phẩm tại một số thị trường tiềm năng như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Malaysia.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, hàm lượng allicin - hoạt chất kháng khuẩn tự nhiên trong tỏi Lý Sơn cao hơn 30% so với loại trồng ở các vùng khác
Nhiều nghiên cứu cho thấy, hàm lượng allicin - hoạt chất kháng khuẩn tự nhiên trong tỏi Lý Sơn cao hơn 30% so với loại trồng ở các vùng khác

Cạnh tranh thị trường, người làm nghề nên làm gì?

Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn – “Vàng trắng” từ biển đảo Nam Trung Bộ
Đại diện doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến đối tác, người tiêu dùng
Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn – “Vàng trắng” từ biển đảo Nam Trung Bộ
Đại diện doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến đối tác, người tiêu dùng
Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn – “Vàng trắng” từ biển đảo Nam Trung Bộ
Đại diện doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến đối tác, người tiêu dùng

Theo ông Nhật, khó khăn hiện nay người làm nghề phải đối mặt là cạnh tranh ngày càng gay gắt về sản lượng, giá thành (thấp hơn 30 - 40%) bởi tỏi nhập khẩu Trung Quốc. Nhằm vượt qua thách thức này, doanh nghiệp cho rằng cần tập trung vào phân khúc cao cấp, nâng tầm chất lượng sản phẩm, hướng đến chế biến sâu, xây dựng thương hiệu mạnh. Đại diện Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh cũng đề ra hướng phát triển rõ ràng, bao gồm: Nâng cấp hệ thống sơ chế, đóng gói, bảo quản đạt chuẩn hiện đại; mở rộng vùng nguyên liệu trồng tỏi hữu cơ; đẩy mạnh truyền thông, tham gia hội chợ trong, lẫn ngoài nước, đẩy mạnh phân phối qua thương mại điện tử, chuỗi bán lẻ lớn. Đồng thời, Phú Sinh đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy chế biến tỏi đen, tinh dầu tỏi công suất 1.000 tấn/năm vào năm 2026, mở ra triển vọng mới với ngành tỏi địa phương.

Ngoài thị trường trong nước, công ty đang tiếp cận, giới thiệu sản phẩm tại một số thị trường tiềm năng như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Malaysia,…
Ngoài thị trường trong nước, công ty đang tiếp cận, giới thiệu sản phẩm tại một số thị trường tiềm năng như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Malaysia,…
Để tăng sức cạnh tranh, doanh nghiệp đã tập trung vào phân khúc cao cấp, nâng tầm chất lượng sản phẩm, hướng đến chế biến sâu, xây dựng thương hiệu mạnh cho tỏi Lý Sơn
Để tăng sức cạnh tranh, doanh nghiệp đã tập trung vào phân khúc cao cấp, nâng tầm chất lượng sản phẩm, hướng đến chế biến sâu, xây dựng thương hiệu mạnh cho tỏi Lý Sơn

Giữa một thị trường thực phẩm “vàng thau lẫn lộn” dẫn đến cạnh tranh thiếu lành mạnh cùng sự đắn đo từ người tiêu dùng, Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh vẫn kiên định với phương châm “Giữ chữ tín – Làm từ tâm – Sống cùng đất”. Phú Sinh cam kết tuyệt đối không sử dụng hóa chất độc hại trong sản xuất, đảm bảo sản phẩm luôn có nguồn gốc rõ ràng, minh bạch, chất lượng vượt trội, giá cả hợp lý, hướng đến sức khỏe cộng đồng. Đây là kim chỉ nam giúp doanh nghiệp xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng, phát triển thương hiệu bằng những giá trị thực, cũng là thông điệp ông Nhật muốn gửi gắm đến những người cùng nghề.

Không chỉ phát triển kinh doanh, Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh còn bảo tiêu toàn bộ sản phẩm cho hơn 100 hộ nông dân, tạo việc làm ổn định gần 50 lao động
Không chỉ phát triển kinh doanh, Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh còn bảo tiêu toàn bộ sản phẩm cho hơn 100 hộ nông dân, tạo việc làm ổn định gần 50 lao động

Không chỉ phát triển kinh doanh, Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh còn xây dựng mô hình liên kết sản xuất – tiêu thụ bền vững, bảo tiêu toàn bộ sản phẩm cho hơn 100 hộ nông dân, tạo việc làm ổn định cho gần 50 lao động. Phú Sinh cũng chuyển giao kỹ thuật trồng tỏi hữu cơ, giúp nông dân tăng thu nhập 25 - 40%, góp phần giữ dân, ổn định sinh kế, cung cấp nền nông nghiệp xanh tại địa phương.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn – “Vàng trắng” từ biển đảo Nam Trung Bộ
Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn – “Vàng trắng” từ biển đảo Nam Trung Bộ
OVN - Đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) từ lâu nổi tiếng với cây tỏi – gia vị tạo nên những món ăn ngon, ngoài ra còn rất giàu giá trị dược liệu. Trong bối cảnh nền nông nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hội nhập quốc tế, “vàng trắng” miền biển đảo Nam Trung Bộ, đặc biệt tỏi trắng Lý Sơn, sản phẩm đạt OCOP 5 sao từ Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh tiếp tục khẳng định chất lượng, tiềm năng xuất khẩu vượt trội.

Tin khác

Mây tre đan Đức Phong chinh phục thế giới
Mây tre đan Đức Phong chinh phục thế giới
OVN - Chỉ với những sợi mây, nan tre mộc mạc, Công ty TNHH Đức Phong đã làm nên kỳ tích, dòng sản phẩm của họ đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới.
Trà Phúc - Lộc - Thọ SADU: Tinh hoa dược liệu Việt hội tụ cùng chuẩn mực quốc gia trên hành trình OCOP 5 sao
Trà Phúc - Lộc - Thọ SADU: Tinh hoa dược liệu Việt hội tụ cùng chuẩn mực quốc gia trên hành trình OCOP 5 sao
OVN - Vượt qua hàng trăm sản phẩm thảo dược trên thị trường, bộ ba trà dược liệu Phúc - Lộc - Thọ mang thương hiệu SADU của Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long đã tạo dấu ấn đặc biệt khi trở thành ba sản phẩm trà duy nhất của Hà Nội đạt chứng nhận OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025 cấp quốc gia - danh hiệu cao nhất trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) do Chính phủ phát động. Đây không chỉ là minh chứng cho chất lượng vượt trội, mà còn khẳng định tầm vóc của một thương hiệu Việt trên hành trình bảo tồn, nâng tầm và quốc tế hóa tinh hoa cây thuốc Nam.
Nụ quế thông An Toàn: Sản phẩm OCOP 3 sao của huyện An Lão
Nụ quế thông An Toàn: Sản phẩm OCOP 3 sao của huyện An Lão
OVN - Huyện An Lão tỉnh Bình Định có khoảng 13 HTX, với 3.580 thành viên. Doanh thu bình quân mỗi HTX đạt hơn 600 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của thành viên đạt 43 triệu đồng/người/năm. Huyện đang đẩy mạnh kiện toàn tổ chức, tăng vốn góp, hợp nhất các HTX cùng ngành nghề nhằm mở rộng quy mô và hiệu quả hoạt động.
"Báu vật thoát nghèo" giúp nông dân lãi đậm
"Báu vật thoát nghèo" giúp nông dân lãi đậm
OVN - Trà hoa vàng được người dân huyện Ba Chẽ coi như báu vật vì nhiều năm nay đã giúp thoát nghèo. Vụ thu hoạch kiếm tiền triệu mỗi ngày.
“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi
“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi
LNV - Ngày 1/7/2025 sẽ là cột mốc lịch sử với người dân Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung, đặc biệt tỉnh Hậu Giang nói riêng khi địa phương chính thức sáp nhập thành phố Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, hình thành đơn vị hành chính mới mang tên “Thành phố Cần Thơ”. Không chỉ thay đổi về địa giới, sự kiện cũng khép lại một hành trình hình thành và phát triển của vùng đất từng ghi dấu bao thế hệ truyền thống, khát vọng vươn lên cùng nhiều giá trị văn hóa đặc sắc.
Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao
Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao
OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.
Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị
Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị
OVN - Một trong những món đặc sản Thanh Hóa không thể bỏ lỡ là món Bánh lá răng bừa Quý Hương của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hà Ngọc tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.
Phú Thọ: Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
Phú Thọ: Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.thị trường.
Tây Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
Tây Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
OVN - Việc xây dựng chuỗi giá trị là yếu tố quyết định giúp nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP. Các sản phẩm không chỉ dừng lại ở khâu trồng trọt, mà còn được đưa vào các giai đoạn như chế biến sâu, đóng gói và phân phối. Điều này giúp sản phẩm OCOP Tây Ninh không chỉ có chất lượng tốt mà còn có hình thức bắt mắt, tạo sức hút mạnh mẽ với thị trường tiêu dùng.
Yên Bái: Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
Yên Bái: Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
OVN - Qua mỗi năm, số lượng sản phẩm OCOP tại tỉnh Yên Bái được cấp giấy chứng nhận tăng nhanh, cả năm 2021 là 34 sản phẩm, con số này lên 67 sản phẩm, đạt 223% so với chỉ tiêu được giao. Luỹ kế đến nay, toàn tỉnh có 282 sản phẩm OCOP; trong đó 29 sản phẩm OCOP 4 sao và 253 sản phẩm OCOP 3 sao.
Quảng Trị: Tạo “cầu nối” giúp sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị: Tạo “cầu nối” giúp sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Tích cực xúc tiến thương mại, mở ra những cánh cửa mới cho sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị tiếp cận các thị trường tiềm năng là một trong những “cầu nối” quan trọng, giúp nông sản địa phương khẳng định chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai.
Hà Tĩnh: Bánh chưng xanh Bộc Nguyên Sản phẩm OCOP 3 sao
Hà Tĩnh: Bánh chưng xanh Bộc Nguyên Sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Với chất lượng thơm ngon, mang đặc trưng của ẩm thực truyền thống, sản phẩm bánh chưng xanh Bộc Nguyên đã được UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.
“Nem chua Liên 36”- Đậm đà hương vị xứ Thanh
“Nem chua Liên 36”- Đậm đà hương vị xứ Thanh
OVN - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm Ocop chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, người tiêu dùng ưa thích.
Phu Tho: Enterprises participating in developing OCOP products
Phu Tho: Enterprises participating in developing OCOP products
OVN - In implementing the One Commune One Product (OCOP) Program, the role of enterprises is becoming increasingly clear, not only in terms of production investment but also in the ability to organize, process and consume products according to the chain. In Phu Tho province, many enterprises have proactively participated in the OCOP program, contributing to the development of typical products and considering this a strategic direction in building brands and expanding markets.
Luc Ngan Rice Noodles 4-star OCOP product
Luc Ngan Rice Noodles 4-star OCOP product
OVN - One of the typical products of Bac Giang is Luc Ngan rice noodles - the crystallization of the passion, intelligence and talented hands of the craftsmen of Thu Duong craft village (Nam Duong commune).
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động