Chuỗi tập huấn về ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển, quảng bá, thương mại sản phẩm OCOP năm 2021
Chương trình thu hút gần 2000 lượt người theo dõi trên page: Nông thôn mới Trung ương
Đây là hoạt động được triển khai nhằm hỗ trợ các kiến thức về quản lý, đánh giá sản phẩm OCOP cấp địa phương, phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần hợp tác của các chủ thể và cộng đồng để phát triển sản phẩm OCOP trên 3 phần chính của bộ tiêu chí đánh giá là: Sản phẩm và sức mạnh cộng đồng; Tiêu chí đánh giá về khả năng tiếp thị; Chất lượng sản phẩm.
Chương trình sẽ được tổ chức bao gồm 9 chuyên đề:
Chuyên đề 1: Hướng dẫn thiết kế sáng tạo trong xây dựng hệ thống nhận diện, phương tiện quảng bá sản phẩm
Chuyên đề 2: Hướng dẫn thiết kế bao bì, nhãn mác sản phẩm OCOP trong bối cảnh chuyển đổi số
Chuyên đề 3: Hướng dẫn sử dụng hiệu quả các trang điện tử, mạng xã hội trong quảng bá, thương mại sản phẩm OCOP.
Chuyên đề 4: Hướng dẫn đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử VOSO.VN
Chuyên đề 5: Hướng dẫn đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử POSTMART
Chuyên đề 6: Hướng dẫn đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử LAZADA
Chuyên đề 7: Hướng dẫn kỹ năng bán hàng livestream
Chuyên đề 8: Hướng dẫn tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên hội chợ/triển lãm thực tế ảo
Chuyên đề 9: Hướng dẫn chủ thể cập nhật dữ liệu trên Hệ thống quản lý và giám sát Chương trình OCOP (ocopvietnam.gov.vn)
Ông Nguyễn Minh Tiến - Chánh văn phòng điều phối NTM Trung ương tại chuỗi chương trình tập huấn
Theo ông Nguyễn Minh Tiến - Chánh văn phòng điều phối NTM trung ương: “Sau khi tình hình dịch bệnh ổn hơn, thói quen tiêu dùng của khách hàng thay đổi rất nhiều. Trên nền tảng chuyển đổi số chúng ta giúp các khách hàng trao đổi, chia sẻ, bán sản phẩm OCOP. Quan điểm của Bộ Nông nghiệp đưa ra hàng ngày chúng ta càng tăng cường kiểm tra sản phẩm hướng tới một tiêu chí thống nhất của thị trường quốc tế và thị trường trong nước. Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số kiểm tra từ vùng nguyên liệu, áp dụng tiêu chuẩn chung. Hiện nay, xu hướng yêu cầu của quản lí nhà nước càng khắt khe hơn. Thông qua những hoạt động như thế này, các chủ thể tham gia OCOP luôn song hành và chia sẻ với cơ quan nhà nước giám sát. Chúng ta có số lượng tăng trưởng về mặt quy mô nhưng đối mặt với những thách thức lớn: Trên nền tảng chuyển đổi số, chúng ta cần phải kết nối hơn về mặt thông tin, tránh trường hợp đứt gãy, 2823 chủ thể cần thống nhất với sự hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước. Gắn kết chia sẻ nền tảng thông tin minh bạch.
Chúng tôi mong muốn các chủ thể sẽ luôn song hành cùng 5 buổi với 9 chuyên đề, các chuyên gia đầu ngành sẽ hỗ trợ. Khi các chủ thể tham gia OCOP chúng tôi cam kết chứng nhận các chủ thể đủ điều kiện tham gia chuyển đổi số trong chương trình OCOP. Để hỗ trợ cho các chủ thể, chúng tôi sẽ hỗ trợ cho các chủ thể tham gia chương trình về việc cấp mã QR cho các sản phẩm có thể tiếp cận trên các sàn thương mại điện tử.
Đại diện Bộ Thông tin Truyền thông - Tổ trưởng tổ 1034 bà Nguyễn Vũ Hồng Thanh cho biết: Bộ Thông tin truyền thông đang phối hợp với 2 doanh nghiệp Bưu chính lớn là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng công ty Bưu chínhViettel triển khai nhiều hoạt động tích cực như tư vấn, triển khai, hướng dẫn các chủ thể bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như: Voso.vn; Postmart; ( đây là hai mạng lưới chuyển phát nhanh rộng khắp trên cả nước, đưa sản phẩm về tận tay từng gia đình). Sau hơn 3 tháng thực hiện kế hoạch 1034 cả hai sàn thương mại đã đưa hơn 3000 sản phẩm OCOP lên môi trường số và tiêu thụ hơn 21.000 nghìn đơn hàng/ mỗi tháng.
Hướng tới mục tiêu trong 2021 sẽ đưa các chủ thể OCOP tham gia vào nền tảng sàn thương mại điện tử Bộ thông tin truyền thông cam kết sẽ đồng hành cùng bà con nông dân, các HTX và các doanh nghiệp trong việc mở rộng các kênh bán hàng trên các nền tảng số, giúp cho các sản phẩm OCOP tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng và góp phần gia tăng thu nhập cho người bán, ổn định đầu ra cho sản phẩm.
Một trong những nội dung của buổi tập huấn Hướng dẫn thiết kế sáng tạo trong xây dựng hệ thống nhận diện, phương tiện quảng bá sản phẩm
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn, nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới: góp phần tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của mỗi vùng, miền, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh theo hướng phát triển nội sinh, gia tăng giá trị và lợi ích cộng đồng.
Chuỗi tập huấn Chương trình OCOP năm 2021 được tường thuật trực tiếp tại các kênh Fanpage và Youtube:
Fanpage: Nông thôn mới Trung ương
Youtube: https://m.youtube.com/channel/UCGpgzf0uznc_Zkj7aZJEKHA
Tin/ảnh: Nam Hậu