Khai mạc diễn đàn khởi nghiệp gắn với OCOP trong thanh niên, sinh viên
20:29 | 30/11/2021
OVN - Từ ngày 01 - 03/12/2021, Trung tâm Phát triển Nông thôn - Saemaul Undong phối hợp cùng Văn phòng Điều phối NTM Trung Ương tổ chức chương trình “Diễn đàn khởi nghiệp gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong Thanh niên, Sinh viên”.
Chương trình “Diễn đàn khởi nghiệp gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong Thanh niên, Sinh viên” được tổ chức trên nền tảng ứng dụng Zoom và phát trực tiếp thông qua fanpage Trung tâm Phát triển Nông thôn - Saemaul Undong. Nội dung Chương trình gồm 03 buổi tập huấn với 03 chủ đề khác nhau: “Phát triển ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo OCOP”; “Phát triển OCOP gắn với nông nghiệp hữu cơ trong sinh viên thanh niên”; “Khởi nghiệp OCOP gắn với việc xây dựng, phát triển và bảo hộ thương hiệu”.
Lễ khai mạc Chương trình diễn ra vào sáng ngày 01/12/2021. Cùng ngày, buổi tập huấn đầu tiên cũng được tiến hành với sự tham gia của các diễn giả: TS. Ngô Thị Thu Trang, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Nông thôn – Saemaul Undong; Ông Lý Đình Quân, Tổng Giám đốc Trung tâm ươm tạo Khởi nghiệp Sông Hàn, Trưởng làng công nghệ du lịch ẩm thực – Techfesh Việt Nam; TS. Lư Nguyễn Xuân Vũ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên; Bà Nguyễn Thị Diễm Kiều, Giám đốc HTX Du lịch cộng đồng Làng Gò Cỏ.
Tham dự chuỗi tập huấn, người tham gia sẽ nhận được những chia sẻ về kinh nghiệm thực tế cần thiết trong quá trình khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp gắn với chương trình OCOP thông qua sự trải nghiệm cá nhân của các diễn giả. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy cho sinh viên, thanh niên sáng tạo và hiện thực hóa nhiều ý tưởng khởi nghiệp, vươn lên phát triển bản thân, xây dựng kinh tế gia đình vững chắc. Không chỉ thế, việc khởi nghiệp cùng OCOP còn giúp khai thác hiệu quả tiềm năng mỗi địa phương, phát triển các sản phẩm mang tính đặc trưng vùng miền, phát huy ý tưởng độc đáo thể hiện niềm tự hào và tình yêu quê hương, dân tộc.
Nằm trong khuôn khổ của chuỗi hoạt động triển khai nhiệm vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2021 của Văn phòng Điều phối NTM Trung Ương và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, Chương trình là diễn đàn giao lưu bổ ích cho sinh viên, thanh niên cả nước tham gia học hỏi, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm để vững bước trên con đường khởi nghiệp, đi đến thành công.
Chương trình được tổ chức trong 03 ngày liên tiếp với 10 chuyên đề khác nhau
Lễ khai mạc Chương trình diễn ra vào sáng ngày 01/12/2021. Cùng ngày, buổi tập huấn đầu tiên cũng được tiến hành với sự tham gia của các diễn giả: TS. Ngô Thị Thu Trang, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Nông thôn – Saemaul Undong; Ông Lý Đình Quân, Tổng Giám đốc Trung tâm ươm tạo Khởi nghiệp Sông Hàn, Trưởng làng công nghệ du lịch ẩm thực – Techfesh Việt Nam; TS. Lư Nguyễn Xuân Vũ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên; Bà Nguyễn Thị Diễm Kiều, Giám đốc HTX Du lịch cộng đồng Làng Gò Cỏ.
Những diễn giả tham gia chia sẻ kinh nghiệm trong buổi tập huấn đầu tiên
Tham dự chuỗi tập huấn, người tham gia sẽ nhận được những chia sẻ về kinh nghiệm thực tế cần thiết trong quá trình khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp gắn với chương trình OCOP thông qua sự trải nghiệm cá nhân của các diễn giả. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy cho sinh viên, thanh niên sáng tạo và hiện thực hóa nhiều ý tưởng khởi nghiệp, vươn lên phát triển bản thân, xây dựng kinh tế gia đình vững chắc. Không chỉ thế, việc khởi nghiệp cùng OCOP còn giúp khai thác hiệu quả tiềm năng mỗi địa phương, phát triển các sản phẩm mang tính đặc trưng vùng miền, phát huy ý tưởng độc đáo thể hiện niềm tự hào và tình yêu quê hương, dân tộc.
Nằm trong khuôn khổ của chuỗi hoạt động triển khai nhiệm vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2021 của Văn phòng Điều phối NTM Trung Ương và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, Chương trình là diễn đàn giao lưu bổ ích cho sinh viên, thanh niên cả nước tham gia học hỏi, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm để vững bước trên con đường khởi nghiệp, đi đến thành công.
Tin, ảnh: Cẩm Nhung
Từ khóa:
Diễn đàn khởi nghiệp gắn với OCOP trong thanh niên
Tạp chí Làng nghề Việt Nam
Văn phòng Điều phối NTM Trung Ương
OCOP Việt Nam
Tin mới hơn

OVN – Giữa bối cảnh nền kinh tế Việt Nam tăng tốc chuyển mình, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng, vai trò kinh tế tập thể, đặc biệt các hợp tác xã (HTX), ngày càng trở nên quan trọng. Nổi lên như một điển hình tiên tiến tại vùng Tây Nguyên, HTX Sản xuất, Thương mại - Dịch vụ Nông nghiệp Macca Ea Hleo (Đắk Lắk) đề ra nhiều lộ trình cụ thể, lấy chất lượng, thương hiệu và xuất khẩu làm “kim chỉ nam” cho sự đóng góp vào kỷ nguyên nông nghiệp mới của đất nước.

OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.

OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.

OVN - Tối 09/10, tại Quảng trường Tây Bắc, tỉnh Sơn La tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La năm 2025. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh.

OVN - Tối ngày 9/10, tại Quảng trường Tây Bắc (tỉnh Sơn La), Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La sẽ chính thức khai mạc. Không khí tại khu vực tổ chức đang rộn ràng, khẩn trương. Mỗi gian hàng, mỗi nụ cười, đều toát lên tinh thần háo hức đón chờ ngày hội lớn. Các doanh nghiệp, hợp tác xã từ khắp mọi miền đang tất bật hoàn thiện những khâu chuẩn bị cuối cùng, sẵn sàng mang tinh hoa đặc sản của quê hương mình đến với người dân và du khách.

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Tin khác

OVN - Từ một dự định cá nhân, Không gian Văn hóa Trà Suối Giàng của Hộ Kinh Doanh Nguyễn Xuân Năng đã trở thành động lực thay đổi cuộc sống người dân địa phương xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn (nay là xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai), góp phần nâng tầm giá trị “đệ nhất kỳ quan chè” Shan tuyết cổ thụ. Mô hình du lịch này thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách đến tham quan mỗi năm, giúp đồng bào H’Mông chuyển mình từ “nhóm được bảo tồn” thành “chủ thể phát triển”.

OVN - Hòa trong không khí sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai.

OVN - Chương trình OCOP sẽ tập trung tăng cường ứng dụng kinh tế số và kết nối sàn thương mại điện tử, hướng tới tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.

OVN - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.

OVN - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI - năm 2025. Trong danh sách được vinh danh năm nay, Hà Tĩnh có 2 sản phẩm góp mặt: nước mắm Phú Khương và nước mắm Luận Nghiệp.

OVN – Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo “Tuân thủ quy định thương mại xuất nhập khẩu theo EVFTA để tối ưu chi phí và tận dụng ưu đãi thuế”. Chương trình do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) phối hợp Văn phòng Đại diện Thương mại Bang Rheinland-Pfalz (CHLB Đức) tại Việt Nam cùng Công ty TradeComply tổ chức ngày 18/9 vừa qua.

OVN – Vào ngày 20/9, các chủ thể OCOP tại tỉnh Gia Lai và Bình Định (cũ) sẽ cùng nhau hợp tác, khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đặc trưng địa phương tại số 111 Lê Hồng Phong, Phường Quy Nhơn. Với phương châm “Nâng tầm giá trị sản vật quê hương”, cửa hàng này được kỳ vọng trở thành nơi hội của nhiều sản phẩm OCOP chất lượng.

OVN - Cao Bằng hiện có 174 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 28 sản phẩm đã chính thức có mặt trên sàn thương mại điện tử buudien.vn. Đây là bước đi quan trọng giúp sản phẩm nông sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng cả nước, đồng thời mở ra hướng đi mới cho phát triển thương hiệu trong kỷ nguyên số.

OVN – Từ lâu, cuộc chiến bảo vệ thương hiệu đã trở thành vấn đề các ngành chức năng quan tâm, nhưng đáng tiếc, sau mỗi vụ kiện, phần thiệt hại nặng nề nhất vẫn thường nghiêng về những đơn vị chân chính. Đó cũng là trăn trở được nhiều diễn giả, chuyên gia, đại biểu đưa ra tại Hội thảo “Tăng trưởng thị phần – Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” tổ chức ngày 9/9 vừa qua.

OVN - Hiệp Hội OCOP và Doanh nhân là Tổ chức xã hội nghề nghiệp được thành lập ra để bảo vệ, quảng bá truyền thông sản phẩm OCOP, là cầu nối tới người tiêu dùng, Doanh nhân và Doanh nghiệp trong nước và quốc tế, với tinh thần "Tương trợ- Trao cơ hội".

OVN - Từ ngày 12/9 đến 3/10/2025, Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững với hàng trăm gian hàng tham gia. Nổi bật trong đó là các sản phẩm OCOP Thủ đô, góp phần lan tỏa lối sống xanh, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và khẳng định vai trò tiên phong của Hà Nội trong phát triển tiêu dùng bền vững.

OVN – Ngày 9/9 vừa qua, Hội thảo “Tăng trưởng thị phần - Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” được tổ chức để chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp thảo luận hướng đi giúp hàng Việt chinh phục thị trường quốc tế. Giữa bối cảnh đó, chứng nhận OCOP cũng nổi lên như trụ cột chiến lược giúp nông sản nội địa giữ vững thị phần, dễ dàng vươn ra quốc tế, thông qua kênh thương mại điện tử.

OVN - Từ ngày 4 – 6/9, tại TP. HCM, chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (VIS 2025), Diễn đàn xuất khẩu TP và Hội chợ Du lịch Quốc tế TP (ITE HCMC 2025) chính thức khai mạc. Đặc biệt, với chủ đề “Kết nối xanh - Phát triển bền vững” tại ITE HCMC 2025, nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng của TP lẫn các tỉnh lân cận được quảng bá, giới thiệu đến người tiêu dùng, lẫn đối tác quốc tế.

LNV - Trong hành trình thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thành phố Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước với số lượng sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng nhiều nhất (hơn 3.400 sản phẩm).