Lời tòa soạn
08:55 | 08/10/2021
OCOP Việt Nam Chuyên trang của Tạp Chí Làng nghề Việt Nam ! Cơ quan Trung Ương Hiệp Hội Làng Nghề Việt Nam, Tiếng Nói Của Các Làng Nghề, Nghệ Nhân Cả Nước
Đất nước Việt Nam của chúng ta có lịch sử hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước, có chiều sâu văn hóa, có nhiều đặc sản vùng miền. Từ sản phẩm nông nghiệp với những kỹ thuật truyền thống, những bí quyết gia truyền những kinh nghiệm được đúc kết đã tạo ra những sản phẩm truyền thống độc đáo vùng miền chứa đựng hàm lượng văn hóa đặc trưng mang đậm văn hóa của người Việt.
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là nội dung quan trọng trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Chính phủ. Nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng của mỗi vùng miền trong cả nước, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn để tạo ra các sản phẩm hàng hóa dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và quốc tế trong cuộc cách mạng 4.0.
Để góp phần đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Ấn phẩm OCOP Việt Nam sẽ tập trung vào tuyên truyền mục tiêu quốc gia của Chính phủ về xây dựng Nông thôn mới, Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Giới thiệu những tinh hoa sản vật, đặc sản từ ẩm thực món ăn Việt, thủ công mỹ nghệ may mặc, dệt, dược liệu… của các vùng miền. Giới thiệu sản phẩm OCOP được chỉ dẫn địa lý, chứng nhận sản phẩm ocop và tiềm năng phát triển và hợp tác.
Ban Biên tập mong muốn nhận được sự cộng tác của các Bộ, Ban, Ngành trung ương và địa phương bạn đọc trong và ngoài nước. Để ấn phẩm ngày càng hoàn thiện hơn, đồng hành cùng chương trình xây dựng Nông thôn mới, mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Preface
Our nation Vietnam has a history of 4000 years creating and protecting the country, as well as a rich cultural heritage with many regional delicacies. The original secrets of the experience and skills are drawn into the unique traditional products of the region, which contain the typical cultural substance of Vietnamese culture, from agricultural products made using traditional skills.
The program of one product per commune is an important content in the national target program of government. In order to promote the advantages and potentials of each region in the country, especially in agriculture and rural areas, to create high-quality goods and services, meeting the requirements of domestic and international markets in the 4.0 revolution.
To contribute to bringing the Party's Resolution into life, successfully implementing the Resolution of the 13th Party Congress, the publication of OCOP Vietnam will focus on propagating the government's national goal of building a New Rural, one product per commune (OCOP), Vietnamese people prioritize the use of Vietnamese goods. Introducing the pinnacle of specialty products from Vietnam's cuisine, apparel, textiles, pharmaceuticals, … of regions. Introduction of geographically indicated OCOP products, certification of ocop products, and potential for development and collaboration.
The Editorial Board appreciates the support of central departments, both domestic and international readers. In order to make the publication more and more complete, to accompany the program of building a new countryside, each commune has a product (OCOP).
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là nội dung quan trọng trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Chính phủ. Nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng của mỗi vùng miền trong cả nước, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn để tạo ra các sản phẩm hàng hóa dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và quốc tế trong cuộc cách mạng 4.0.
Để góp phần đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Ấn phẩm OCOP Việt Nam sẽ tập trung vào tuyên truyền mục tiêu quốc gia của Chính phủ về xây dựng Nông thôn mới, Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Giới thiệu những tinh hoa sản vật, đặc sản từ ẩm thực món ăn Việt, thủ công mỹ nghệ may mặc, dệt, dược liệu… của các vùng miền. Giới thiệu sản phẩm OCOP được chỉ dẫn địa lý, chứng nhận sản phẩm ocop và tiềm năng phát triển và hợp tác.
Ban Biên tập mong muốn nhận được sự cộng tác của các Bộ, Ban, Ngành trung ương và địa phương bạn đọc trong và ngoài nước. Để ấn phẩm ngày càng hoàn thiện hơn, đồng hành cùng chương trình xây dựng Nông thôn mới, mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Ban Biên tập
------------------------------------------------Preface
Our nation Vietnam has a history of 4000 years creating and protecting the country, as well as a rich cultural heritage with many regional delicacies. The original secrets of the experience and skills are drawn into the unique traditional products of the region, which contain the typical cultural substance of Vietnamese culture, from agricultural products made using traditional skills.
The program of one product per commune is an important content in the national target program of government. In order to promote the advantages and potentials of each region in the country, especially in agriculture and rural areas, to create high-quality goods and services, meeting the requirements of domestic and international markets in the 4.0 revolution.
To contribute to bringing the Party's Resolution into life, successfully implementing the Resolution of the 13th Party Congress, the publication of OCOP Vietnam will focus on propagating the government's national goal of building a New Rural, one product per commune (OCOP), Vietnamese people prioritize the use of Vietnamese goods. Introducing the pinnacle of specialty products from Vietnam's cuisine, apparel, textiles, pharmaceuticals, … of regions. Introduction of geographically indicated OCOP products, certification of ocop products, and potential for development and collaboration.
The Editorial Board appreciates the support of central departments, both domestic and international readers. In order to make the publication more and more complete, to accompany the program of building a new countryside, each commune has a product (OCOP).
Editorial board
Tin mới hơn

OVN - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm Ocop chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, vẫn luôn giữ vững vị thế trong trái tim cả nước.

OVN - Công ty cổ phần Nam dược Đại Phú An ở xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái vừa hoàn thiện hồ sơ đánh giá, nâng hạng 3 sản phẩm gồm: tinh dầu thực vật, tinh dầu sả chanh, tinh dầu quế lên sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.

OVN - UBND tỉnh Khánh Hoà vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025.

OVN - Với dự báo thời tiết thuận lợi và tình hình ra hoa khả quan, Bắc Giang kỳ vọng một mùa vải thiều bội thu trong năm 2025. Tỉnh đặt mục tiêu nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường xuất khẩu cho loại quả đặc sản nổi tiếng này.

OVN - Hơn 1 năm trước, sản phẩm gạo rẫy Phát Huy của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Ba Tô được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Từ đó đến nay, các thành viên của HTX đã chủ động đổi mới mẫu mã, bao bì, đẩy mạnh kết nối thị trường.
Tin khác

OVN - Nhắc đến Cự Đà, mọi người nghĩ ngay đến ngôi làng cổ hơn 500 năm tuổi với những cổng làng rêu phong chất chứa bao ký ức về miền quê Bắc Bộ. Hoà với dòng chảy của ngôi làng cổ, xã Cự Đà, huyện Thanh Oai (Hà Nội) còn có món ăn truyền thống gắn với bao đời người dân Việt Nam, đó là tương Cự Đà.

OVN - Tình yêu với vùng đất mà mình gắn bó từ những ngày đầu gian khó đã được anh Nguyễn Thanh Phú (xã Rô Men, huyện Đam Rông) cụ thể bằng sản phẩm cà phê rang xay được công nhận OCOP 3 sao với thương hiệu HUSA.

OVN - More than a year ago, the Phat Huy upland rice product of Ba To Agricultural Cooperative was recognized as meeting 3-star OCOP standards. Since then, members of the Cooperative have proactively innovated designs and packaging, and promoted market connections.

OVN - Nhắc đến Cự Đà, mọi người nghĩ ngay đến ngôi làng cổ hơn 500 năm tuổi với những cổng làng rêu phong chất chứa bao ký ức về miền quê Bắc Bộ. Hoà với dòng chảy của ngôi làng cổ, xã Cự Đà, huyện Thanh Oai còn có món ăn truyền thống gắn với bao đời người dân Việt Nam, đó là tương Cự Đà.

OVN - By 2025, Moc Chau town (Son La province) strives for each commune to have at least 1 OCOP product; Organize production associated with the development of typical raw material areas; develop OCOP products according to the value chain...

OVN - Năm 2025, thị xã Mộc Châu (tỉnh Sơn La) phấn đấu mỗi xã có ít nhất 1 sản phẩm OCOP; Tổ chức sản xuất gắn với phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng; phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị…

OVN - Năm 2021, sản phẩm “gạo nếp Bắc Nghĩa Bình” được công nhận đạt sản phẩm OCOP hạng 4 sao cấp tỉnh. Đối với mỗi người dân đất thành Nam, các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ là sản phẩm hàng hoá đơn thuần mà còn gắn với những ký ức thân thương của mỗi người .

OVN - Những ngày này, nông dân Nghệ An lại hối hả ra đồng thu hoạch củ hành tăm - sản phẩm OCOP 3 sao để bán cho thương lái…

OVN - Phát triển sản phẩm OCOP ( mỗi xã một sản phẩm) là tiêu chí bắt buộc trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu. Do vậy, thời gian tới, huyện Thanh Oai, Hà Nội tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của lãnh đạo cấp xã trong thực hiện Chương trình OCOP.

OVN - Cầm trên tay những bình thủy tinh trong veo, bên trong là những bông hoa rực rỡ, sống động, có thể trưng bày từ 10 - 20 năm, không ít người đã phải thán phục sự sáng tạo của những người trẻ ở huyện Mê Linh (Hà Nội).

OVN - Lạp xưởng Bảo Châu là loại lạp xưởng có chất lượng cao và hương vị thơm ngon đặc trưng từ vùng đất Quy Nhơn, Bình Định đầy nắng gió. Điều đặc biệt, đây là sản phẩm của một gia đình có truyền thống 3 đời làm nghề sản xuất lạp xưởng từ những năm 1980 với những kinh nghiệm quý báu được kế thừa và phát huy qua nhiều năm tháng.

OVN - Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các cơ sở OCOP tại Hà Tĩnh đã nhanh chóng bắt tay vào sản xuất cung ứng hàng hóa cho thị trường với khí thế lao động khẩn trương và quyết tâm thực hiện mục tiêu kinh doanh năm 2025.

OVN - Người đàn ông dân tộc bản địa Liêng Jrang Ha Hoang, sinh năm 1981 đã xây dựng và phát triển các dòng sản phẩm cà phê nhãn hiệu Chư Mui sơ chế, chế biến bởi nguồn nguyên liệu kết tinh dưỡng chất từ đất lành của thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương. Mục tiêu trong năm 2025, cà phê Chư Mui tiếp tục bổ sung nhiều tiêu chí nâng cấp xếp hạng OCOP 3 sao lên 4 sao.

OVN - Phát huy lợi thế của địa phương có nghề đánh bắt hải sản, chị Lê Thị Liễu, ở phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã thành lập công ty, mở rộng phát triển nghề chế biến hải sản. Hiện nay, doanh nghiệp do chị làm chủ đang có 4 sản phẩm OCOP và tạo việc làm thường xuyên cho 50 lao động trên địa bàn.

OVN - In 2024, the “One Commune One Product” (OCOP) Program was implemented synchronously and widely in all localities across the province; at the same time, integrated into the implementation of the National Target Program on New Rural Construction (NTM) for the period 2021 - 2025 with many outstanding activities and results.