Tủa Chùa (Điện Biên): Nâng tầm sản phẩm OCOP

OVN - Tại huyện Tủa Chùa, những năm qua, mô hình phát triển sản phẩm OCOP được chú trọng triển khai, không chỉ mang lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế mà còn đẩy mạnh thương hiệu nông sản đặc trưng, riêng có của địa phương.

Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Tủa Chùa có 17 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP, chủ yếu các mặt hàng nông sản như mật ong, trà, khoai sọ… Sản phẩm OCOP sau khi được phân hạng giúp nâng cao giá trị, tạo chỗ đứng cho sản phẩm, từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ.

Gian hàng trà cổ thụ Tủa Chùa với mẫu mã, dòng sản phẩm khác nhau được trưng bày, quảng bá tới khách hàng.
Gian hàng trà cổ thụ Tủa Chùa với mẫu mã, dòng sản phẩm khác nhau được trưng bày, quảng bá tới khách hàng.

Trà là một trong những sản phẩm OCOP đặc trưng, chỉ tính riêng dòng trà cổ thụ tại Tủa Chùa được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao đã có 7 sản phẩm như: Diệp Thanh Trà - Trà xanh Shan Tuyết Sính Phình, Diệp Thanh Trà - Trà xanh Shan Tuyết cổ thụ Tủa Chùa, Diệp Thanh Trà - Bạch trà Mẫu Đơn, Hồng trà Shan Tuyết, Phổ Nhĩ Trà… Việc thu hái, chế biến đều được thực hiện theo quy trình, đáp ứng đầy đủ tiêu chí từ chất lượng, mẫu mã, nguồn gốc xuất xứ.

Chè cổ thụ huyện Tủa Chùa đã có từ rất lâu, với đặc trưng của địa hình, thổ nhưỡng, khí hậu nên các nguyên liệu có đặc tính, phẩm chất đặc trưng, hàm lượng catechin cao tốt cho sức khỏe người sử dụng. Trước kia, khi chưa được công nhận sản phẩm OCOP, việc đầu tư, đẩy mạnh quảng bá sản phẩm còn hạn chế. Việc được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao là tiền đề định vị thương hiệu, khẳng định chất lượng các dòng chè cổ thụ tại Tủa Chùa.

Chị Nguyễn Mỹ Linh, Giám đốc Công ty TNHH Hương Linh Điện Biên - doanh nghiệp gắn bó, phát triển chè cổ thụ Tủa Chùa cho biết: Hiện nay Công ty đã liên kết 32ha chè tập trung của gần 400 hộ dân xã Sính Phình và gần 100ha rải rác của các hộ dân trên địa bàn huyện. Từ nguồn nguyên liệu dồi dào, các sản phẩm đều có chất lượng rất tốt. Để có thể nâng tầm sản phẩm OCOP, phổ biến hơn tới tay người tiêu dùng, thời gian tới chúng tôi tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các dòng sản phẩm mới phù hợp với từng đối tượng khách hàng, mở rộng kênh bán hàng từ truyền thống tới trên nền tảng mạng xã hội. Không chỉ thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Quốc cũng như tiếp cận thị trường quốc tế khác.

Năm 2024, tổng sản lượng chè búp huyện Tủa Chùa đạt trên 126 tấn, chè thương phẩm đạt trên 25 tấn. Trong đó chỉ tính riêng dòng chè là sản phẩm OCOP ước đạt trên 10 tấn, chiếm gần một nửa tổng sản lượng chè cả huyện. Với việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, khẳng định thương hiệu nông sản của địa phương, giá trị cây chè đã tăng từ 2 đến 3 lần so với trước kia, cao nhất khoảng 400.000 đồng/kg búp tươi, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP huyện Tủa Chùa tại hội chợ, triển lãm xúc tiến thương mại.
Giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP huyện Tủa Chùa tại hội chợ, triển lãm xúc tiến thương mại.

Tương tự như Công ty Hương Linh, sản phẩm mật ong lên men Tân Thái Dương cũng là sản phẩm OCOP 3 sao độc đáo của huyện Tủa Chùa. Đây là sản phẩm được chế biến từ mật ong rừng nguyên chất kết hợp với khoa học hiện đại.

Chị Nguyễn Thị Tân, chủ cơ sở sản xuất mật ong lên men Tân Thái Dương chia sẻ: Sản phẩm mật ong lên men được công nhận là sản phẩm OCOP năm 2023. Nhằm nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP cũng như năng lực cạnh tranh trên thị trường, cơ sở không ngừng cải tiến quy trình, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc đảm bảo các tiêu chí như chất lượng, mẫu mã, nguồn gốc xuất xứ cũng được tiến hành, người tiêu dùng có thể quét mã QR trên nhãn mác nhằm truy xuất nguồn gốc và thông tin liên quan tới sản phẩm, tạo sự minh bạch, tin tưởng của người tiêu dùng.

Những năm qua, việc phát triển chương trình OCOP luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm đẩy mạnh. Các sản phẩm gắn liền với điều kiện thổ nhưỡng khí hậu của địa phương mang lại kinh tế cao góp phần không nhỏ thay đổi tư duy, cách làm trong tận dụng lợi thế sẵn có phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Phạm Quốc Đạt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cho biết: Ngoài tăng cường tuyên truyền, trợ giúp về cơ chế, chính sách đối với các sản phẩm OCOP, Phòng còn đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, tiếp thị sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức như trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tại triển lãm, hội chợ… Cùng với đó, hỗ trợ các chủ thể nâng cấp sản phẩm, nhãn mác, chế biến, mở rộng quy mô sản xuất, vùng nguyên liệu nhằm nâng tầm sản phẩm OCOP, để sản phẩm OCOP thực sự là hướng đi phát triển kinh tế ổn định bền vững của địa phương.

Trần Nhâm

Tin liên quan

Tin mới hơn

Tủa Chùa (Điện Biên): Nâng tầm sản phẩm OCOP
Tủa Chùa (Điện Biên): Nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Tại huyện Tủa Chùa, những năm qua, mô hình phát triển sản phẩm OCOP được chú trọng triển khai, không chỉ mang lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế mà còn đẩy mạnh thương hiệu nông sản đặc trưng, riêng có của địa phương.

Tin khác

TP. Phan Thiết: Công bố và trao chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao
TP. Phan Thiết: Công bố và trao chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Sáng 25/02, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TP. Phan Thiết tổ chức hội nghị công bố và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết Lê Văn Chơn chủ trì và trao chứng nhận cho các chủ thể.
Các sản phẩm OCOP góp phần tạo sức hút cho lễ hội đầu Xuân
Các sản phẩm OCOP góp phần tạo sức hút cho lễ hội đầu Xuân
OVN - Hội xuân luôn là dịp để các địa phương lồng ghép hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương thu hút đông đảo người dân và du khách quan tâm mua sắm, trải nghiệm.
Thêm 33 sản phẩm đạt chuẩn, Bình Phước lên kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP
Thêm 33 sản phẩm đạt chuẩn, Bình Phước lên kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Bình Phước đã phân hạng cho 33 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao; đồng thời, chỉ đạo cho Sở Công Thương Bình Phước tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP trong tháng 3/2025 sắp tới.
Hà Nội cấp giấy chứng nhận 108 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
Hà Nội cấp giấy chứng nhận 108 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
OVN - UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2024 thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Thanh Hóa: Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP
Thanh Hóa: Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP
OVN - Được biết, đến đầu năm 2025, Thanh Hóa đã có hơn 600 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao quốc gia, hơn 60 sản phẩm 4 sao. Nhiều sản phẩm vươn thị trường rộng khắp cả nước và cả quốc tế nhờ biết phát huy những lợi thế là yếu tố bản địa, đặc trưng.
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương
OVN - Triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua các địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung khảo sát, lựa chọn các sản phẩm có thế mạnh đặc trưng của địa phương để xây dựng các sản phẩm chủ lực, gia tăng giá trị, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Bình Phước: Phát triển sản phẩm OCOP tạo đột phá tiềm năng nông thôn
Bình Phước: Phát triển sản phẩm OCOP tạo đột phá tiềm năng nông thôn
OVN - Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều địa phương trong tỉnh Bình Phước đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế từ các sản phẩm nông sản đặc trưng nhằm thúc đẩy sản xuất hàng hóa, đột phá tiềm năng nông thôn, từng bước nâng vị thế, giá trị của sản phẩm được công nhận.
TP. Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử hỗ trợ sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử hỗ trợ sản phẩm OCOP
OVN - Báo cáo từ Sở Công Thương TP. HCM, tính đến tháng 12/2024, địa phương dẫn đầu về số lượng website và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các tỉnh thành trên khắp cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy các ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Quảng Nam bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
Quảng Nam bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
OVN - Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là hoạt động thường niên nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường.
Hành trình nông sản OCOP xứ Thanh
Hành trình nông sản OCOP xứ Thanh
OVN - Mỗi sản phẩm nông sản xứ Thanh đạt chứng nhận OCOP nói riêng đã và đang viết nên hành trình mang đậm dấu ấn chiến lược, bản sắc và giá trị riêng trên con đường “xuất ngoại”....
Hà Tĩnh: Bánh chưng xanh Bộc Nguyên - Sản phẩm OCOP 3 sao
Hà Tĩnh: Bánh chưng xanh Bộc Nguyên - Sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Với chất lượng thơm ngon, mang đặc trưng của ẩm thực truyền thống, sản phẩm bánh chưng xanh Bộc Nguyên đã được UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.
Pháo đất - nâng tầm trò chơi dân gian thành sản phẩm OCOP
Pháo đất - nâng tầm trò chơi dân gian thành sản phẩm OCOP
OVN - Liên hoan pháo đất tỉnh Hải Dương năm 2025 diễn ra ngày 14/2 tại chùa Côn Sơn, thuộc Di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc (thành phố Chí Linh) là hoạt động do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương tổ chức, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân gian của dân tộc.
Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
OVN - Đó là câu chuyện của nhóm bạn trẻ có công việc ổn định tại TP. HCM, nhưng đã chọn về xã An Toàn (huyện An Lão, tỉnh Bình Định) phát triển du lịch sinh thái và thương mại sản phẩm OCOP từ dược liệu địa phương.
Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP từ yếu tố bản địa
Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP từ yếu tố bản địa
OVN - Đến đầu năm 2025, Thanh Hóa đã có hơn 600 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao quốc gia, hơn 60 sản phẩm 4 sao. Nhiều sản phẩm vươn thị trường rộng khắp cả nước và cả quốc tế nhờ biết phát huy những lợi thế là yếu tố bản địa, đặc trưng.
Sản phẩm OCOP:  Góp phần lan tỏa tinh hoa văn hóa  ẩm thực Nam Định
Sản phẩm OCOP: Góp phần lan tỏa tinh hoa văn hóa ẩm thực Nam Định
OVN - Từ những nỗ lực, sự tâm huyết, trách nhiệm và quyết tâm thực hiện tốt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), những mặt hàng mang tính bản địa đặc trưng ấy đã được nâng tầm giá trị, dần khẳng định vị thế thương hiệu không chỉ ở thị trường trong nước...
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động