Tủa Chùa (Điện Biên): Nâng tầm sản phẩm OCOP

OVN - Tại huyện Tủa Chùa, những năm qua, mô hình phát triển sản phẩm OCOP được chú trọng triển khai, không chỉ mang lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế mà còn đẩy mạnh thương hiệu nông sản đặc trưng, riêng có của địa phương.

Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Tủa Chùa có 17 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP, chủ yếu các mặt hàng nông sản như mật ong, trà, khoai sọ… Sản phẩm OCOP sau khi được phân hạng giúp nâng cao giá trị, tạo chỗ đứng cho sản phẩm, từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ.

Gian hàng trà cổ thụ Tủa Chùa với mẫu mã, dòng sản phẩm khác nhau được trưng bày, quảng bá tới khách hàng.
Gian hàng trà cổ thụ Tủa Chùa với mẫu mã, dòng sản phẩm khác nhau được trưng bày, quảng bá tới khách hàng.

Trà là một trong những sản phẩm OCOP đặc trưng, chỉ tính riêng dòng trà cổ thụ tại Tủa Chùa được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao đã có 7 sản phẩm như: Diệp Thanh Trà - Trà xanh Shan Tuyết Sính Phình, Diệp Thanh Trà - Trà xanh Shan Tuyết cổ thụ Tủa Chùa, Diệp Thanh Trà - Bạch trà Mẫu Đơn, Hồng trà Shan Tuyết, Phổ Nhĩ Trà… Việc thu hái, chế biến đều được thực hiện theo quy trình, đáp ứng đầy đủ tiêu chí từ chất lượng, mẫu mã, nguồn gốc xuất xứ.

Chè cổ thụ huyện Tủa Chùa đã có từ rất lâu, với đặc trưng của địa hình, thổ nhưỡng, khí hậu nên các nguyên liệu có đặc tính, phẩm chất đặc trưng, hàm lượng catechin cao tốt cho sức khỏe người sử dụng. Trước kia, khi chưa được công nhận sản phẩm OCOP, việc đầu tư, đẩy mạnh quảng bá sản phẩm còn hạn chế. Việc được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao là tiền đề định vị thương hiệu, khẳng định chất lượng các dòng chè cổ thụ tại Tủa Chùa.

Chị Nguyễn Mỹ Linh, Giám đốc Công ty TNHH Hương Linh Điện Biên - doanh nghiệp gắn bó, phát triển chè cổ thụ Tủa Chùa cho biết: Hiện nay Công ty đã liên kết 32ha chè tập trung của gần 400 hộ dân xã Sính Phình và gần 100ha rải rác của các hộ dân trên địa bàn huyện. Từ nguồn nguyên liệu dồi dào, các sản phẩm đều có chất lượng rất tốt. Để có thể nâng tầm sản phẩm OCOP, phổ biến hơn tới tay người tiêu dùng, thời gian tới chúng tôi tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các dòng sản phẩm mới phù hợp với từng đối tượng khách hàng, mở rộng kênh bán hàng từ truyền thống tới trên nền tảng mạng xã hội. Không chỉ thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Quốc cũng như tiếp cận thị trường quốc tế khác.

Năm 2024, tổng sản lượng chè búp huyện Tủa Chùa đạt trên 126 tấn, chè thương phẩm đạt trên 25 tấn. Trong đó chỉ tính riêng dòng chè là sản phẩm OCOP ước đạt trên 10 tấn, chiếm gần một nửa tổng sản lượng chè cả huyện. Với việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, khẳng định thương hiệu nông sản của địa phương, giá trị cây chè đã tăng từ 2 đến 3 lần so với trước kia, cao nhất khoảng 400.000 đồng/kg búp tươi, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP huyện Tủa Chùa tại hội chợ, triển lãm xúc tiến thương mại.
Giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP huyện Tủa Chùa tại hội chợ, triển lãm xúc tiến thương mại.

Tương tự như Công ty Hương Linh, sản phẩm mật ong lên men Tân Thái Dương cũng là sản phẩm OCOP 3 sao độc đáo của huyện Tủa Chùa. Đây là sản phẩm được chế biến từ mật ong rừng nguyên chất kết hợp với khoa học hiện đại.

Chị Nguyễn Thị Tân, chủ cơ sở sản xuất mật ong lên men Tân Thái Dương chia sẻ: Sản phẩm mật ong lên men được công nhận là sản phẩm OCOP năm 2023. Nhằm nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP cũng như năng lực cạnh tranh trên thị trường, cơ sở không ngừng cải tiến quy trình, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc đảm bảo các tiêu chí như chất lượng, mẫu mã, nguồn gốc xuất xứ cũng được tiến hành, người tiêu dùng có thể quét mã QR trên nhãn mác nhằm truy xuất nguồn gốc và thông tin liên quan tới sản phẩm, tạo sự minh bạch, tin tưởng của người tiêu dùng.

Những năm qua, việc phát triển chương trình OCOP luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm đẩy mạnh. Các sản phẩm gắn liền với điều kiện thổ nhưỡng khí hậu của địa phương mang lại kinh tế cao góp phần không nhỏ thay đổi tư duy, cách làm trong tận dụng lợi thế sẵn có phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Phạm Quốc Đạt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cho biết: Ngoài tăng cường tuyên truyền, trợ giúp về cơ chế, chính sách đối với các sản phẩm OCOP, Phòng còn đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, tiếp thị sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức như trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tại triển lãm, hội chợ… Cùng với đó, hỗ trợ các chủ thể nâng cấp sản phẩm, nhãn mác, chế biến, mở rộng quy mô sản xuất, vùng nguyên liệu nhằm nâng tầm sản phẩm OCOP, để sản phẩm OCOP thực sự là hướng đi phát triển kinh tế ổn định bền vững của địa phương.

Trần Nhâm

Tin liên quan

Tin mới hơn

Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.
Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với bảo vệ môi trường
Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với bảo vệ môi trường
OVN - Những năm gần đây, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Để hướng tới sản xuất bền vững, các sản phẩm OCOP không chỉ được chú trọng về chất lượng và mẫu mã mà còn quan tâm đến yếu tố môi trường trong quá trình sản xuất, chế biến.
Măng rừng - Hành trình đến sản phẩm OCOP
Măng rừng - Hành trình đến sản phẩm OCOP
OVN - Măng rừng không chỉ là nguồn thực phẩm, là kế sinh nhai mà còn là sản vật mang đậm bản sắc văn hóa, đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) xứ Thanh. Đặc biệt, măng rừng đã và đang khẳng định giá trị khi trong số 19 sản phẩm măng được công nhận OCOP thì chủ yếu là của 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá.
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.
An Giang: Has a farm that meets 3-star OCOP standards
An Giang: Has a farm that meets 3-star OCOP standards
LNV - At the end of 2024, Pham Nam farm tourism site will be recognized as meeting 3-star OCOP standards; this is the first OCOP farm tourism product in An Giang province.
Quảng Ngãi: Phấn đấu có thêm 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
Quảng Ngãi: Phấn đấu có thêm 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
OVN - Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị - chủ đề “Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với sản phẩm đã được công nhận OCOP”.

Tin khác

Ba Tơ: Hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
Ba Tơ: Hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, thông qua việc tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) đã từng bước khẳng định hiệu quả và hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế nông thôn. Sản phẩm OCOP ngày một tăng lên về số lượng và chất lượng.
Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng Quảng Ninh 2025 thu hút 250 gian hàng
Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng Quảng Ninh 2025 thu hút 250 gian hàng
OVN - Nằm trong chuỗi các sự kiện trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5/2025, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh.
Người tiêu dùng Đà Nẵng ưa thích sản phẩm OCOP
Người tiêu dùng Đà Nẵng ưa thích sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình diễn ra từ ngày 25-27/4/2025 với sự tham gia của hơn 200 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng. Các sản phẩm phong phú và đa dạng ở nhiều lĩnh vực như: nông sản, thực phẩm, mỹ phẩm, đồ uống, thảo dược, đồ thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề truyền thống....
Nông nghiệp TP. HCM cần nhiều hướng đi để phát triển trong thời đại mới
Nông nghiệp TP. HCM cần nhiều hướng đi để phát triển trong thời đại mới
OVN - Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng, ngành nông nghiệp TP. HCM đang đối diện với những thách thức mới, đồng thời tìm kiếm hướng đi để thích ứng và phát triển bền vững. Một số giải pháp được các ngành chức năng hướng đến là nỗ lực chuyển đổi sang nông nghiệp công nghệ cao và du lịch nông nghiệp.
Thương hiệu OCOP đưa làng nghề cất cánh
Thương hiệu OCOP đưa làng nghề cất cánh
OVN - Thủ đô Hà Nội được biết đến là “cái nôi” của 1.350 làng nghề, làng có nghề truyền thống. Đây cũng là lợi thế rất lớn của TP trong triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), hướng đến mục tiêu nâng cao giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường cho sản phẩm làng nghề.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới
OVN - Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh”. Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.
Tinh bột nghệ Bà Bé - tinh túy từ nghệ nếp thơm Gia Lâm
Tinh bột nghệ Bà Bé - tinh túy từ nghệ nếp thơm Gia Lâm
OVN - Sau hơn 30 năm gắn bó với cây nghệ, bà Nguyễn Thị Bé (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm) đã và đang thành công trong việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làm từ tinh bột nghệ.
Rượu truyền thống Hậu Giang chuyển mình để bắt kịp xu hướng hiện đại
Rượu truyền thống Hậu Giang chuyển mình để bắt kịp xu hướng hiện đại
OVN - Cơ sở sản xuất Rượu thủ công truyền thống Út Tây là chủ thể của tỉnh Hậu Giang có 02 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Nhìn lại hành trình khởi nghiệp đầy gian truân, bà Võ Thị Phương Trang - chủ cơ sở mới đây có những chia sẻ với phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam.
Thanh hoá: Huyện Yên Định phát triển sản phẩm OCOP
Thanh hoá: Huyện Yên Định phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tính đến tháng 3/2025, huyện Yên Định (Thanh Hoá) đã có 41 sản phẩm đạt OCOP 3 đến 4 sao. Các sản phẩm được công nhận đã khẳng định thương hiệu trên thị trường, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn.
Nhiều sản phẩm đặc trưng tại Lâm Đồng được cấp chứng nhận OCOP
Nhiều sản phẩm đặc trưng tại Lâm Đồng được cấp chứng nhận OCOP
OVN - Tỉnh Lâm Đồng là địa phương có nền kinh tế nông nghiệp, đặc biệt sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với nhiều sản phẩm đặc trưng, các huyện, thành trong tỉnh thường xuyên quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn phát triển các sản phẩm OCOP.
Ninh Bình: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sao
Ninh Bình: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sao
OVN - Các sản phẩm OCOP tại tỉnh Ninh Bình đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhờ đó đã góp một phần lớn để xây dựng nông thôn mới tại địa phương này.
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng tại Quế Sơn
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng tại Quế Sơn
OVN - Sáng nay 25/3, Sở Công thương và UBND huyện Quế Sơn phối hợp tổ chức lễ khai mạc chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại Quảng trường 26/3 thị trấn Đông Phú, Quế Sơn( Quảng Nam).
Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa
Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa
OVN - Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt được những thành công vượt kỳ vọng ban đầu. Dù vậy, Chương trình vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần những giải pháp mang tính đột phá để tiếp tục phát triển bền vững.
Sản phẩm OCOP Vĩnh Long - Mang đậm bản sắc địa phương
Sản phẩm OCOP Vĩnh Long - Mang đậm bản sắc địa phương
OVN - Những năm qua, chương trình OCOP đã trở thành “bệ phóng” trong hành trình khởi nghiệp của nhiều chủ thể, góp phần phát triển kinh tế theo hướng nâng cao giá trị cho các sản phẩm đặc sản ở địa phương và giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trong xây dựng nông thôn mới.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động