Các cơ sở OCOP Hà Tĩnh khẳng định vị thế trên thị trường
Với người Hà Tĩnh, kẹo cu đơ được xem như linh hồn của quê hương, thường chọn làm quà biếu khách quý, hay mang theo mỗi khi đi xa. Ngược lại, khách đến Hà Tĩnh cũng không thể bỏ qua món quà kẹo cu đơ làm quà tặng cho người thân ở nhà.
Chính vì vậy, ra Tết, khi những người Hà Tĩnh xa quê trở lại thành phố làm việc thường mang theo sản phẩm kẹo cu đơ làm quà cho bạn bè, đồng nghiệp. Lúc này, các cơ sở sản xuất kẹo cu đơ Hà Tĩnh, đặc biệt là các cơ sở có sản phẩm đã được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 hoặc 4 sao như: Phong Nga (Thạch Hà), Hương Trí (Nghi Xuân), Thanh Hạnh (TP Hà Tĩnh) hay Hoàng Nguyên (Hương Khê), bà Hường (Hương Sơn)… khẩn trương “đỏ lửa” để sản xuất kịp nhu cầu khách hàng.
![]() |
Những đơn hàng “khai xuân” là động lực để các cơ sở đẩy mạnh sản xuất ngay từ đầu năm, thực hiện mục tiêu năm 2025. |
Tại cơ sở sản xuất kẹo cu đơ Phong Nga (xã Thạch Đài, TP Hà Tĩnh), không khí mua bán trong những ngày đầu năm khá sôi động. Đây cũng là năm đầu tiên, sản phẩm kẹo cu đơ Phong Nga đạt chuẩn OCOP 4 sao, nhờ đó, tăng thêm sự tin cậy cho khách hàng, nâng cao doanh số bán ra.
Ông Nguyễn Văn Phong, chủ cơ sở sản xuất kẹo cu đơ Phong Nga, cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu tăng cao sau Tết, từ giữa tháng Chạp, chúng tôi đã huy động đội ngũ nhân sự hơn 20 người để sản xuất, dự trữ hàng hoá, đồng thời mở bán xuyên Tết. Từ mùng 2 tháng Giêng, cơ sở ghi nhận sức mua tăng cao, trung bình mỗi ngày bán ra 7.000-8.000 chiếc, gấp 3 lần so với ngày thường”.
Theo ông Phong, sau khi tham gia Chương trình OCOP và được công nhận đạt chuẩn 4 sao, doanh thu của cơ sở tăng 20% so với trước.
Cũng trong những ngày đầu năm mới, một số sản phẩm OCOP của các cơ sở sản xuất đã được “khởi động” như: Mực 1 nắng Cửa Nhượng, cá mối 1 nắng Kim Anh (Cẩm Nhượng – Cẩm Xuyên), mực khô, tôm nõn Hoa Linh Chi (Cương Gián – Nghi Xuân)… Những sản phẩm này không chỉ là món quà quê mang thương hiệu “OCOP Hà Tĩnh” mà còn là “đại sứ” kết nối tình cảm, văn hoá giữa những người con Hà Tĩnh với bạn bè trong nước và quốc tế.
Sau kỳ nghỉ Tết, Công ty CP Nông nghiệp Hương Sơn (xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn) nhanh chóng đẩy mạnh sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường. Tại xưởng sản xuất, 5 nhân công tất bật công việc sơ chế nhung hươu, ngâm ủ rượu và đóng chai sản phẩm… với không khí khẩn trương.
Ông Trần Đình Chiến, Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Hương Sơn, cho biết: “Rượu nhung hươu là món quà tặng ý nghĩa nên được nhiều người lựa chọn. Vì vậy, sau Tết, chúng tôi phải tăng ca sản xuất để kịp giao cho khách. Cùng đó, đang vào chính vụ thu hoạch nhung hươu nên công ty tăng cường thu mua nguyên liệu sản xuất cho cả năm. Hiện, công ty đã thu mua được khoảng 5 tạ nhung hươu”.
Cũng theo ông Chiến, việc đẩy mạnh sản xuất đầu năm không chỉ “báo hiệu” một năm mới nhiều may mắn mà còn góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và ổn định thị trường nhung hươu cho bà con địa phương.
![]() |
Cơ sở sản xuất sản xuất kẹo cu đơ Phong Nga đang cho ra những mẻ thành phẩm chất lượng phục vụ khách hàng. |
Quyết tâm thực hiện mục tiêu kinh doanh
Mấy hôm nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các thuyền cập bến trúng đậm cá cơm than (cá chuyên dùng làm nước mắm), HTX Chế biến thủy hải sản Chiến Thắng (phường Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh) tập trung khoảng 10 người để mua cá, muối cá, ủ chượp vào các vại sành.
HTX Chế biến thủy hải sản Chiến Thắng với sản phẩm chủ lực là nước mắm truyền thống đạt OCOP 3 sao và 4 sao, lượng tiêu thụ 700.000 - 800.000 lít mỗi năm, do vậy, việc thu mua cá muối nước mắm diễn ra liên tục trong năm.
Bà Đặng Thị Luận, Giám đốc HTX Chế biến thủy hải sản Chiến Thắng, cho biết: “Đầu năm, các tàu thường được mùa cá cơm. Những ngày đầu năm, chúng tôi đã thu mua gần 50 tấn cá cơm để chuẩn bị nguồn nước mắm gối đầu cho thời gian tới. Việc được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao đã giúp chúng tôi mở rộng thị trường nên dịp Tết vừa qua, cơ sở bán ra hơn 3.000 lít nước mắm. Tiếp đà thắng lợi, năm nay, cơ sở dự kiến tăng sản lượng lên khoảng 20% so với năm trước để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng”.
Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Tĩnh, thời gian qua, nhiều cơ sở đã đầu tư máy móc, trang thiết bị, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi bao bì, mẫu mã và chú trọng hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường. Sau khi tham gia Chương trình OCOP, doanh số bán hàng của các sản phẩm đều tăng lên, bình quân tăng 40% so với trước đó. Các cơ sở OCOP đã tạo việc làm cho hơn 2.000 lao động trực tiếp với mức lương 4 - 6 triệu đồng/tháng/người và tạo việc làm cho hàng ngàn lao động gián tiếp.
Thời gian tới, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh tiếp tục hỗ trợ các cơ sở phát triển mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng, liên kết sản xuất giữa các cơ sở OCOP, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, nhất là trên các nền tảng số, sàn giao dịch thương mại điện tử. Cùng đó, tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng, quy trình sản xuất, chế biến gắn với truy xuất nguồn gốc sản phẩm OCOP.
Kỳ vọng, năm 2025, sản phẩm OCOP Hà Tĩnh sẽ tiếp tục khẳng định được vị thế trên thị trường, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh.
Tin mới hơn
Tin khác













