Hòa Bình: Thanh niên khởi nghiệp cùng Chương trình OCOP
08:09 | 30/09/2021
OCOP Việt Nam Chuyên trang của Tạp Chí Làng nghề Việt Nam ! Cơ quan Trung Ương Hiệp Hội Làng Nghề Việt Nam, Tiếng Nói Của Các Làng Nghề, Nghệ Nhân Cả Nước
Chàng thanh niên 9x Trần Trung Đức, Giám đốc HTX chuối Viba (Lương Sơn) là tấm gương sáng để thanh niên trong tỉnh noi theo. Với mục tiêu phát triển và nâng tầm giá trị sản phẩm chuối Viba, năm 2019, Đức mạnh dạn tham gia sân chơi OCOP và đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Sau khi đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, sản phẩm chuối Viba của HTX trở thành mặt hàng có uy tín tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Nội. 6 tháng đầu năm, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng HTX vẫn tiêu thụ được trên 600 tấn chuối, giá bán từ 4.000 - 10.000 đồng/kg. Với cương vị là Bí thư chi đoàn thôn Tân Sơn, Đức luôn lan tỏa tinh thần khởi nghiệp tới thanh niên trong thôn; thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm làm nông nghiệp sạch với thanh niên trong tỉnh và các tỉnh bạn.
Là lực lượng nòng cốt, có tri thức, hoài bão, luôn tiên phong, sáng tạo sử dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh, đó là những lợi thế để thanh niên tham gia tích cực, có hiệu quả Chương trình OCOP.
Ngay từ khi bắt đầu triển khai Chương trình OCOP, BTV Tỉnh Đoàn xác định OCOP là sân chơi lành mạnh để thanh niên phát huy được năng lực, sự sáng tạo và tận dụng tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế. Từ đó, BTV Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung, bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng; các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Đồng thời trang bị kiến thức, kỹ năng xây dựng ý tưởng, dự án khởi nghiệp gắn với Chương trình OCOP. Qua đó, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của đoàn viên thanh niên với Chương trình OCOP. Bên cạnh đó, tại cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Hòa Bình” do Tỉnh Đoàn phối hợp Sở KH&CN, Liên minh HTX tỉnh phát động đã có nhiều ý tưởng của thanh niên, thể hiện quyết tâm phấn đấu đưa sản phẩm của mình đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh. Các cấp bộ Đoàn còn có nhiều cơ chế hỗ trợ đoàn viên thanh niên tiếp cận vốn vay ưu đãi khởi nghiệp. Để thuận lợi cho việc vay vốn, hồ sơ vay thể hiện rõ sản phẩm được chọn, các thế mạnh và hướng phát triển của sản phẩm.
Song song với nỗ lực tham gia chuẩn hóa sản phẩm OCOP, tuổi trẻ trong tỉnh tích cực quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng cả nước thông qua hội chợ; trang thương mại điện tử, zalo, facebook, fanpage… Thực tiễn triển khai Chương trình OCOP cho thấy, đã có nhiều gương thanh niên phát triển kinh tế, dám nghĩ, dám làm, xây dựng thành công thương hiệu cho sản phẩm do mình sản xuất. Qua đó, khẳng định sự tiên phong, gương mẫu của tuổi trẻ trên mọi lĩnh vực.
Sản phẩm chuối Viba của Trần Trung Đức, Giám đốc HTX chuối Viba đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh
Là lực lượng nòng cốt, có tri thức, hoài bão, luôn tiên phong, sáng tạo sử dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh, đó là những lợi thế để thanh niên tham gia tích cực, có hiệu quả Chương trình OCOP.
Ngay từ khi bắt đầu triển khai Chương trình OCOP, BTV Tỉnh Đoàn xác định OCOP là sân chơi lành mạnh để thanh niên phát huy được năng lực, sự sáng tạo và tận dụng tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế. Từ đó, BTV Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung, bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng; các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Đồng thời trang bị kiến thức, kỹ năng xây dựng ý tưởng, dự án khởi nghiệp gắn với Chương trình OCOP. Qua đó, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của đoàn viên thanh niên với Chương trình OCOP. Bên cạnh đó, tại cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Hòa Bình” do Tỉnh Đoàn phối hợp Sở KH&CN, Liên minh HTX tỉnh phát động đã có nhiều ý tưởng của thanh niên, thể hiện quyết tâm phấn đấu đưa sản phẩm của mình đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh. Các cấp bộ Đoàn còn có nhiều cơ chế hỗ trợ đoàn viên thanh niên tiếp cận vốn vay ưu đãi khởi nghiệp. Để thuận lợi cho việc vay vốn, hồ sơ vay thể hiện rõ sản phẩm được chọn, các thế mạnh và hướng phát triển của sản phẩm.
Song song với nỗ lực tham gia chuẩn hóa sản phẩm OCOP, tuổi trẻ trong tỉnh tích cực quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng cả nước thông qua hội chợ; trang thương mại điện tử, zalo, facebook, fanpage… Thực tiễn triển khai Chương trình OCOP cho thấy, đã có nhiều gương thanh niên phát triển kinh tế, dám nghĩ, dám làm, xây dựng thành công thương hiệu cho sản phẩm do mình sản xuất. Qua đó, khẳng định sự tiên phong, gương mẫu của tuổi trẻ trên mọi lĩnh vực.
Thu Thủy
Tin mới hơn

OVN - Với sự đầu tư có chiến lược, bài bản, huyện Bảo Lâm đã có nhiều sản phẩm OCOP được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.

OVN - Nhận thấy những lợi ích Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) mang lại, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Định Hóa đã tích cực tham gia nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng các sản phẩm. Qua đó, nhiều chủ thể có thêm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả.

OVN - Tính đến tháng 4/2025, tỉnh Quảng Ngãi có tổng cộng 271 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, các huyện miền núi như Trà Bồng, Ba Tơ, Sơn Tây, Sơn Hà và Minh Long đã tích cực tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), phát triển nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương.

OVN - Cuối năm 2024, điểm du lịch nông trại Pham Nam được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao; đây là sản phẩm OCOP du lịch nông trại đầu tiên của tỉnh An Giang.

OVN - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đang trở thành động lực quan trọng giúp Nam Định phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

OVN - Trong những năm gần đây, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Lào Cai. Với mục tiêu khai thác tiềm năng đặc sản địa phương, bảo tồn giá trị truyền thống và tạo ra chuỗi giá trị bền vững, Lào Cai đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP cả nước.
Tin khác

OVN - Hà Nội là địa phương được đánh giá đi đầu trong thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), chiếm 22,1% tổng sản phẩm trên cả nước.

OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tố chức hội thảo khoa học "Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh". Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.

OVN - Ông Trần Văn Lào ở xã Tân Lộc huyện Lộc Hà, (Hà Tĩnh) đã lựa chọn nguyên liệu tươi ngon, cộng thêm “bí kíp” nêm gia vị và quy trình chế biến để lan tỏa hương vị sản phẩm Giò lụa ông Lào.

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) ở tỉnh Thái Bình đến nay phát triển ổn định, có tính bền vững và bước đầu phát huy hiệu quả. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của tỉnh Thái Bình trong phát triển sản phẩm OCOP.

OVN - Sau gần 1 năm triển khai Đề án “Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP về du lịch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023-2025” làng tranh Đông Hồ (nay thuộc khu phố Đông Khê), phường Song Hồ (thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đạt được những kết quả bước đầu tích cực, góp phần triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP.

OVN - Không chỉ say lòng du khách bởi kỳ quan Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm sáng trên bản đồ đặc sản Việt Nam nhờ bệ phóng chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ấn tượng.

OVN - Ngoài việc phấn đấu tăng các sản phẩm (OCOP) đạt 5 sao, TP. Hà Nội đang chú trọng xây dựng chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định lâu dài .

OVN - Những năm gần đây, sản phẩm sơn mài Hạ Thái, xã Duyên Thái (huyện Thường Tín) được nhiều khách hàng ưa chuộng. Đặc biệt, từ khi được chứng nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm càng đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước...

OVN - UBND TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2024 đối với 11 sản phẩm.

OVN - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025.

OVN - Nhắc đến huyện Đông Anh (Hà Nội), không thể không nhắc đến những sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP nức tiếng gần xa, đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ như gạo nếp cái hoa vàng Dục Tú, Thuỵ Lâm; gỗ mỹ nghệ Vân Hà; quất cảnh Tàm Xá; bún Mạch Tràng; tương Việt Hùng; rượu Liên Hà; đậu Chài Võng La...

OVN - Thay vì đặt nặng mục tiêu xuất khẩu, nhiều nhà sản xuất ở phía Nam đang tập trung khai thác thị trường nội địa, đặc biệt là các địa phương lân cận có chung văn hóa và nhu cầu tiêu dùng. Đây được xem là hướng đi tiềm năng và thuận lợi hơn để mở rộng kinh doanh cho các sản phẩm OCOP...

OVN - Chứng nhận sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được xem như “giấy thông hành” để đưa sản phẩm hướng vào các siêu thị và cửa hàng tiện ích.

OVN - Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là một món hàng, mà còn là kết tinh của đất và người, mang theo câu chuyện về bản sắc văn hóa, sự sáng tạo và khát vọng vươn lên. Tại Yên Bái, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành cú huých quan trọng giúp nông sản địa phương khẳng định thương hiệu, nâng cao giá trị và chinh phục những thị trường khó tính trong nước lẫn quốc tế.

OVN - Huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, nổi bật với tiềm năng nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, cua, ba khía – những đặc sản của vùng đất ngập mặn. Nhờ nguồn nguyên liệu phong phú, nhiều cơ sở sản xuất đã tận dụng lợi thế này để chế biến sản phẩm đạt chuẩn OCOP, không chỉ nâng cao giá trị chuỗi sản phẩm mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương.