Hòa Bình: Thanh niên khởi nghiệp cùng Chương trình OCOP
08:09 | 30/09/2021
OCOP Việt Nam Chuyên trang của Tạp Chí Làng nghề Việt Nam ! Cơ quan Trung Ương Hiệp Hội Làng Nghề Việt Nam, Tiếng Nói Của Các Làng Nghề, Nghệ Nhân Cả Nước
Chàng thanh niên 9x Trần Trung Đức, Giám đốc HTX chuối Viba (Lương Sơn) là tấm gương sáng để thanh niên trong tỉnh noi theo. Với mục tiêu phát triển và nâng tầm giá trị sản phẩm chuối Viba, năm 2019, Đức mạnh dạn tham gia sân chơi OCOP và đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Sau khi đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, sản phẩm chuối Viba của HTX trở thành mặt hàng có uy tín tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Nội. 6 tháng đầu năm, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng HTX vẫn tiêu thụ được trên 600 tấn chuối, giá bán từ 4.000 - 10.000 đồng/kg. Với cương vị là Bí thư chi đoàn thôn Tân Sơn, Đức luôn lan tỏa tinh thần khởi nghiệp tới thanh niên trong thôn; thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm làm nông nghiệp sạch với thanh niên trong tỉnh và các tỉnh bạn.
Là lực lượng nòng cốt, có tri thức, hoài bão, luôn tiên phong, sáng tạo sử dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh, đó là những lợi thế để thanh niên tham gia tích cực, có hiệu quả Chương trình OCOP.
Ngay từ khi bắt đầu triển khai Chương trình OCOP, BTV Tỉnh Đoàn xác định OCOP là sân chơi lành mạnh để thanh niên phát huy được năng lực, sự sáng tạo và tận dụng tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế. Từ đó, BTV Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung, bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng; các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Đồng thời trang bị kiến thức, kỹ năng xây dựng ý tưởng, dự án khởi nghiệp gắn với Chương trình OCOP. Qua đó, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của đoàn viên thanh niên với Chương trình OCOP. Bên cạnh đó, tại cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Hòa Bình” do Tỉnh Đoàn phối hợp Sở KH&CN, Liên minh HTX tỉnh phát động đã có nhiều ý tưởng của thanh niên, thể hiện quyết tâm phấn đấu đưa sản phẩm của mình đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh. Các cấp bộ Đoàn còn có nhiều cơ chế hỗ trợ đoàn viên thanh niên tiếp cận vốn vay ưu đãi khởi nghiệp. Để thuận lợi cho việc vay vốn, hồ sơ vay thể hiện rõ sản phẩm được chọn, các thế mạnh và hướng phát triển của sản phẩm.
Song song với nỗ lực tham gia chuẩn hóa sản phẩm OCOP, tuổi trẻ trong tỉnh tích cực quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng cả nước thông qua hội chợ; trang thương mại điện tử, zalo, facebook, fanpage… Thực tiễn triển khai Chương trình OCOP cho thấy, đã có nhiều gương thanh niên phát triển kinh tế, dám nghĩ, dám làm, xây dựng thành công thương hiệu cho sản phẩm do mình sản xuất. Qua đó, khẳng định sự tiên phong, gương mẫu của tuổi trẻ trên mọi lĩnh vực.

Sản phẩm chuối Viba của Trần Trung Đức, Giám đốc HTX chuối Viba đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh
Là lực lượng nòng cốt, có tri thức, hoài bão, luôn tiên phong, sáng tạo sử dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh, đó là những lợi thế để thanh niên tham gia tích cực, có hiệu quả Chương trình OCOP.
Ngay từ khi bắt đầu triển khai Chương trình OCOP, BTV Tỉnh Đoàn xác định OCOP là sân chơi lành mạnh để thanh niên phát huy được năng lực, sự sáng tạo và tận dụng tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế. Từ đó, BTV Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung, bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng; các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Đồng thời trang bị kiến thức, kỹ năng xây dựng ý tưởng, dự án khởi nghiệp gắn với Chương trình OCOP. Qua đó, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của đoàn viên thanh niên với Chương trình OCOP. Bên cạnh đó, tại cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Hòa Bình” do Tỉnh Đoàn phối hợp Sở KH&CN, Liên minh HTX tỉnh phát động đã có nhiều ý tưởng của thanh niên, thể hiện quyết tâm phấn đấu đưa sản phẩm của mình đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh. Các cấp bộ Đoàn còn có nhiều cơ chế hỗ trợ đoàn viên thanh niên tiếp cận vốn vay ưu đãi khởi nghiệp. Để thuận lợi cho việc vay vốn, hồ sơ vay thể hiện rõ sản phẩm được chọn, các thế mạnh và hướng phát triển của sản phẩm.
Song song với nỗ lực tham gia chuẩn hóa sản phẩm OCOP, tuổi trẻ trong tỉnh tích cực quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng cả nước thông qua hội chợ; trang thương mại điện tử, zalo, facebook, fanpage… Thực tiễn triển khai Chương trình OCOP cho thấy, đã có nhiều gương thanh niên phát triển kinh tế, dám nghĩ, dám làm, xây dựng thành công thương hiệu cho sản phẩm do mình sản xuất. Qua đó, khẳng định sự tiên phong, gương mẫu của tuổi trẻ trên mọi lĩnh vực.
Thu Thủy
Tin mới hơn
OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
OVN - Từ loại quả rừng quen thuộc với đồng bào miền núi, hạt dẻ Ngân Sơn ngày nay đã trở thành sản phẩm OCOP có thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho kinh tế vùng cao. Đóng vai trò cầu nối quan trọng, HTX Hạt Dẻ Hợp Phát (xã Ngân Sơn, Thái Nguyên) không chỉ giúp nông dân yên tâm đầu ra mà còn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, hữu cơ và nâng tầm đặc sản quê hương.
OVN - Nhờ tham gia chương trình OCOP, xã Lãnh Ngọc (Đà Nẵng) đang tạo dấu ấn phát triển bền vững hơn khi giá trị nông sản được nâng cao, người dân đổi mới tư duy sản xuất, từ đó tạo thu nhập ổn định và xây dựng thương hiệu đặc trưng cho địa phương.
OVN - Giữa lòng thủ đô Hà Nội, khi hàng cây lả tả chuyển lá và mùi cốm non như lời nhắc mùa thu vang lên hối hả, có một thức quà giản dị nhưng đầy sâu sắc: chiếc bánh cốm. Trên phố Hàng Than, thương hiệu bánh cốm “Nguyên Hương” đã ghi dấu bước chuyển mình từ nghề truyền thống thành sản phẩm có tiềm năng thương hiệu mạnh, hướng tới chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) – con đường nâng tầm giá trị nông nghiệp, làng nghề và ẩm thực địa phương.
LNV - Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng đứng trước nỗi lo phai nhạt thương hiệu gắn với địa danh cũ. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội để mở rộng quy mô, nâng tầm giá trị sản phẩm và chinh phục thị trường xuất khẩu.
Tin khác
OVN - “Thủ phủ” cà phê của Tây Nguyên đang chuyển mình từ xuất thô sang xây dựng chuỗi khép kín "từ nông trại đến ly cà phê". Đây là bước đi chiến lược để nâng tầm giá trị cà phê, khẳng định thương hiệu OCOP trên thị trường quốc gia và quốc tế.
OVN - Kế thừa nghề làm nước mắm truyền thống kết hợp đổi mới sản xuất, ứng dụng công nghệ và cải tiến mẫu mã, nước mắm Phú Sáng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao, sản phẩm nhanh chóng tạo chỗ đứng trên thị trường trong nước và từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
OVN - Trong không gian triển lãm quốc gia “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Hà Nội), gian trưng bày của tỉnh Nghệ An – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh – đã trở thành điểm nhấn, thu hút đông đảo du khách bởi sự độc đáo, giàu bản sắc văn hoá và nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn.
OVN - Tận dụng lợi thế vùng biển giàu nguồn lợi thủy hải sản cùng truyền thống chế biến lâu đời, xã Thiên Cầm (thị xã Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã phát triển mạnh kinh tế biển gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, địa phương có 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trở thành một trong những xã dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng sản phẩm OCOP.
LNV - Tối 29/8, tại Quảng trường đường Phạm Văn Đồng, phường Cẩm Thành, Sở Công Thương tỉnh tổ chức khai mạc Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi năm 2025. Đây là chương trình xúc tiến thương mại cấp tỉnh đầu tiên (sau khi 2 tỉnh Kon Tum (cũ) và tỉnh Quảng Ngãi (cũ) nhập lại thành tỉnh Quảng Ngãi).
OVN - Ngày 28-8, Hợp tác xã Nông nghiệp Liên hiệp Gia Lai khai trương cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP Gia Lai tại phường Quy Nhơn.
OVN - Chương trình OCOP triển khai trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã và đang tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, trang trại, hộ kinh doanh xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thống trên thị trường.
OVN - Bắc Ninh - vùng đất nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh nên thơ, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách bởi những sản phẩm mang đậm bản sắc địa phương. Những năm gần đây, tỉnh luôn chú trọng phát triển chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), biến những sản vật đặc trưng này thành “đại sứ” để quảng bá du lịch, thu hút du khách.
OVN - Xã Yên Châu (Sơn La) đẩy mạnh phát triển các sản phẩm địa phương, khẳng định chất lượng qua các sản phẩm OCOP, từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân ở vùng nông thôn Tây Bắc này.
OVN - Chương trình OCOP không chỉ nâng tầm sản phẩm đặc trưng Tây Ninh, mà còn tiếp sức cho các làng nghề truyền thống phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá hình ảnh địa phương đến du khách trong và ngoài nước.
OVN - Nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của An Giang đang chuyển mình mạnh mẽ, đạt chứng nhận OCOP, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao thu nhập cho người dân.
OVN - Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP, đoàn Bộ trưởng và lãnh đạo ngành nông nghiệp các nước châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương đã đến thăm mô hình OCOP tại tỉnh Ninh Bình. Chuyến thăm là dịp để các bên trao đổi kinh nghiệm thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp gắn với văn hóa bản địa, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong lan tỏa chương trình OCOP ra toàn cầu.
OVN - Thời gian gần đây, Hà Tĩnh đã và đang tập trung đẩy mạnh chế biến sâu các nguyên liệu, sản phẩm chủ đạo của địa phương, hướng đến nâng tầm chất lượng và thương hiệu sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn bền vững.
OVN - Đồng Nai là địa phương thuộc tốp đầu cả nước trong phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường đầu ra cho các sản phẩm OCOP được địa phương quan tâm, chú trọng.