Long Biên: Phát huy nội lực trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP

OVN - Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội về triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm, UBND quận Long Biên đã phối hợp với các sở, ngành thành phố xây dựng sản phẩm OCOP. Trong đó chú trọng phát huy nội lực của chủ thể, khuyến khích sự chủ động, sáng tạo trong nhân dân.

Không ngừng chuẩn hóa, tăng giá trị sản phẩm

Ông Nguyễn Ngọc Vĩnh - Trưởng phòng kinh tế quận Long Biên cho biết, đối với chương trình OCOP, quận Long Biên tham gia hưởng ứng tích cực. Đến nay quận đã có 22 sản phẩm OCOP được Thành phố đánh giá đạt tiêu chuẩn (trong đó có 02 sản phẩm đạt 3 sao và 20 sản phẩm đạt 4 sao).

Các sản phẩm OCOP quận Long Biên đa dạng từ thực phẩm chế biến sâu như: xúc xích, giò gà, chả mỡ, ruốc heo… đến các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ như rau hữu cơ, xà phòng làm từ lá ổi, nước rửa tay khô từ lá ổi… Nhiều sản phẩm đủ điều kiện vào các siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại trong và ngoài tỉnh. Một số chủ thể kinh tế như Công ty TNHH Hương Việt Sinh, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hữu cơ Tuệ Viên... đang xây dựng kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất với đích đến là xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Long Biên: Phát huy nội lực trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Mô hình trồng rau hữu cơ của Công ty TNHH Hương Việt Sinh.

Ông Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Hương Việt Sinh chia sẻ, định hướng tham gia OCOP, đơn vị đã chủ động nghiên cứu mô hình nuôi gà hồ tự ấp, trang trại heo khép kín sản xuất đa dạng các sản phẩm thực phẩm chế biến sâu như gà ủ muối, giò gà, Pate, xúc xích, giò lụa, giò xào, giò mỡ, ruốc heo, chả cốm… Hệ thống quản lý đạt tiêu chuẩn ISO 22000 và hệ thống bếp ăn được vận hành theo tiêu chuẩn quốc gia 5S của Nhật Bản. Hiện, đơn vị đang có 18 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, cung cấp thực phẩm sạch cho hơn 100 trường học trên địa bàn TP Hà Nội, định hướng xuất khẩu sang thị trường Úc.

Long Biên: Phát huy nội lực trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Hệ thống quản lý đạt tiêu chuẩn ISO 22000 và hệ thống bếp ăn được vận hành theo tiêu chuẩn quốc gia 5S Nhật Bản của Công ty TNHH Hương Việt Sinh.

Tương tự tại chuỗi sản phẩm “Tôi là thảo mộc” của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hữu cơ Tuệ Viên. Nhờ chú trọng vào các sản phẩm hữu cơ thuận tự nhiên, không hóa chất, không biến đổi gen, sử dụng 100% giống bản địa và tăng cường ứng dụng công nghệ để chuyển đổi số; đẩy mạnh bán hàng qua mạng xã hội và sàn thương mại điện tử... Năm 2020, doanh nghiệp đã tạo ra chuỗi sản phẩm OCOP hạng 3 sao, 4 sao của Hà Nội và tỉnh Hưng Yên được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.

Đánh giá về tính “chủ thể” của doanh nghiệp trong đổi mới, sáng tạo sản phẩm OCOP, bà Nguyễn Thị Phương Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hữu cơ Tuệ Viên cho rằng “OCOP ràng buộc người sản xuất, doanh nghiệp và nhà phân phối phải có trách nhiệm nhiều hơn đối với sản phẩm do mình làm ra, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”.

Đẩy mạnh xây dựng điểm tiêu thụ sản phẩm OCOP

Nhận định “nút thắt” lớn nhất trong tiêu thụ sản phẩm OCOP là do chưa chú trọng xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường. UBND quận Long Biên đã hỗ trợ các đơn vị có sản phẩm OCOP xây dựng nhiều điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP.

Trong đó, điểm trưng bày số 183 Ngô Gia Tự được bàn giao trực tiếp cho Công ty TNHH Hương Việt Sinh chịu trách nhiệm quản lý, vận hành, đáp ứng thường xuyên, liên tục nhu cầu tham quan, mua sắm, kết nối giao thương của người dân. Ông Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Hương Việt Sinh cho biết, bên cạnh nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng nhằm nâng cấp cơ sở vật chất điểm trưng bày. Bước đầu đã tạo được hệ thống phân phối hiệu quả, thương hiệu các sản phẩm OCOP địa phương được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn.

Long Biên: Phát huy nội lực trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại 183 Ngô Gia Tự.

UBND quận Long Biên cũng đã phối hợp cùng Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản, thực phẩm an toàn TP Hà Nội. Tuần hàng diễn ra từ ngày 10/8 đến ngày 14/8/2023 tại khu vực cổng làng Lệ Mật (phường Việt Hưng, quận Long Biên). Với quy mô trên 50 gian hàng, sự kiện đã mang đến cho người tiêu dùng cơ hội tiếp cận nhiều sản phẩm chất lượng, giá cả ưu đãi. Góp phần đưa hình ảnh quận Long Biên đến gần hơn với người dân và du khách trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Long Biên: Phát huy nội lực trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản, thực phẩm an toàn TP Hà Nội.

Ông Vũ Xuân Trường - Phó chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết, trong thời gian tới quận sẽ đẩy mạnh phát triển các sản phẩm dự thi OCOP tiềm năng của địa phương như Ổi Phúc Lợi, Ổi Giang Biên, Ổi Cự Phối, các sản phẩm ví, thắt lưng làm từ da rắn làng nghề Lệ Mật. Đồng thời tiếp tục mở thêm nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, các điểm trưng bày, kiot bán hàng tại khu vực chợ mới mở trên địa bàn quận, khuyến khích chủ thể phát triển thị trường trên các trang thương mại điện tử uy tín…. Mục tiêu đến năm 2024, Long Biên có trên 25 sản phẩm OCOP.

Theo Phó Chánh văn phòng Thường trực Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí: Thời gian qua, TP đã quan tâm, tổ chức nhiều sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại; tổ chức các tuần hàng giúp cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng. Thông qua các sự kiện, sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền từng bước được người tiêu dùng nhận diện, đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã bao bì, phong phú về chủng loại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn…
Minh Vân

Tin liên quan

Tin mới hơn

Tủa Chùa (Điện Biên): Nâng tầm sản phẩm OCOP
Tủa Chùa (Điện Biên): Nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Tại huyện Tủa Chùa, những năm qua, mô hình phát triển sản phẩm OCOP được chú trọng triển khai, không chỉ mang lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế mà còn đẩy mạnh thương hiệu nông sản đặc trưng, riêng có của địa phương.
Bình Thuận hướng tới xuất khẩu sản phẩm OCOP chế biến từ thanh long
Bình Thuận hướng tới xuất khẩu sản phẩm OCOP chế biến từ thanh long
OVN - Ngành Công thương tỉnh Bình Thuận tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thanh long quảng bá, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu.
TP. Phan Thiết: Công bố và trao chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao
TP. Phan Thiết: Công bố và trao chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Sáng 25/02, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TP. Phan Thiết tổ chức hội nghị công bố và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết Lê Văn Chơn chủ trì và trao chứng nhận cho các chủ thể.
Các sản phẩm OCOP góp phần tạo sức hút cho lễ hội đầu Xuân
Các sản phẩm OCOP góp phần tạo sức hút cho lễ hội đầu Xuân
OVN - Hội xuân luôn là dịp để các địa phương lồng ghép hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương thu hút đông đảo người dân và du khách quan tâm mua sắm, trải nghiệm.
Thêm 33 sản phẩm đạt chuẩn, Bình Phước lên kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP
Thêm 33 sản phẩm đạt chuẩn, Bình Phước lên kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Bình Phước đã phân hạng cho 33 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao; đồng thời, chỉ đạo cho Sở Công Thương Bình Phước tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP trong tháng 3/2025 sắp tới.
Hà Nội cấp giấy chứng nhận 108 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
Hà Nội cấp giấy chứng nhận 108 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
OVN - UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2024 thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Tin khác

Thanh Hóa: Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP
Thanh Hóa: Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP
OVN - Được biết, đến đầu năm 2025, Thanh Hóa đã có hơn 600 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao quốc gia, hơn 60 sản phẩm 4 sao. Nhiều sản phẩm vươn thị trường rộng khắp cả nước và cả quốc tế nhờ biết phát huy những lợi thế là yếu tố bản địa, đặc trưng.
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương
OVN - Triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua các địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung khảo sát, lựa chọn các sản phẩm có thế mạnh đặc trưng của địa phương để xây dựng các sản phẩm chủ lực, gia tăng giá trị, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Bình Phước: Phát triển sản phẩm OCOP tạo đột phá tiềm năng nông thôn
Bình Phước: Phát triển sản phẩm OCOP tạo đột phá tiềm năng nông thôn
OVN - Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều địa phương trong tỉnh Bình Phước đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế từ các sản phẩm nông sản đặc trưng nhằm thúc đẩy sản xuất hàng hóa, đột phá tiềm năng nông thôn, từng bước nâng vị thế, giá trị của sản phẩm được công nhận.
TP. Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử hỗ trợ sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử hỗ trợ sản phẩm OCOP
OVN - Báo cáo từ Sở Công Thương TP. HCM, tính đến tháng 12/2024, địa phương dẫn đầu về số lượng website và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các tỉnh thành trên khắp cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy các ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Quảng Nam bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
Quảng Nam bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
OVN - Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là hoạt động thường niên nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường.
Hành trình nông sản OCOP xứ Thanh
Hành trình nông sản OCOP xứ Thanh
OVN - Mỗi sản phẩm nông sản xứ Thanh đạt chứng nhận OCOP nói riêng đã và đang viết nên hành trình mang đậm dấu ấn chiến lược, bản sắc và giá trị riêng trên con đường “xuất ngoại”....
Hà Tĩnh: Bánh chưng xanh Bộc Nguyên - Sản phẩm OCOP 3 sao
Hà Tĩnh: Bánh chưng xanh Bộc Nguyên - Sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Với chất lượng thơm ngon, mang đặc trưng của ẩm thực truyền thống, sản phẩm bánh chưng xanh Bộc Nguyên đã được UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.
Pháo đất - nâng tầm trò chơi dân gian thành sản phẩm OCOP
Pháo đất - nâng tầm trò chơi dân gian thành sản phẩm OCOP
OVN - Liên hoan pháo đất tỉnh Hải Dương năm 2025 diễn ra ngày 14/2 tại chùa Côn Sơn, thuộc Di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc (thành phố Chí Linh) là hoạt động do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương tổ chức, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân gian của dân tộc.
Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
OVN - Đó là câu chuyện của nhóm bạn trẻ có công việc ổn định tại TP. HCM, nhưng đã chọn về xã An Toàn (huyện An Lão, tỉnh Bình Định) phát triển du lịch sinh thái và thương mại sản phẩm OCOP từ dược liệu địa phương.
Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP từ yếu tố bản địa
Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP từ yếu tố bản địa
OVN - Đến đầu năm 2025, Thanh Hóa đã có hơn 600 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao quốc gia, hơn 60 sản phẩm 4 sao. Nhiều sản phẩm vươn thị trường rộng khắp cả nước và cả quốc tế nhờ biết phát huy những lợi thế là yếu tố bản địa, đặc trưng.
Sản phẩm OCOP:  Góp phần lan tỏa tinh hoa văn hóa  ẩm thực Nam Định
Sản phẩm OCOP: Góp phần lan tỏa tinh hoa văn hóa ẩm thực Nam Định
OVN - Từ những nỗ lực, sự tâm huyết, trách nhiệm và quyết tâm thực hiện tốt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), những mặt hàng mang tính bản địa đặc trưng ấy đã được nâng tầm giá trị, dần khẳng định vị thế thương hiệu không chỉ ở thị trường trong nước...
Nông sản xứ Thanh và hành trình truyền cảm hứng
Nông sản xứ Thanh và hành trình truyền cảm hứng
OVN - Nông sản nói chung, nông sản xứ Thanh đạt chứng nhận OCOP nói riêng đang từng ngày định vị thương hiệu, chất lượng, xây dựng nền tảng vững chắc, thận trọng trong từng bước đi, tự tin 'xuất ngoại'. Mỗi sản phẩm đã và đang viết nên hành trình mang đậm dấu ấn chiến lược, bản sắc và giá trị riêng...
Chủ thể OCOP 5 sao tỉnh Tây Ninh nói về câu chuyện xuất khẩu
Chủ thể OCOP 5 sao tỉnh Tây Ninh nói về câu chuyện xuất khẩu
OVN- Nhân dịp Tết Ất Tỵ 2025, ông Đặng Khánh Duy, Tổng giám đốc điều hành (CEO) Công ty TNHH Tân Nhiên - Chủ thể đầu tiên của tỉnh Tây Ninh có sản phẩm đạt OCOP 5 sao đã có những chia sẻ với Tạp chí Làng nghề Việt Nam.
Điện Biên: OCOP - Cầu nối đưa nông sản lên tầm cao mới
Điện Biên: OCOP - Cầu nối đưa nông sản lên tầm cao mới
OVN - Nhằm phát huy tiềm năng và lợi thế sẵn có, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã tích cực triển khai chương trình OCOP, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm địa phương, thúc đẩy sản xuất phát triển và tạo động lực quan trọng cho chương trình xây dựng nông thôn mới.
Thừa Thiên Huế: Tập trung xây dựng bún Vân Cù thành sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương
Thừa Thiên Huế: Tập trung xây dựng bún Vân Cù thành sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương
OVN - Vân Cù, một làng nghề thủ công truyền thống làm bún nổi tiếng ở Thừa Thiên Huế, đã tồn tại và phát triển qua hàng trăm năm lịch sử. Nơi đây không chỉ lưu giữ nét văn hóa đặc sắc của vùng đất Cố đô mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp sản phẩm bún chất lượng cao cho thị trường.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động