Nâng tầm đặc sản OCOP, mở ra cơ hội xuất khẩu
Tại Tây Ninh, tháng 01/2025 vừa qua, sản phẩm bánh tráng siêu mỏng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tân Nhiên (xã Trường Đông, thị xã Hòa Thành) chính thức là sản phẩm đầu tiên của tỉnh được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá 5 sao cấp quốc gia.
![]() |
Phân loại bánh tráng thành phẩm của Công ty TNHH Tân Nhiên. |
Đến nay, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tân Nhiên ngoài các đơn hàng xuất khẩu độc quyền cho đối tác ở Hàn Quốc với sản lượng khoảng 9 tấn/tháng, còn xuất khẩu ra thị trường Đài Loan, Mỹ, Australia, Nhật Bản và Thái Lan. Việc nâng tầm cho sản phẩm OCOP cũng đã góp phần rất lớn trong giải quyết đầu ra cho sản phẩm bánh tráng của công ty. Đặc biệt, nhờ sự đầu tư nghiêm túc và không ngừng đổi mới, sản bánh tráng siêu mỏng đã giúp đưa thêm đặc sản Tây Ninh đến gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu. Ngoài ra, công ty cũng phát triển thêm nhiều sản phẩm mới về bánh tráng, muối ớt phục vụ cho nhu cầu của thị trường và đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao (bánh tráng ớt bay muối nhuyễn siêu cay, bánh tráng phô mai, bánh tráng sa tế tỏi, bánh tráng sa tế tôm hành…).
Không chỉ vậy, tại phiên họp đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP ngày 11/2/2025, Hội đồng Đánh giá và Phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh do Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến chủ trì đã công nhận thêm 6 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh gồm: dưa lê bạch kim, dưa lưới Hà Lan, dưa lưới tròn ruột cam của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nông sản Hoàng Xuân (thị xã Trảng Bàng); mật ong rừng, mật ong hoa sao, dầu của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Ong mật Bảo An Tây Ninh (thành phố Tây Ninh) và bánh tráng siêu mỏng Hồng Minh của Hộ kinh doanh Bánh tráng Hồng Minh (thị xã Hòa Thành). Điều này càng mở ra cơ hội lớn cho các sản phẩm đặc trưng của tỉnh vươn xa hơn nữa trong tương lai.
![]() |
Khách hàng có thể mua bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên tại siêu thị Co.Op Mart |
Tây Ninh đang có những bước tiến đáng kể trong việc phát triển sản phẩm OCOP. Với 133 sản phẩm đạt chuẩn OCOP; trong đó, 91 sản phẩm 3 sao, 41 sản phẩm 4 sao và đã có 1 sản phẩm 5 sao cấp quốc gia, Tây Ninh cho thấy sự đầu tư nghiêm túc vào chất lượng và thương hiệu.
Cụ thể, để các đặc sản địa phương vững bước vươn xa, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã mạnh dạn đầu tư bài bản vào chất lượng, mẫu mã cùng chiến lược quảng bá. Từ đó, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu, góp phần nâng cao giá trị kinh tế và quảng bá nét tinh túy của vùng đất nắng gió đến với bạn bè quốc tế.
Theo Kế hoạch năm 2025, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh đề ra mục tiêu tỉnh sẽ có thêm từ 20 - 30 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, nâng tổng số sản phẩm đến năm 2025 đạt 150 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 3 sản phẩm tiềm năng đủ điều kiện đánh giá, phân hạng 5 sao. Đồng thời, tỉnh cũng có giải pháp thúc đẩy phát triển mở rộng quy mô sản xuất và thị trường sản phẩm OCOP 4 sao trở lên.
![]() |
Trong khi đó, Tây Ninh cũng đang có những chiến lược rất bài bản trong việc thúc đẩy thương mại và quảng bá sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là sản phẩm OCOP. Cụ thể, tỉnh sẽ chủ động tham gia khoảng 143 hội chợ và sự kiện xúc tiến thương mại trong năm 2025. Điều này cho thấy quyết tâm mở rộng thị trường và kết nối với các đối tác trong và ngoài nước.
Tin mới hơn





Tin khác














