Bình Dương: Tăng cường tuyên truyền Chương trình OCOP

OVN - Để thúc đẩy sự chủ động và thống nhất trong việc thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Chi cục Phát triển nông thôn đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền hiệu quả. Các hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và sự phối hợp giữa các sở, ngành, huyện, thành phố, cùng các cơ quan liên quan.

Đạt nhiều kết quả tích cực

Ông Văng Phước Hậu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, cho biết thời gian qua chi cục đã tổ chức được 3 hội nghị tuyên truyền Chương trình OCOP cấp tỉnh, với gần 290 lượt người tham dự và 16 hội nghị tuyên truyền cấp huyện với trên 660 lượt người tham dự. Bên cạnh đó, chi cục đã lắp đặt 18 pa-nô tuyên truyền Chương trình OCOP tại các huyện, thành phố; cấp phát 5.000 quyển sổ tay hướng dẫn triển khai, tham gia Chương trình OCOP cho các địa phương; cấp phát 40.000 tem OCOP 4 sao, 3 sao cho các chủ thể.

Bình Dương: Tăng cường tuyên truyền Chương trình OCOP
Quang cảnh Hội nghị tuyên truyền Chương trình OCOP năm 2024

Cùng với đó, Chi cục Phát triển nông thôn đã tổ chức 5 lớp đào tạo cho đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành Chương trình OCOP các cấp với 272 lượt cán bộ tham dự; tổ chức tập huấn 31 lớp triển khai đến đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành Chương trình OCOP cấp huyện, cấp xã với gần 1.300 người tham dự; tổ chức 2 đợt tập huấn, hướng dẫn thực hành phần mềm chấm điểm sản phẩm OCOP tỉnh Bình Dương với 247 người tham dự. Song song đó, chi cục hỗ trợ 81 lượt chủ thể tham gia Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa tỉnh Bình Dương; phối hợp vận động các đơn vị tham gia 14 đợt trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, tiềm năng OCOP và các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tại các chương trình, sự kiện trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ 27 chủ thể OCOP giới thiệu, quảng bá, xúc tiến sản phẩm bằng clip.

Chi cục Phát triển nông thôn cũng hỗ trợ 34 tài khoản phần mềm quản lý sản xuất và truy xuất nguồn gốc bằng mã QR (FaceFarm) cho 34 chủ thể sử dụng 1 năm; triển khai ứng dụng phần mềm chấm điểm sản phẩm OCOP tỉnh cho các cấp tham gia vào quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đồng bộ từ cấp xã đến cấp tỉnh. Chi cục còn phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại và Phát triển công nghiệp thường xuyên cập nhật sản phẩm và thông tin các chủ thể lên sàn thương mại điện tử tỉnh (binhduongtrade.vn). Đến nay, sàn thương mại điện tử tỉnh đã cập nhật 153 sản phẩm của 84 chủ thể được chứng nhận OCOP đạt 3 sao và 4 sao; trong đó cập nhật hình ảnh sản phẩm, thông tin chủ thể, giới thiệu, hỗ trợ chủ thể đăng ký tài khoản trên sàn thương mại điện tử.

Bám sát quan điểm, mục tiêu

Ông Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), cho biết vừa qua chi cục tổ chức hội nghị tuyên truyền Chương trình OCOP năm 2024. Qua hội nghị, ngành NN&PTNT mong muốn các sở, ngành, địa phương và các chủ thể nắm vững quan điểm, mục tiêu, ý nghĩa, lợi ích, nội dung và phương pháp thực hiện Chương trình OCOP. Những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc sẽ được ngành NN&PTNT đưa ra các giải pháp trọng tâm thực hiện để Chương trình OCOP được triển khai sâu rộng, hiệu quả trong toàn tỉnh.

Sản phẩm OCOP tham gia Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa tỉnh Bình Dương
Sản phẩm OCOP tham gia Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa tỉnh Bình Dương

Để Chương trình OCOP ngày càng lan tỏa và hiệu quả, ông Lê Thanh Tâm cho rằng các địa phương trong tỉnh cần bám sát quan điểm, mục tiêu của chương trình theo Quyết định số 919, Quyết định số 148 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP; Quyết định số 1166 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đề án Chương trình OCOP tỉnh giai đoạn 2018-2020 và định hướng đến năm 2025; Kế hoạch số 3632 của UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP tỉnh giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch số 2976 của UBND tỉnh thực hiện Chương trình OCOP tỉnh năm 2024 để tham mưu nội dung, nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm triển khai thực hiện chương trình đạt hiệu quả cao.

Ông Lê Thanh Tâm cũng lưu ý các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, các chủ thể và các tầng lớp nhân dân để nắm rõ hơn ý nghĩa, quan điểm, mục tiêu của Chương trình OCOP. Các chủ thể cần chú trọng giải pháp phát triển các sản phẩm OCOP, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, thiết kế bao bì; hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng và lan tỏa thương hiệu trên thị trường.

Trong thời gian tới, ngành NN&PTNT tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý sản phẩm OCOP; xây dựng các điểm giới thiệu, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát sản phẩm sau khi được đánh giá, phân hạng, nhất là về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngành cũng quan tâm đào tạo, tư vấn, hướng dẫn đối với các nhóm sản phẩm như làng nghề truyền thống, du lịch sinh thái, sinh vật cảnh và nhóm dược liệu tham gia Chương trình OCOP; thông tin để các đơn vị, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh có sản phẩm OCOP tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại làm cầu nối kết nối cung - cầu, liên kết phân phối tiêu thụ sản phẩm thông qua các hội chợ, triển lãm quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh có 219 sản phẩm OCOP của 99 chủ thể, trong đó có 207 sản phẩm OCOP được chứng nhận 3 sao và 12 sản phẩm 4 sao. Trong số này có 154 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, 29 sản phẩm thuộc nhóm đồ uống, 36 sản phẩm thuộc nhóm thủ công mỹ nghệ, còn lại 3 nhóm sản phẩm chưa có sản phẩm, gồm nhóm dược liệu, nhóm sinh vật cảnh, nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch. Qua thời gian triển khai, cho thấy chương trình là một trong những giải pháp để nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Thoại Phương - Hải Dương

Tin liên quan

Tin mới hơn

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới
OVN - Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh”. Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.
Tinh bột nghệ Bà Bé - tinh túy từ nghệ nếp thơm Gia Lâm
Tinh bột nghệ Bà Bé - tinh túy từ nghệ nếp thơm Gia Lâm
OVN - Sau hơn 30 năm gắn bó với cây nghệ, bà Nguyễn Thị Bé (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm) đã và đang thành công trong việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làm từ tinh bột nghệ.
Rượu truyền thống Hậu Giang chuyển mình để bắt kịp xu hướng hiện đại
Rượu truyền thống Hậu Giang chuyển mình để bắt kịp xu hướng hiện đại
OVN - Cơ sở sản xuất Rượu thủ công truyền thống Út Tây là chủ thể của tỉnh Hậu Giang có 02 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Nhìn lại hành trình khởi nghiệp đầy gian truân, bà Võ Thị Phương Trang - chủ cơ sở mới đây có những chia sẻ với phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam.
Thanh hoá: Huyện Yên Định phát triển sản phẩm OCOP
Thanh hoá: Huyện Yên Định phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tính đến tháng 3/2025, huyện Yên Định (Thanh Hoá) đã có 41 sản phẩm đạt OCOP 3 đến 4 sao. Các sản phẩm được công nhận đã khẳng định thương hiệu trên thị trường, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn.
Nhiều sản phẩm đặc trưng tại Lâm Đồng được cấp chứng nhận OCOP
Nhiều sản phẩm đặc trưng tại Lâm Đồng được cấp chứng nhận OCOP
OVN - Tỉnh Lâm Đồng là địa phương có nền kinh tế nông nghiệp, đặc biệt sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với nhiều sản phẩm đặc trưng, các huyện, thành trong tỉnh thường xuyên quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn phát triển các sản phẩm OCOP.

Tin khác

Ninh Bình: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sao
Ninh Bình: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sao
OVN - Các sản phẩm OCOP tại tỉnh Ninh Bình đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhờ đó đã góp một phần lớn để xây dựng nông thôn mới tại địa phương này.
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng tại Quế Sơn
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng tại Quế Sơn
OVN - Sáng nay 25/3, Sở Công thương và UBND huyện Quế Sơn phối hợp tổ chức lễ khai mạc chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại Quảng trường 26/3 thị trấn Đông Phú, Quế Sơn( Quảng Nam).
Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa
Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa
OVN - Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt được những thành công vượt kỳ vọng ban đầu. Dù vậy, Chương trình vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần những giải pháp mang tính đột phá để tiếp tục phát triển bền vững.
Sản phẩm OCOP Vĩnh Long - Mang đậm bản sắc địa phương
Sản phẩm OCOP Vĩnh Long - Mang đậm bản sắc địa phương
OVN - Những năm qua, chương trình OCOP đã trở thành “bệ phóng” trong hành trình khởi nghiệp của nhiều chủ thể, góp phần phát triển kinh tế theo hướng nâng cao giá trị cho các sản phẩm đặc sản ở địa phương và giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trong xây dựng nông thôn mới.
Hà Nội: Hỗ trợ các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm tiềm năng 5 sao
Hà Nội: Hỗ trợ các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm tiềm năng 5 sao
OVN - Chiều 28/3, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP.Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm tiềm năng 5 sao.
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng
OVN - Các ngành chức năng tỉnh Bình Định đã và đang nỗ lực đưa các đơn vị sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP tham gia thương mại điện tử. Qua đó dần khẳng định hướng đi đúng đắn, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ hiện đại.
Sản phẩm OCOP Hạ Thái thúc đẩy làng nghề phát triển
Sản phẩm OCOP Hạ Thái thúc đẩy làng nghề phát triển
OVN - Nhiều sản phẩm sơn mài Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội) được xếp hạng OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) 3 sao, 4 sao, tiềm năng lên 5 sao. Điển hình là 2 sản phẩm: Hộp sơn mài khảm trai và hộp sơn mài gắn sừng của Công ty cổ phần Sản xuất và Dịch vụ thương mại An Huy được UBND Thành phố Hà Nội xếp hạng OCOP 4 sao. Các sản phẩm đạt chuẩn OCOP của Hạ Thái ngày càng đứng vững trên thị trường trong và quốc tế.
Tủa Chùa (Điện Biên): Nâng tầm sản phẩm OCOP
Tủa Chùa (Điện Biên): Nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Tại huyện Tủa Chùa, những năm qua, mô hình phát triển sản phẩm OCOP được chú trọng triển khai, không chỉ mang lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế mà còn đẩy mạnh thương hiệu nông sản đặc trưng, riêng có của địa phương.
Bình Thuận hướng tới xuất khẩu sản phẩm OCOP chế biến từ thanh long
Bình Thuận hướng tới xuất khẩu sản phẩm OCOP chế biến từ thanh long
OVN - Ngành Công thương tỉnh Bình Thuận tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thanh long quảng bá, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu.
TP. Phan Thiết: Công bố và trao chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao
TP. Phan Thiết: Công bố và trao chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Sáng 25/02, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TP. Phan Thiết tổ chức hội nghị công bố và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết Lê Văn Chơn chủ trì và trao chứng nhận cho các chủ thể.
Các sản phẩm OCOP góp phần tạo sức hút cho lễ hội đầu Xuân
Các sản phẩm OCOP góp phần tạo sức hút cho lễ hội đầu Xuân
OVN - Hội xuân luôn là dịp để các địa phương lồng ghép hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương thu hút đông đảo người dân và du khách quan tâm mua sắm, trải nghiệm.
Thêm 33 sản phẩm đạt chuẩn, Bình Phước lên kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP
Thêm 33 sản phẩm đạt chuẩn, Bình Phước lên kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Bình Phước đã phân hạng cho 33 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao; đồng thời, chỉ đạo cho Sở Công Thương Bình Phước tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP trong tháng 3/2025 sắp tới.
Hà Nội cấp giấy chứng nhận 108 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
Hà Nội cấp giấy chứng nhận 108 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
OVN - UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2024 thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Thanh Hóa: Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP
Thanh Hóa: Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP
OVN - Được biết, đến đầu năm 2025, Thanh Hóa đã có hơn 600 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao quốc gia, hơn 60 sản phẩm 4 sao. Nhiều sản phẩm vươn thị trường rộng khắp cả nước và cả quốc tế nhờ biết phát huy những lợi thế là yếu tố bản địa, đặc trưng.
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương
OVN - Triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua các địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung khảo sát, lựa chọn các sản phẩm có thế mạnh đặc trưng của địa phương để xây dựng các sản phẩm chủ lực, gia tăng giá trị, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động