Hà Tĩnh nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
10:40 | 04/03/2022
Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP đã tạo sức lan tỏa, được người dân và cộng đồng hưởng ứng tích cực. Các chủ thể tham gia Chương trình đã được nâng lên về nhận thức, kiến thức, năng lực sản xuất
Cụ thể, các sản phẩm OCOP tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều chuyển biến tích cực về chất lượng, bao bì nhãn mác, bộ nhận diện thương hiệu...
Các sản phẩm OCOP tham gia chương trình của Hà Tĩnh thuộc 6 ngành hàng là thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, lưu niệm - nội thất – trang trí và dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng. Các địa phương có nhiều sản phẩm được đưa vào đánh giá, phân hạng là huyện Kỳ Anh, Hương Sơn, Thạch Hà, Vũ Quang, Can Lộc, Hương Khê…
Trong đó, nhiều sản phẩm đã có thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng như: Mắm ruốc Luận Nghiệp (thị xã Kỳ Anh); giò lụa Trường An (Đồng Lộc – Can Lộc); cam Khe Mây Hoàn Thắng; giò cây, giò lụa Tiến Giáp (Hương Khê); kẹo cu đơ bà Hường, thịt dê Long Thương, rượu nhung Hương Luật (Hương Sơn)…
UBND tỉnh Hà Tĩnh ccho biết, tỉnh này đang xây dựng chính sách giai đoạn tới nhằm tạo động lực để Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP lan tỏa nhanh, thiết thực, bền vững, có thêm nhiều sản phẩm chất lượng, nâng cao giá trị gia tăn. Tỉnh cũng sẽ có chính sách tập trung hỗ trợ: Nâng cao chất lượng và hoàn thiện sản phẩm; liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ để chế biến, chế biến sâu sản phẩm tham gia Chương trình; xúc tiến thương mại; hỗ trợ nâng cao năng lực và trình độ của người sản xuất bảo đảm đáp ứng yêu cầu của Chương trình sản phẩm OCOP.
năm 2021, Hà Tĩnh đã có 94 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn sản phẩm OCOP
Theo thống kê, năm 2021, Hà Tĩnh đã có 94 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn sản phẩm OCOP, trong đó có 89 sản phẩm 3 sao, 5 sản phẩm 4 sao. Trước đó, năm 2020 có 70 sản phẩm OCOP đạt chuẩn OCOP. Đến nay, tổng số sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh lên 164 sản phẩm đạt chuẩn.Các sản phẩm OCOP tham gia chương trình của Hà Tĩnh thuộc 6 ngành hàng là thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, lưu niệm - nội thất – trang trí và dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng. Các địa phương có nhiều sản phẩm được đưa vào đánh giá, phân hạng là huyện Kỳ Anh, Hương Sơn, Thạch Hà, Vũ Quang, Can Lộc, Hương Khê…
Trong đó, nhiều sản phẩm đã có thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng như: Mắm ruốc Luận Nghiệp (thị xã Kỳ Anh); giò lụa Trường An (Đồng Lộc – Can Lộc); cam Khe Mây Hoàn Thắng; giò cây, giò lụa Tiến Giáp (Hương Khê); kẹo cu đơ bà Hường, thịt dê Long Thương, rượu nhung Hương Luật (Hương Sơn)…
Gian hàng giời thiệu sản phẩm OCOP Hà Tĩnh
Các sản phẩm sau khi đạt chuẩn đều được kiểm soát chặt chẽ, nhất là về vệ sinh an toàn thực phẩm. Hầu hết các sản phẩm tham gia Chương trình sản phẩm OCOP Hà Tĩnh đều tăng về doanh số bán hàng, bình quân tăng gần 40% so với trước khi tham gia Chương trình như: Nước mắm Phú Khương, Nước mắm Luận Nghiệp, Nhung hươu Thuận Hà, Cu đơ Phong Nga, Nem chua Ý Bình, Mật ong Cường Nga,Giò me Tiến Giáp....Người tiêu dùng đã hiểu, biết và nhận dạng, xác định được sản phẩm OCOP là sản phẩm có chất lượng, thương hiệu nên đã yên tâm lựa chọn, tin dùng. Đây là những kết quả bước đầu rất quan trọng, là nền tảng, bài học cho thực hiện Chương trình của Hà Tĩnh trong giai đoạn tiếp theo.UBND tỉnh Hà Tĩnh ccho biết, tỉnh này đang xây dựng chính sách giai đoạn tới nhằm tạo động lực để Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP lan tỏa nhanh, thiết thực, bền vững, có thêm nhiều sản phẩm chất lượng, nâng cao giá trị gia tăn. Tỉnh cũng sẽ có chính sách tập trung hỗ trợ: Nâng cao chất lượng và hoàn thiện sản phẩm; liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ để chế biến, chế biến sâu sản phẩm tham gia Chương trình; xúc tiến thương mại; hỗ trợ nâng cao năng lực và trình độ của người sản xuất bảo đảm đáp ứng yêu cầu của Chương trình sản phẩm OCOP.
Tin và ảnh: Minh Khuê
Tin mới hơn

OVN - Sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hoá phong phú, đa dạng, có sức tiêu thụ lớn trên thị trường song vẫn chưa có nhiều sản phẩm xuất khẩu. Do đó, các sở, ngành, địa phương và các chủ thể đã, đang nỗ lực để nhiều sản phẩm OCOP được “xuất ngoại”, từ đó khẳng định được vị thế, chất lượng của sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa.

OVN - Hà Nội có lợi thế rất lớn trong phát triển sản phẩm OCOP. Trên nền tảng văn hóa lâu đời với 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước nên Hà Nội có nhiều lợi thế trong đánh giá, phân hạng sản phẩm.

OVN - Tỉnh Quảng Ninh xác định phát triển các sản phẩm OCOP là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần vào thành công của chương trình xây dựng NTM.

OVN - Hiện nay, Chương trình OCOP đã và đang trở thành một phần quan trọng của quá trình phát triển kinh tế bền vững của đất nước. Các chủ thể, thợ lành nghề không chỉ thúc đẩy hoạt động kinh doanh mà còn vận dụng tài năng của bản thân để tạo nên những sản phẩm độc đáo có nguồn gốc từ nông sản, làm tăng giá trị cho nông sản và góp phần quảng bá hình ảnh của sản vật quê hương. Điển hình cho sự sáng tạo này chính là sản phẩm tranh gạo của anh Khưu Tấn Bửu.

LNV - Với mong muốn phát triển nghề truyền thống của quê hương, ông Nguyễn Khắc Đồng - Giám đốc Công ty TNHH xuất khẩu mỹ nghệ Đại Việt (huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã quyết tâm giữ nghề, tạo ra những sản phẩm độc đáo đạt chất lượng OCOP 4 sao, hướng đến xuất khẩu các sản phẩm của làng nghề mây, tre, giang, đan Bình Phú.
Tin khác

LNV - Ngày 03/11/2023 Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì tổ chức hội nghị đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP huyện Ba Vì năm 2023.

OVN - Xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng, Hải Dương) là địa phương của Cẩm Giàng có lợi thế phát triển nông nghiệp, nhất là chăn nuôi và thủy sản. Từ lâu, nghề chăn nuôi đã mang lại nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã, nhất là chăn nuôi gà. Hiện nay, xã Cẩm Hoàng đang phấn đấu xây dựng thương hiệu gà thảo dược trở thành sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương.

OVN - Điểm khác biệt để tạo ra những sản phẩm OCOP 4 sao của VAFOOD là sự kế thừa bí quyết sản xuất của làng nghề truyền thống kết hợp với công nghệ sấy lạnh theo chuẩn Nhật Bản để cho ra từng sợi bún phở, mỏng, trắng dai, dẻo và giữ hương vị tự nhiên mà không cần sử dụng chất bảo quản.

OVN - Vừa qua, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Sơn Động (Bắc Giang) tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2023.

OVN - Thời gian qua, việc ứng dụng chuyển đổi số (CÐS) để quảng bá sản phẩm và thanh toán không dùng tiền mặt, là phương thức đổi mới sáng tạo, có tác động tích cực đến việc phát triển sản phẩm OCOP, tạo động lực cho các chủ thể mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

OVN - Đông Triều tỉnh Quảng Ninh có Tổng 41 sản phẩm OCOP. Trong đó: Có 25 sản phẩm đạt 3 sao; có 16 sản phẩm đạt 4 sao. Nhiều sản phẩm OCOP đã và đang tạo chỗ đứng trên thị trường và được khách hàng đánh giá cao. Có được kết quả trên do các cấp Đảng, chính quyền thị ủy Đông Triều luôn quan tâm đến phát triển kinh tế địa phương, “chắp cánh” các sản phẩm nông nghiệp của bà con nông dân vươn xa ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Để có cái nhìn tổng quan về hướng phát triển sản phẩm OCOP địa phương này trong thời gian tới, phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn Ông Nguyễn Văn Công, tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy thị xã Đông Triều.

OVN - Thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” theo Quyết định số 939/QĐ-TTCP của Thủ tướng Chính phủ, hội viên, phụ nữ tỉnh Nam Định đã phát huy khả năng sáng tạo, có nhiều ý tưởng khởi nghiệp về phát triển các sản phẩm đặc trưng của địa phương (sản phẩm OCOP).

OVN - Mắm, tương, dầu hào,… là những gia vị nêm nếm, ăn kèm không thể thiếu trong gian bếp của mọi gia đình, quán ăn, nhà hàng từ bình dân đến sang trọng của người Việt. Tuy nhiên, để tạo nên các nguyên liệu tưởng chừng bình dị, dân dã ấy là cả một quá trình kỳ công, đòi hỏi tinh thần tận tụy, nâng niu của người làm nghề. Đó là câu chuyện của anh Lê Anh, người đã từ bỏ công việc kỹ sư đáng mơ ước để ở lại phát triển nghề làm mắm tại quê hương.

LNV - Vừa qua, tại Hà Tĩnh, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên với nội dung: "Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP" để trang bị kỹ năng số cần thiết cho thanh niên vững bước khởi nghiệp.

OVN - Theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, sau 4 năm triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, thành phố đã công nhận được 2.167/9.852 sản phẩm, chiếm 22% của cả nước. Trong đó có 06 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao.

LNV - Với sự chủ động, tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là vai trò của lãnh đạo địa phương và chủ thể sản phẩm OCOP, nên dù tỉnh triển khai chương trình OCOP muộn hơn so với nhiều tỉnh, thành phố trong toàn quốc nhưng lại nhanh chóng xếp trong tốp đầu toàn quốc cả về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.

OVN - Không chỉ tiến hành nghiên cứu ứng dụng, nhóm dược sĩ thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Y tế Trung Thịnh Phát còn là những rất người tâm huyết với việc bảo tồn và phát triển các loài thảo dược bản địa. Kết hợp nhuần nhuyễn giữa kiến thức y học hiện đại và các bài thuốc Nam cổ truyền, đơn vị đã thành công trong việc mang đến những sản phẩm được chứng nhận OCOP có giá trị cao, dùng trong hỗ trợ điều trị bệnh và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người dùng.

OVN - Khánh Hòa nổi tiếng là miền biển quanh năm nắng gió nhưng cũng chính sự khắc nghiệt của thiên nhiên đã trui rèn nên những con người nhiệt huyết, luôn đau đáu ưu tư về quê hương mình. Đó là trăn trở của ông Trần Thanh Tâm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ POM Group - đơn vị luôn đặt mục tiêu bảo tồn và phát triển cây xáo tam phân bản địa.

OVN - Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội về triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm, UBND quận Long Biên đã phối hợp với các sở, ngành thành phố xây dựng sản phẩm OCOP. Trong đó chú trọng phát huy nội lực của chủ thể, khuyến khích sự chủ động, sáng tạo trong nhân dân.

LNV - Ngày nay, phụ nữ không chỉ công dung ngôn hạnh, nhân hậu, đảm đang mà còn bản lĩnh và tài giỏi trong việc tham gia phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Một tấm gương sáng cho hành trình khởi nghiệp của phái đẹp tại tỉnh Tây Ninh có thể kể đến chị Lý Đàm Mai Loan, Giám đốc nhãn hàng Yến sào Yến Loan - Công ty TNHH Loan Phát Huy.