Làng đào Nhật Tân (Hà Nội) rộn ràng đón Xuân, đón tết Nhâm Dần 2022

OVN – Gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thời điểm này, những vườn đào ở phường Nhật Tân đã tấp nập thương lái đến mua đào. Nhờ thời tiết thuận lợi, năm nay, đào phát triển

Hoa đào Nhật Tân được mùa, được giá

Hoa đào Nhật Tân từ lâu đã là biểu tượng văn hóa của Hà Nội và Việt Nam trong ngày Tết. Mỗi dịp Xuân về, sắc thắm của hoa đào lại nhuộm hồng từng góc phố, từng căn nhà khiến cho không khí Tết rộn ràng, ấm áp hơn.

Vườn đào Nhật Tân bắt đầu rực rỡ sắc hoa
Những vườn đào Nhật Tân bắt đầu rực rỡ sắc hoa (Ảnh CTV)


Thương hiệu đào Nhật Tân gắn với loại đào bích, hoa thường có màu hồng thắm, bông to, dày cánh, nở rộ. Gặp thời tiết gió bấc, mưa phùn, đào bích có tới 24 cánh, nở căng tràn, khoe sắc hồng may mắn. Dạng đào phai Nhật Tân cũng khá phổ biến, vẫn cho cánh kép, nở rộ.

Nếu có mặt tại làng đào Nhật Tân dịp này, sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh thương lái các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương đang nườm nượp về lấy hàng. Trong tình hình dịch bênh COvid diễn biến phức tạp, người trồng đào Nhật Tân lo nhất phải giãn cách xã hội, việc vận chuyển đào đi tiêu thụ gặp khó khăn. Nếu không bị ảnh hưởng bởi lưu thông, nhu cầu chơi đào Tết của người dân vẫn sẽ rất cao và việc tiêu thụ sẽ dễ dàng.

Anh Đỗ Đức Chiến, Phó Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Nhật Tân chia sẻ, tính trong khoảng 2 tuần gần đây (từ ngày 15-12-2021 đến nay), thị trường đào Tết đã khá sôi động, thương lái về lấy hàng rất đông. Hiện đào Nhật Tân cành cong không đủ cung cấp cho thương lái.

Thương lái từ các tỉnh đang nườm nượp về làng đào Nhật Tân thu mua đào
Thương lái từ các tỉnh đang nườm nượp về làng đào Nhật Tân thu mua (Ảnh CTV)


Riêng về giá đào Nhật Tân năm nay nhỉnh hơn năm 2021. Đào cành cong có giá từ 500 nghìn đến 2 triệu đồng/cành; đào thế có giá từ 3 triệu đến 10 triệu đồng/gốc tùy kích cỡ... Gia đình anh Chiến có 4.000m2 trồng đào với hàng nghìn gốc đào cành, đào thế, hiện đã xuất khoảng 100 cành đào cong và 15 cây thế loại to đi các tỉnh. Ước tính, nếu thuận lợi, vụ đào này, gia đình anh thu lợi nhuận khoảng 700 triệu đồng.

"Trước đây, người trồng đào thường tính toán để cây nở đúng dịp Tết Nguyên đán, tuy nhiên, hiện nay, do nhu cầu thị trường chơi đào trước Tết cao và các hộ trồng đào Nhật Tân thường trồng quy mô lớn nên đều rải vụ nhằm thu hoạch ngay từ trước Tết Nguyên đán 1 tháng", anh Chiến nói.

Làng đào Nhật Tân “vượt khó” do đại dịch

Anh Đỗ Đức Chiến, cho biết: HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Nhật Tân đang quản lý 90ha sản xuất nông nghiệp, trong đó có khoảng 70ha là đất trồng đào Nhật Tân với khoảng 780 hộ tham gia. Đa số diện tích trồng đào Nhật Tân tập trung khu vực bãi sông Hồng.

Người trồng đào Nhật Tân nổi tiếng về kỹ thuật trồng đào điêu luyện
Người trồng đào Nhật Tân nổi tiếng về kỹ thuật trồng đào điêu luyện (Ảnh CTV)


Từ xưa đến nay, người trồng đào Nhật Tân đã nổi tiếng về kỹ thuật trồng đào điêu luyện, từ ghép cành, sửa tán lá đào để có "tác phẩm" đẹp, họ còn có bí quyết để đào có thể nở đúng thời điểm dù thời tiết thất thường. Năm 2021, thời tiết khá thuận lợi nên đào sai nụ, bông to, thắm sắc... Vào mỗi vụ tết, làng đào Nhật Tân thường cung cấp ra thị trường hàng vạn cây đào thế, đào cành; doanh thu bình quân từ trồng đào của cả phường đạt khoảng 100 tỷ đồng/năm.

Hai năm qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống – xã hội và làng đào Nhật Tân cũng không ngoại lệ. Chưa kể, năm 2021, chi phí chăm sóc đào cao hơn so với các năm trước. Vào thời điểm này, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc thuê nhân công đánh gốc, vào chậu, vận chuyển... đào gặp nhiều khó khăn. Thậm chí với tiền công 500 nghìn đồng/người/ngày nhưng vẫn khó thuê người.

Dù khó khăn do dịch COVID - 19, nhưng người trồng đào Nhật Tân vẫn quyết tâm giữ nghề

Dù khó khăn do dịch COVID - 19, nhưng người trồng đào Nhật Tân vẫn quyết tâm giữ nghề (Ảnh: CTV)

Dẫu vây, thực tế cho thấy, hàng trăm hộ dân tại làng đào Nhật Tân vẫn "sống chết" bám trụ với nghề truyền thống. Bởi đào là cây trồng dài ngày không dễ bỏ để chuyển sang trồng các loại cây mới. Hơn nữa đây là nghề truyền thống đã được truyền giữ qua bao thế hệ và gắn liền với nét đẹp văn hóa người Hà Nội, nên dù khó khăn, người trồng đào Nhật Tân vẫn dành tâm sức chăm bón với kỳ vọng có một cái Tết đủ đầy.

Mới đây, lần đầu tiên phường Nhật Tân mang sản phẩm đào đi dự đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của thành phố. Ba sản phẩm: "Hoa đào thất thốn", "Cây đào thế" và "Cành đào tròn" của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Nhật Tân đều được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của thành phố đánh giá đạt 4 sao.

Việc phát triển sản phẩm OCOP hoa đào Nhật Tân là sự khẳng định thương hiệu của làng trồng hoa đào truyền thống nổi tiếng của cả nước. Thương hiệu này tiếp tục hứa hẹn sẽ mang lại giá trị kinh tế cao, giúp người dân phát triển kinh tế, khắc phục những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.


Nga Nguyễn

Tin liên quan

Tin mới hơn

Nước mắm Phan Thiết và hành trình giữ vững thương hiệu
Nước mắm Phan Thiết và hành trình giữ vững thương hiệu
OVN - Phan Thiết là 1 trong 6 vùng sản xuất nước mắm nổi tiếng trong cả nước. Trải qua nhiều thăng trầm, đến nay, nước mắm Phan Thiết vẫn lặng lẽ khẳng định vị thế của mình như một biểu tượng văn hóa và ẩm thực Việt Nam.
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao
OVN - Gốm Chu Đậu – thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vừa vinh dự có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của dòng gốm truyền thống trên bản đồ văn hóa và kinh tế.
Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP
Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP
OVN - Nhờ lợi thế thổ nhưỡng đặc trưng, gạo Cần Đước (Long An) nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dẻo ngọt. Hộ kinh doanh Bảy Sánh đã góp phần đưa các loại gạo đặc sản nơi đây đạt chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định thương hiệu và vươn xa thị trường.
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré  từ biển đảo Quảng Ngãi
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré từ biển đảo Quảng Ngãi
LNV - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng
Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng
OVN - Miến dong Na Rì được coi là sản vật của tỉnh Thái Nguyên, sản phẩm đã khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu.
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
OVN - An Giang – vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ của núi non, rừng tràm và những cánh đồng lúa bạt ngàn, mà còn lưu giữ trong mình kho tàng ẩm thực độc đáo. Giữa muôn vàn sản vật địa phương, nước mắm Huỳnh Khoa được xem là một “đặc sản tinh túy”, mang hương vị đậm đà của phù sa, của lao động cần mẫn và tình yêu quê hương.

Tin khác

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
LNV - Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Thảo Đường Vinh, xã Thạch An đi đầu trong lĩnh vực đưa cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) vào trồng thử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây cỏ ngọt đã dần khẳng định là một cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, nhất là ở các xã vùng cao, biên giới.
Thịt chua Lâm Tin - vị Mường Vang lên men từ ký ức
Thịt chua Lâm Tin - vị Mường Vang lên men từ ký ức
OVN - Từ chỗ chỉ là món ăn dân dã gắn liền với những ngày lễ, Tết của người Mường, thịt chua nay đã vươn lên thành đặc sản OCOP, mang thương hiệu của vùng đất Lạc Sơn, Hòa Bình (cũ), nay thuộc Phú Thọ. Trong số đó, thịt chua Lâm Tin - khởi nguồn từ căn bếp nhỏ của một hộ gia đình, đang dần ghi dấu trên bản đồ ẩm thực địa phương nhờ hương vị đặc trưng, sự đầu tư nghiêm túc và giá trị văn hóa Mường được gìn giữ.
Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
OVN - Nước mắm Phú Khương, sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Thu mua, chế biến thủy hải sản Phú Khương, đã khẳng định được vị thế trên thị trường, đặc biệt là ở Hà Tĩnh.
Tinh hoa chè Tân Cương trên hành trình hội nhập
Tinh hoa chè Tân Cương trên hành trình hội nhập
OVN - Sáp nhập địa giới hành chính mở ra cơ hội mới cho vùng đất Tân Cương, Thái Nguyên. Từ lợi thế trồng chè truyền thống, nơi đây đang mạnh mẽ thúc đẩy mô hình du lịch nông nghiệp gắn với văn hóa trà, nâng tầm thương hiệu chè Tân Cương vươn ra thế giới.
Bánh phồng tôm Cái Bát – Món quà từ thiên nhiên vùng đất Mũi
Bánh phồng tôm Cái Bát – Món quà từ thiên nhiên vùng đất Mũi
OVN - Sản phẩm bánh phồng tôm Cái Bát được các xã viên HTX Chế biến thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát làm từ những con tôm tươi có chứng nhận hữu cơ, được lựa chọn và chế biến bới bàn tay của những người phụ nữ lành nghề, đem đến hương vị thơm ngọn, đậm đà, góp phần làm cho những bữa ăn trở nên ngon lành ấm áp, những bữa tiệc trở nên thịnh soạn và hấp dẫn hơn.
Táo Bàng La: Đặc sản trái mùa của người dân đất Cảng
Táo Bàng La: Đặc sản trái mùa của người dân đất Cảng
OVN - Nếu như trước đây, táo muối chỉ có một vụ chính vào mùa động và được bắt đầu từ tháng 11 âm lịch kéo dài đến hết năm, thì giờ đây người dân đất Cảng còn được thưởng thức loại quả đặc sản này vào mùa hạ với hương vị thanh ngọt, đậm đà khác hẳn với các loại táo ở nơi khác.
Ô mai Bách Hương Xuân: Từ ô mai truyền thống đến sản phẩm OCOP 4 sao
Ô mai Bách Hương Xuân: Từ ô mai truyền thống đến sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Ô mai từ lâu nay là thức quà độc đáo của Hà Nội. Món ăn vặt này đã trở thành biểu tượng ẩm thực của Hà thành, gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ. Và từ những quả ô mai truyền thống, nay sản phẩm ô mai của Bách Hương Xuân (xã Cao Viên, TP Hà Nội) đã có thương hiệu và đạt chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao - là sản phẩm ô mai duy nhất của TP Hà Nội đạt được chứng nhận này.
Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn – “Vàng trắng” từ biển đảo Nam Trung Bộ
Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn – “Vàng trắng” từ biển đảo Nam Trung Bộ
OVN - Đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) từ lâu nổi tiếng với cây tỏi – gia vị tạo nên những món ăn ngon, ngoài ra còn rất giàu giá trị dược liệu. Trong bối cảnh nền nông nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hội nhập quốc tế, “vàng trắng” miền biển đảo Nam Trung Bộ, đặc biệt tỏi trắng Lý Sơn, sản phẩm đạt OCOP 5 sao từ Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh tiếp tục khẳng định chất lượng, tiềm năng xuất khẩu vượt trội.
Mây tre đan Đức Phong chinh phục thế giới
Mây tre đan Đức Phong chinh phục thế giới
OVN - Chỉ với những sợi mây, nan tre mộc mạc, Công ty TNHH Đức Phong đã làm nên kỳ tích, dòng sản phẩm của họ đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới.
Trà Phúc - Lộc - Thọ SADU: Tinh hoa dược liệu Việt hội tụ cùng chuẩn mực quốc gia trên hành trình OCOP 5 sao
Trà Phúc - Lộc - Thọ SADU: Tinh hoa dược liệu Việt hội tụ cùng chuẩn mực quốc gia trên hành trình OCOP 5 sao
OVN - Vượt qua hàng trăm sản phẩm thảo dược trên thị trường, bộ ba trà dược liệu Phúc - Lộc - Thọ mang thương hiệu SADU của Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long đã tạo dấu ấn đặc biệt khi trở thành ba sản phẩm trà duy nhất của Hà Nội đạt chứng nhận OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025 cấp quốc gia - danh hiệu cao nhất trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) do Chính phủ phát động. Đây không chỉ là minh chứng cho chất lượng vượt trội, mà còn khẳng định tầm vóc của một thương hiệu Việt trên hành trình bảo tồn, nâng tầm và quốc tế hóa tinh hoa cây thuốc Nam.
Nụ quế thông An Toàn: Sản phẩm OCOP 3 sao của huyện An Lão
Nụ quế thông An Toàn: Sản phẩm OCOP 3 sao của huyện An Lão
OVN - Huyện An Lão tỉnh Bình Định có khoảng 13 HTX, với 3.580 thành viên. Doanh thu bình quân mỗi HTX đạt hơn 600 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của thành viên đạt 43 triệu đồng/người/năm. Huyện đang đẩy mạnh kiện toàn tổ chức, tăng vốn góp, hợp nhất các HTX cùng ngành nghề nhằm mở rộng quy mô và hiệu quả hoạt động.
"Báu vật thoát nghèo" giúp nông dân lãi đậm
"Báu vật thoát nghèo" giúp nông dân lãi đậm
OVN - Trà hoa vàng được người dân huyện Ba Chẽ coi như báu vật vì nhiều năm nay đã giúp thoát nghèo. Vụ thu hoạch kiếm tiền triệu mỗi ngày.
“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi
“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi
LNV - Ngày 1/7/2025 sẽ là cột mốc lịch sử với người dân Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung, đặc biệt tỉnh Hậu Giang nói riêng khi địa phương chính thức sáp nhập thành phố Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, hình thành đơn vị hành chính mới mang tên “Thành phố Cần Thơ”. Không chỉ thay đổi về địa giới, sự kiện cũng khép lại một hành trình hình thành và phát triển của vùng đất từng ghi dấu bao thế hệ truyền thống, khát vọng vươn lên cùng nhiều giá trị văn hóa đặc sắc.
Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao
Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao
OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.
Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị
Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị
OVN - Một trong những món đặc sản Thanh Hóa không thể bỏ lỡ là món Bánh lá răng bừa Quý Hương của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hà Ngọc tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động