OCOP vươn xa cùng nông thôn mới trên 'đất mỏ'

OVN - Phát triển sản phẩm thế mạnh tại từng địa phương, hình thành những sản phẩm được gắn sao OCOP với chất lượng, giá trị vượt trội chính là một trong những yếu tố nền tảng giúp tỉnh Quảng Ninh gặt hái thành công trong xây dựng nông thôn mới.

Thời gian qua, các sản phẩm chủ lực như tinh dầu, túi thơm của HTX Thảo mộc Tuệ Lâm (huyện Bình Liêu, Quảng Ninh) không chỉ được bán trực tiếp mà còn tự tin lên các sàn thương mại điện tử như Postmart, Shopee, Tiki, Sendo và Teqni…

OCOP gia tăng giá trị

Ông Đỗ Đức Uyên, Giám đốc HTX Tuệ Lâm, cho biết trước đây các thành viên HTX chỉ đưa sản phẩm tới một số cửa hàng bán lẻ, siêu thị... nên số lượng tiêu thụ thấp, phục thuộc nhiều vào thương lái, nhiều thời điểm “được mùa, dội chợ”.

Tuy nhiên, kể từ khi đưa lên các trang thương mại điện tử, 16 sản phẩm sản xuất từ thảo mộc, trong đó có sản phẩm tinh dầu thảo mộc đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh của HTX được tiêu thụ tốt hơn, thị trường rộng mở.

“Việc tiếp cận thành công thương mại điện tử giúp HTX bước đầu mở rộng mạng lưới tiêu thụ. Bên cạnh giá trị về kinh tế, việc bán hàng trực tuyến cũng giúp thương hiệu của HTX vươn xa hơn. Nhờ đầu ra thuận lợi, HTX đã đầu tư thêm dây chuyền sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm”, Giám đốc HTX Đỗ Đức Uyên chia sẻ.

Quảng Ninh: Các sản phẩm OCOP vươn xa cùng nông thôn mới

Nhiều sản phẩm OCOP chủ lực như chả mực, hàu, ba kích, thịt lợn Móng Cái,.. của Quảng Ninh tạo uy tín lớn trên thị trường.

Hiệu quả của HTX Thảo mộc Tuệ Lâm cùng hàng trăm mô hình sản xuất nông nghiệp theo chuỗi chính là động lực để huyện Bình Liêu thực hiện thắng lợi nhiều tiêu chí trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống cho người dân.

Xuất phát điểm là một huyện miền núi, 96% là người dân tộc thiểu số, sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới, tính đến đầu năm 2023, huyện Bình Liêu đã đạt 19/19 tiêu chí, 36/36 chỉ tiêu huyện nông thôn mới, về đích trước 3 năm so với mục tiêu.

Tương tự, Đông Triều cũng đang là một trong những điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với những thành công tích cực trong phát triển các sản phẩm chủ lực được gắn sao OCOP cho giá trị cao.

Đơn cử như ở xã Việt Dân những năm qua liên tục là địa phương dẫn đầu trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh, hiện xã đang trong lộ trình xây dựng xã nông thôn mới thông minh.

Đại diện UBND xã cho hay đến nay, toàn xã không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 75 triệu đồng/năm, tăng gấp ba lần so với trước khi thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Một trong những yếu tố then chốt làm nên thành công trong xây dựng nông thôn mới ở Việt Dân là sự phát triển của các mô hình nông nghiệp hiệu quả. Điển hình như HTX na VietGAP thôn Khê Thượng đang trở thành điểm tựa làm giàu cho nhiều thành viên, nông dân liên kết.

Anh Nguyễn Văn Thanh, xã Việt Dân, chia sẻ: “Từ khi sản phẩm na dai được gắn sao OCOP, bà con rất yên tâm gắn bó với loại cây ăn quả này. Hiện nay, na dai Đông Triều đã được tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành phố và được xúc tiến xuất khẩu. Sản phẩm OCOP na dai đã giúp gia đình tôi và nhiều hộ dân có thu nhập ổn định, bình quân lời trên 100 triệu đồng/ha/năm”.

Quảng Ninh: Các sản phẩm OCOP vươn xa cùng nông thôn mới

Các sản phẩm OCOP được trưng bày tại Quảng Ninh

Nông thôn mới vươn cao

Quảng Ninh hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP. Toàn tỉnh hiện có 219 chủ thể sản xuất tham gia chương trình OCOP (54 doanh nghiệp, 87 HTX, 78 hộ), với 334 sản phẩm đạt từ 3-5 sao, 244 sản phẩm đạt 3 sao, 87 sản phẩm đạt 4 sao, 3 sản phẩm đạt 5 sao.

Các sản phẩm OCOP đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường, được khách hàng trong nước đón nhận. Đặc biệt, để tiếp tục nâng tầm cho các sản phẩm OCOP, nhiều tổ chức, HTX, doanh nghiệp đã chủ động đổi mới công nghệ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mang lại chất lượng, mẫu mã đẹp cho sản phẩm.

Đáng chú ý, 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được dán tem truy xuất nguồn gốc, như: Gạo nếp cái hoa vàng Đông Triều, Chè Hằng Nga, Vịt trời Hải Hà, Nấm kim châm Đông Triều, Miến dong Bình Liêu, Nước khoáng Quang Hanh, Chè hoa vàng Quy Hoa…

Để mở rộng thị trường tiêu thụ, khai thác tốt lợi thế của các địa phương, tỉnh đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP. Qua đó, giúp các chủ thể OCOP quảng bá sản phẩm hiệu quả, nâng cao giá trị.

Đến nay có 54 sản phẩm OCOP được tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Go!, MM Mega Market, Aloha, Winmart, Winmart+...; nhiều sản phẩm OCOP được tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố lớn trong nước, như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng...

Thành công trong phát triển sản phẩm OCOP, nâng cao giá trị sản xuất cho nông dân chính là nền tảng để tỉnh Quảng Ninh luôn là một trong những đầu tàu trong xây dựng nông thôn mới trên cả nước. Giai đoạn 2010-2022, tổng nguồn lực huy động xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đạt hơn 233.600 tỷ đồng.

Với những nguồn lực đầu tư mạnh mẽ trong xây dựng nông thôn mới, đến nay, tỉnh đã hình thành các vùng động lực, nông nghiệp công nghệ cao, thu hút mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế, phát triển HTX, doanh nghiệp, đổi mới tổ chức phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng nâng cao.

Kết quả, kết thúc năm 2022, tỉnh Quảng Ninh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, về đích sớm hơn một năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 15 đề ra với 98/98 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Tỉnh hoàn thành trước 3 năm Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và đã chuyển sang thực hiện theo chuẩn nghèo đa chiều mới của tỉnh cao hơn mức chuẩn nghèo chung của cả nước.

Lệ Chi

Tin liên quan

Tin mới hơn

Chuối sấy dẻo Chiêu Yên – Đặc sản OCOP chinh phục thị trường quốc tế
Chuối sấy dẻo Chiêu Yên – Đặc sản OCOP chinh phục thị trường quốc tế
OVN - Những năm gần đây, các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh Tuyên Quang đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận. Với sự kết nối chặt chẽ giữa ngành Công thương và các đơn vị liên quan, sản phẩm OCOP của tỉnh không chỉ tiêu thụ rộng rãi trong nước mà còn xuất hiện trên các kênh phân phối hiện đại, sàn thương mại điện tử và vươn ra thị trường quốc tế. Nhiều sản phẩm đã trở thành “đại sứ thương hiệu”, đưa hình ảnh xứ Tuyên đến với bạn bè năm châu.
Chả ốc nhồi Mơ Đức - thức quà mới của núi rừng xứ Mường
Chả ốc nhồi Mơ Đức - thức quà mới của núi rừng xứ Mường
OVN - Từ những ao ốc xanh rì nơi bản Mường đến gian bếp nghi ngút khói, hành trình của Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Mơ Đức là câu chuyện về sự bền bỉ và sáng tạo. Con ốc nhỏ bé được nuôi bằng thức ăn tự nhiên, chăm chút từng ghi chép về nguồn nước, thời tiết… đã hóa thân thành món chả ốc nhồi trong ống nứa – hương vị mang hơi thở núi rừng và niềm tin vào kinh tế tập thể.
Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
OVN - Trở về sau nhiều năm chiến đấu tại chiến trường biên giới Tây Nam, mặc dù mang trên mình nhiều vết thương, không đủ sức lao động gồng gánh gia đình, bệnh binh Bùi Quang Huấn chưa bao giờ đầu hàng số phận. Ở tuổi lục tuần, ông Huấn đã khởi nghiệp thành công bằng mô hình nuôi trồng đông trùng hạ thảo tại xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ (nay là xã Thới Hưng, TP. Cần Thơ).
Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của doanh nghiệp
Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của doanh nghiệp
OVN - Là chủ thể có sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 03 sao tại Bình Dương cũ, khi sáp nhập tỉnh thành về TP. Hồ Chí Minh, cô giáo Bùi Thị Đoan Phượng, chủ Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận tin tưởng lạp xưởng tươi từ cơ sở sẽ có nhiều cơ hội quảng bá tại TP. Hồ Chí Minh - “siêu đô thị” mới nổi tiếng năng động, giàu tiềm năng phát triển vượt bậc.
Làng nghề chuồn chuồn tre Thạch Xá: "Người trong cuộc" trăn trở tìm hướng phát triển
Làng nghề chuồn chuồn tre Thạch Xá: "Người trong cuộc" trăn trở tìm hướng phát triển
OVN - Những con chuồn chuồn tre dưới bàn tay của người thợ làng nghề có thể đậu được ở khắp mọi nơi nhờ nguyên lý cân bằng trọng lực.
Anh nông dân ‘hô biến’ rau củ thành ống hút thân thiện với môi trường
Anh nông dân ‘hô biến’ rau củ thành ống hút thân thiện với môi trường
OVN - Từ những nguyên liệu rau, củ, quả quen thuộc, anh Lê Văn Tám - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Sông Hồng (xã Thiên Lộc, TP Hà Nội) đã tạo ra ống hút đạt sản phẩm OCOP 5 sao.

Tin khác

“Nặng lòng” với sản phẩm OCOP
“Nặng lòng” với sản phẩm OCOP
OVN - Suốt mấy chục năm làm nghề mua bán chanh, tắc (quất) tươi, bà Phạm Thị Thanh Phượng, ngụ phường An Hội (tỉnh Vĩnh Long) mày mò nghiên cứu phương pháp bảo quản trái lâu hơn, bán được giá cao hơn. Cũng từ đó, sản phẩm của bà đã đạt chứng nhận OCOP hạng 4 sao, được thị trường ưa chuộng.
Mắc ca “4 sao”, sản phẩm đặc trưng với sinh kế người M’nông
Mắc ca “4 sao”, sản phẩm đặc trưng với sinh kế người M’nông
OVN - Trên vùng đất Quảng Trực (tỉnh Lâm Đồng), cây mắc ca không chỉ mang lại màu xanh cho những triền đồi mà còn mang lại sinh kế bền vững cho người dân tộc thiểu số.
Để bán được giá, mỗi sản phẩm OCOP cần được "thổi hồn"
Để bán được giá, mỗi sản phẩm OCOP cần được "thổi hồn"
OVN - Với tính chất là sản phẩm địa phương, gắn liền với làng xã, không thể sản xuất đại trà với số lượng lớn, sản phẩm OCOP phải mang trong mình sự độc đáo cùng câu chuyện văn hóa để đạt mục tiêu cuối cùng là bán được giá cao. Tuy nhiên, để bán được giá cao không hề dễ dàng...
Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ chuyện đưa sầu riêng Việt ra thế giới
Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ chuyện đưa sầu riêng Việt ra thế giới
OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.
Độc đáo bánh tráng không nhúng nước của Tân Nhiên
Độc đáo bánh tráng không nhúng nước của Tân Nhiên
OVN - Trong một thị trường bánh tráng vốn quen thuộc và bão hòa, Tân Nhiên đã làm nên điều khác biệt: bánh tráng không nhúng nước.
Về Hà Giang, thưởng thức đặc sản gạo Già Dui Xín Mần
Về Hà Giang, thưởng thức đặc sản gạo Già Dui Xín Mần
OVN - Gạo tẻ Già Dui Xín Mần được xếp vào hàng đặc sản. Đây là một trong những sản phẩm gạo đặc trưng của các tỉnh miền núi cực Bắc, hàng năm cung cấp cho thị trường hàng nghìn tấn gạo thương phẩm. Sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao.
Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống
Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống
OVN - Tại thôn Gia, xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) có một cơ sở sản xuất luôn trăn trở về việc tạo ra sản phẩm miến truyền thống, đó là hộ kinh doanh Phí Đình Huệ.
Hòa Bình tháo gỡ khó khăn để phát triển sản phẩm OCOP
Hòa Bình tháo gỡ khó khăn để phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh Hòa Bình đã góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm truyền thống địa phương, thông qua chương trình đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.
Xoài hạt lép HTX GAP Cù Lao Giêng sản phẩm OCOP 3 SAO
Xoài hạt lép HTX GAP Cù Lao Giêng sản phẩm OCOP 3 SAO
OVN - Xoài hạt lép của HTX GAP Cù Lao Giêng (Tổ 5 Ấp Bình Trung, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới) là giống xoài đặc sản của tỉnh An Giang. Nổi bật với vị ngọt thanh và mùi thơm đặc trưng. Xoài hạt lép không chỉ có giá trị kinh tế cao mà còn mang lại nhiều lợi ích về dinh dưỡng. Loại xoài này cung cấp nhiều vitamin như vitamin C, A, B6 và chất xơ, giúp tăng cường sức đề kháng, tốt cho tim mạch và hệ tiêu hóa.
Sản phẩm OCOP 4 sao Ổi Di Trạch được người tiêu dùng tin tưởng
Sản phẩm OCOP 4 sao Ổi Di Trạch được người tiêu dùng tin tưởng
OVN - Ổi Di Trạch đã được công nhận là sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao và hiện sản phẩm này có mặt rộng khắp trên thị trường trong và ngoài Hà Nội.
Hành trình nâng tầm cây mơ Bắc Kạn thành sản phẩm OCOP
Hành trình nâng tầm cây mơ Bắc Kạn thành sản phẩm OCOP
OVN - Từ thức quà dân dã nơi rẻo cao, mơ Cao Kỳ huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn) đang vươn mình thành cây trồng chủ lực, đạt chuẩn OCOP 3 sao (2021). Với giá trị sức khỏe nổi bật, loại quả này đã chạm ngõ thị trường khó tính như Nhật Bản, mở ra nhiều triển vọng phát triển cho địa phương.
Làng mật mía trứ danh xứ Nghệ đỏ lửa từ sáng đến tối
Làng mật mía trứ danh xứ Nghệ đỏ lửa từ sáng đến tối
OVN - Làng Găng (nay gọi là HTX mật mía làng Găng) thuộc xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, là làng nghề truyền thống làm mật mía từ lâu đời. Mật mía ở đây có hương vị thơm ngon, sánh dẻo, màu cánh cam tự nhiên nên được rất nhiều người “sành ẩm thực” ưa chuộng.
Công ty CP Ong mật Việt Ý có nhiều sản phẩm OCOP nhất Chí Linh
Công ty CP Ong mật Việt Ý có nhiều sản phẩm OCOP nhất Chí Linh
OVN - Công ty CP Ong mật Việt Ý ở phường Cộng Hòa (Chí Linh) là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tìm cách khai thác các sản phẩm từ ong mật tự nhiên. Công ty CP Ong mật Việt Ý có 5 sản phẩm OCOP 3 sao, là đơn vị sở hữu nhiều sản phẩm OCOP nhất tại TP Chí Linh.
Xây dựng hình ảnh, câu chuyện sản phẩm OCOP để nâng cao giá trị
Xây dựng hình ảnh, câu chuyện sản phẩm OCOP để nâng cao giá trị
OVN - Đối với chủ thể OCOP tham gia các đoàn xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP ra nước ngoài cần được lựa chọn đảm bảo đúng đối tượng, sản phẩm phù hợp với thị trường, mục đích chuyến đi và cần có sự luân phiên để nhiều chủ thể được tham gia…
Quảng Nam: Xây dựng chuỗi giá trị cho cây tiêu Bình Quế
Quảng Nam: Xây dựng chuỗi giá trị cho cây tiêu Bình Quế
OVN - Từng bị lãng quên trong nhiều năm, cây tiêu bản địa ở xã Bình Quế, huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) đang được phục hồi và phát triển theo hướng hàng hóa, gắn với mục tiêu nâng cao thu nhập từ kinh tế vườn. Từ mô hình nhỏ lẻ trong dân, đến nay tiêu Bình Quế đã có vùng nguyên liệu tập trung, có tổ chức thu mua, có thương hiệu bước đầu và được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.
Tin mới Đọc nhiều
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

09:52
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

09:36
Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?

Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?

11:43
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

00:00
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả

10:00
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”

09:00
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm

10:32
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững

10:27
Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP

Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP

17:56
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt

08:59
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP

14:37
Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa

14:27
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm

08:00
Hội chợ Du lịch quốc tế TP. HCM 2025: Nơi sản phẩm OCOP Việt tỏa sáng

Hội chợ Du lịch quốc tế TP. HCM 2025: Nơi sản phẩm OCOP Việt tỏa sáng

21:27
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy

22:15
Giao diện di động