Sẽ đánh giá, phân hạng trên 540 sản phẩm đăng ký tham gia OCOP trên địa bàn TP. Hà Nội
15:04 | 14/10/2021
OVN - Văn phòng điều phối Chương trình nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biết, trong quý IV này, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố cho khoảng 541 sản phẩm đăng ký tham gia của UBND cấp huyện.
Theo đó trên cơ sở đánh giá lần 1, những sản phẩm đủ minh chứng, đạt tiêu chí theo quy định, Hội đồng OCOP cấp thành phố sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng lần 2 và tổng hợp báo cáo trình UBND thành phố quyết định, cấp Giấy chứng nhận theo quy định...
Đối với các sản phẩm tiềm năng "5 sao", thành phố sẽ báo cáo, trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP quốc gia.
Theo kế hoạch, có 26 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố sẽ được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP với tổng số 541 sản phẩm thuộc 5 nhóm ngành, gồm: thực phẩm, đồ uống, thảo dược, thủ công mỹ nghệ trang trí, vải, may mặc, dịch vụ du lịch nông thôn và bán hàng.
Số đơn vị cấp huyện có sản phẩm tham gia nhiều nhất là Hoài Đức với 50 sản phẩm, tiếp đến là quận Hà Đông 42 sản phẩm. Các huyện Chương Mỹ, Đông Anh, Sơn Tây có khoảng 40 sản phẩm mỗi đơn vị. Những nơi có sản phẩm đăng ký tham gia ít nhất là quận Hoàng Mai và Long Biên, mỗi đơn vị có 2 sản phẩm.
Huyện Quốc Oai có 31 sản phẩm tham gia dự thi đánh giá phẩm hạng OCOP; trong đó, có 6 sản phẩm đạt 3 sao và 25 sản phẩm đạt 4 sao, tập trung vào 3 nhóm ngành thủ công mỹ nghệ, thực phẩm chế biến, đồ uống của các hộ sản xuất, hợp tác xã và doanh nghiệp trên địa bàn.
11 sản phẩm điêu khắc gỗ của nghệ nhân Hoàng Doãn Sơn đến từ xã Tân Phú; miến dong làng So, xã Cộng Hòa của hộ sản xuất Vương Đắc Thỏa; thịt gà đen Hmong của Hợp tác xã Chăn nuôi Yên Hòa Phú, xã Đông Yên; bột ngũ cóc dinh dưỡng MinMin của Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch vụ dinh dưỡng MinMin Việt Mam (xã Cấn Hữu)...
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Quốc Oai, Ông Phạm Quang Tuấn cho biết huyện có lợi thế về sản xuất nông nghiệp với nhiều mặt hàng nông sản đặc trưng. Chương trình OCOP chính là động lực để nâng tầm thương hiệu sản phẩm; tuyên truyền, quảng bá sản phẩm lợi thế của huyện và hoàn thành Chương trình OCOP theo mục tiêu đề ra; góp phần phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống người dân trên địa bàn.
Đánh giá về sản phẩm dự thi OCOP của huyện Quốc Oai, bà Vương Thị Kim Thắm - Giám đốc Công ty cổ phần sông Đà Kinh Bắc, đơn vị tư vấn cho các chủ thể, nhận xét các sản phẩm đều có chất lượng rất tốt. Tuy nhiên, do chủ thể là các gia đình, hợp tác xã... quy mô sản xuất nhỏ nên chưa chú trọng quan tâm đầu tư nhiều cho mẫu mã, bao bì sản phẩm. Đơn vị tư vấn đã giúp các chủ thể thiết kế, in tem nhãn bao bì hiện đại, thẩm mỹ để hấp dẫn hơn; hướng dẫn chủ thể sắp xếp, hoàn thiện hồ sơ chứng minh chất lượng sản phẩm, viết câu chuyện giới thiệu sản phẩm để chinh phục khách hàng...
Là đơn vị có 11 sản phẩm tham gia OCOP được chấm điểm bốn sao, nghệ nhân Hoàng Doãn Sơn (xã Tân Phú) cho biết Tân Phú có nghề mộc truyền thống và nay các sản phẩm được tham gia đánh giá, phân hạng OCOP sẽ là minh chứng cho chất lượng và thương hiệu của làng nghề.
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ và nghề dựng nhà cổ của Tân Phú kỳ vọng sẽ được thị trường trong và ngoài thành phố biết đến, giúp người dân có thêm việc làm và thu nhập./.
Đối với các sản phẩm tiềm năng "5 sao", thành phố sẽ báo cáo, trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP quốc gia.
Theo kế hoạch, có 26 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố sẽ được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP với tổng số 541 sản phẩm thuộc 5 nhóm ngành, gồm: thực phẩm, đồ uống, thảo dược, thủ công mỹ nghệ trang trí, vải, may mặc, dịch vụ du lịch nông thôn và bán hàng.
Sẽ đánh giá, phân hạng trên 540 sản phẩm đăng ký tham gia OCOP trên địa bàn TP. Hà Nội (Ảnh: Internet)
Số đơn vị cấp huyện có sản phẩm tham gia nhiều nhất là Hoài Đức với 50 sản phẩm, tiếp đến là quận Hà Đông 42 sản phẩm. Các huyện Chương Mỹ, Đông Anh, Sơn Tây có khoảng 40 sản phẩm mỗi đơn vị. Những nơi có sản phẩm đăng ký tham gia ít nhất là quận Hoàng Mai và Long Biên, mỗi đơn vị có 2 sản phẩm.
Huyện Quốc Oai có 31 sản phẩm tham gia dự thi đánh giá phẩm hạng OCOP; trong đó, có 6 sản phẩm đạt 3 sao và 25 sản phẩm đạt 4 sao, tập trung vào 3 nhóm ngành thủ công mỹ nghệ, thực phẩm chế biến, đồ uống của các hộ sản xuất, hợp tác xã và doanh nghiệp trên địa bàn.
11 sản phẩm điêu khắc gỗ của nghệ nhân Hoàng Doãn Sơn đến từ xã Tân Phú; miến dong làng So, xã Cộng Hòa của hộ sản xuất Vương Đắc Thỏa; thịt gà đen Hmong của Hợp tác xã Chăn nuôi Yên Hòa Phú, xã Đông Yên; bột ngũ cóc dinh dưỡng MinMin của Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch vụ dinh dưỡng MinMin Việt Mam (xã Cấn Hữu)...
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Quốc Oai, Ông Phạm Quang Tuấn cho biết huyện có lợi thế về sản xuất nông nghiệp với nhiều mặt hàng nông sản đặc trưng. Chương trình OCOP chính là động lực để nâng tầm thương hiệu sản phẩm; tuyên truyền, quảng bá sản phẩm lợi thế của huyện và hoàn thành Chương trình OCOP theo mục tiêu đề ra; góp phần phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống người dân trên địa bàn.
Đánh giá về sản phẩm dự thi OCOP của huyện Quốc Oai, bà Vương Thị Kim Thắm - Giám đốc Công ty cổ phần sông Đà Kinh Bắc, đơn vị tư vấn cho các chủ thể, nhận xét các sản phẩm đều có chất lượng rất tốt. Tuy nhiên, do chủ thể là các gia đình, hợp tác xã... quy mô sản xuất nhỏ nên chưa chú trọng quan tâm đầu tư nhiều cho mẫu mã, bao bì sản phẩm. Đơn vị tư vấn đã giúp các chủ thể thiết kế, in tem nhãn bao bì hiện đại, thẩm mỹ để hấp dẫn hơn; hướng dẫn chủ thể sắp xếp, hoàn thiện hồ sơ chứng minh chất lượng sản phẩm, viết câu chuyện giới thiệu sản phẩm để chinh phục khách hàng...
Là đơn vị có 11 sản phẩm tham gia OCOP được chấm điểm bốn sao, nghệ nhân Hoàng Doãn Sơn (xã Tân Phú) cho biết Tân Phú có nghề mộc truyền thống và nay các sản phẩm được tham gia đánh giá, phân hạng OCOP sẽ là minh chứng cho chất lượng và thương hiệu của làng nghề.
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ và nghề dựng nhà cổ của Tân Phú kỳ vọng sẽ được thị trường trong và ngoài thành phố biết đến, giúp người dân có thêm việc làm và thu nhập./.
Thảo Nguyên (TH)
Từ khóa:
đánh giá
phân hạng trên 540 sản phẩm đăng ký tham gia OCOP
trên địa bàn TP. Hà Nội
OCOP Việt Nam
Tin mới hơn

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.

OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.

OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.
Tin khác

OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.

OVN - Ngày 26/8/2025, Tổ tư vấn Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ đánh giá các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng OCOP 4 – 5 sao trong đợt 01 năm 2025. Hoạt động này nhằm rà soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, qua đó lựa chọn những sản phẩm xuất sắc đề xuất Trung ương công nhận OCOP 4 – 5 sao cấp quốc gia.

OVN - Mới đây, Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network đã phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức phiênLivestream “Top Nông sản - Nông sản về phố” nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của các Hợp tác xã trên nền tảng số,

OVN - Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước (47/52 nghề truyền thống), đồng thời là nơi lưu giữ nhiều “tổ nghề”. Các làng nghề không chỉ đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội mà còn lưu giữ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nhiều sản phẩm đã được công nhận bảo vật quốc gia và vươn ra thị trường quốc tế nhờ Chương trình OCOP.

OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, chuyển đổi số đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp sản phẩm OCOP Việt Nam khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) không chỉ góp phần phát triển kinh tế nông thôn mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm địa phương, kết nối với dòng chảy thương mại toàn cầu.

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Việc sáp nhập địa giới hành chính đã mở ra nhiều cơ hội, hướng đi mới cho các hợp tác xã (HTX) trong sản xuất và phát triển bền vững sản phẩm OCOP.

OVN - Phát huy thế mạnh nuôi trồng và khai thác thủy sản, nhiều chủ thể là hộ kinh doanh cá thể, HTX, doanh nghiệp trên toàn quốc đã chọn những sản phẩm thủy sản để chế biến thành những sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương. Những sản phẩm này từng bước khẳng định chất lượng, uy tín với người tiêu dùng, tạo xu thế phát triển kinh tế mới cho nông dân, doanh nghiệp.

OVN - Chương trình OCOP giúp đưa các sản phẩm đặc sản của vùng núi rừng ra ngoài thị trường, trở thành những sản phẩm nổi bật và được nhiều người biết đến. Những sản vật độc đáo này không chỉ được biết đến trong vùng mà còn được mọi người trên khắp đất nước và thậm chí là quốc tế biết đến.

OVN - Để phát triển kinh tế nông thôn theo hướng khai thác tiềm năng địa phương và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, tỉnh Yên Bái đã triển khai “Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2030” (OCOP). Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh bước đầu khẳng định được thương hiệu, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho đồng bào dân tộc, góp phần tăng nguồn lực kinh tế địa phương.

OVN - Kể từ khi thu hoạch tổ yến đầu tiên vào năm 2019 đến nay, thương hiệu Yến sào FaThi không ngừng nâng cao kỹ thuật chăm sóc đàn yến làm tổ thuận theo sinh thái tự nhiên, tạo ra những dòng sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, đáp ứng các tiêu chí OCOP xếp hạng 3 sao và triển vọng 4 sao của miền biển Lâm Đồng

OVN - Cao Bằng là tỉnh miền núi, được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu mát mẻ, diện tích rừng lớn, nhiều loại hoa quý hiếm rất thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong. Tận dụng lợi thế đó, nghề nuôi ong lấy mật đã và đang phát triển cả về chất lượng và số lượng trên địa bàn tỉnh. Cùng với sự đồng hành của các cấp, ngành trong việc xây dựng thương hiệu, sản phẩm mật ong hoa tự nhiên của Cao Bằng ngày càng được khách hàng trên khắp cả nước tin tưởng sử dụng.

OVN - Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn ra thị trường quốc tế đang được các HTX đẩy mạnh bằng nhiều hình thức khác nhau. Việc tham gia các hội chợ, các lớp đào tạo hay kết nối với các doanh nghiệp, tìm kiếm sự hỗ trợ từ các ngành chức năng đang là những hướng đi hứa hẹn tạo đà mạnh mẽ cho các HTX sở hữu sản phẩm OCOP chinh phục những thị trường khó tính nhất.

OVN - Nằm ở vùng đầu nguồn sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp được thiên nhiên ưu đãi hệ thống sông ngòi dày đặc cùng nguồn thủy sản phong phú. Địa phương hội tụ điều kiện lý tưởng để hình thành, phát triển nghề làm khô cá - một trong những công việc truyền thống lâu đời.

OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc đáp ứng nhu cầu đa dạng từ khách hàng trở thành chìa khóa thành công cho doanh nghiệp xuất khẩu. Với 02 sản phẩm chủ lực, mật hoa dừa và đường hoa dừa hữu cơ đạt chứng nhận OCOP 5 sao, Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Vĩnh Long) cho rằng, người làm nghề nên tập trung sản xuất, chế biến, thay vì chỉ dừng lại ở nông sản thô.

OVN - Trên mảnh đất Chơn Thành đầy nắng gió, nỗ lực nâng tầm dược liệu của chị Đoàn Thị Minh Trâm đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thanh niên địa phương. Từ một cán bộ đoàn năng động, chị Trâm bắt đầu dấn thân vào con đường đầy chông gai, nhưng cũng không kém phần triển vọng – khởi nghiệp từ cây nghệ kết hợp giữa phương pháp truyền thống với ứng dụng công nghệ sinh học hiện đại.