Cần Thơ: Nhãn hiệu Mãng cầu Thới Hưng được bảo hộ
15:06 | 15/12/2021
OVN - Vừa qua, tại xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ đã trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu
Mãng cầu Thới Hưng là một trong các loại cây ăn quả nằm trong Đề án xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản thành phố Cần Thơ giai đoạn 2015-2020. Xã Thới Hưng hiện có trên 4.000 ha cây ăn quả, trong đó có khoảng 500ha trồng mãng cầu na và mãng cầu xiêm với sản lượng khoảng 8.000 - 9.000 tấn/năm. Diện tích mãng cầu được trồng tập trung ở ấp 6 và ấp 7.

"Mãng cầu Thới Hưng" là một trong 12 nhãn hiệu tập thể ở thành phố Cần Thơ được cấp văn bằng bảo hộ trong năm 2021
Hiện nay, mãng cầu Thới Hưng chỉ mới tiêu thụ ở thị trường trong nước thông qua kênh thương lái. Thời gian qua, UBND xã đã tham mưu UBND huyện xúc tiến tìm đối tác để liên kết bao tiêu đầu ra quả mãng cầu cho Hợp tác xã mãng cầu Thới Hưng và người dân. Ngoài bán quả, để nâng cao giá trị cho mãng cầu, xã Thới Hưng còn xây dựng hai nhãn hiệu trà mãng cầu đạt thương hiệu sản phẩm OCOP 4 sao, Hợp tác xã mãng cầu Thới Hưng đang sản xuất rượu mãng cầu để xây dựng thương hiệu Rượu mãng cầu Cờ Đỏ.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Hừng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ) cho biết, nhãn hiệu "Mãng cầu Thới Hưng" được bảo hộ là cơ hội để thị trường biết đến sản phầm này nhiều hơn trong thời gian tới. Vì vậy, địa phương cần tiếp tục xây dựng và phát triển sản phẩm mãng cầu Thới Hưng đạt chất lượng, đảm bảo số lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, nâng cao giá trị quả mãng cầu. Từ đó xây dựng và phát triển thương hiệu mãng cầu Thới Hưng đủ sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần nâng cao đời sống người dân.
Theo ông Ngô Anh Tín, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ, tính đến tháng 10/2021, thành phố Cần Thơ có 227 nhãn hiệu được cấp văn bằng bảo hộ, trong đó số nhãn hiệu được bảo hộ của quận Ninh Kiều chiếm 62%. Các doanh nghiệp sở hữu nhiều sản phẩm sau khi được cấp văn bằng bảo hộ đều gia tăng giá trị sản phẩm. Tuy nhiên, đối với việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu của các doanh nghiệp nhỏ còn mang nặng tính phong trào, hình thức. Các sản phẩm khó cạnh tranh trên thị trường do chủ sở hữu hạn chế về năng lực quản lý và phát triển thương hiệu.
Nhằm thúc đẩy, nâng cao hiệu quả bảo hộ, khai thác, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ, tạo môi trường khuyến khích đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương, Sở Khoa học và Công nghệ đã tham mưu UBND thành phố Cần Thơ ban hành Chương trình phát triển tài sản trí tuệ thành phố Cần Thơ đến năm 2030. Theo đó, thành phố sẽ hỗ trợ đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ trong, ngoài nước đối với sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu và đăng ký bảo hộ, công nhận giống cây trồng mới; hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ khoa học - công nghệ nội dung thuộc Chương trình.
Thành phố cũng xác định một số nhiệm vụ ưu tiên thực hiện như: Xác lập quyền sở hữu trí tuệ các giống lúa OM; xây dựng và phát triển thương hiệu bánh tráng Thuận Hưng; phát triển thương hiệu Gạo Cần Thơ, Bánh tét lá cẩm Cần Thơ, Nhãn IDO Đồng Tâm, Mãng cầu Thới Hưng; chuyển đổi số trong xây dựng và phát triển thương hiệu một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực…
Hà Trang
Tin mới hơn
OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
OVN - Phan Thiết là 1 trong 6 vùng sản xuất nước mắm nổi tiếng trong cả nước. Trải qua nhiều thăng trầm, đến nay, nước mắm Phan Thiết vẫn lặng lẽ khẳng định vị thế của mình như một biểu tượng văn hóa và ẩm thực Việt Nam.
OVN - Gốm Chu Đậu – thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vừa vinh dự có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của dòng gốm truyền thống trên bản đồ văn hóa và kinh tế.
OVN - Nhờ lợi thế thổ nhưỡng đặc trưng, gạo Cần Đước (Long An) nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dẻo ngọt. Hộ kinh doanh Bảy Sánh đã góp phần đưa các loại gạo đặc sản nơi đây đạt chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định thương hiệu và vươn xa thị trường.
LNV - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
Tin khác
OVN - An Giang – vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ của núi non, rừng tràm và những cánh đồng lúa bạt ngàn, mà còn lưu giữ trong mình kho tàng ẩm thực độc đáo. Giữa muôn vàn sản vật địa phương, nước mắm Huỳnh Khoa được xem là một “đặc sản tinh túy”, mang hương vị đậm đà của phù sa, của lao động cần mẫn và tình yêu quê hương.
LNV - Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Thảo Đường Vinh, xã Thạch An đi đầu trong lĩnh vực đưa cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) vào trồng thử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây cỏ ngọt đã dần khẳng định là một cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, nhất là ở các xã vùng cao, biên giới.
OVN - Từ chỗ chỉ là món ăn dân dã gắn liền với những ngày lễ, Tết của người Mường, thịt chua nay đã vươn lên thành đặc sản OCOP, mang thương hiệu của vùng đất Lạc Sơn, Hòa Bình (cũ), nay thuộc Phú Thọ. Trong số đó, thịt chua Lâm Tin - khởi nguồn từ căn bếp nhỏ của một hộ gia đình, đang dần ghi dấu trên bản đồ ẩm thực địa phương nhờ hương vị đặc trưng, sự đầu tư nghiêm túc và giá trị văn hóa Mường được gìn giữ.
OVN - Trong hành trình phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng công nghệ cao và gắn với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu cả nước với những sản phẩm mang đậm giá trị bản địa nhưng đạt chuẩn quốc gia. Trong số đó, bộ sản phẩm Trà Phúc – Lộc – Thọ SADU của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long phường Chương Mỹ đã trở thành điểm sáng khi vinh dự được Bộ Nông nghiệp và Môi trường công nhận đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia trong đợt 1 năm 2025.
OVN - Nước mắm Phú Khương, sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Thu mua, chế biến thủy hải sản Phú Khương, đã khẳng định được vị thế trên thị trường, đặc biệt là ở Hà Tĩnh.
OVN - Sáp nhập địa giới hành chính mở ra cơ hội mới cho vùng đất Tân Cương, Thái Nguyên. Từ lợi thế trồng chè truyền thống, nơi đây đang mạnh mẽ thúc đẩy mô hình du lịch nông nghiệp gắn với văn hóa trà, nâng tầm thương hiệu chè Tân Cương vươn ra thế giới.
OVN - Sản phẩm bánh phồng tôm Cái Bát được các xã viên HTX Chế biến thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát làm từ những con tôm tươi có chứng nhận hữu cơ, được lựa chọn và chế biến bới bàn tay của những người phụ nữ lành nghề, đem đến hương vị thơm ngọn, đậm đà, góp phần làm cho những bữa ăn trở nên ngon lành ấm áp, những bữa tiệc trở nên thịnh soạn và hấp dẫn hơn.
OVN - Nếu như trước đây, táo muối chỉ có một vụ chính vào mùa động và được bắt đầu từ tháng 11 âm lịch kéo dài đến hết năm, thì giờ đây người dân đất Cảng còn được thưởng thức loại quả đặc sản này vào mùa hạ với hương vị thanh ngọt, đậm đà khác hẳn với các loại táo ở nơi khác.
OVN - Ô mai từ lâu nay là thức quà độc đáo của Hà Nội. Món ăn vặt này đã trở thành biểu tượng ẩm thực của Hà thành, gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ. Và từ những quả ô mai truyền thống, nay sản phẩm ô mai của Bách Hương Xuân (xã Cao Viên, TP Hà Nội) đã có thương hiệu và đạt chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao - là sản phẩm ô mai duy nhất của TP Hà Nội đạt được chứng nhận này.
OVN - Đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) từ lâu nổi tiếng với cây tỏi – gia vị tạo nên những món ăn ngon, ngoài ra còn rất giàu giá trị dược liệu. Trong bối cảnh nền nông nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hội nhập quốc tế, “vàng trắng” miền biển đảo Nam Trung Bộ, đặc biệt tỏi trắng Lý Sơn, sản phẩm đạt OCOP 5 sao từ Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh tiếp tục khẳng định chất lượng, tiềm năng xuất khẩu vượt trội.
OVN - Chỉ với những sợi mây, nan tre mộc mạc, Công ty TNHH Đức Phong đã làm nên kỳ tích, dòng sản phẩm của họ đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới.
OVN - Vượt qua hàng trăm sản phẩm thảo dược trên thị trường, bộ ba trà dược liệu Phúc - Lộc - Thọ mang thương hiệu SADU của Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long đã tạo dấu ấn đặc biệt khi trở thành ba sản phẩm trà duy nhất của Hà Nội đạt chứng nhận OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025 cấp quốc gia - danh hiệu cao nhất trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) do Chính phủ phát động. Đây không chỉ là minh chứng cho chất lượng vượt trội, mà còn khẳng định tầm vóc của một thương hiệu Việt trên hành trình bảo tồn, nâng tầm và quốc tế hóa tinh hoa cây thuốc Nam.
OVN - Huyện An Lão tỉnh Bình Định có khoảng 13 HTX, với 3.580 thành viên. Doanh thu bình quân mỗi HTX đạt hơn 600 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của thành viên đạt 43 triệu đồng/người/năm. Huyện đang đẩy mạnh kiện toàn tổ chức, tăng vốn góp, hợp nhất các HTX cùng ngành nghề nhằm mở rộng quy mô và hiệu quả hoạt động.
OVN - Trà hoa vàng được người dân huyện Ba Chẽ coi như báu vật vì nhiều năm nay đã giúp thoát nghèo. Vụ thu hoạch kiếm tiền triệu mỗi ngày.
LNV - Ngày 1/7/2025 sẽ là cột mốc lịch sử với người dân Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung, đặc biệt tỉnh Hậu Giang nói riêng khi địa phương chính thức sáp nhập thành phố Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, hình thành đơn vị hành chính mới mang tên “Thành phố Cần Thơ”. Không chỉ thay đổi về địa giới, sự kiện cũng khép lại một hành trình hình thành và phát triển của vùng đất từng ghi dấu bao thế hệ truyền thống, khát vọng vươn lên cùng nhiều giá trị văn hóa đặc sắc.