Chắp cánh cho sản phẩm OCOP Bắc Giang vươn xa

OVN- Bắc Giang là tỉnh có nhiều điều kiện để phát triển ngành nông nghiệp đa dạng hoá các mặt hàng nông sản, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực. Do vậy, khi tỉnh triển khai Chương trình OCOP đã nhanh chóng nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các chủ thể tham gia.


Ảnh: minh họa

Đến nay, sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình OCOP, Bắc Giang có 117 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh. Giờ đây, nhiều sản phẩm có mặt tại các siêu thị, trung tâm thương mại, đặc biệt có những mặt hàng đã xuất khẩu đi nhiều nước, mang lại giá trị cao.

Có thể kể đến HTX Sản xuất, Kinh doanh, bún bánh, Nông sản sạch Đa Mai (Đa Mai, TP. Bắc Giang), thành lập năm 2017, hoạt động trong nhiều lĩnh vực, trong đó tập trung vào sản xuất bún, bánh các loại. Ngay từ khi tỉnh Bắc Giang thực hiện Chương trình OCOP, HTX đã bắt tay vào thực hiện. Do vậy, ngay trong năm 2019, đã có sản phẩm bún khô đạt chứng nhận 3 sao. Đến năm 2020, tiếp tục có thêm 2 sản phẩm khác đạt 3 sao. Năm 2021, HTX có sản phẩm chè lam và kẹo lạc nằm trong danh sách chấm điểm của Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh.

Bà Lương Thị Diện, Phụ trách HTX Sản xuất, Kinh doanh, bún bánh, Nông sản sạch Đa Mai cho biết, trước đây, các sản phẩm chỉ tiêu thụ ở quanh thành phố. Sau khi đạt chứng nhận OCOP, được các phòng của thành phố, ngành chức năng của tỉnh quan tâm xúc tiến thương mại, đưa đi trưng bày, giới thiệu. Đến nay, sản phẩm được nhiều khách hàng biết đến, thị trường tiêu thụ cũng mở rộng hơn. Khi chưa bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, có ngày HTX cung cấp 3-4 tấn bún, bánh các loại ra thị trường.

Với HTX Sản xuất kinh doanh tiêu thụ mỳ Trại Lâm (HTX Mỳ Trại Lâm), ở xã Nam Dương (Lục Ngạn, Bắc Giang), đơn vị có 2 sản phẩm mỳ đạt OCOP cấp tỉnh. Không dừng lại ở đó, mới đây sản phẩm mỳ chũ Green của đơn vị đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia năm 2021. Để nâng cao chất lượng, mẫu mã cung cấp ra thị trường, năm 2021, HTX có thêm 2 sản phẩm khác đưa đi thi OCOP cấp tỉnh.


Ảnh: minh họa


Bà Đào Thị Hương, Giám đốc, HTX Mỳ Trại Lâm cho biết, khi triển khai Chương trình OCOP, HTX được hỗ trợ tư vấn làm sản phẩm, được hỗ trợ tham gia trưng bày tại các hội chợ. Khi đã đạt OCOP, có thương hiệu sản phẩm được nhiều người biết đến, từ đó sản phẩm cũng bán được giá hơn. Đều đặn, mỗi tháng HTX cung cấp ra thị trường từ 25-30 tấn mỳ các loại.

Ông Nguyễn Văn Luy, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Bắc Giang cho biết, đến nay, Bắc Giang có 117 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh. Trong đó, có 34 sản phẩm đạt 4 sao, 83 sản phẩm đạt 3 sao. Sản phẩm càng ngày càng ít, nên việc thực hiện Chương trình OCOP càng khó khăn. Năm 2021, tỉnh đặt kế hoạch có 35 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh, đợt 1 đã chấm được 22 sản phẩm, dự kiến, cuối tháng 11/2021, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh sẽ đánh giá, chấm tiếp khoảng hơn 20 sản phẩm (đợt 2). Với kết quả của cả 2 đợt, năm 2021 số sản phẩm được chứng nhận OCOP sẽ vượt kế hoạch đề ra. Bắc Giang rất quan tâm đến việc thực hiện chương trình OCOP nên đã có nhiều chính sách hỗ trợ các chủ thể tham gia như: tem nhãn, mác bao bì, kiểm nghiệm, hỗ trợ xúc tiến thương mại, hỗ trợ gian hàng trưng bày để giới thiệu quảng bá sản phẩm.

Bà Hà Ngọc Hoa, Phó trưởng phòng Kinh tế TP. Bắc Giang thông tin thêm, đến nay, TP. Bắc Giang có 10 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh. Sau khi được chứng nhận cơ bản các chủ thể vẫn duy trì được chất lượng, thậm chí một số sản phẩm còn được nâng cao lên để đáp ứng thị yếu của người tiêu dùng. Do vậy, dịch Covid-19, ảnh hưởng đến sản lượng bán ra nhưng chất lượng giá trị vẫn đảm bảo, thu nhập cũng không bị ảnh hưởng nhiều.

Linh Vũ

Tin liên quan

Tin mới hơn

Mùa Thu Mộc Châu thì thầm câu chuyện giàu từ đất
Mùa Thu Mộc Châu thì thầm câu chuyện giàu từ đất
Khi những cơn gió se lạnh đầu mùa khẽ len qua triền đồi, mang theo làn sương bảng lảng của miền sơn cước, cao nguyên Mộc Châu lại thay áo mới. Không rực rỡ như mùa xuân hoa mận, hoa đào, cũng chẳng sôi động như mùa hè - mùa của những lễ hội hái quả. Thu Mộc Châu mang vẻ đẹp trầm lắng, nhưng ẩn chứa một sức sống mới từ sự giao hòa giữa nông nghiệp và du lịch trải nghiệm.
“Đánh thức” danh tính cây di sản giữa mây núi Tây Bắc
“Đánh thức” danh tính cây di sản giữa mây núi Tây Bắc
Ở độ cao hơn 1.400m, nơi những triền núi quanh năm mờ sương, những gốc chè Shan tuyết cổ thụ vùng Tủa Chùa vẫn lặng lẽ mà kiêu hãnh vươn lên giữa gió mây.
Nước khoáng Kim Bôi: Quà tặng tinh khiết từ lòng núi Mường Động
Nước khoáng Kim Bôi: Quà tặng tinh khiết từ lòng núi Mường Động
Từ lâu, vùng Kim Bôi sở hữu nguồn khoáng nóng quý hiếm, hình thành trong lòng núi đá vôi hàng trăm triệu năm. Dòng nước trong lành, ấm quanh năm ở 36,5°C được người dân coi như món quà từ thiên nhiên Mường Động.
Đội Arabica Sonla xanh giành giải Nhì tại cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành cà phê 2025
Đội Arabica Sonla xanh giành giải Nhì tại cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành cà phê 2025
Giải pháp “Hệ sinh thái Arabica tuần hoàn phát thải thấp - đa tác nhân” của đội Arabica Sonla xanh (Sơn La) đã giành giải Nhì tại Cuộc thi “Giải pháp đổi mới sáng tạo thích ứng với biến đổi khí hậu cho ngành cà phê”.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.

Tin khác

6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
Giải đáp 6 thắc mắc phổ biến nhất về tái chứng nhận OCOP, nâng hạng sao, chọn VietGAP hay GlobalGAP và chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả.
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động