OCOP Bắc Giang: Khi trách nhiệm môi trường trở thành lợi thế cạnh tranh

OVN - Bắc Giang không ngừng nâng tầm sản phẩm OCOP với sự đầu tư vào chất lượng, mẫu mã và truy xuất nguồn gốc. Nhưng để chương trình này thực sự bền vững, yếu tố môi trường cần được đặt ngang hàng với các tiêu chí hiện hữu. Từ việc sử dụng bao bì thân thiện đến sản xuất sạch, OCOP xanh đang là xu hướng mới – một cuộc chuyển mình đầy trách nhiệm với cộng đồng và thiên nhiên.

Theo thông tin từ Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường), tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Bắc Giang có 444 sản phẩm OCOP được xếp hạng sao. Trong đó, có 1 sản phẩm đạt 5 sao (vải thiều Lục Ngạn), 21 sản phẩm đạt 4 sao và 422 sản phẩm 3 sao. Nhóm sản phẩm thực phẩm chiếm ưu thế với 360 sản phẩm. Dự kiến đến cuối năm 2025, toàn tỉnh sẽ có khoảng 500 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Những địa phương dẫn đầu về số lượng sản phẩm OCOP gồm thành phố Bắc Giang, thị xã Chũ và các huyện: Tân Yên, Yên Thế, Hiệp Hòa.

Sản phẩm vải thiều Lục Ngạn đạt OCOP 5 sao được trưng bày tại Siêu thị Co.opmart Bắc Giang.
Sản phẩm vải thiều Lục Ngạn đạt OCOP 5 sao được trưng bày tại Siêu thị Co.opmart Bắc Giang.

Các sản phẩm OCOP của Bắc Giang chủ yếu là đặc sản địa phương, sản phẩm làng nghề truyền thống và một số được công nhận là sản phẩm chủ lực tiềm năng của tỉnh. Mỗi sản phẩm đều có minh chứng rõ ràng về chất lượng và nguồn gốc. Nhiều sản phẩm đã áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, có hồ sơ công bố chất lượng, truy xuất nguồn gốc và xây dựng câu chuyện sản phẩm để gia tăng giá trị.

Đáng chú ý, nhiều chủ thể OCOP không chỉ chú trọng đến chất lượng và mẫu mã sản phẩm mà còn tích cực thực hiện các tiêu chí về bảo vệ môi trường. Cụ thể, họ đã đầu tư hệ thống xử lý chất thải đạt chuẩn, không sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hóa học cho vùng nguyên liệu, đồng thời sử dụng bao bì thân thiện với môi trường trong khâu đóng gói.

Ông Phạm Văn Dũng – Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp sản xuất và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân (thị xã Chũ), đơn vị sở hữu sản phẩm vải thiều đạt chuẩn 5 sao, cho biết: xác định môi trường là tiêu chí quan trọng trong phát triển OCOP bền vững, hợp tác xã đã ưu tiên sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc sinh học, bao bì dễ phân hủy hoặc tái sử dụng. Ngoài ra, đơn vị còn chú trọng cải tạo vùng trồng, ngăn chặn suy thoái đất và ô nhiễm nguồn nước. Nhờ đó, chất lượng vải thiều ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu của các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Australia… Cuối tháng 5 vừa qua, hợp tác xã đã ký kết hợp tác với hệ thống siêu thị Co.opmart, đưa vải thiều vào hơn 800 điểm bán trên toàn quốc.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ các chủ thể OCOP trong tỉnh chưa chú trọng đến vấn đề môi trường trong sản xuất, kinh doanh. Nguyên nhân chủ yếu là do hạn chế về vốn, kỹ thuật và nhận thức; phần lớn vẫn sản xuất theo kinh nghiệm truyền thống, thiếu mặt bằng tổ chức sản xuất tập trung. Mặt khác, tiêu chí môi trường trong bộ tiêu chí đánh giá OCOP còn chung chung, chỉ chiếm 6 điểm trong tổng số 100 điểm, và chỉ bắt buộc đối với sản phẩm từ 4 sao trở lên phải có hồ sơ môi trường theo quy định.

Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 30% chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo mô hình kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định, ưu tiên cho những sản phẩm đã được phân hạng.

Vải thiều Lục Ngạn đạt OCOP 5 sao được đóng trong hộp giấy thân thiện với môi trường.
Vải thiều Lục Ngạn đạt OCOP 5 sao được đóng trong hộp giấy thân thiện với môi trường.

Nhằm đảm bảo yếu tố môi trường được thực hiện nghiêm túc trong chương trình OCOP, ngày 20/1/2025, Bộ Tài nguyên và Môi trường (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể cho việc đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP thuộc 5 nhóm ngành: thực phẩm, đồ uống, dược liệu, thủ công mỹ nghệ và sinh vật cảnh. Theo đó, ngoài việc có hồ sơ môi trường như báo cáo đánh giá tác động hoặc cam kết bảo vệ môi trường, các cơ sở phải lắp đặt hệ thống xử lý nước thải, khí thải theo quy định. Với các cơ sở quy mô nhỏ như hộ gia đình, hợp tác xã…, cũng cần có thiết bị xử lý phù hợp và sử dụng bao bì thân thiện môi trường có minh chứng rõ ràng.

Ông Vũ Văn Tưởng – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh cho biết, để thúc đẩy phát triển OCOP xanh, Sở đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định bảo vệ môi trường và tăng cường kiểm tra, hướng dẫn để tiêu chí này được thực hiện nghiêm túc.

Trong bối cảnh hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng tinh vi, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc sản phẩm. OCOP vì thế đang dần trở thành lựa chọn ưu tiên. Yếu tố “xanh”, bền vững và thân thiện với môi trường ngày càng trở thành tiêu chuẩn quan trọng trong nông nghiệp hiện đại. Chương trình OCOP không chỉ dừng lại ở việc tạo ra sản phẩm ngon – đẹp – bắt mắt mà cần hướng tới mục tiêu nhân văn hơn: sản xuất có đạo đức, tôn trọng môi trường và cộng đồng. Mỗi sản phẩm OCOP cần là kết tinh của bản sắc địa phương và cam kết bảo vệ môi trường nơi nó được tạo ra.

Để phát triển bền vững, tiêu chí môi trường cần được coi là “ngôi sao thứ 6” bên cạnh hệ thống đánh giá hiện hành. Ngành chuyên môn cần tiếp tục đề xuất bổ sung các tiêu chí cụ thể như: có hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, sử dụng bao bì phân hủy sinh học, áp dụng quy trình sản xuất hữu cơ hoặc giảm thiểu hóa chất. Đồng thời, cần tăng cường tập huấn sản xuất sạch, hướng dẫn tiết kiệm tài nguyên, tái chế phụ phẩm và phát triển kinh tế tuần hoàn. Song song đó, việc triển khai các gói tín dụng ưu đãi hỗ trợ các cơ sở OCOP đầu tư cho môi trường cũng là hướng đi cần thiết trong tương lai.

Tuấn Dương

Tin liên quan

Tin mới hơn

Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao
Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao
OVN - Trong đợt 2 năm 2024, 4 sản phẩm yến chưng Hoàng Kim đã được công nhận OCOP 4 sao, minh chứng cho cam kết chất lượng và sự hỗ trợ mạnh mẽ của tỉnh Khánh Hòa.
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
OVN – Mặc dù bệnh nặng, nhưng sức khoẻ sớm cải thiện sau khi sử dụng nấm đông trùng hạ thảo, vợ chồng ông Đặng Hồng Khoa và bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã nhận thấy tiềm năng từ loại dược liệu này. Thế rồi, suốt hơn 10 năm qua, đôi vợ chồng trẻ ở Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) lao vào nghiên cứu, góp phần đưa sản phẩm chế biến từ đông trùng hạ thảo đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, đồng thời “nung nấu” khát vọng mang thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế.
Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP
Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP
OVN - Thái Nguyên đã chứng nhận hơn 300 sản phẩm OCOP, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng và thương hiệu sản phẩm địa phương.
Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao
Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao
OVN -Vừa qua, Hội đồng OCOP tỉnh Sơn La đã tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao trong đợt đánh giá năm 2025. Các sản phẩm được công nhận đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã, bao bì và quy trình sản xuất, tạo động lực thúc đẩy phát triển nông sản an toàn, chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
OVN - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh
21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh
OVN - Sáng 10/6, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá các sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2025 do cấp huyện đề xuất. Ông Nguyễn Hữu Phước – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.

Tin khác

Sơn La: Chương trình OCOP, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển
Sơn La: Chương trình OCOP, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển
OVN - Triển khai chương trình OCOP, đến nay, tỉnh Sơn La có 204 sản phẩm OCOP từ ba sao trở lên. Những sản phẩm mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người dân. Đồng thời, góp phần chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, trở thành nguồn nội lực quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.
Hà Tĩnh: Các cơ sở sản xuất nước mắm OCOP mang lại sự thay đổi tích cực
Hà Tĩnh: Các cơ sở sản xuất nước mắm OCOP mang lại sự thay đổi tích cực
OVN - Dù gắn bó với nghề sản xuất nước mắm từ những ngày còn đôi mươi nhưng với bà Đặng Thị Luận – người khai sinh ra nước mắm Luận Nghiệp chỉ đến khi tham gia OCOP, sản phẩm của HTX mới thực sự được “sang trang”.
Mỳ gạo Lục Ngạn sản phẩm OCOP 4 sao
Mỳ gạo Lục Ngạn sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Một trong những sản phẩm tiêu biểu của sản phẩm tiêu biểu của Bắc Giang là Mỳ gạo Lục Ngạn - kết tinh của tâm huyết, trí tuệ và bàn tay tài hoa của những người thợ làng nghề Thủ Dương (xã Nam Dương).
The Journey of Elevating Bac Kan Apricot Trees into OCOP Products
The Journey of Elevating Bac Kan Apricot Trees into OCOP Products
OVN - From a rustic gift in the highlands, Cao Ky apricot (Cho Moi district, Bac Kan province) is growing to become a key crop, achieving 3-star OCOP standards (2021). With outstanding health value, this fruit has entered demanding markets like Japan, opening up many development prospects for the locality.
Cà Mau có 191 sản phẩm được chứng nhận OCOP
Cà Mau có 191 sản phẩm được chứng nhận OCOP
OVN - Sau 5 năm thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Cà Mau đã chứng nhận cho 191 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 3 sao. Năm 2025, tỉnh Cà Mau đặt ra mục tiêu nâng tổng số sản phẩm được công nhận OCOP đạt 240 sản phẩm.
Nho Ninh Thuận “lên đời” nhờ OCOP
Nho Ninh Thuận “lên đời” nhờ OCOP
OVN - Triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, đến nay, Ninh Thuận đã có 182 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 sao trở lên. Trong đó, các sản phẩm từ nho chiếm vị trí quan trọng, bao gồm nho tươi, rượu vang, siro, nho sấy...
OCOP Bắc Giang: Khi trách nhiệm môi trường trở thành lợi thế cạnh tranh
OCOP Bắc Giang: Khi trách nhiệm môi trường trở thành lợi thế cạnh tranh
OVN - Bắc Giang không ngừng nâng tầm sản phẩm OCOP với sự đầu tư vào chất lượng, mẫu mã và truy xuất nguồn gốc. Nhưng để chương trình này thực sự bền vững, yếu tố môi trường cần được đặt ngang hàng với các tiêu chí hiện hữu. Từ việc sử dụng bao bì thân thiện đến sản xuất sạch, OCOP xanh đang là xu hướng mới – một cuộc chuyển mình đầy trách nhiệm với cộng đồng và thiên nhiên.
Kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch
Kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch
OVN - Tiền Giang thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP từ nông nghiệp kết hợp du lịch xanh, nâng cao thương hiệu và thu nhập cộng đồng địa phương.
Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.
Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với bảo vệ môi trường
Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với bảo vệ môi trường
OVN - Những năm gần đây, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Để hướng tới sản xuất bền vững, các sản phẩm OCOP không chỉ được chú trọng về chất lượng và mẫu mã mà còn quan tâm đến yếu tố môi trường trong quá trình sản xuất, chế biến.
Măng rừng - Hành trình đến sản phẩm OCOP
Măng rừng - Hành trình đến sản phẩm OCOP
OVN - Măng rừng không chỉ là nguồn thực phẩm, là kế sinh nhai mà còn là sản vật mang đậm bản sắc văn hóa, đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) xứ Thanh. Đặc biệt, măng rừng đã và đang khẳng định giá trị khi trong số 19 sản phẩm măng được công nhận OCOP thì chủ yếu là của 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá.
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.
An Giang: Has a farm that meets 3-star OCOP standards
An Giang: Has a farm that meets 3-star OCOP standards
LNV - At the end of 2024, Pham Nam farm tourism site will be recognized as meeting 3-star OCOP standards; this is the first OCOP farm tourism product in An Giang province.
Quảng Ngãi: Phấn đấu có thêm 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
Quảng Ngãi: Phấn đấu có thêm 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
OVN - Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị - chủ đề “Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với sản phẩm đã được công nhận OCOP”.
Ba Tơ: Hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
Ba Tơ: Hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, thông qua việc tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) đã từng bước khẳng định hiệu quả và hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế nông thôn. Sản phẩm OCOP ngày một tăng lên về số lượng và chất lượng.
Tin mới Đọc nhiều
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương

Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương

09:51
Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao

Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao

09:49
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới

Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới

19:08
Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc - Từ đặc sản địa phương đến cơ hội xuất khẩu

Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc - Từ đặc sản địa phương đến cơ hội xuất khẩu

19:08
Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống

Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống

09:05
Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP

Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP

11:12
Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị

Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị

11:08
Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao

Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao

09:49
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến

Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến

11:37
Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

15:50
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

15:49
Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?

Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?

15:49
Khai mạc Hội chợ Hàng Việt Đà Nẵng 2025: Tôn  vinh sản phẩm OCOP, kết nối vùng miền

Khai mạc Hội chợ Hàng Việt Đà Nẵng 2025: Tôn vinh sản phẩm OCOP, kết nối vùng miền

09:27
21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh

21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh

14:50
Thu hồi giấy chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 3 sao vì liên quan đến hơn 17 tấn cà phê giả

Thu hồi giấy chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 3 sao vì liên quan đến hơn 17 tấn cà phê giả

14:29
Giao diện di động