OCOP Bắc Giang: Khi trách nhiệm môi trường trở thành lợi thế cạnh tranh

OVN - Bắc Giang không ngừng nâng tầm sản phẩm OCOP với sự đầu tư vào chất lượng, mẫu mã và truy xuất nguồn gốc. Nhưng để chương trình này thực sự bền vững, yếu tố môi trường cần được đặt ngang hàng với các tiêu chí hiện hữu. Từ việc sử dụng bao bì thân thiện đến sản xuất sạch, OCOP xanh đang là xu hướng mới – một cuộc chuyển mình đầy trách nhiệm với cộng đồng và thiên nhiên.

Theo thông tin từ Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường), tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Bắc Giang có 444 sản phẩm OCOP được xếp hạng sao. Trong đó, có 1 sản phẩm đạt 5 sao (vải thiều Lục Ngạn), 21 sản phẩm đạt 4 sao và 422 sản phẩm 3 sao. Nhóm sản phẩm thực phẩm chiếm ưu thế với 360 sản phẩm. Dự kiến đến cuối năm 2025, toàn tỉnh sẽ có khoảng 500 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Những địa phương dẫn đầu về số lượng sản phẩm OCOP gồm thành phố Bắc Giang, thị xã Chũ và các huyện: Tân Yên, Yên Thế, Hiệp Hòa.

Sản phẩm vải thiều Lục Ngạn đạt OCOP 5 sao được trưng bày tại Siêu thị Co.opmart Bắc Giang.
Sản phẩm vải thiều Lục Ngạn đạt OCOP 5 sao được trưng bày tại Siêu thị Co.opmart Bắc Giang.

Các sản phẩm OCOP của Bắc Giang chủ yếu là đặc sản địa phương, sản phẩm làng nghề truyền thống và một số được công nhận là sản phẩm chủ lực tiềm năng của tỉnh. Mỗi sản phẩm đều có minh chứng rõ ràng về chất lượng và nguồn gốc. Nhiều sản phẩm đã áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, có hồ sơ công bố chất lượng, truy xuất nguồn gốc và xây dựng câu chuyện sản phẩm để gia tăng giá trị.

Đáng chú ý, nhiều chủ thể OCOP không chỉ chú trọng đến chất lượng và mẫu mã sản phẩm mà còn tích cực thực hiện các tiêu chí về bảo vệ môi trường. Cụ thể, họ đã đầu tư hệ thống xử lý chất thải đạt chuẩn, không sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hóa học cho vùng nguyên liệu, đồng thời sử dụng bao bì thân thiện với môi trường trong khâu đóng gói.

Ông Phạm Văn Dũng – Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp sản xuất và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân (thị xã Chũ), đơn vị sở hữu sản phẩm vải thiều đạt chuẩn 5 sao, cho biết: xác định môi trường là tiêu chí quan trọng trong phát triển OCOP bền vững, hợp tác xã đã ưu tiên sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc sinh học, bao bì dễ phân hủy hoặc tái sử dụng. Ngoài ra, đơn vị còn chú trọng cải tạo vùng trồng, ngăn chặn suy thoái đất và ô nhiễm nguồn nước. Nhờ đó, chất lượng vải thiều ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu của các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Australia… Cuối tháng 5 vừa qua, hợp tác xã đã ký kết hợp tác với hệ thống siêu thị Co.opmart, đưa vải thiều vào hơn 800 điểm bán trên toàn quốc.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ các chủ thể OCOP trong tỉnh chưa chú trọng đến vấn đề môi trường trong sản xuất, kinh doanh. Nguyên nhân chủ yếu là do hạn chế về vốn, kỹ thuật và nhận thức; phần lớn vẫn sản xuất theo kinh nghiệm truyền thống, thiếu mặt bằng tổ chức sản xuất tập trung. Mặt khác, tiêu chí môi trường trong bộ tiêu chí đánh giá OCOP còn chung chung, chỉ chiếm 6 điểm trong tổng số 100 điểm, và chỉ bắt buộc đối với sản phẩm từ 4 sao trở lên phải có hồ sơ môi trường theo quy định.

Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 30% chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo mô hình kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định, ưu tiên cho những sản phẩm đã được phân hạng.

Vải thiều Lục Ngạn đạt OCOP 5 sao được đóng trong hộp giấy thân thiện với môi trường.
Vải thiều Lục Ngạn đạt OCOP 5 sao được đóng trong hộp giấy thân thiện với môi trường.

Nhằm đảm bảo yếu tố môi trường được thực hiện nghiêm túc trong chương trình OCOP, ngày 20/1/2025, Bộ Tài nguyên và Môi trường (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể cho việc đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP thuộc 5 nhóm ngành: thực phẩm, đồ uống, dược liệu, thủ công mỹ nghệ và sinh vật cảnh. Theo đó, ngoài việc có hồ sơ môi trường như báo cáo đánh giá tác động hoặc cam kết bảo vệ môi trường, các cơ sở phải lắp đặt hệ thống xử lý nước thải, khí thải theo quy định. Với các cơ sở quy mô nhỏ như hộ gia đình, hợp tác xã…, cũng cần có thiết bị xử lý phù hợp và sử dụng bao bì thân thiện môi trường có minh chứng rõ ràng.

Ông Vũ Văn Tưởng – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh cho biết, để thúc đẩy phát triển OCOP xanh, Sở đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định bảo vệ môi trường và tăng cường kiểm tra, hướng dẫn để tiêu chí này được thực hiện nghiêm túc.

Trong bối cảnh hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng tinh vi, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc sản phẩm. OCOP vì thế đang dần trở thành lựa chọn ưu tiên. Yếu tố “xanh”, bền vững và thân thiện với môi trường ngày càng trở thành tiêu chuẩn quan trọng trong nông nghiệp hiện đại. Chương trình OCOP không chỉ dừng lại ở việc tạo ra sản phẩm ngon – đẹp – bắt mắt mà cần hướng tới mục tiêu nhân văn hơn: sản xuất có đạo đức, tôn trọng môi trường và cộng đồng. Mỗi sản phẩm OCOP cần là kết tinh của bản sắc địa phương và cam kết bảo vệ môi trường nơi nó được tạo ra.

Để phát triển bền vững, tiêu chí môi trường cần được coi là “ngôi sao thứ 6” bên cạnh hệ thống đánh giá hiện hành. Ngành chuyên môn cần tiếp tục đề xuất bổ sung các tiêu chí cụ thể như: có hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, sử dụng bao bì phân hủy sinh học, áp dụng quy trình sản xuất hữu cơ hoặc giảm thiểu hóa chất. Đồng thời, cần tăng cường tập huấn sản xuất sạch, hướng dẫn tiết kiệm tài nguyên, tái chế phụ phẩm và phát triển kinh tế tuần hoàn. Song song đó, việc triển khai các gói tín dụng ưu đãi hỗ trợ các cơ sở OCOP đầu tư cho môi trường cũng là hướng đi cần thiết trong tương lai.

Tuấn Dương

Tin liên quan

Tin mới hơn

The Journey of Elevating Bac Kan Apricot Trees into OCOP Products
The Journey of Elevating Bac Kan Apricot Trees into OCOP Products
OVN - From a rustic gift in the highlands, Cao Ky apricot (Cho Moi district, Bac Kan province) is growing to become a key crop, achieving 3-star OCOP standards (2021). With outstanding health value, this fruit has entered demanding markets like Japan, opening up many development prospects for the locality.
Cà Mau có 191 sản phẩm được chứng nhận OCOP
Cà Mau có 191 sản phẩm được chứng nhận OCOP
OVN - Sau 5 năm thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Cà Mau đã chứng nhận cho 191 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 3 sao. Năm 2025, tỉnh Cà Mau đặt ra mục tiêu nâng tổng số sản phẩm được công nhận OCOP đạt 240 sản phẩm.
Nho Ninh Thuận “lên đời” nhờ OCOP
Nho Ninh Thuận “lên đời” nhờ OCOP
OVN - Triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, đến nay, Ninh Thuận đã có 182 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 sao trở lên. Trong đó, các sản phẩm từ nho chiếm vị trí quan trọng, bao gồm nho tươi, rượu vang, siro, nho sấy...
OCOP Bắc Giang: Khi trách nhiệm môi trường trở thành lợi thế cạnh tranh
OCOP Bắc Giang: Khi trách nhiệm môi trường trở thành lợi thế cạnh tranh
OVN - Bắc Giang không ngừng nâng tầm sản phẩm OCOP với sự đầu tư vào chất lượng, mẫu mã và truy xuất nguồn gốc. Nhưng để chương trình này thực sự bền vững, yếu tố môi trường cần được đặt ngang hàng với các tiêu chí hiện hữu. Từ việc sử dụng bao bì thân thiện đến sản xuất sạch, OCOP xanh đang là xu hướng mới – một cuộc chuyển mình đầy trách nhiệm với cộng đồng và thiên nhiên.

Tin khác

Kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch
Kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch
OVN - Tiền Giang thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP từ nông nghiệp kết hợp du lịch xanh, nâng cao thương hiệu và thu nhập cộng đồng địa phương.
Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.
Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với bảo vệ môi trường
Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với bảo vệ môi trường
OVN - Những năm gần đây, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Để hướng tới sản xuất bền vững, các sản phẩm OCOP không chỉ được chú trọng về chất lượng và mẫu mã mà còn quan tâm đến yếu tố môi trường trong quá trình sản xuất, chế biến.
Măng rừng - Hành trình đến sản phẩm OCOP
Măng rừng - Hành trình đến sản phẩm OCOP
OVN - Măng rừng không chỉ là nguồn thực phẩm, là kế sinh nhai mà còn là sản vật mang đậm bản sắc văn hóa, đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) xứ Thanh. Đặc biệt, măng rừng đã và đang khẳng định giá trị khi trong số 19 sản phẩm măng được công nhận OCOP thì chủ yếu là của 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá.
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.
An Giang: Has a farm that meets 3-star OCOP standards
An Giang: Has a farm that meets 3-star OCOP standards
LNV - At the end of 2024, Pham Nam farm tourism site will be recognized as meeting 3-star OCOP standards; this is the first OCOP farm tourism product in An Giang province.
Quảng Ngãi: Phấn đấu có thêm 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
Quảng Ngãi: Phấn đấu có thêm 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
OVN - Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị - chủ đề “Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với sản phẩm đã được công nhận OCOP”.
Ba Tơ: Hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
Ba Tơ: Hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, thông qua việc tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) đã từng bước khẳng định hiệu quả và hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế nông thôn. Sản phẩm OCOP ngày một tăng lên về số lượng và chất lượng.
Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng Quảng Ninh 2025 thu hút 250 gian hàng
Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng Quảng Ninh 2025 thu hút 250 gian hàng
OVN - Nằm trong chuỗi các sự kiện trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5/2025, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh.
Người tiêu dùng Đà Nẵng ưa thích sản phẩm OCOP
Người tiêu dùng Đà Nẵng ưa thích sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình diễn ra từ ngày 25-27/4/2025 với sự tham gia của hơn 200 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng. Các sản phẩm phong phú và đa dạng ở nhiều lĩnh vực như: nông sản, thực phẩm, mỹ phẩm, đồ uống, thảo dược, đồ thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề truyền thống....
Phú Yên: OCOP là nền tảng vững chắc để xây dựng nông thôn mới
Phú Yên: OCOP là nền tảng vững chắc để xây dựng nông thôn mới
OVN - Từ sự lan tỏa của chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều nông sản được các chủ thể đầu tư, phát triển trở thành sản phẩm OCOP, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế nông thôn, tăng thu nhập cho người dân.
Nông nghiệp TP. HCM cần nhiều hướng đi để phát triển trong thời đại mới
Nông nghiệp TP. HCM cần nhiều hướng đi để phát triển trong thời đại mới
OVN - Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng, ngành nông nghiệp TP. HCM đang đối diện với những thách thức mới, đồng thời tìm kiếm hướng đi để thích ứng và phát triển bền vững. Một số giải pháp được các ngành chức năng hướng đến là nỗ lực chuyển đổi sang nông nghiệp công nghệ cao và du lịch nông nghiệp.
Thương hiệu OCOP đưa làng nghề cất cánh
Thương hiệu OCOP đưa làng nghề cất cánh
OVN - Thủ đô Hà Nội được biết đến là “cái nôi” của 1.350 làng nghề, làng có nghề truyền thống. Đây cũng là lợi thế rất lớn của TP trong triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), hướng đến mục tiêu nâng cao giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường cho sản phẩm làng nghề.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới
OVN - Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh”. Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động