Chuyển đổi số giúp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP

OVN - Thanh Hóa hiện có 464 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt 5 sao, 56 sản phẩm đạt 4 sao, còn lại là sản phẩm 3 sao. Để sản phẩm OCOP đến với đông đảo người tiêu dùng, ngoài bán hàng qua kênh truyền thống, các chủ thể OCOP còn tích cực giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm trên các ứng dụng nền tảng số.

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bamboo Vina, địa chỉ xã Yến Sơn (Hà Trung) là đơn vị chuyên gia công và sản xuất các mặt hàng gia dụng bằng tre. Hiện công ty có 5 sản phẩm đạt OCOP 4 sao cấp tỉnh gồm: Bộ dụng cụ nhà bếp (gồm: thớt, khay, muôi, kẹp gắp, giỏ đựng và hộp dắt dao kéo), ghế mát xa thư giãn, ghế gấp đa năng, hộp đựng bánh kẹo, hộp đựng bút và 2 sản phẩm OCOP 3 sao vừa được công nhận năm 2023 đó là kệ tre gấp và hộp đựng bút Bavina.

Chuyển đổi số giúp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP
Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bamboo Vina (Hà Trung), tạo việc làm, thu nhập cho hàng chục lao động trên địa bàn.

Bà Hoàng Thị Luật, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bamboo Vina cho biết: Hằng năm, công ty sản xuất được hàng chục nghìn sản phẩm các loại. Để sản phẩm làm ra tiêu thụ được, đảm bảo việc làm cho gần 60 lao động với mức thu nhập dao động từ 4,5 – 10 triệu đồng/người/tháng, công ty đã nỗ lực tìm kiếm và sử dụng các kênh bán hàng. Ngoài bán hàng trực tiếp, công ty còn sử dụng các nền tảng số như: Facebook, zalo và tham gia sàn thương mại điện tử (TMĐT) Lazada, Tiki, Shopee, Sendo... để giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm... Nhờ đó, 100% sản phẩm của công ty làm ra đều được tiêu thụ, trong đó có 40% sản phẩm được tiêu thụ qua Facebook, zalo và các sàn TMĐT. Ngoài tiêu thụ ở thị trường trong nước, các sản phẩm của công ty còn được xuất khẩu đi thị trường một số nước ở Trung Đông và Châu Âu... thông qua các đối tác.

Trước đây, các sản phẩm từ yến của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Yến sào xứ Thanh, địa chỉ xã Hưng Lộc (Hậu Lộc) đến tay người tiêu dùng bằng kênh bán hàng truyền thống. Hiện nay, ngoài sử dụng kênh bán hàng này thông qua 21 cửa hàng trên địa bàn tỉnh, công ty còn đẩy mạnh bán hàng qua các nền tảng số. Ông Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Công ty cho biết: Nhận thức được lợi ích từ chuyển đổi số, công ty đã dành nguồn lực nhất định đầu tư cơ sở hạ tầng, công nghệ, số hóa quy trình hoạt động để tăng hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, cùng với việc đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, công ty đã đầu tư kinh phí xây dựng website quảng bá sản phẩm. Đồng thời, thành lập riêng bộ phận truyền thông, bán hàng online qua các kênh Facebook, TikTok và trên các sàn TMĐT như: Shopee, Lazada, Sendo...

Nhờ đẩy mạnh ứng dụng TMĐT, đến nay các sản phẩm từ tổ yến của công ty đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước và đã được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc bằng con đường chính ngạch và tiểu ngạch. Hiện, mỗi tháng, công ty xuất bán từ 60.000 – 90.000 hũ yến chưng và trên 30kg tổ yến sào..., trong đó bán qua các nền tảng số chiếm từ 30 – 50%, đem lại doanh thu trên dưới 1 tỷ đồng/năm. Anh Tú cho biết: Ngoài 2 sản phẩm tổ yến chưng và tổ yến sào của công ty đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao năm 2021, công ty còn có 1 sản phẩm Đông dược Vương đang chờ Hội đồng thẩm định đánh giá, xếp hạng OCOP công nhận.

Nhờ sử dụng hiệu quả các kênh bán hàng từ trực tiếp đến bán hàng online (qua Zalo, Facebook...), cơ sở nem chua Bà Lan, địa chỉ 16 - 18, 22 Hàng Than, phường Lam Sơn (TP Thanh Hóa) hiện đang tiêu thụ được vài vạn nem/ngày.

Bà Đỗ Thị Lan, chủ cơ sở cho biết: Sản phẩm nem chua của gia đình đạt OCOP 4 sao năm 2022. Sau khi được công nhận, cơ sở của bà đã tham gia các lớp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng thực hiện các bước giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm trên các nền tảng số do các ngành chức năng của tỉnh, thành phố tổ chức. Từ khi tham gia các lớp tập huấn này, sản phẩm nem chua của cơ sở có điều kiện được quảng bá, giới thiệu trên các nền tảng số, giúp đông đảo khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến. Nếu như trước đây, mỗi ngày cơ sở chỉ sản xuất dưới 1 vạn nem, nay đã tăng lên từ 1- 2 vạn, thậm chí hơn nữa, nhất là vào thời gian cao điểm như tết hay dịp hè. Hiện nay, đang là thời gian cao điểm phục vụ khách hàng dịp tết, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cơ sở phải huy động 20 – 30 người làm nem và ngày công được trả theo sản phẩm, đảm bảo mức thu nhập từ 10 – 20 triệu đồng/người/tháng.

Được biết, Thanh Hóa hiện có 464 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 1 sản phẩm đạt OCOP 5 sao, 56 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, còn lại là sản phẩm 3 sao. Để sản phẩm OCOP đến với đông đảo người tiêu dùng, ngoài bán hàng qua kênh truyền thống, các sở, ngành liên quan đã tổ chức các lớp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình trên các sàn TMĐT. Đồng thời, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng video, live stream,... trên các nền tảng số.

Ông Bùi Công Anh, Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa cho biết thêm: Hiện đã có 100% các sản phẩm đã được giới thiệu, quảng bá trên các nền tảng số, có 50% sản phẩm đã ứng dụng các nền tảng số như Zalo, Facebook, Postmart, Sendo, Shopee, Lazada, Tiki, Alibaba, Amazon... Thông qua chuyển đổi số, nhiều đơn vị như Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bamboo Vina (Hà Trung), Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Yến sào xứ Thanh (Hậu Lộc), Công ty TNHH Công nghệ sinh học Fuwa Biotech, phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa)... đã tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm không chỉ trong tỉnh, trong nước mà còn vươn ra nước ngoài, góp phần tạo doanh thu cho chủ thể, đồng thời giải quyết việc làm, thu nhập cho người lao động.

Minh Lý

Tin liên quan

Tin mới hơn

Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia
Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia
OVN - Vừa qua, trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đợt 1 năm 2025, Hội đồng OCOP Trung ương đã công bố 47 sản phẩm mới đạt chuẩn OCOP 5 sao. Trong đó, tỉnh Cà Mau vinh dự có 2 sản phẩm đầu tiên được xếp hạng ở cấp quốc gia.
Đắk Lắk: Nỗi trăn trở và niềm tin của doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt
Đắk Lắk: Nỗi trăn trở và niềm tin của doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt
OVN - Ngành cà phê Việt Nam đang đứng trước cơ hội lẫn thách thức chưa từng có trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Từ thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Công ty TNHH Ê Đê Café, với sản phẩm cà phê Robusta đạt chuẩn OCOP 4 sao, đang từng bước khẳng định vị thế, mang khát vọng vươn ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, hành trình ấy không bằng phẳng, chất chứa nhiều nỗi trăn trở cùng niềm tin vào sự đổi mới, hỗ trợ từ Chính phủ.
Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
OVN - Bắc Hà không chỉ có đua ngựa mà đặc sản mận Tam Hoa cũng nổi tiếng khắp vùng bởi độ giòn, ngọt không ở đâu trồng được.
Hành trình nâng tầm thủy sản Việt của chủ thể OCOP Cần Thơ
Hành trình nâng tầm thủy sản Việt của chủ thể OCOP Cần Thơ
OVN - Từ trang trại nuôi trồng thủy sản nhỏ tại cù lao Tân Lộc (Cần Thơ), Công ty TNHH MTV Thương mại Minh Đức Thành đã vươn lên trở thành một trong những đơn vị tiên phong chế biến thủy sản sấy, mang đậm hương vị đặc trưng vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Theo phương châm “Nâng tầm cá Việt”, doanh nghiệp đang từng bước cải tiến công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất và hướng tới thị trường quốc tế, góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam đến bạn bè thế giới.
Chủ thể OCOP khát vọng cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số
Chủ thể OCOP khát vọng cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số
OVN – Trong quá trình công tác tại Huyện ủy Đăk Tô (tỉnh Kon Tum), nhận thấy vùng núi Ngọc Linh có nguồn dược liệu dồi dào, bà Lương Thị Mỹ Huệ đã thành lập Công ty TNHH Thảo Dược Tây Nguyên (DATO) và phát triển 9 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh. Không chỉ chú trọng tăng trưởng kinh tế, doanh nghiệp còn kiên định mục tiêu phát triển bền vững cho cộng đồng địa phương, đặc biệt là bà con đồng bào dân tộc thiểu số.
Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM
Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM
OVN – Là chủ thể có sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 03 sao tại Bình Dương, hậu sáp nhập tỉnh thành, cô giáo Bùi Thị Đoan Phượng, chủ Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận tin tưởng lạp xưởng tươi từ cơ sở sẽ có nhiều cơ hội quảng bá tại TP. HCM - “siêu đô thị” mới nổi tiếng năng động, giàu tiềm năng phát triển vượt bậc.

Tin khác

Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá
Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá
OVN - Giá cà phê những tháng gần đây liên tục biến động, có thời điểm tăng mạnh, lúc lại giảm sâu 15 - 20% so với cùng kỳ năm trước. Giữa cơn bão giá, Công ty TNHH Thuần Trịnh Coffee (Lâm Đồng) - đơn vị sở hữu sản phẩm cà phê hữu cơ đạt chuẩn OCOP 4 sao, mong người làm nghề giữ vững “cái tâm”, kiên định hướng đi bền vững.
Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô
Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô
OVN – Nổi bật giữa vùng đất giàu tiềm năng thủy sản, Hộ kinh doanh Ngọc Giàu đã thành công xây dựng thương hiệu nhờ những sản phẩm chế biến chất lượng từ tôm đất đặc sản, đạt chuẩn OCOP tại Cà Mau. Đặc biệt, vào tháng 3/2025, chủ cơ sở – bà Trương Ngọc Giàu vinh dự được UBND tỉnh đề cử danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” lần thứ 4 trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, với những đóng góp bền bỉ cho nghề làm tôm khô truyền thống.
Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao
Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao
OVN - Trong đợt 2 năm 2024, 4 sản phẩm yến chưng Hoàng Kim đã được công nhận OCOP 4 sao, minh chứng cho cam kết chất lượng và sự hỗ trợ mạnh mẽ của tỉnh Khánh Hòa.
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
OVN – Mặc dù bệnh nặng, nhưng sức khoẻ sớm cải thiện sau khi sử dụng nấm đông trùng hạ thảo, vợ chồng ông Đặng Hồng Khoa và bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã nhận thấy tiềm năng từ loại dược liệu này. Thế rồi, suốt hơn 10 năm qua, đôi vợ chồng trẻ ở Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) lao vào nghiên cứu, góp phần đưa sản phẩm chế biến từ đông trùng hạ thảo đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, đồng thời “nung nấu” khát vọng mang thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế.
Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP
Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP
OVN - Thái Nguyên đã chứng nhận hơn 300 sản phẩm OCOP, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng và thương hiệu sản phẩm địa phương.
Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao
Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao
OVN -Vừa qua, Hội đồng OCOP tỉnh Sơn La đã tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao trong đợt đánh giá năm 2025. Các sản phẩm được công nhận đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã, bao bì và quy trình sản xuất, tạo động lực thúc đẩy phát triển nông sản an toàn, chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
OVN - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh
21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh
OVN - Sáng 10/6, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá các sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2025 do cấp huyện đề xuất. Ông Nguyễn Hữu Phước – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.
Sơn La: Chương trình OCOP, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển
Sơn La: Chương trình OCOP, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển
OVN - Triển khai chương trình OCOP, đến nay, tỉnh Sơn La có 204 sản phẩm OCOP từ ba sao trở lên. Những sản phẩm mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người dân. Đồng thời, góp phần chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, trở thành nguồn nội lực quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.
Hà Tĩnh: Các cơ sở sản xuất nước mắm OCOP mang lại sự thay đổi tích cực
Hà Tĩnh: Các cơ sở sản xuất nước mắm OCOP mang lại sự thay đổi tích cực
OVN - Dù gắn bó với nghề sản xuất nước mắm từ những ngày còn đôi mươi nhưng với bà Đặng Thị Luận – người khai sinh ra nước mắm Luận Nghiệp chỉ đến khi tham gia OCOP, sản phẩm của HTX mới thực sự được “sang trang”.
Mỳ gạo Lục Ngạn sản phẩm OCOP 4 sao
Mỳ gạo Lục Ngạn sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Một trong những sản phẩm tiêu biểu của sản phẩm tiêu biểu của Bắc Giang là Mỳ gạo Lục Ngạn - kết tinh của tâm huyết, trí tuệ và bàn tay tài hoa của những người thợ làng nghề Thủ Dương (xã Nam Dương).
The Journey of Elevating Bac Kan Apricot Trees into OCOP Products
The Journey of Elevating Bac Kan Apricot Trees into OCOP Products
OVN - From a rustic gift in the highlands, Cao Ky apricot (Cho Moi district, Bac Kan province) is growing to become a key crop, achieving 3-star OCOP standards (2021). With outstanding health value, this fruit has entered demanding markets like Japan, opening up many development prospects for the locality.
Cà Mau có 191 sản phẩm được chứng nhận OCOP
Cà Mau có 191 sản phẩm được chứng nhận OCOP
OVN - Sau 5 năm thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Cà Mau đã chứng nhận cho 191 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 3 sao. Năm 2025, tỉnh Cà Mau đặt ra mục tiêu nâng tổng số sản phẩm được công nhận OCOP đạt 240 sản phẩm.
Nho Ninh Thuận “lên đời” nhờ OCOP
Nho Ninh Thuận “lên đời” nhờ OCOP
OVN - Triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, đến nay, Ninh Thuận đã có 182 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 sao trở lên. Trong đó, các sản phẩm từ nho chiếm vị trí quan trọng, bao gồm nho tươi, rượu vang, siro, nho sấy...
OCOP Bắc Giang: Khi trách nhiệm môi trường trở thành lợi thế cạnh tranh
OCOP Bắc Giang: Khi trách nhiệm môi trường trở thành lợi thế cạnh tranh
OVN - Bắc Giang không ngừng nâng tầm sản phẩm OCOP với sự đầu tư vào chất lượng, mẫu mã và truy xuất nguồn gốc. Nhưng để chương trình này thực sự bền vững, yếu tố môi trường cần được đặt ngang hàng với các tiêu chí hiện hữu. Từ việc sử dụng bao bì thân thiện đến sản xuất sạch, OCOP xanh đang là xu hướng mới – một cuộc chuyển mình đầy trách nhiệm với cộng đồng và thiên nhiên.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động