Chuyển đổi số giúp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP

OVN - Thanh Hóa hiện có 464 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt 5 sao, 56 sản phẩm đạt 4 sao, còn lại là sản phẩm 3 sao. Để sản phẩm OCOP đến với đông đảo người tiêu dùng, ngoài bán hàng qua kênh truyền thống, các chủ thể OCOP còn tích cực giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm trên các ứng dụng nền tảng số.

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bamboo Vina, địa chỉ xã Yến Sơn (Hà Trung) là đơn vị chuyên gia công và sản xuất các mặt hàng gia dụng bằng tre. Hiện công ty có 5 sản phẩm đạt OCOP 4 sao cấp tỉnh gồm: Bộ dụng cụ nhà bếp (gồm: thớt, khay, muôi, kẹp gắp, giỏ đựng và hộp dắt dao kéo), ghế mát xa thư giãn, ghế gấp đa năng, hộp đựng bánh kẹo, hộp đựng bút và 2 sản phẩm OCOP 3 sao vừa được công nhận năm 2023 đó là kệ tre gấp và hộp đựng bút Bavina.

Chuyển đổi số giúp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP
Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bamboo Vina (Hà Trung), tạo việc làm, thu nhập cho hàng chục lao động trên địa bàn.

Bà Hoàng Thị Luật, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bamboo Vina cho biết: Hằng năm, công ty sản xuất được hàng chục nghìn sản phẩm các loại. Để sản phẩm làm ra tiêu thụ được, đảm bảo việc làm cho gần 60 lao động với mức thu nhập dao động từ 4,5 – 10 triệu đồng/người/tháng, công ty đã nỗ lực tìm kiếm và sử dụng các kênh bán hàng. Ngoài bán hàng trực tiếp, công ty còn sử dụng các nền tảng số như: Facebook, zalo và tham gia sàn thương mại điện tử (TMĐT) Lazada, Tiki, Shopee, Sendo... để giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm... Nhờ đó, 100% sản phẩm của công ty làm ra đều được tiêu thụ, trong đó có 40% sản phẩm được tiêu thụ qua Facebook, zalo và các sàn TMĐT. Ngoài tiêu thụ ở thị trường trong nước, các sản phẩm của công ty còn được xuất khẩu đi thị trường một số nước ở Trung Đông và Châu Âu... thông qua các đối tác.

Trước đây, các sản phẩm từ yến của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Yến sào xứ Thanh, địa chỉ xã Hưng Lộc (Hậu Lộc) đến tay người tiêu dùng bằng kênh bán hàng truyền thống. Hiện nay, ngoài sử dụng kênh bán hàng này thông qua 21 cửa hàng trên địa bàn tỉnh, công ty còn đẩy mạnh bán hàng qua các nền tảng số. Ông Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Công ty cho biết: Nhận thức được lợi ích từ chuyển đổi số, công ty đã dành nguồn lực nhất định đầu tư cơ sở hạ tầng, công nghệ, số hóa quy trình hoạt động để tăng hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, cùng với việc đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, công ty đã đầu tư kinh phí xây dựng website quảng bá sản phẩm. Đồng thời, thành lập riêng bộ phận truyền thông, bán hàng online qua các kênh Facebook, TikTok và trên các sàn TMĐT như: Shopee, Lazada, Sendo...

Nhờ đẩy mạnh ứng dụng TMĐT, đến nay các sản phẩm từ tổ yến của công ty đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước và đã được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc bằng con đường chính ngạch và tiểu ngạch. Hiện, mỗi tháng, công ty xuất bán từ 60.000 – 90.000 hũ yến chưng và trên 30kg tổ yến sào..., trong đó bán qua các nền tảng số chiếm từ 30 – 50%, đem lại doanh thu trên dưới 1 tỷ đồng/năm. Anh Tú cho biết: Ngoài 2 sản phẩm tổ yến chưng và tổ yến sào của công ty đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao năm 2021, công ty còn có 1 sản phẩm Đông dược Vương đang chờ Hội đồng thẩm định đánh giá, xếp hạng OCOP công nhận.

Nhờ sử dụng hiệu quả các kênh bán hàng từ trực tiếp đến bán hàng online (qua Zalo, Facebook...), cơ sở nem chua Bà Lan, địa chỉ 16 - 18, 22 Hàng Than, phường Lam Sơn (TP Thanh Hóa) hiện đang tiêu thụ được vài vạn nem/ngày.

Bà Đỗ Thị Lan, chủ cơ sở cho biết: Sản phẩm nem chua của gia đình đạt OCOP 4 sao năm 2022. Sau khi được công nhận, cơ sở của bà đã tham gia các lớp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng thực hiện các bước giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm trên các nền tảng số do các ngành chức năng của tỉnh, thành phố tổ chức. Từ khi tham gia các lớp tập huấn này, sản phẩm nem chua của cơ sở có điều kiện được quảng bá, giới thiệu trên các nền tảng số, giúp đông đảo khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến. Nếu như trước đây, mỗi ngày cơ sở chỉ sản xuất dưới 1 vạn nem, nay đã tăng lên từ 1- 2 vạn, thậm chí hơn nữa, nhất là vào thời gian cao điểm như tết hay dịp hè. Hiện nay, đang là thời gian cao điểm phục vụ khách hàng dịp tết, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cơ sở phải huy động 20 – 30 người làm nem và ngày công được trả theo sản phẩm, đảm bảo mức thu nhập từ 10 – 20 triệu đồng/người/tháng.

Được biết, Thanh Hóa hiện có 464 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 1 sản phẩm đạt OCOP 5 sao, 56 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, còn lại là sản phẩm 3 sao. Để sản phẩm OCOP đến với đông đảo người tiêu dùng, ngoài bán hàng qua kênh truyền thống, các sở, ngành liên quan đã tổ chức các lớp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình trên các sàn TMĐT. Đồng thời, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng video, live stream,... trên các nền tảng số.

Ông Bùi Công Anh, Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa cho biết thêm: Hiện đã có 100% các sản phẩm đã được giới thiệu, quảng bá trên các nền tảng số, có 50% sản phẩm đã ứng dụng các nền tảng số như Zalo, Facebook, Postmart, Sendo, Shopee, Lazada, Tiki, Alibaba, Amazon... Thông qua chuyển đổi số, nhiều đơn vị như Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bamboo Vina (Hà Trung), Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Yến sào xứ Thanh (Hậu Lộc), Công ty TNHH Công nghệ sinh học Fuwa Biotech, phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa)... đã tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm không chỉ trong tỉnh, trong nước mà còn vươn ra nước ngoài, góp phần tạo doanh thu cho chủ thể, đồng thời giải quyết việc làm, thu nhập cho người lao động.

Minh Lý

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
OVN - Lợi thế của các loại đặc sản miền quê là tận dụng vùng nguyên liệu tự nhiên tạo nên nét đặc trưng riêng biệt, sản phẩm càng được nâng tầm giá trị khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
OVN - Trong 3 ngày từ ngày 17/5 đến ngày 19/5/2024, huyện Hoài Ân sẽ tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II – năm 2024, nhằm quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Hoài Ân.
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới
OVN - Chiều 28/3, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) Lê Trần Minh Hiếu chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp huyện, để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2024.
Bạc Liêu: Phấn đấu có thêm 20 sản phẩm OCOP năm 2024
Bạc Liêu: Phấn đấu có thêm 20 sản phẩm OCOP năm 2024
OVN - Trong năm 2024, tỉnhBạc Liêu phấn đấu có thêm 20 sản phẩm mới được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Để hoàn thành mục tiêu này, tỉnh sẽ hỗ trợ các chủ thể đầu tư nâng cấp trang thiết bị, mở rộng hoạt động sản xuất, áp dụng quy trình quản lý chất lượng an toàn thực phẩm
Độc đáo sản phẩm OCOP làm từ dây chuối
Độc đáo sản phẩm OCOP làm từ dây chuối
OVN - Từ nguồn nguyên liệu tưởng chừng bỏ đi, với đôi bàn tay khéo léo, cùng sự sáng tạo, chị Nguyễn Thị Phượng (chủ cơ sở) đã cho ra mắt các sản phẩm túi xách thời trang làm bằng dây chuối. Bên cạnh mặt hàng túi xách bằng dây nhựa, đã được nhiều chứng nhận sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu, thì đây là lần đầu tiên một sản phẩm đan đát thủ công được vinh dự góp mặt vào sân chơi OCOP.
Bình Thuận: Phát huy tiềm năng ngành nghề nông thôn
Bình Thuận: Phát huy tiềm năng ngành nghề nông thôn
OVN - UBND tỉnh Bình thuận vừa ban hành kế hoạch “Chiến lược phát triển ngành nghề nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Trong đó, Khôi phục, phát triển ngành nghề truyền thống trên địa bàn Bình Thuận gắn với việc thực hiện các chương trình, dự án phát triển nông nghiệp, nông thôn; Hỗ trợ phát triển các sản phẩm ngành nghề nông thôn, làng nghề gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là những mục tiêu hướng tới của kế hoạch.

Tin khác

Cà Mau: Để sản phẩm OCOP vươn xa
Cà Mau: Để sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Tính đến nay, trên địa bàn huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau có 9 sản phẩm được công nhận OCOP. Trong đó, 1 sản phẩm OCOP 4 sao và 8 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Ðể sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương ngày càng mở rộng thị trường tiêu thụ, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện Phú Tân đầu tư thiết bị, công nghệ sản xuất để nâng chất sản phẩm đạt chuẩn OCOP.
Yên Bái: Sản phẩm OCOP được người tiêu dùng tin tưởng
Yên Bái: Sản phẩm OCOP được người tiêu dùng tin tưởng
OVN - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, trong năm 2023, tỉnh Yên Bái đã có quyết định công nhận và cấp giấy chứng nhận cho 72 sản phẩm mới, đạt 232,2% so với chỉ tiêu được giao; nâng hạng 03 sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao, đạt 100% chỉ tiêu được giao tại Chương trình hành động số 135/CTr-TU của Tỉnh ủy.
TP. Hà Tĩnh có thêm 5 sản phẩm OCOP 3 Sao
TP. Hà Tĩnh có thêm 5 sản phẩm OCOP 3 Sao
OVN - Theo kết quả chấm điểm mới nhất, TP Hà Tĩnh có thêm 5 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Các cơ sở OCOP tất bật sản xuất hàng Tết
Các cơ sở OCOP tất bật sản xuất hàng Tết
OVN - Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đang đến gần, các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất (CSSX), hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đang tất bật chuẩn bị hàng Tết để cung ứng cho thị trường. Tại các cơ sở có sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, không khí sản xuất càng thêm nhộn nhịp...
Chứng nhận 26 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023 của tỉnh Cà Mau
Chứng nhận 26 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023 của tỉnh Cà Mau
OVN - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.
Hà Nội: Thanh Trì nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP
Hà Nội: Thanh Trì nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP
LNV - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm của Trung ương và Thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2020, 2021-2025, UBND huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã xây dựng các Kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả.
Liên kết nâng giá trị sản phẩm OCOP
Liên kết nâng giá trị sản phẩm OCOP
OVN - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, năm 2024, tỉnh tập trung nâng cao chất lượng, giá trị các sản phẩm chủ lực và sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến kết nối sản phẩm OCOP với các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và trong cả nước.
Tây Ninh: Chủ thể OCOP được vinh danh tại lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân Thăng Long 2023
Tây Ninh: Chủ thể OCOP được vinh danh tại lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân Thăng Long 2023
OVN - Ngày 17/12/2023, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân Thăng Long 2023 lần thứ 21 tại Nhà hát Lớn thủ đô. Trong đó, Công ty TNHH Loan Phát Huy là đơn vị đại diện cho tỉnh Tây Ninh vinh dự nhận giải thưởng này trong 2 năm liên tiếp.
Gian nan canh tác gạo lứt đen Đắk Lắk
Gian nan canh tác gạo lứt đen Đắk Lắk
OVN - Thành lập từ năm 2019, Hợp tác xã Giảm nghèo Ea Súp (HTX GNES) đã liên kết cùng nông dân thành lập chuỗi hợp tác sản gạo đặc sản với thương hiệu gạo Briết. Đồng thời HTX cũng chịu trách nhiệm cung ứng vật tư, phân bón, dịch vụ thu hái, bảo quản nông sản nhằm góp phần tạo ra những mặt hàng chế biến chất lượng cao.
“Festival Tôm Cà Mau 2023” và  “Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long”
“Festival Tôm Cà Mau 2023” và “Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long”
OVN - Nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng, đặc sản của địa phương đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Tối ngày 10/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau và các bộ, ngành, địa phương liên quan đã tổ chức khai mạc sự kiện “Festival Tôm Cà Mau 2023” và “Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long” với chủ đề: “Liên kết cùng phát triển - Cà Mau 2023”. Sự kiện diễn ra từ ngày 9 – 13/12.
Tiền Giang: Thêm 5 sản phẩm OCOP 4 sao
Tiền Giang: Thêm 5 sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Ngày 7-12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh Tiền Giang họp để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2023. Đồng chí Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chủ trì cuộc họp.
Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát
Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát
LNV - Trong văn hóa đãi khách của người Việt, trà và rượu từ lâu đã trở thành những nét đẹp truyền thống không thể thiếu. Ở miền đất Hậu Giang hiền hòa, trên các bàn trà, mâm quả, khách phương xa cũng thường được tiếp đãi nhiều loại nông sản thơm ngon, mang dấu ấn đặc trưng của địa phương, trong đó có mãng cầu xiêm. Kết hợp những điều này, chị Lê Kim Phụng Em (quê ở huyện Long Mỹ) đã nghiên cứu, chế biến nên sản phẩm trà mãng cầu đạt chứng nhận OCOP.
Thanh Hoá: Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP "xuất ngoại"
Thanh Hoá: Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP "xuất ngoại"
OVN - Sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hoá phong phú, đa dạng, có sức tiêu thụ lớn trên thị trường song vẫn chưa có nhiều sản phẩm xuất khẩu. Do đó, các sở, ngành, địa phương và các chủ thể đã, đang nỗ lực để nhiều sản phẩm OCOP được “xuất ngoại”, từ đó khẳng định được vị thế, chất lượng của sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa.
Hà Nội: Sản phẩm OCOP - Nâng cao giá trị nông sản, làng nghề
Hà Nội: Sản phẩm OCOP - Nâng cao giá trị nông sản, làng nghề
OVN - Hà Nội có lợi thế rất lớn trong phát triển sản phẩm OCOP. Trên nền tảng văn hóa lâu đời với 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước nên Hà Nội có nhiều lợi thế trong đánh giá, phân hạng sản phẩm.
Thanh Hóa: Phát triển mạnh các chuỗi sản xuất sản phẩm OCOP
Thanh Hóa: Phát triển mạnh các chuỗi sản xuất sản phẩm OCOP
ovn - Sau gần 4 năm triển khai Chương trình
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động