Quảng Ninh chuẩn hóa sản phẩm OCOP
Bên cạnh đó, việc ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ các sản phẩm OCOP đã và đang được các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh chú trọng. Cũng thông qua việc ứng dụng khoa học, công nghệ, nhiều sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh được mở rộng quy mô, nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng.
Gà Tiên Yên, một trong những sản phẩm OCOP tiêu biểu của Quảng Ninh |
Đơn cử, nhằm quảng bá, giới thiệu đặc sản chả mực Quảng Ninh, trong dịp Lễ hội Carnaval Hạ Long 2024, hộ kinh doanh hải sản Mạnh Hà đã chế biến thành công chiếc chả mực nặng 200kg để xác lập kỷ lục Việt Nam. Cơ sở này đang đầu tư 1,5-2 tỷ đồng để xây dựng nhà xưởng mới với diện tích khoảng 300m2, đáp ứng tiêu chuẩn HACCP/ISO 22000. Khi có nhà xưởng mới, cùng với nâng cao chất lượng sản phẩm, cơ sở sẽ thay áo mới cho bao bì sản phẩm, nhằm thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, giúp sản phẩm sớm được công nhận đạt 5 sao.
Nhờ áp dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, chế biến, tiêu thụ... đến nay hơn 400 nông sản là sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh đã được biết đến rộng rãi hơn. Hiện, 100% các sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 - 5 sao trên địa bản tỉnh Quảng Ninh đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử.
Từ chương trình OCOP, nhiều sản phẩm chủ lực của địa phương như: gà Tiên Yên, Chả mực Hạ Long, trà hoa vàng Ba Chẽ, ruốc hàu, ruốc tôm, nước mắm Vân Đồn, dược liệu… đang ngày càng phát triển, khẳng định uy tín với người tiêu dùng, mang lại nguồn thu lớn cho người dân.
Là địa phương có thế mạnh trong phát triển các sản phẩm OCOP, Quảng Ninh luôn xác định nâng cao chất lượng đi liền với thương hiệu làm mục tiêu phát triển, lấy tiềm năng sẵn có để phát huy nội lực, nâng cấp sản phẩm. Tỉnh tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cấp nhà xưởng, đầu tư máy móc thiết bị sản xuất, nâng cao độ nhận diện thương hiệu.
Để mở rộng thị trường, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP. Trước đó, từ ngày 26/4 đến 1/5, chỉ sau 6 ngày diễn ra, Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.
Dù còn nhiều khó khăn, tin rằng bằng các giải pháp đồng bộ và kế hoạch cụ thể, việc phát triển, nâng tầm sản phẩm OCOP sẽ có những bước đi vững chắc, đưa sản phẩm vươn xa trên thị trường.