Sơn La: Nâng cao giá trị các sản phẩm OCOP
![]() |
Các đại biểu tham quan gian hàng nông sản của huyện Mai Sơn. |
Khai thác những tiềm năng lợi thế sẵn có, tỉnh Sơn La đã chú trọng phát triển sản phẩm thuộc Chương trình OCOP, trong đó, bám sát các mục tiêu: Phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ có lợi thế ở các địa bàn xã, phường, thị trấn; thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Các địa phương đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết, góp phần làm thay đổi tư duy sản xuất của người dân từ nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất hàng hóa, quy mô lớn, có giá trị kinh tế cao; từ kinh tế hộ đơn lẻ sang mô hình hợp tác xã (HTX) liên kết theo chuỗi giá trị ngành hàng.
Trước đây, cơ sở sản xuất, kinh doanh thịt trâu gác bếp Hoa Xuân, thành phố Sơn La, gặp nhiều khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Khách hàng còn tâm lý e ngại về chất lượng do thiếu minh chứng cụ thể về quy trình sản xuất. Bước ngoặt quan trọng đến khi cơ sở tham gia Chương trình OCOP của tỉnh năm 2019, sản phẩm thịt sấy khô của cơ sở đạt chứng nhận OCOP 4 sao, giúp nâng cao uy tín thương hiệu. Cơ sở được hỗ trợ bao bì, quảng bá và kết nối tiêu thụ trên toàn quốc, góp phần thúc đẩy doanh thu tăng đáng kể qua từng năm. Ông Tòng Ngọc Hoa, chủ cơ sở Hoa Xuân, chia sẻ: Quá trình sản xuất thịt sấy khô đòi hỏi tiêu chuẩn cao, nhưng trước đây khách hàng chưa tin tưởng do thiếu thông tin minh bạch. Khi đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm của chúng tôi được khách hàng đón nhận tốt hơn, lượng tiêu thụ năm sau luôn cao hơn năm trước.
![]() |
Các đại biểu đánh giá, chấm điểm sản phẩm OCOP miến dong của Công ty TNHH Kiên Sơn. |
Tương tự ở phường Cờ Đỏ, thị xã Mộc Châu được nhiều người biết đến khi thương hiệu miến dong Kiên Sơn ra đời và được chứng nhận là sản phẩm OCOP 4 sao. Điều này đã từng bước nâng cao giá trị cho sản phẩm miến dong truyền thống từ lâu đời của địa phương..
Sau hơn 5 năm triển khai, toàn tỉnh có 202 sản phẩm OCOP, trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 62 sản phẩm 4 sao và 139 sản phẩm 3 sao. Điểm chung của các HTX, doanh nghiệp khi xây dựng sản phẩm OCOP là đều chủ động thay đổi tư duy sản xuất, đổi mới khoa học, kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm; đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm thông qua nền tảng số. Nhiều sản phẩm đã có mặt tại một số chuỗi siêu thị và đại lý, cửa hàng bán lẻ tại thị trường trong và ngoài tỉnh.
Năm 2025, tỉnh phấn đấu có thêm 30 sản phẩm trở lên được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn hạng 3 sao trở lên.
Sơn La đang nỗ lực xây dựng các sản phẩm OCOP bền vững, đảm bảo cả chất và lượng, góp phần nâng cao hơn nữa giá trị của các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, cải thiện thu nhập cho người dân, phát huy lợi thế vùng nguyên liệu sẵn có, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Tin mới hơn



Tin khác













