Đặc sản yến sào Cù Lao Ré - “Viên ngọc” sáng từ biển đảo Quảng Ngãi

OVN - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.

Trăn trở muốn giữ gìn, phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Ông Phan Thanh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH XNK Yến sào Cù Lao Ré
Ông Phan Thanh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH XNK Yến sào Cù Lao Ré

Nghề nuôi chim yến tại Việt Nam vẫn là một trong những công việc có tiềm năng phát triển mạnh, khi nhu cầu tiêu dùng nội địa, lẫn xu hướng phục vụ xuất khẩu (Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore,…) không ngừng gia tăng. Đặc biệt ven biển Quảng Ngãi, khu vực nằm trong quy hoạch phát triển nghề nuôi yến tại vùng IV (Đà Nẵng đến Bình Thuận), vốn nổi tiếng sở hữu điều kiện thiên nhiên thuận lợi, thích hợp cho chim đến sinh sống và phát triển. Có thể nói, yến sào nơi đây là kết tinh của nắng gió, hơi thở từ biển cả, từng sợi yến dày, chắc, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao.

Yến sào Cù Lao Ré là kết tinh của nắng gió, hơi thở từ biển cả, từng sợi yến dày, chắc, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao
Yến sào Cù Lao Ré là kết tinh của nắng gió, hơi thở từ biển cả, từng sợi yến dày, chắc, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao

Tuy nhiên, tiềm năng phát triển lớn, cũng đi đôi với trách nhiệm của người nghề: Phải làm gì đó để giữ gìn, phát triển bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá. Thay vì chỉ khai thác, người nuôi yến cần bảo vệ môi trường sống, hệ sinh thái, duy trì sự cân bằng tự nhiên để đảm bảo yến sào luôn là đặc sản quý, mang lại giá trị kinh tế lâu dài, giúp bà con quê hương thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Từ trăn trở đó, Công ty TNHH XNK Yến sào Cù Lao Ré đã từng bước viết nên câu chuyện như thế, mang theo hương vị biển đảo, tâm huyết từ những người con vùng đất Quảng Ngãi.

Giàu tiềm năng phát triển, nhưng nghề nuôi chim yến tại tỉnh Quảng Ngãi nói chung và Cù Lao Ré nói riêng cũng đòi hỏi trách nhiệm của người làm nghề nếu muốn phát triển bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá
Giàu tiềm năng phát triển, nhưng nghề nuôi chim yến tại tỉnh Quảng Ngãi nói chung và Cù Lao Ré nói riêng cũng đòi hỏi trách nhiệm của người làm nghề nếu muốn phát triển bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá

Trao đổi cùng PV, ông Phan Thanh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH XNK Yến sào Cù Lao Ré cho biết: “Nhờ niềm đam mê nghề, mong muốn giữ gìn, phát triển nguồn tài nguyên quý giá của quê hương, chúng tôi đang xây dựng một lộ trình phát triển bền vững, qua những sản phẩm không chỉ đạt chất lượng, mà còn phải minh bạch về nguồn gốc. Mỗi tổ yến mang thương hiệu Yến sào Cù Lao Ré đều có mã định danh, cho phép truy xuất nguồn gốc rõ ràng thông qua hệ thống nhà yến doanh nghiệp sở hữu và hơn 100 hộ dân liên kết tại địa phương. Toàn bộ quy trình sơ chế đều thực hiện thủ công, không sử dụng chất tẩy trắng hay bảo quản, giúp giữ trọn vẹn hương vị và sợi yến tự nhiên”.

Nhà nuôi chim yến của Công ty TNHH XNK Yến sào Cù Lao Ré
Nhà nuôi chim yến của Công ty TNHH XNK Yến sào Cù Lao Ré

Ghi nhận vào 2023, 04 dòng sản phẩm chủ lực từ Yến sào Cù Lao Ré đã đạt công nhận OCOP 3 sao, bao gồm: Yến thô, yến rút lông nguyên tổ, yến tinh chế sợi định hình A5 và yến tinh chế cao cấp. Tiếp nối thành công trên, 03 loại yến hũ chưng tiệt trùng từ doanh nghiệp (Yến hũ chưng tiệt trùng vị gừng, yến hũ chưng tiệt trùng vị đông trùng hạ thảo, yến hũ chưng tiệt trùng đủ vị) cũng đạt OCOP năm 2024. Qua chứng nhận, cùng sự tin tưởng từ người tiêu dùng, Yến Sào Cù Lao Ré vinh dự được trưng bày, giới thiệu tại nhiều sự kiện lớn, điển hình như Đại hội Đảng bộ Tỉnh Quảng Ngãi, góp phần khẳng định vị thế, uy tín thương hiệu.

Trách nhiệm của “chim đầu đàn”

Không chỉ điều hành doanh nghiệp, ông Phan Thanh Tùng còn đảm nhận vai trò Ủy viên Ban thường vụ, kiêm Chi hội trưởng Chi hội Yến sào Quảng Ngãi, trực thuộc Hiệp hội Yến sào Việt Nam (VSFA)
Không chỉ điều hành doanh nghiệp, ông Phan Thanh Tùng còn đảm nhận vai trò Ủy viên Ban thường vụ, kiêm Chi hội trưởng Chi hội Yến sào Quảng Ngãi, trực thuộc Hiệp hội Yến sào Việt Nam (VSFA)

Không chỉ điều hành doanh nghiệp, ông Phan Thanh Tùng còn đảm nhận vai trò Ủy viên Ban thường vụ, kiêm Chi hội trưởng Chi hội Yến sào Quảng Ngãi, trực thuộc Hiệp hội Yến sào Việt Nam (VSFA). Theo đó, ông Tùng sẽ chịu trách nhiệm đại diện, dẫn dắt, tham mưu định hình hướng đi cho ngành yến sào Quảng Ngãi; xây dựng, phát triển, bảo vệ uy tín thương hiệu cho “viên ngọc” sáng vùng biển đảo; đồng thời đóng góp vào chiến lược phát triển chung của toàn ngành.

Ông Phan Thanh Tùng giới thiệu sản phẩm đến Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình
Ông Phan Thanh Tùng giới thiệu sản phẩm đến Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình

Đại diện Yến sào Cù Lao Ré trở thành cầu nối giữa các hộ nuôi yến địa phương và cơ quan quản lý. Trong bối cảnh nghề nuôi chim yến đang phát triển mạnh mẽ, việc liên kết, hợp tác là yếu tố then chốt đảm bảo đảm bảo sự phát triển bền vững, minh bạch cho ngành kinh tế đầy tiềm năng. Đây là điều được ông Lê Thành Đại, Chủ tịch Hiệp hội Yến sào Việt Nam, đặc biệt đánh giá cao ở Chi hội Yến Quảng Ngãi, cũng như nhiều Chi hội thuộc VSFA.

Khách hàng tham quan, trải nghiệm sản phẩm yến sào của Công ty TNHH XNK Yến sào Cù Lao Ré
Khách hàng tham quan, trải nghiệm sản phẩm yến sào của Công ty TNHH XNK Yến sào Cù Lao Ré

Mặc dù đạt nhiều thành công, Yến Sào Cù Lao Ré vẫn đối mặt không ít thách thức từ thị trường, đặc biệt tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan khiến doanh nghiệp chịu cạnh tranh thiếu lành mạnh, người tiêu dùng đắn đo khi lựa chọn sản phẩm. Để vượt qua khó khăn, trong vai trò Chi hội trưởng Chi hội Yến sào Quảng Ngãi, ông Tùng cho rằng, các doanh nghiệp cần ưu tiên đặt uy tín, lẫn chất lượng lên hàng đầu, tuyệt đối cam kết không pha trộn, không sử dụng hóa chất.

Thành công của Yến sào Cù Lao Ré minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của doanh nghiệp, sự hỗ trợ nhiệt tình, đồng hành từ địa phương, các cơ quan hiệp hội, ngành nghề.
Thành công của Yến sào Cù Lao Ré minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của doanh nghiệp, sự hỗ trợ nhiệt tình, đồng hành từ địa phương, các cơ quan hiệp hội, ngành nghề.

Dự định sắp tới, doanh nghiệp sẽ tập trung vươn tầm sản phẩm, mở rộng kênh phân phối. Về thị trường quốc tế, công ty đang hoàn thiện hồ sơ để xuất khẩu chính ngạch sang một số thị trường tiềm năng, khó tính như Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore, châu Âu. Song song đó, Yến Sào Cù Lao Ré đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa, đặc biệt thông qua hệ thống nhà thuốc, bệnh viện, cửa hàng, đưa sản phẩm đến gần người tiêu dùng có nhu cầu chăm sóc, phục hồi sức khỏe.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đặc sản yến sào Cù Lao Ré - “Viên ngọc” sáng từ biển đảo Quảng Ngãi
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré - “Viên ngọc” sáng từ biển đảo Quảng Ngãi
OVN - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.

Tin khác

Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025
Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025
OVN - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI - năm 2025. Trong danh sách được vinh danh năm nay, Hà Tĩnh có 2 sản phẩm góp mặt: nước mắm Phú Khương và nước mắm Luận Nghiệp.
Tuân thủ EVFTA – “Chìa khóa” tăng trưởng bền vững tại thị trường châu Âu
Tuân thủ EVFTA – “Chìa khóa” tăng trưởng bền vững tại thị trường châu Âu
OVN – Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo “Tuân thủ quy định thương mại xuất nhập khẩu theo EVFTA để tối ưu chi phí và tận dụng ưu đãi thuế”. Chương trình do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) phối hợp Văn phòng Đại diện Thương mại Bang Rheinland-Pfalz (CHLB Đức) tại Việt Nam cùng Công ty TradeComply tổ chức ngày 18/9 vừa qua.
Sắp khai trương cửa hàng sản phẩm OCOP đặc trưng Bình Định – Gia Lai
Sắp khai trương cửa hàng sản phẩm OCOP đặc trưng Bình Định – Gia Lai
OVN – Vào ngày 20/9, các chủ thể OCOP tại tỉnh Gia Lai và Bình Định (cũ) sẽ cùng nhau hợp tác, khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đặc trưng địa phương tại số 111 Lê Hồng Phong, Phường Quy Nhơn. Với phương châm “Nâng tầm giá trị sản vật quê hương”, cửa hàng này được kỳ vọng trở thành nơi hội của nhiều sản phẩm OCOP chất lượng.
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
OVN - Cao Bằng hiện có 174 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 28 sản phẩm đã chính thức có mặt trên sàn thương mại điện tử buudien.vn. Đây là bước đi quan trọng giúp sản phẩm nông sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng cả nước, đồng thời mở ra hướng đi mới cho phát triển thương hiệu trong kỷ nguyên số.
Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?
Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?
OVN – Từ lâu, cuộc chiến bảo vệ thương hiệu đã trở thành vấn đề các ngành chức năng quan tâm, nhưng đáng tiếc, sau mỗi vụ kiện, phần thiệt hại nặng nề nhất vẫn thường nghiêng về những đơn vị chân chính. Đó cũng là trăn trở được nhiều diễn giả, chuyên gia, đại biểu đưa ra tại Hội thảo “Tăng trưởng thị phần – Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” tổ chức ngày 9/9 vừa qua.
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
OVN - Hiệp Hội OCOP và Doanh nhân là Tổ chức xã hội nghề nghiệp được thành lập ra để bảo vệ, quảng bá truyền thông sản phẩm OCOP, là cầu nối tới người tiêu dùng, Doanh nhân và Doanh nghiệp trong nước và quốc tế, với tinh thần "Tương trợ- Trao cơ hội".
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
OVN - Từ ngày 12/9 đến 3/10/2025, Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững với hàng trăm gian hàng tham gia. Nổi bật trong đó là các sản phẩm OCOP Thủ đô, góp phần lan tỏa lối sống xanh, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và khẳng định vai trò tiên phong của Hà Nội trong phát triển tiêu dùng bền vững.
Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP
Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP
OVN – Ngày 9/9 vừa qua, Hội thảo “Tăng trưởng thị phần - Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” được tổ chức để chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp thảo luận hướng đi giúp hàng Việt chinh phục thị trường quốc tế. Giữa bối cảnh đó, chứng nhận OCOP cũng nổi lên như trụ cột chiến lược giúp nông sản nội địa giữ vững thị phần, dễ dàng vươn ra quốc tế, thông qua kênh thương mại điện tử.
Hội chợ Du lịch quốc tế TP. HCM 2025: Nơi sản phẩm OCOP Việt tỏa sáng
Hội chợ Du lịch quốc tế TP. HCM 2025: Nơi sản phẩm OCOP Việt tỏa sáng
OVN - Từ ngày 4 – 6/9, tại TP. HCM, chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (VIS 2025), Diễn đàn xuất khẩu TP và Hội chợ Du lịch Quốc tế TP (ITE HCMC 2025) chính thức khai mạc. Đặc biệt, với chủ đề “Kết nối xanh - Phát triển bền vững” tại ITE HCMC 2025, nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng của TP lẫn các tỉnh lân cận được quảng bá, giới thiệu đến người tiêu dùng, lẫn đối tác quốc tế.
Đồng hành phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
Đồng hành phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
LNV - Trong hành trình thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thành phố Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước với số lượng sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng nhiều nhất (hơn 3.400 sản phẩm).
Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
OVN - Sở Công Thương Đồng Tháp tổ chức livestream giới thiệu sản phẩm OCOP, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. Tham gia ngay để khám phá các sản phẩm đặc trưng và cơ hội giao thương.
Gia tăng tranh chấp pháp lý ở lĩnh vực năng lượng: Cơ hội, lẫn thách thức?
Gia tăng tranh chấp pháp lý ở lĩnh vực năng lượng: Cơ hội, lẫn thách thức?
OVN - Ngành năng lượng Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, hiện thực hóa mục tiêu “Net Zero” vào năm 2050. Tuy nhiên, điều này cũng kéo theo thách thức mới: Sự gia tăng của các tranh chấp pháp lý ở lĩnh vực năng lượng. Trước bối cảnh đó, chuyên gia đưa ra một số khuyến nghị quan trọng, doanh nghiệp nên cân nhắc để quản trị rủi ro, tận dụng hiệu quả cơ hội.
Sản phẩm yêu nước đắt hàng trên livestream, bán ra 50 ngàn đơn hàng
Sản phẩm yêu nước đắt hàng trên livestream, bán ra 50 ngàn đơn hàng
OVN - 200 phiên livestream 'Bộ sưu tập Yêu Nước' qua nền tảng TikTok Shop đã bán ra gần 50.000 đơn hàng thời trang và phụ kiện mang sắc đỏ - sao vàng.
Huế tụ hội cùng cả nước tại triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”
Huế tụ hội cùng cả nước tại triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”
OVN - Cùng với các tỉnh thành, bộ ngành cả nước, TP. Huế góp mặt tại triển lãm Thành tựu đất nước với chủ đề “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Tuyên Quang chuẩn bị cho Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh
Tuyên Quang chuẩn bị cho Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh
OVN - Hướng tới sự kiện trọng đại kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Công thương tỉnh Tuyên Quang đang gấp rút triển khai các hoạt động chuẩn bị để tham gia Triển lãm thành tựu phát triển kinh tế - xã hội diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) từ 27/8 đến 6/9/2025. Với chủ đề “Tuyên Quang – hành trình 80 năm đổi mới và phát triển”, tỉnh kỳ vọng mang đến một không gian trưng bày ấn tượng, khẳng định vị thế và tiềm năng phát triển của địa phương.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động