Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP

OVN - Trong hai ngày 15 - 16/7, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tổ chức Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP.
Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP
Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP.

Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP đã được tổ chức. Các cuộc đối thoại cấp cao sẽ xoay quanh mô hình "Mỗi quốc gia mỗi xã một sản phẩm ưu tiên" (phiên bản OCOP quốc tế), hướng đến mục tiêu tăng năng suất, nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời truy xuất nguồn gốc rõ ràng và mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường.

Hội nghị có sự tham dự của 14 Bộ trưởng đến từ châu Phi - đây là minh chứng rõ nét cho nỗ lực định vị Việt Nam như một “điểm đến tri thức” về phát triển nông nghiệp nông thôn gắn với giá trị bản địa, chuỗi giá trị cộng đồng và hội nhập thương mại quốc tế.

OCOP tiếp tục bứt phá với hơn 16.800 sản phẩm đạt chuẩn sao quốc gia

Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam cho biết, là quốc gia nông nghiệp với trên 60% dân số sống ở nông thôn, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu ấn tượng sau gần 4 thập kỷ đổi mới.

Theo đó, năm 2024, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 62,5 tỷ USD. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2025, con số này đã đạt 33,84 tỷ USD, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh thế giới đối mặt nhiều thách thức như biến đổi khí hậu và an ninh lương thực, việc thúc đẩy những sáng kiến liên kết như OCOP càng trở nên cần thiết.

Thứ trưởng cho biết, Việt Nam đang thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, chú trọng đến yếu tố bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và đẩy mạnh nông nghiệp thông minh. Cam kết tăng trưởng ngành đạt trên 4% mỗi năm là minh chứng cho quyết tâm hội nhập và phát triển xanh, toàn diện của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

Khởi xướng từ năm 2018, chương trình OCOP giúp phát huy nội lực địa phương và trao quyền cho cộng đồng nông thôn. Đến nay, Việt Nam có hơn 16.800 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên, với trên 60% chủ thể tăng doanh thu trung bình 18% mỗi năm.

"OCOP không chỉ là thương hiệu, mà là một mô hình phát triển sáng tạo, nơi Nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã và cộng đồng cùng tham gia vào quá trình sản xuất, kiểm soát chất lượng và kết nối thị trường", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Chương trình OCOP hiện nay nhiều nước trên thế giới cũng đã và đang triển khai chương trình với một số tên gọi khác nhau nhưng đều có điểm chung là phát huy nội lực của các địa phương gắn với đơn vị hành chính làng, xã để phát huy sức sáng tạo và nội lực tiềm năng của các địa phương tập trung phát triển các sản phẩm ngành nghề nông thôn có giá trị gia tăng cao.

Từ OCOP, Việt Nam đã hiện thực hóa các mục tiêu "Bốn tốt hơn" của FAO, với những kết quả cụ thể: sản xuất dựa trên lợi thế bản địa, đa dạng hóa dinh dưỡng, bảo vệ môi trường và cải thiện sinh kế cho người dân, đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa và cộng đồng dân tộc thiểu số.

Từ đó, lãnh đạo Bộ NN&MT đề xuất 3 định hướng hợp tác trong giai đoạn tới: chia sẻ chính sách, công nghệ và thị trường giữa các nước; tăng cường đào tạo cho các đối tượng yếu thế ở nông thôn và thí điểm mô hình hợp tác công - tư - cộng đồng để phát triển bền vững.

OCOP Việt Nam truyền cảm hứng cho nhiều quốc gia

Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP
Bà Beth Bechdol - Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc.

Chia sẻ tại sự kiện, bà Beth Bechdol - Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác giữa các nước đang phát triển và chia sẻ những bài học giá trị trong chuyển đổi hệ thống nông nghiệp theo hướng bền vững và bao trùm.

Theo bà Beth Bechdol, chương trình OCOP của Việt Nam là nguồn cảm hứng cho nhiều quốc gia. Sáng kiến OCOP giúp khai thác tiềm năng của các sản phẩm để đa dạng hóa sản xuất, cải thiện an ninh lương thực và tăng khả năng chống chịu trước các cú sốc lớn, đặc biệt là trong bối cảnh 75% lương thực toàn cầu chỉ đến từ 12 loài cây và 5 loài vật nuôi.

Tại diễn đàn, bà Bechdol cũng nhấn mạnh vai trò ngày càng quan trọng của đổi mới sáng tạo, truy xuất nguồn gốc và ứng dụng công nghệ trong triển khai OCOP. Theo đó, FAO đang hợp tác với nhiều trung tâm khoa học tại châu Á - Thái Bình Dương và tổ chức UN-ESCAP để hỗ trợ các nước định vị sản phẩm đặc thù trên thị trường quốc tế thông qua cung cấp dữ liệu thị trường kịp thời, đáng tin cậy.

Nhân dịp này, FAO đã công bố chuỗi video công thức, video chuyển giao công nghệ về chỉ dẫn địa lý và phát triển bền vững cùng bộ phân tích thị trường mở đầu với sản phẩm OCOP của Bhutan… để hỗ trợ các quốc gia OCOP.

"Chúng ta đang cùng định hình tương lai hệ thống lương thực toàn cầu, nơi sản phẩm địa phương vừa nuôi sống cộng đồng, vừa gìn giữ văn hóa và thúc đẩy kinh tế", bà Beth Bechdol nhấn mạnh, đồng thời khẳng định FAO sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam và các nước để lan tỏa tinh thần OCOP ra thế giới một cách mạnh mẽ.

OCOP không chỉ là sản phẩm – Đó là bản sắc, là lợi thế cạnh tranh

Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP
Theo ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP không chỉ là hàng hóa, mà là sự kết tinh của văn hóa, tri thức và tài nguyên bản địa.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP không chỉ là hàng hóa, mà là sự kết tinh của văn hóa, tri thức và tài nguyên bản địa. Từ đặc sản vùng miền, làng nghề đến dịch vụ du lịch gắn với không gian văn hóa, OCOP mang trong mình tính độc đáo, khó sao chép, tạo lợi thế cạnh tranh trong một thị trường ngày càng đa dạng.

Các sản phẩm OCOP được phân hạng theo tiêu chí quốc gia ở mức 3, 4, 5 sao về chất lượng, an toàn, giá trị cộng đồng, năng lực thương mại. "Việc gắn sao giúp người tiêu dùng nhận diện dễ dàng, tạo niềm tin và mở đường cho OCOP vào hệ thống phân phối lớn, thậm chí xuất khẩu", ông Tiến chia sẻ.

Tuy nhiên, phần lớn chủ thể OCOP là hộ cá thể, hợp tác xã nhỏ, sản xuất thủ công nên khó đáp ứng đơn hàng lớn, chưa tận dụng được nền tảng số. "Nhiều nơi chưa có gian hàng điện tử, thiếu nhân lực vận hành, chưa gắn thương hiệu với mạng xã hội nên khó tiếp cận người tiêu dùng trẻ và thị trường toàn cầu", ông nói.

Từ đó, ông Tiến đề xuất chuẩn hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì thân thiện môi trường; đồng thời đào tạo kỹ năng xúc tiến thương mại, kết nối vùng nguyên liệu, phát huy làng nghề truyền thống. "Người tiêu dùng cần được trải nghiệm sản phẩm tận tay, đó là cách tốt nhất để OCOP lan tỏa giá trị và xây dựng thương hiệu Việt", Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp nhấn mạnh.

Tại diễn đàn Trợ lý Tổng Giám đốc kiêm Trưởng đại diện FAO khu vực châu Á - Thái Bình Dương Alue Dohong đánh giá cao Việt Nam đăng cai tổ chức Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP.

Ông Alue Dohong cho rằng, chính mô hình OCOP của Việt Nam đã truyền cảm hứng để FAO khởi xướng Sáng kiến toàn cầu OCOP. Sáng kiến sau đó được phát triển thành mô hình 'Mỗi quốc gia Một sản phẩm ưu tiên', với sự tham gia ngày càng rộng rãi của nhiều nước.

Ông Alue Dohong đề xuất thêm, mạng lưới OCOP toàn cầu cần có sự tham gia đồng bộ của các bên: chính phủ, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, nông dân, các nhà khoa học và viện nghiên cứu. Trưởng đại diện FAO khu vực châu Á - Thái Bình Dương khẳng định sẽ sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật và xây dựng từ chính kinh nghiệm thực tiễn tại Việt Nam, sau đó mở rộng mạng lưới để các quốc gia khác cùng tham gia.

Kết luận, Thứ trưởng Bộ NN&MT Trần Thanh Nam nhận định, để mô hình phát huy hiệu quả, cần có sự đồng hành của Nhà nước thông qua chính sách phù hợp, cùng với vai trò chủ động của cộng đồng, doanh nghiệp và hợp tác xã. Đồng thời, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo được xác định là nền tảng mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tại diễn đàn, Việt Nam cam kết tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác Nam – Nam và hợp tác 3 bên trong đào tạo, chuyển giao công nghệ và phát triển OCOP phù hợp với điều kiện từng nước.

"Chính những vùng đất giàu bản sắc, từ thảo nguyên châu Phi đến ruộng bậc thang châu Á, là nền tảng để phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, bảo tồn thiên nhiên và thúc đẩy kinh tế cộng đồng. Việc hợp tác hiệu quả sẽ nâng cao giá trị sản phẩm bản địa, tạo thêm sinh kế và tiếng nói chung cho các nước đang phát triển trên trường quốc tế", Thứ trưởng Bộ NN&MT khẳng định.

Ngày mai 16/7, các đại biểu sẽ có chuyến thăm thực địa các mô hình OCOP tại vùng đất di sản Ninh Bình đây không chỉ là cơ hội trao đổi kinh nghiệm, mà còn là khởi đầu của một hành trình hợp tác mới, cùng nhau kiến tạo tương lai cho hòa bình và thịnh vượng toàn cầu.
Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP
Đại biểu quốc tế tham quan gian hàng OCOP bên lề diễn đàn
Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP
Sản phẩm OCOP gây ấn tượng với đại biểu trong hoạt động bên lề
Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP
Thanh Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Mô hình chính quyền 2 cấp: Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP có gì khác?
Mô hình chính quyền 2 cấp: Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP có gì khác?
OVN – Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1489/QĐ-TTg ngày 6/7/2025 sửa đổi, bổ sung một số nội dung Quyết định số 148/QĐ-TTg về việc phê duyệt Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Để đăng ký tham gia chương trình, chủ thể cần gửi hồ sơ sản phẩm về UBND cấp xã, đồng thời các đánh giá từ 3 sao cũng được chuyển huyện lên cấp tỉnh.
Định hướng phát triển chương trình OCOP TP. HCM sau sáp nhập
Định hướng phát triển chương trình OCOP TP. HCM sau sáp nhập
OVN – Liên quan đến thắc mắc của phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam về định hướng phát triển chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” hậu sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, đại diện Sở Nông nghiệp và Môi Trường TP. HCM vừa có phản hồi về nội dung này.
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 6-2025, cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, tăng 12.056 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 26,4% sản phẩm 4 sao, 79 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao.
Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử | Tạp chí điện tử Hải quan Online
Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử | Tạp chí điện tử Hải quan Online
LNV - Việc tích cực đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT không chỉ mở ra cơ hội mở rộng thị trường, mà còn đòi hỏi các chủ thể sản xuất phải thích ứng với công nghệ số.
Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
OVN - Ngày 26-6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp quốc gia đợt 1 năm 2025.
75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển
75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển
OVN - Ngày 26/6, tại thủ đô Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phối hợp Đại sứ quán 06 nước Trung Đông Âu (Ba Lan, Slovakia, Séc, Hungary, Rumani và Bulgari) tổ chức Hội thảo “75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Thắt chặt tình hữu nghị, Tăng cường hợp tác, Hướng tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 500 đại biểu, bao gồm lãnh đạo cơ quan Chính phủ, doanh nghiệp, cựu lưu học sinh và các tổ chức hữu nghị.
Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp
Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp
OVN - Nhân chuyến viếng thăm TP. HCM vừa qua, đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc đã có buổi giao thương giới thiệu công nghệ, dịch vụ sản phẩm, trao đổi B2B với các doanh nghiệp phía Việt Nam nhằm tìm kiếm đối tác trong các lĩnh vực nông nghiệp.
Khai mạc Hội chợ Hàng Việt Đà Nẵng 2025: Tôn  vinh sản phẩm OCOP, kết nối vùng miền
Khai mạc Hội chợ Hàng Việt Đà Nẵng 2025: Tôn vinh sản phẩm OCOP, kết nối vùng miền
OVN - Chiều ngày 11/6/2025, Hội chợ Hàng Việt Đà Nẵng 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Đà Nẵng (số 09 Cách Mạng Tháng Tám, quận Cẩm Lệ). Diễn ra từ ngày 11 đến 16/6, hội chợ mang chủ đề “Tôn vinh sản phẩm OCOP”, là hoạt động ý nghĩa nhằm thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2022–2025 trên địa bàn thành phố.
Thu hồi giấy chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 3 sao vì liên quan đến hơn 17 tấn cà phê giả
Thu hồi giấy chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 3 sao vì liên quan đến hơn 17 tấn cà phê giả
OVN - Doanh nghiệp sản xuất cà phê Dạ Thảo vừa bị Công an phát hiện đã bán ra thị trường hơn 17 tấn cà phê giả, từng được công nhận sản phẩm đạt OCOP 3 sao cấp huyện.
An Giang: Thị xã Tịnh Biên có 50 sản phẩm đạt OCOP trong 5 năm qua
An Giang: Thị xã Tịnh Biên có 50 sản phẩm đạt OCOP trong 5 năm qua
OVN - Tới đây, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang sẽ tổ chức đánh giá, công nhận cho 15 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, nâng số lượng sản phẩm OCOP giai đoạn 2020-2025 lên 50 sản phẩm.
Để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người dân
Để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người dân
OVN - Sáng ngày 22/5, tại Công viên Văn hóa quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Văn phòng điều phối nông thôn mới Thành phố phối hợp UBND quận Đống Đa tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.
Bình Định trưng bày, giới thiệu và kết nối 200 sản phẩm OCOP
Bình Định trưng bày, giới thiệu và kết nối 200 sản phẩm OCOP
OVN - Chiều 24/5, tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn, Sở Công Thương tỉnh Bình Định phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Lễ khai trương Khu trưng bày, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công, nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Bình Định năm 2025.
Hải Phòng: Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản
Hải Phòng: Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản
OVN - Chiều 3/6, Sở Công Thương Hải Phòng làm việc với lãnh đạo Sở Công Thương Cần Thơ thống nhất triển khai hoạt động kết nối các sản phẩm OCOP, nông sản tiêu biểu.
Thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 68: Những nhiệm vụ trọng tâm và kỳ vọng của Chính phủ
Thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 68: Những nhiệm vụ trọng tâm và kỳ vọng của Chính phủ
OVN - Ngày 31/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì chương trình Tọa đàm với các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Tại đây, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải giải quyết kiến nghị, khó khăn của doanh nghiệp trong vòng 02 tuần, đồng thời nêu rõ 07 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ và 06 kỳ vọng với cộng đồng doanh nghiệp.
Đặc sản Nghệ An góp mặt tại hội chợ OCOP Đồng bằng sông Hồng
Đặc sản Nghệ An góp mặt tại hội chợ OCOP Đồng bằng sông Hồng
OVN - Nghệ An tham gia 3 gian hàng OCOP trong sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động