Đồng Tháp đầu tư mạnh cho dự án phát triển sản phẩm OCOP từ sen
09:45 | 29/03/2022
OVN - Tỉnh Đồng Tháp đang tích cực triển khai Dự án mô hình điểm phát triển sản phẩm OCOP - sản phẩm từ sen trên địa bàn huyện Tháp Mười. Dự án nhằm phát triển các sản phẩm OCOP, xây dựng các điểm du lịch kết nối thị trường tiêu thụ....
Dự án phát triển sản phẩm OCOP từ sen do UBND huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp làm chủ đầu tư, với tổng vốn thực hiện dự án giai đoạn 2021-2025 là 97,965 tỷ đồng. Trong đó, vốn Trung ương 10,655 tỷ đồng; vốn địa phương 29,725 tỷ đồng và vốn đối ứng hộ dân là 57,585 tỷ đồng.
Dự án góp phần đa dạng hóa và nâng cao chất lượng của các sản phẩm ngành hàng sen đạt các tiêu chuẩn có thể tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP Đồng Tháp, trở thành sản phẩm đặc trưng của huyện Tháp Mười và hướng đến mục tiêu xuất khẩu. Đồng thời, phát triển các sản phẩm từ sen kết hợp du lịch sinh thái và ẩm thực sen với xây dựng hình ảnh đặc trưng của Tháp Mười gắn với biểu tượng sen, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước đến với vùng sen Tháp Mười.
Tỉnh Đồng Tháp tạo điều kiện để thu hút các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu sản phẩm đặt nhà máy trên địa bàn huyện và đầu tư vào khoa học - công nghệ, từ khâu sản xuất đến chế biến, đóng gói và tiêu thụ sản phẩm… Đa dạng hóa sản phẩm từ sen (sản phẩm ẩm thực từ sen, mỹ phẩm từ sen, tơ sen…) phục vụ phát triển du lịch.
Song song đó là các giải pháp khôi phục vùng nguyên liệu sen; các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm; xây dựng điểm trưng bày sản phẩm OCOP từ sen tại khu du lịch Gò Tháp; tổ chức lễ hội sen gắn với các lễ hội truyền thống của huyện Tháp Mười...
Đồng Tháp đầu tư gần 38 tỷ đồng phát triển sản phẩm OCOP từ sen (Ảnh: Internet)
Mục tiêu của Dự án nhằm xây dựng hoàn thiện vùng sản xuất trọng điểm và phát triển chuỗi liên kết ngành hàng sen trở thành ngành chủ lực, hiệu quả của Đồng Tháp. Qua đó, hình thành liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm, trong đó có sản phẩm OCOP, đảm bảo tính bền vững.Dự án góp phần đa dạng hóa và nâng cao chất lượng của các sản phẩm ngành hàng sen đạt các tiêu chuẩn có thể tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP Đồng Tháp, trở thành sản phẩm đặc trưng của huyện Tháp Mười và hướng đến mục tiêu xuất khẩu. Đồng thời, phát triển các sản phẩm từ sen kết hợp du lịch sinh thái và ẩm thực sen với xây dựng hình ảnh đặc trưng của Tháp Mười gắn với biểu tượng sen, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước đến với vùng sen Tháp Mười.
Đồng Tháp sẽ xây dựng điểm trưng bày sản phẩm OCOP từ sen (Ảnh: Minh họa)
Về nội dung và giải pháp cụ thể, Dự án đi sâu vào phân tích những giải pháp nhằm định hướng phát triển cây sen, như các giải pháp về cơ chế, chính sách nhằm xây dựng liên kết chuỗi giá trị nông sản, tạo điều kiện cho hợp tác xã, các doanh nghiệp liên kết chặt chẽ với các nông hộ để đảm bảo sản xuất theo quy trình, có đầu mối bao tiêu sản phẩm ổn định, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm.Tỉnh Đồng Tháp tạo điều kiện để thu hút các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu sản phẩm đặt nhà máy trên địa bàn huyện và đầu tư vào khoa học - công nghệ, từ khâu sản xuất đến chế biến, đóng gói và tiêu thụ sản phẩm… Đa dạng hóa sản phẩm từ sen (sản phẩm ẩm thực từ sen, mỹ phẩm từ sen, tơ sen…) phục vụ phát triển du lịch.
Song song đó là các giải pháp khôi phục vùng nguyên liệu sen; các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm; xây dựng điểm trưng bày sản phẩm OCOP từ sen tại khu du lịch Gò Tháp; tổ chức lễ hội sen gắn với các lễ hội truyền thống của huyện Tháp Mười...
Nhiều giải pháp phát triển sản phẩm OCOP từ sen Đồng Tháp (Ảnh: Minh họa)
Song song đó, tỉnh Đồng Tháp triển khai xây dựng Trung tâm thiết kế sáng tạo phát triển sản phẩm OCOP gắn với quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên cơ sở kết hợp vào không gian hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của tỉnh. Trong giai đoạn 2021-2025 Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 50% số sản phẩm đạt chứng nhận OCOP được kết nối liên kết với các hệ thống siêu thị hoặc trung tâm thương mại điện tử trong nước. 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được đưa lên ít nhất tại một sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước.Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, diện tích trồng sen của huyện Tháp Mười khoảng hơn 150 ha/năm; trong đó, diện tích phục vụ khai thác du lịch khoảng 30 ha, còn lại là diện tích trồng sen lấy hạt. Vào năm 2016, tỉnh Đồng Tháp đã đăng ký thành công nhãn hiệu chứng nhận “Sen Tháp Mười” trong nước và nước ngoài. Hiện nay, huyện Tháp Mười đang hoàn chỉnh quy hoạch vùng sản xuất nguyên liệu kết hợp với du lịch sinh thái tại Khu du lịch Đồng Sen Tháp Mười. Đồng thời, huyện cũng thuê tư vấn đang hoàn chỉnh kế hoạch sử dụng và phát triển nhãn hiệu Sen Tháp Mười.
Trúc Vy
Từ khóa:
OCOP Việt Nam
OCOP Đồng Tháp
Đồng Tháp đầu tư mạnh cho dự án phát triển sản phẩm OCOP từ sen
Tin mới hơn

OVN - Làng nghề đúc đồng truyền thống Ngũ Xã, thuộc phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội), được hình thành từ thế kỷ XVII và được coi là một trong "tứ nghệ" tinh hoa bậc nhất của kinh thành Thăng Long xưa. Trải qua hơn 400 năm, dù gặp nhiều biến động lịch sử - xã hội, con cháu làng Ngũ Xã vẫn kiên trì gìn giữ, phát huy nghề tổ và phát triển sản phẩm OCOP từ nghề truyền thống.

OVN - Với mục tiêu khai thác tiềm năng bản địa, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và thúc đẩy khởi nghiệp, chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo tồn văn hóa và tạo động lực cho các sản phẩm nông sản chủ lực vươn ra thị trường quốc tế.

OVN - Sau khi sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, các doanh nghiệp Bình Định chủ động tiếp cận đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế, nhằm gia tăng giá trị thương hiệu và nâng cao thu nhập cho người lao động tại địa phương.

OVN - Nhằm giúp doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam tiêu biểu đóng trên địa bàn tỉnh Long An kết nối với thị trường toàn cầu, tìm cơ hội mở rộng đối tác, tiếp cận công nghệ mới và định hình hướng đi bền vững cho xuất khẩu. Ủy ban nhân dân tỉnh Long An chỉ đạo Sở Công thương tổ chức cho 28 doanh nghiệp dự Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ-Triển lãm Sài Gòn, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 27-29/3.

OVN - Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, hiện chưa có thống kê cụ thể về hiện trạng tất cả các sản phẩm OCOP xuất khẩu. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm OCOP 5 sao, đã có 48/79 sản phẩm OCOP 5 sao (chiếm 60,7%) xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản.
Tin khác

OVN - Sau 7 năm thực hiện Chương trình OCOP, tính đến hết năm 2024, toàn tỉnh Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên.

OVN - Trong thời gian qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được huyện Bàu Bàng xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần khai thác tiềm năng của địa phương

OVN - Nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và khuyến khích quảng bá sản phẩm OCOP qua livestream, Sở Công Thương TP Đà Nẵng tổ chức chương trình “Ngày hội quảng bá sản phẩm Đà Nẵng 2024”.

OVN - Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương vừa quyết định công nhận thêm 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Trong đó, nhóm thực phẩm có 21 sản phẩm, nhóm dược liệu có 2 sản phẩm, nhóm du lịch có 2 sản phẩm, nhóm đồ uống có 2 sản phẩm, nhóm thủ công mỹ nghệ có 1 sản phẩm…

OVN - Báo cáo từ Sở Công Thương TP. HCM, tính đến tháng 12/2024, địa phương dẫn đầu về số lượng website và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các tỉnh thành trên khắp cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy các ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.

OVN - Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, các làng nghề ở Hà Nội vẫn giữ được nét đẹp riêng khó lẫn, không nơi nào sánh được. Trong đó phải kể đến làng nghề gỗ Thiết Úng – được coi là cái nôi của nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ và tạc tượng thuộc xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội. Nhiều sản phẩm điêu khắc gỗ mỹ nghệ nơi đây đã được công nhận đạt 3,4 sao của chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương này.

LNV - UBND tỉnh Phú Yên vừa có Quyết định phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2024 -2025.

OVN - Khu phức hợp giải trí – du lịch – thương mại TOCEPO tọa lạc tại số 224 đường Đống Đa, TP Quy Nhơn là điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định, thu hút nhiều du khách đến tham quan mua sắm.

LNV - Trên cơ sở nhìn nhận những khó khăn trong thực tiễn phát triển sản phẩm OCOP, Cà Mau xác định cần chú trọng hơn giải pháp phối hợp, hỗ trợ các chủ thể sản xuất nhằm để các sản phẩm OCOP phát triển bền vững.

OVN - The protection, management and development of intellectual property for typical OCOP products of Ninh Binh province has contributed to enhancing the position of specialty agricultural products and craft village products in the market during the process. integration international.

OVN - Việc bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Ninh Bình đã góp phần nâng cao vị thế cho các sản phẩm nông nghiệp đặc sản và sản phẩm làng nghề trên thị trường trong quá trình hội nhập quốc tế.

OVN - Sau 6 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), chương trình đã mở rộng triển khai ở 63/63 tỉnh, với 13.368 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Đặc biệt, từ các hoạt động xúc tiến thương mại đã thúc đẩy tiêu thụ, chắp cánh sản phẩm OCOP vươn xa.

OVN - Thời gian qua, các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của tỉnh đã khẳng định vị trí trên thị trường trong nước và quốc tế. Để tiếp tục đưa sản phẩm vươn xa, Bắc Giang thực hiện nhiều giải pháp trợ lực nâng chất lượng sản phẩm, qua đó giúp các chủ thể ở nông thôn nâng cao thu nhập.

OVN - Thực hiện chương trình xây dựng các sản phẩm OCOP, huyện Lâm Hà đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ phát triển mới thêm ít nhất 10 sản phẩm OCOP.