Hà Nội ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

LNV - Vừa qua, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 6385/QĐ-UBND Ban hành Bộ tiêu chí và Quy trình đánh giá, hướng dẫn, phát triển Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã (theo mô hình phân tán) trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, Bộ tiêu chí đánh giá, hướng dẫn, phát triển Mô hình Trung tâm được quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định này. Cụ thể, Mô hình Trung tâm có quy mô tối thiểu 500m2, diện tích chỉ bao gồm 4 khu chức năng chính: Không gian trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm; Không gian giao dịch, hội thảo nhóm; Không gian trình diễn, trải nghiệm và thông tin sản phẩm; Không gian chụp ảnh sản phẩm.

Làng nghề khảm trai Chuyên Mỹ ứng dụng công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Làng nghề khảm trai Chuyên Mỹ ứng dụng công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Bộ tiêu chí đánh giá, hướng dẫn, phát triển Mô hình Trung tâm được thiết kế với thang điểm 100. Trong đó, Không gian trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm (20 điểm) với tiêu chí bắt buộc đó là: Các sản phẩm trưng bày và bán gồm: Sản phẩm OCOP được công nhận, sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu mang đặc trưng làng nghề nơi chủ thể đăng ký đánh giá, công nhận (tối thiểu 60%).

Các sản phẩm khác (các sản phẩm đạt giải các cuộc thi, hội thi, thiết kế mới, sáng tạo, thân thiện với môi trường,…). Diện tích của không gian trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm đạt tối thiểu 200m2;

Không gian trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm được bố trí đáp ứng các quy định: Tiêu chí về trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP theo Quyết định số 950/QĐ-BCT ngày 18/4/2023 của Bộ Công Thương. Phòng triển lãm theo Quyết định số 5/2004/ QĐ-BXD ngày 29/03/2004 của Bộ Xây dựng;

Nhân sự có trình độ hiểu biết về sản phẩm và văn hóa làng nghề, có kỹ năng tư vấn và bán sản phẩm, thân thiện, nhiệt tình, có trách nhiệm. Có nhân sự trực trong giờ làm việc của Không gian trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm để tiếp đón, chỉ dẫn, tư vấn, hỗ trợ khách hàng. Có bộ phận đóng gói, vận chuyển, chuyên chở hàng hóa cho du khách. Công khai niêm yết giá sản phẩm. Có hình thức thanh toán thuận tiện, đúng quy định

Về Không gian giao dịch, hội thảo nhóm (15 điểm) với các tiêu chí bắt buộc gồm: Diện tích không gian giao dịch, hội thảo nhóm tối thiểu là 100m2 (đối với khu vực hội thảo có bàn diện tích là 1,8m2/người và tối thiểu 0,8m2/người khi không có bàn); Công khai niêm yết giá dịch vụ; Trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ các hoạt động giao dịch, hội thảo nhóm và phù hợp tính chất của nhiều loại sự kiện khác nhau.

Không gian trình diễn, trải nghiệm và thông tin sản phẩm (20 điểm) với các tiêu chí bắt buộc gồm: Không gian trình diễn, trải nghiệm và thông tin sản phẩm có diện tích tối thiểu là 150m2, được bố trí sắp xếp tại vị trí thuận tiện, hợp lý, thu hút du khách; Có nghệ nhân hay thợ thủ công trình diễn các thao tác, quy trình tạo ra sản phẩm với tần suất ≥ 1 lần/ngày;

Có nhân sự hướng dẫn du khách tham gia trải nghiệm các hoạt động sản xuất hoặc thiết kế sáng tạo sản phẩm; Có nhân sự giới thiệu một số công đoạn sản xuất sản phẩm đặc thù của địa phương hoặc có chiếu hình ảnh (phim ngắn tư liệu, ghi hình thực tế hoặc đoạn phỏng vấn…) giới thiệu cho khách về thông tin quá trình tạo ra sản phẩm; Cung cấp thông tin về các sản phẩm thiết kế mới, sáng tạo, đạt giải các cuộc thi, hội thi; Có bố trí khu vực dành cho khách (nghỉ ngơi, thư giãn, đọc thông tin về sản phẩm, về làng nghề…);

Không gian chụp ảnh (10 điểm) với các tiêu chí bắt buộc gồm: Không gian chụp ảnh sản phẩm tối thiểu 50m2 để có thể sắp đặt thiết bị dụng cụ chụp ảnh sản phẩm; Có bố trí trang thiết bị, hệ thống đèn chiếu sáng đảm bảo cho công việc chụp ảnh, ghi hình sản phẩm

Quản lý vận hành (20 điểm) với các tiêu chí bắt buộc như: Có ban hành Quy chế quản lý, vận hành hoạt động của Trung tâm; Chủ thể có trụ sở nằm trong khu vực làng nghề đã được công nhận là làng nghề truyền thống hoặc nằm trong các khu, điểm du lịch đã được cấp có thẩm quyền công nhận;

Có biển hiệu, logo, slogan và sơ đồ chỉ dẫn chung của Trung tâm; có kết nối với các điểm di tích, du lịch và các không gian sáng tạo khác, phối hợp hoạt động với các doanh nghiệp du lịch đưa khách tới tham quan, mua sắm…;

Công khai số điện thoại, địa chỉ của tổ chức, cá nhân quản lý điểm du lịch; có hình thức tiếp nhận, giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của khách du lịch); có sự tham gia của các doanh nghiệp, các tổ chức hiệp hội, câu lạc bộ nghề nghiệp, nghệ nhân người địa phương…; sử dụng lao động là người dân địa phương.

Điều kiện về cơ sở hạ tầng (15 điểm) với các tiêu chí bắt buộc gồm: Đã xuất hiện thông tin trên google map; đảm bảo không gian kiến trúc cảnh quan trong khu vực: Không khí trong lành, nguồn nước không bị ô nhiễm, đổ rác đúng nơi quy định và có khu vực vệ sinh công cộng sạch sẽ, tiện nghi; kết nối giao thông đường bộ thuận tiện và có hình thức tiếp cận hệ thống giao thông công cộng; có bố trí điểm trông giữ xe phục vụ cho khách du lịch.

Về Quy trình đánh giá, hướng dẫn, phát triển Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã (theo mô hình phân tán) trên địa bàn Thành phố được quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Quyết định này.

Nguyễn Hạnh

Tin liên quan

Tin mới hơn

Phú Thiện đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
Phú Thiện đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
OVN - Hội đồng OCOP Phú Thiện đánh giá 16 sản phẩm, nâng cao giá trị và cạnh tranh sản phẩm địa phương sau hội nghị chuyên nghiệp.
Hà Nội: Giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh
Hà Nội: Giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh
OVN - UBND TP. Hà Nội ban hành Kế hoạch Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn Thành phố.
TP. Hội An: Hỗ trợ sản phẩm OCOP
TP. Hội An: Hỗ trợ sản phẩm OCOP
OVN - Năm nay, trên địa bàn thành phố Hội An (Quảng Nam) có 14 sản phẩm tham gia chương trình OCOP. Trong đó, có 10 sản phẩm mới và 4 sản phẩm đăng ký công nhận lại. TP. Hội An sẽ hỗ trợ phát triển, nâng cấp các sản phẩm đã được công nhận; phấn đấu trong năm 2025 có ít nhất 80% số sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có 1-2 sản phẩm 4 sao.
Cần Thơ: Đưa sản phẩm OCOP vào khu du lịch
Cần Thơ: Đưa sản phẩm OCOP vào khu du lịch
OVN - Ngày 24-4, Sở Công Thương TP Cần Thơ tổ chức cuộc họp kết nối các sản phẩm OCOP của TP Cần Thơ vào Khu du lịch sinh thái Cần Thơ ECO Resort.
TP. Hồ Chí Minh: Tổ chức Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Tổ chức Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh”. Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.
Huyện Văn Yên (Yên bái): Chú trọng kiểm soát chất lượng sản phẩm OCOP
Huyện Văn Yên (Yên bái): Chú trọng kiểm soát chất lượng sản phẩm OCOP
OVN - Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, huyện Văn Yên đã khuyến khích, đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ sản xuất trên địa bàn huyện tập trung xây dựng, phát triển đồng thời chú trọng kiểm soát để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.

Tin khác

Gia Lai: Phản biện dự thảo Nghị quyết quy định mức chi hỗ trợ điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
Gia Lai: Phản biện dự thảo Nghị quyết quy định mức chi hỗ trợ điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
OVN - Hội nghị phản biện dự thảo Nghị quyết quy định mức chi hỗ trợ điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Gia Lai.
Thêm sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP
Thêm sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP
LNV - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế nông thôn bền vững, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành điểm sáng nổi bật của Hà Nội. Tuy nhiên, để các sản phẩm OCOP không chỉ “đẹp về hình thức” mà còn “mạnh về nội lực”, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, rất cần chiến lược bài bản, hành động quyết liệt, đồng bộ.
Lào Cai có 269 sản phẩm OCOP
Lào Cai có 269 sản phẩm OCOP
OVN - Việc triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có sự vào cuộc tích cực của cấp ủy đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, nên Chương trình OCOP của tỉnh Lào Cai đạt nhiều kết quả.
Bắc Kạn: Lễ hội Ẩm thực và trưng bày sản phẩm OCOP, nông sản địa phương
Bắc Kạn: Lễ hội Ẩm thực và trưng bày sản phẩm OCOP, nông sản địa phương
OVN - Trong khuôn khổ chương trình Kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập thành phố Bắc Kạn (11/3/2015 - 11/3/2025), vào các ngày 06 và 07/3, tại Phố đi bộ Sông Cầu (thành phố Bắc Kạn) diễn ra Lễ hội Ẩm thực và trưng bày các sản phẩm OCOP, nông sản địa phương.
Thêm sản phẩm OCOP được công nhận 4 sao
Thêm sản phẩm OCOP được công nhận 4 sao
OVN - UBND tỉnh Bắc Giang vừa quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đợt 2 năm 2024.
Bình Dương: Phát triển chương trình OCOP với 274 sản phẩm được công nhận
Bình Dương: Phát triển chương trình OCOP với 274 sản phẩm được công nhận
OVN - Tỉnh Bình Dương hiện có 274 sản phẩm OCOP được công nhận, thuộc 106 chủ thể tham gia vào chương trình Mỗi Xã Một Sản Phẩm. Trong đó, có 4 sản phẩm đạt 04 sao và 270 sản phẩm đạt 3 sao, khẳng định chất lượng và sự đa dạng của các mặt hàng đặc trưng.
Hội chợ OCOP – Cơ hội phát triển sản phẩm OCOP Bình Phước
Hội chợ OCOP – Cơ hội phát triển sản phẩm OCOP Bình Phước
LNV - UBND tỉnh Bình Phước vừa công nhận thêm 33 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, nâng tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh lên 169 sản phẩm. Vì vậy, nhằm quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ, UBND tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo các đơn vị lên kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP địa phương.
Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên” 2025
Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên” 2025
OVN - Theo kế hoạch, Hội chợ năm nay được tổ chức từ ngày 28-4 đến 4-5 tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp (TP. Thái Nguyên), quy mô khoảng 150-250 gian hàng.
Quảng Nam: Hai sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao
Quảng Nam: Hai sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao
OVN - Đầu năm 2025, Quảng Nam đón nhận tin vui khi có hai sản phẩm được Bộ NN&PTNT phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” cấp quốc gia năm 2024, đạt chứng nhận OCOP 5 sao.
Khai mạc Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP năm 2025
Khai mạc Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP năm 2025
OVN - Sáng 9/3, tại Trung tâm Văn hoá Du lịch tỉnh đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ triển lãm chuyên ngành Cà phê và sản phẩm OCOP năm 2025. Đây là một sự kiện quan trọng nằm trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.
Bắc Giang: Sản phẩm OCOP giới thiệu tại Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2025
Bắc Giang: Sản phẩm OCOP giới thiệu tại Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2025
OVN - Vào sáng ngày 08/02/2025, tại Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang đã long trọng tổ chức lễ khai mạc gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của các địa phương. Sự kiện này nằm trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch và khai hội Xuân Tây Yên Tử năm 2025, thu hút sự tham gia của lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Báo Bắc Giang, cùng đông đảo người dân và du khách.
Vĩnh Long: Đẩy mạnh hỗ trợ các sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Đẩy mạnh hỗ trợ các sản phẩm OCOP
OVN - Theo “Kế hoạch hoạt động xúc tiến thương mại năm 2025” của tỉnh Vĩnh Long, các sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh sẽ được tiếp cận thị trường trong và ngoài nước, thông qua việc tham gia các cuộc hội chợ triển lãm, kết nối cung cầu, giao thương, hội nghị,xúc tiến thương mại…
Quảng Ninh: Phát triển các sản phẩm OCOP mới
Quảng Ninh: Phát triển các sản phẩm OCOP mới
OVN - Năm 2025, Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng đa dạng, nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, góp phần phát triển thêm nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh và từng bước đưa OCOP Quảng Ninh tiếp tục vươn xa hơn nữa đến với người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh.
Văn Chấn (Yên Bái): Phát triển thêm 3 sản phẩm OCOP
Văn Chấn (Yên Bái): Phát triển thêm 3 sản phẩm OCOP
OVN - Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP và mục tiêu nâng cao chất lượng, giá trị các sản phẩm nông sản chủ lực, thời gian qua huyện Văn Chấn tiếp tục quy hoạch, xây dựng các vùng sản xuất nông, lâm nghiệp tập trung, động viên nhân dân, các doanh nghiệp phát huy tiềm năng thế mạnh để xây dựng các sản phẩm đặc sản của địa phương.
Thăng Bình (Quảng Nam): Phấn đấu có 1-2 sản phẩm OCOP 4 sao
Thăng Bình (Quảng Nam): Phấn đấu có 1-2 sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Huyện Thăng Bình vừa ban hành kế hoạch triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025. Theo đó, huyện Thăng Bình sẽ hỗ trợ phát triển/nâng cấp các sản phẩm đã được công nhận; phấn đấu năm 2025 có ít nhất 80% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó 1-2 sản phẩm đạt hạng 4 sao.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động