Hà Nội ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP
Theo đó, Bộ tiêu chí đánh giá, hướng dẫn, phát triển Mô hình Trung tâm được quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định này. Cụ thể, Mô hình Trung tâm có quy mô tối thiểu 500m2, diện tích chỉ bao gồm 4 khu chức năng chính: Không gian trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm; Không gian giao dịch, hội thảo nhóm; Không gian trình diễn, trải nghiệm và thông tin sản phẩm; Không gian chụp ảnh sản phẩm.
![]() |
Làng nghề khảm trai Chuyên Mỹ ứng dụng công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. |
Bộ tiêu chí đánh giá, hướng dẫn, phát triển Mô hình Trung tâm được thiết kế với thang điểm 100. Trong đó, Không gian trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm (20 điểm) với tiêu chí bắt buộc đó là: Các sản phẩm trưng bày và bán gồm: Sản phẩm OCOP được công nhận, sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu mang đặc trưng làng nghề nơi chủ thể đăng ký đánh giá, công nhận (tối thiểu 60%).
Các sản phẩm khác (các sản phẩm đạt giải các cuộc thi, hội thi, thiết kế mới, sáng tạo, thân thiện với môi trường,…). Diện tích của không gian trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm đạt tối thiểu 200m2;
Không gian trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm được bố trí đáp ứng các quy định: Tiêu chí về trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP theo Quyết định số 950/QĐ-BCT ngày 18/4/2023 của Bộ Công Thương. Phòng triển lãm theo Quyết định số 5/2004/ QĐ-BXD ngày 29/03/2004 của Bộ Xây dựng;
Nhân sự có trình độ hiểu biết về sản phẩm và văn hóa làng nghề, có kỹ năng tư vấn và bán sản phẩm, thân thiện, nhiệt tình, có trách nhiệm. Có nhân sự trực trong giờ làm việc của Không gian trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm để tiếp đón, chỉ dẫn, tư vấn, hỗ trợ khách hàng. Có bộ phận đóng gói, vận chuyển, chuyên chở hàng hóa cho du khách. Công khai niêm yết giá sản phẩm. Có hình thức thanh toán thuận tiện, đúng quy định
Về Không gian giao dịch, hội thảo nhóm (15 điểm) với các tiêu chí bắt buộc gồm: Diện tích không gian giao dịch, hội thảo nhóm tối thiểu là 100m2 (đối với khu vực hội thảo có bàn diện tích là 1,8m2/người và tối thiểu 0,8m2/người khi không có bàn); Công khai niêm yết giá dịch vụ; Trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ các hoạt động giao dịch, hội thảo nhóm và phù hợp tính chất của nhiều loại sự kiện khác nhau.
Không gian trình diễn, trải nghiệm và thông tin sản phẩm (20 điểm) với các tiêu chí bắt buộc gồm: Không gian trình diễn, trải nghiệm và thông tin sản phẩm có diện tích tối thiểu là 150m2, được bố trí sắp xếp tại vị trí thuận tiện, hợp lý, thu hút du khách; Có nghệ nhân hay thợ thủ công trình diễn các thao tác, quy trình tạo ra sản phẩm với tần suất ≥ 1 lần/ngày;
Có nhân sự hướng dẫn du khách tham gia trải nghiệm các hoạt động sản xuất hoặc thiết kế sáng tạo sản phẩm; Có nhân sự giới thiệu một số công đoạn sản xuất sản phẩm đặc thù của địa phương hoặc có chiếu hình ảnh (phim ngắn tư liệu, ghi hình thực tế hoặc đoạn phỏng vấn…) giới thiệu cho khách về thông tin quá trình tạo ra sản phẩm; Cung cấp thông tin về các sản phẩm thiết kế mới, sáng tạo, đạt giải các cuộc thi, hội thi; Có bố trí khu vực dành cho khách (nghỉ ngơi, thư giãn, đọc thông tin về sản phẩm, về làng nghề…);
Không gian chụp ảnh (10 điểm) với các tiêu chí bắt buộc gồm: Không gian chụp ảnh sản phẩm tối thiểu 50m2 để có thể sắp đặt thiết bị dụng cụ chụp ảnh sản phẩm; Có bố trí trang thiết bị, hệ thống đèn chiếu sáng đảm bảo cho công việc chụp ảnh, ghi hình sản phẩm
Quản lý vận hành (20 điểm) với các tiêu chí bắt buộc như: Có ban hành Quy chế quản lý, vận hành hoạt động của Trung tâm; Chủ thể có trụ sở nằm trong khu vực làng nghề đã được công nhận là làng nghề truyền thống hoặc nằm trong các khu, điểm du lịch đã được cấp có thẩm quyền công nhận;
Có biển hiệu, logo, slogan và sơ đồ chỉ dẫn chung của Trung tâm; có kết nối với các điểm di tích, du lịch và các không gian sáng tạo khác, phối hợp hoạt động với các doanh nghiệp du lịch đưa khách tới tham quan, mua sắm…;
Công khai số điện thoại, địa chỉ của tổ chức, cá nhân quản lý điểm du lịch; có hình thức tiếp nhận, giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của khách du lịch); có sự tham gia của các doanh nghiệp, các tổ chức hiệp hội, câu lạc bộ nghề nghiệp, nghệ nhân người địa phương…; sử dụng lao động là người dân địa phương.
Điều kiện về cơ sở hạ tầng (15 điểm) với các tiêu chí bắt buộc gồm: Đã xuất hiện thông tin trên google map; đảm bảo không gian kiến trúc cảnh quan trong khu vực: Không khí trong lành, nguồn nước không bị ô nhiễm, đổ rác đúng nơi quy định và có khu vực vệ sinh công cộng sạch sẽ, tiện nghi; kết nối giao thông đường bộ thuận tiện và có hình thức tiếp cận hệ thống giao thông công cộng; có bố trí điểm trông giữ xe phục vụ cho khách du lịch.
Về Quy trình đánh giá, hướng dẫn, phát triển Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã (theo mô hình phân tán) trên địa bàn Thành phố được quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Quyết định này.
Tin mới hơn
![Đặc sắc sản phẩm OCOP, sản phẩm nông thôn tiêu biểu các tỉnh Miền Trung- Tây Nguyên](https://ocopvietnam.langngheviet.com.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/24/09/a5-172174614620240724093800.jpg?rt=20240724093801?240724093854)
![Sắc Sen Tây Hồ - Tôn vinh nét đẹp văn hóa của Thăng Long - Hà Nội](https://ocopvietnam.langngheviet.com.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/13/10/420240713103258.jpg?rt=20240713103408?240713103815)
![Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và du lịch các tỉnh Việt Bắc tại Đà Nẵng](https://ocopvietnam.langngheviet.com.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/10/10/45-554020240710101938.0754990.jpg?rt=20240710101959?240710102019)
![Quảng bá sản phẩm OCOP “đất trăm nghề” Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng](https://ocopvietnam.langngheviet.com.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/09/09/son-tay-220240709095712.jpg?rt=20240709095716?240709100444)
![Sản phẩm OCOP thu hút du khách đến Hội chợ Công Thương khu vực Nam Trung Bộ - Phú Yên năm 2024](https://ocopvietnam.langngheviet.com.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/03/15/h320240703150917.jpg?rt=20240703150943?240703031354)
Tin khác
![Giới thiệu sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Hồng tôn vinh các sản phẩm về mít đặc sản Hà Nội 2024](https://ocopvietnam.langngheviet.com.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/24/16/z5569112926420-d3b8f413605030e87a7938ce6744e6ff20240624160126.jpg?rt=20240624160138?240624040936)
![Sắp diễn ra lễ hội hoa sen lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội](https://ocopvietnam.langngheviet.com.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/24/14/picture120240624142942.jpg?rt=20240624142944?240624023238)
![Tạp chí Làng nghề Việt Nam tổ chức kỷ niệm 99 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam.](https://ocopvietnam.langngheviet.com.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/21/09/z5558417952040-773dd17324f78f0f26a0e2033c59167020240621090520.jpg?rt=20240621110416?240621024413)
![Livestream hỗ trợ chủ thể OCOP tiêu thụ nông sản tại kênh “Chợ phiên OCOP”](https://ocopvietnam.langngheviet.com.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/20/08/z5550848657275-8bbec7cf1ae79949fe42ed25155994dd20240620084119.jpg?rt=20240620084124?240620022531)
![Vĩnh Long công nhận sản phẩm OCOP 4 sao](https://ocopvietnam.langngheviet.com.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/06/09/2720240606093546.jpg?rt=20240607095902?240607105922)
![Bình Định Huyện Vân Canh đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP năm 2024](https://ocopvietnam.langngheviet.com.vn/stores/news_dataimages/2024/052024/31/09/h2-1220240531094028.jpg?rt=20240531094046?240531094221)
![Hơn 150 sản phẩm OCOP, đặc sản Bình Dương được giới thiệu tại TP Hồ Chí Minh](https://ocopvietnam.langngheviet.com.vn/stores/news_dataimages/2024/052024/30/18/ocop-binh-duong-320240530184122.jpg?rt=20240530184321?240531090511)
![Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2024](https://ocopvietnam.langngheviet.com.vn/stores/news_dataimages/2024/052024/31/09/dong-da-320240531095954.jpg?rt=20240531100004?240531100228)
![Bình Định Quảng bá sản phẩm OCOP và làng nghề trong chuỗi sự kiện du lịch hè năm 2024](https://ocopvietnam.langngheviet.com.vn/stores/news_dataimages/2024/052024/29/13/z5487233469774-9dec650d17bd63a3a1302a79e42e071320240529135612.jpg?rt=20240529140016?240529022720)
![Phiên chợ Nông sản Bình Định lần thứ II năm 2024](https://ocopvietnam.langngheviet.com.vn/stores/news_dataimages/2024/052024/28/15/h2-1120240528154549.jpg?rt=20240528154717?240528035111)
![Cả nước có hơn 12000 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên](https://ocopvietnam.langngheviet.com.vn/stores/news_dataimages/nguyenvanvu/052024/28/10/het-thang-4-ha-noi-dan-dau-ca-nuoc-ve-so-luong-san-pham-ocop171447753420240528105351.4129730.jpg?rt=20240528110055?240531022328)
![Hà Đông: Khai mạc Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2024](https://ocopvietnam.langngheviet.com.vn/stores/news_dataimages/2024/052024/24/14/tuan-hang-220240524144505.jpg?rt=20240524144532?240524024727)
![Hơn 300 gian hàng được trưng bày tại Hội chợ Công Thương khu vực Nam Trung Bộ - Phú Yên năm 2024](https://ocopvietnam.langngheviet.com.vn/stores/news_dataimages/2024/052024/23/13/h1-820240523134906.jpg?rt=20240523134912?240523015046)
![Khai mạc Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP TP.HCM lần 1 năm 2024](https://ocopvietnam.langngheviet.com.vn/stores/news_dataimages/2024/052024/16/14/unnamed-520240516143914.jpg?rt=20240516143918?240516024320)