Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
![]() |
| Một lớp tập huấn cho các xã viên Măng tây Tuấn Tú. |
Những năm gần đây, măng tây đã trở thành cây trồng chủ lực tại vùng đất khắc nghiệt Ninh Thuận, đặc biệt tại Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú. Không chỉ dừng lại ở sản xuất nông nghiệp, Tuấn Tú còn tiên phong xây dựng và khai thác Nhãn hiệu tập thể “Măng Tây Tuấn Tú”, đưa sản phẩm vươn tầm thị trường trong và ngoài tỉnh.
Để nâng cao hơn nữa năng lực quản lý thương hiệu, Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với HTX tổ chức các chương trình tập huấn chuyên sâu dành cho các xã viên và hộ sản xuất.
Chương trình thu hút gần 70 học viên mỗi lớp, bao gồm xã viên HTX, chủ cơ sở thu mua, nông hộ trồng măng tây. Đây là lần đầu tiên người trồng măng tây địa phương được tiếp cận một cách bài bản về sở hữu trí tuệ, quy chế sử dụng nhãn hiệu và hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Lớp tập huấn đầu tiên tập trung vào những kiến thức nền tảng về sở hữu trí tuệ và vai trò của nhãn hiệu tập thể (NHTT). Giảng viên đã phân tích rõ quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân khi tham gia sử dụng nhãn hiệu; các hành vi xâm phạm thường gặp trên thị trường và cách thức xử lý theo pháp luật. Học viên được làm quen khái niệm “Măng tây Tuấn Tú” như một tài sản tập thể cần được bảo vệ nghiêm ngặt để bảo đảm uy tín và giá trị kinh tế. Nhiều xã viên chia sẻ trước giờ chỉ nghĩ “trồng và bán”, nay mới nhận thức đầy đủ rằng nhãn hiệu chính là “lớp áo pháp lý” bảo vệ sản phẩm và quyền lợi người sản xuất.
![]() |
Ở lớp thứ hai, người học được tiếp cận hệ thống công cụ quản lý NHTT đã được xây dựng trong nhiệm vụ KH&CN: Sổ theo dõi cấp quyền sử dụng, quy trình kiểm tra chất lượng, các mẫu tem – nhãn chuẩn và quy định xử lý vi phạm nội bộ. Việc thống nhất quy trình kiểm tra giúp Măng tây Tuấn Tú đảm bảo đồng đều về chất lượng, từ đó tạo niềm tin cho các nhà phân phối và người tiêu dùng.
Lớp thứ ba là nội dung được người dân quan tâm nhất: kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và phát triển thị trường tiêu thụ. Giảng viên hướng dẫn cách sử dụng mã QR để minh bạch hóa thông tin sản phẩm; cách xây dựng câu chuyện thương hiệu; giới thiệu những kỹ năng bán hàng trên sàn thương mại điện tử, cách thiết kế bao bì đẹp- chuẩn quy định, và cách quảng bá thương hiệu thông qua mạng xã hội.
Kết thúc chuỗi tập huấn, nhận thức và kỹ năng của xã viên có chuyển biến rõ nét. Người trồng măng không chỉ chăm cây giỏi hơn mà còn biết cách chăm thương hiệu của chính mình. Mỗi bó măng tây từ HTX Tuấn Tú giờ đây không chỉ tươi ngon, giòn ngọt mà còn được chứng nhận bằng hệ thống truy xuất nguồn gốc minh bạch, bảo hộ thương hiệu với hình thức nhãn hiệu tập thể – yếu tố cốt lõi tạo niềm tin cho thị trường và người tiêu dùng.
Với nền tảng kiến thức, kỹ năng và hệ thống quản lý được củng cố từ chương trình tập huấn, “Măng tây Tuấn Tú” đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành đặc sản OCOP tiêu biểu của Ninh Thuận, vươn mạnh tới các thị trường tiềm năng trong cả nước.
Tin mới hơn
Tin khác

