OCOP Bắc Giang nâng cao giá trị sản phẩm địa phương
163 sản phẩm của Bắc Giang tham gia Chương trình OCOP 2023
Năm 2022, OCOP Bắc Giang có hơn 100 sản phẩm được đề xuất tham gia đánh giá, phân hạng cấp tỉnh. Qua đánh giá, phân hạng có 99 sản phẩm được đánh giá, phân hạng đạt từ 3 sao trở lên, nâng số lượng sản phẩm OCOP Bắc Giang lên 205 sản phẩm.
Trong đó, 31 sản phẩm đạt 4 sao, 174 sản phẩm 3 sao, tăng 73 sản phẩm so với năm 2021, vượt hơn 2 lần so với kế hoạch giao năm 2022. Một số sản phẩm nôi bật có thể kể đến như: Gà đồi Yên Thế; Vải thiều Lục Ngạn; Giấm Kim Ngân; Trà hoa vàng; Ổi Tân Yên của HTX Quyên Phong…
OCOP Bắc Giang tập trung phát triển các sản phẩm tiềm năng của địa phương
Phát huy những kết quả đó, theo Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang, năm 2023, đến nay địa phương đã có 163 sản phẩm của 112 chủ thể sản xuất đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng. Trong đó, có 124 sản phẩm đăng ký mới, 30 sản phẩm đăng ký đánh giá lại và 09 sản phẩm nâng hạng sao. Các sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng tập trung vào 6 nhóm gồm: Thực phẩm; đồ uống; dược liệu và sản phẩm từ dược liệu; hàng thủ công mỹ nghệ; sinh vật cảnh và dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch. Các địa phương có nhiều sản phẩm đăng ký tham như: Huyện Lục Ngạn (35 sản phẩm); TP. Bắc Giang (19 sản phẩm)….
Để triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm năm 2023 đạt kết quả cao, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh đang tiếp tục phối hợp với các địa phương hướng dẫn, tư vấn phát triển sản phẩm cho các chủ thể; rà soát, lựa chọn sản phẩm đăng ký đánh giá, phân hạng sản phẩm đợt 1 năm 2023 (dự kiến thực hiện vào tháng 6/2023).
Rà soát, tư vấn phát triển sản phẩm tiềm năng nâng hạng lên sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia như: Vải thiều đóng hộp của Công ty cổ phần XNK thực phẩm Toàn Cầu; Mỳ gạo Chũ Thủ dương của HTX sản xuất kinh doanh tiêu thụ mỳ gạo Chũ Hiền Phước; Mỳ chũ Thuận Hương của HTX sản xuất kinh doanh và tiêu thụ mỳ Trại Lâm xã Nam Dương.
Phối hợp với các huyện Sơn Động, Lục Ngạn và thành phố Bắc Giang rà soát, tư vấn các địa điểm tiềm năng xây dựng sản phẩm OCOP dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch tại: HTX Dịch vụ du lịch văn hóa Đông Bắc; HTX Du lịch Đồng Dao; HTX Du lịch cộng đồng An Lạc; HTX Du lịch Cộng Đồng - Sinh Thái Đồng Cao.
Đẩy mạnh phát triển OCOP Bắc Giang
OCOP Bắc Giang nâng cao giá trị sản phẩm địa phương
Bắc Giang đẩy mạnh hướng dẫn chuẩn hóa quy trình, tiêu chuẩn sản phẩm tham gia Chương trình theo Bộ tiêu chí OCOP gắn với lợi thế và điều kiện của từng địa phương. Tập trung phát triển các đặc sản, sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa, nghề truyền thống, dịch vụ du lịch nông thôn; các sản phẩm mới hình thành dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ, nền tảng lợi thế của địa phương.
UBND các huyện, thành phố khi tổ chức đánh giá, chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP cần tuân thủ nghiêm các quy định trong Bộ tiêu chí đánh giá sản phẩm OCOP do Thủ tướng Chính phủ ban hành, đảm bảo khách quan, chính xác chất lượng các sản phẩm tham gia Chương trình.
Các chủ thể sản xuất, các HTX, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất, sơ chế, bảo quản, chế biến sản phẩm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và đáp ứng nhu cầu thị trường. Xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn gắn với sản phẩm OCOP đặc trưng theo từng địa phương.
Các cơ quan báo chí, truyền thông tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Chương trình OCOP; đa dạng hóa các hình thức thông tin tuyên truyền; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục trên các báo, đài, các trang thông tin điện tử ở các cấp, trên mạng xã hội, website của Chương trình nhằm lan tỏa Chương trình OCOP. Đồng thời đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung, cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch địa phương./.
Tường Vân