Tuân thủ EVFTA – “Chìa khóa” tăng trưởng bền vững tại thị trường châu Âu

OVN – Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo “Tuân thủ quy định thương mại xuất nhập khẩu theo EVFTA để tối ưu chi phí và tận dụng ưu đãi thuế”. Chương trình do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) phối hợp Văn phòng Đại diện Thương mại Bang Rheinland-Pfalz (CHLB Đức) tại Việt Nam cùng Công ty TradeComply tổ chức ngày 18/9 vừa qua.

Giữa bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) tuy mang đến nhiều cơ hội ưu đãi thuế quan cho hàng hóa Việt Nam, nhưng cũng đồng thời đặt ra một số yêu cầu khắt khe: Truy xuất nguồn gốc, phân loại mã HS, tiêu chuẩn kỹ thuật, môi trường, trách nhiệm xã hội. Trên cơ sở đó, việc hiểu rõ và tuân thủ đúng các quy định sẽ giúp doanh nghiệp nội địa tận dụng ưu đãi, tối ưu chi phí, giảm rủi ro và nâng cao giá trị thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Phượng, Giám đốc điều hành Công ty TradeComply cho rằng, Hiệp định EVFTA mang đến nhiều lợi thế cho doanh nghiệp xuất khẩu phía Việt Nam
Phát biểu tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Phượng, Giám đốc điều hành Công ty TradeComply cho rằng, Hiệp định EVFTA mang đến nhiều lợi thế cho doanh nghiệp xuất khẩu phía Việt Nam

Chia sẻ tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Phượng, Giám đốc điều hành Công ty TradeComply nhấn mạnh, ưu đãi thuế suất 0% từ cam kết của Hiệp định EVFTA cho phép doanh nghiệp Việt giành lại thị phần, tận dụng dòng tiền chiết khấu từ thuế để tái đầu tư thiết kế, nghiên cứu – phát triển (R&D) và quản trị chất lượng. Những khoản đầu này sẽ giúp hàng hóa nội địa đủ sức chen chân vào phân khúc trung - cao, nơi có biên độ lợi nhuận lớn và giúp khẳng định vị thế thương hiệu.

Cụ thể, theo bà Phượng, với cam kết xóa bỏ gần 99% dòng thuế trong vòng 7 năm, EVFTA tạo ra lợi thế cạnh tranh thúc đẩy nhiều ngành hàng nội địa chủ lực như: Dệt may, da giày, gỗ nội thất, nông sản chế biến và thủy sản,… đặc biệt khi EU hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba tại Việt Nam. Đơn cử, thuế suất áo sơ mi xuất khẩu sang Đức giảm từ 12% xuống 0%, giúp tiết kiệm gần 1 triệu USD/lô hàng (khoảng 1 triệu chiếc áo). Tương tự, thuế suất cà phê rang xay giảm từ 7 - 11% xuống 0%, mang lại lợi thế lớn cho nhà xuất khẩu Việt Nam trước Brazil hay Indonesia. Những lợi ích rõ ràng này khiến EVFTA được ví như “đòn bẩy vàng” cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Dù vậy, lợi thế này chỉ đúng khi biết tận dụng và tuân thủ nghiêm ngặt quy định đầy khắt khe từ EU. Những quy định này rất chặt chẽ, bao gồm thủ tục hải quan, nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về môi trường, điển hình như chống phá rừng (EUDR) và cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM). Bên cạnh đó, EU coi trọng ngày càng coi trọng các tiêu chuẩn về: lao động; nhân quyền; tính minh bạch chuỗi cung ứng theo chuẩn ESG - đo lường mức độ phát triển bền vững của doanh nghiệp; yếu tố tác động đến môi trường; trách nhiệm xã hội và hiệu quả quản trị.

Để thành công tại thị trường châu Âu nói chung và Đức nói riêng, Bà Phan Thụy My, Trưởng Văn phòng đại diện Thương mại bang Rheinland-Pfalz (Đức) tại Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp nên chủ động tìm hiểu thông tin, tìm kiếm hỗ trợ từ các tổ chức chuyên nghiệp
Để thành công tại thị trường châu Âu nói chung và Đức nói riêng, Bà Phan Thụy My, Trưởng Văn phòng đại diện Thương mại bang Rheinland-Pfalz (Đức) tại Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp nên chủ động tìm hiểu thông tin, tìm kiếm hỗ trợ từ các tổ chức chuyên nghiệp

Bà Phan Thụy My, Trưởng Văn phòng đại diện Thương mại bang Rheinland-Pfalz (Đức) tại Việt Nam cho biết, Liên minh đã cập nhật quy tắc xuất xứ linh hoạt hơn, đặc biệt với sản phẩm thuộc lĩnh vực ưu tiên, hiệu lực từ 1/1/2025. Để thành công tại thị trường châu Âu nói chung và Đức nói riêng, bà My khuyến nghị, doanh nghiệp Việt Nam nên chủ động tìm hiểu đầy đủ thông tin, tìm kiếm hỗ trợ từ các tổ chức chuyên nghiệp như Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức (IHK). Việc nắm bắt, tuân thủ quy định mới sẽ giúp đơn vị xuất khẩu “vượt sóng”, đủ sức phát triển bền vững tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.

Trao đổi với PV bên lề Hội thảo, cố vấn kinh doanh, đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu – ông Phạm Văn Thành thông tin thêm:, bên cạnh những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng khi thâm nhập thị trường châu Âu, doanh nghiệp khu vực này còn đặc biệt chú trọng đến chứng nhận gắn liền với yếu tố phát triển bền vững như BSCI, Fairtrade, Global G.A.P, SMETA,…. Đây không chỉ là tiêu chí được đối tác EU quan tâm mà còn trở thành “chìa khóa” mở ra cơ hội hợp tác lâu dài ở tương lai.

Tuy nhiên, những yêu cầu bổ sung này cũng đang đặt ra không ít thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam, điển hình là Chánh Thu – chủ thể OCOP có nông sản xuất khẩu hơn 20 quốc gia. Ý thức được vấn đề này, Chánh Thu đang từng bước xây dựng, hoàn thiện các tiêu chuẩn, chủ động tích hợp nhiều chứng nhận liên quan đến trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững. Doanh nghiệp kỳ vọng, đây sẽ trở thành nền tảng vững chắc giúp Chánh Thu mở rộng quan hệ hợp tác, khẳng định vị thế tại thị trường EU.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin khác

Sắp khai trương cửa hàng sản phẩm OCOP đặc trưng Bình Định – Gia Lai
Sắp khai trương cửa hàng sản phẩm OCOP đặc trưng Bình Định – Gia Lai
OVN – Vào ngày 20/9, các chủ thể OCOP tại tỉnh Gia Lai và Bình Định (cũ) sẽ cùng nhau hợp tác, khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đặc trưng địa phương tại số 111 Lê Hồng Phong, Phường Quy Nhơn. Với phương châm “Nâng tầm giá trị sản vật quê hương”, cửa hàng này được kỳ vọng trở thành nơi hội của nhiều sản phẩm OCOP chất lượng.
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
OVN - Cao Bằng hiện có 174 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 28 sản phẩm đã chính thức có mặt trên sàn thương mại điện tử buudien.vn. Đây là bước đi quan trọng giúp sản phẩm nông sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng cả nước, đồng thời mở ra hướng đi mới cho phát triển thương hiệu trong kỷ nguyên số.
Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?
Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?
OVN – Từ lâu, cuộc chiến bảo vệ thương hiệu đã trở thành vấn đề các ngành chức năng quan tâm, nhưng đáng tiếc, sau mỗi vụ kiện, phần thiệt hại nặng nề nhất vẫn thường nghiêng về những đơn vị chân chính. Đó cũng là trăn trở được nhiều diễn giả, chuyên gia, đại biểu đưa ra tại Hội thảo “Tăng trưởng thị phần – Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” tổ chức ngày 9/9 vừa qua.
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
OVN - Hiệp Hội OCOP và Doanh nhân là Tổ chức xã hội nghề nghiệp được thành lập ra để bảo vệ, quảng bá truyền thông sản phẩm OCOP, là cầu nối tới người tiêu dùng, Doanh nhân và Doanh nghiệp trong nước và quốc tế, với tinh thần "Tương trợ- Trao cơ hội".
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
OVN - Từ ngày 12/9 đến 3/10/2025, Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững với hàng trăm gian hàng tham gia. Nổi bật trong đó là các sản phẩm OCOP Thủ đô, góp phần lan tỏa lối sống xanh, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và khẳng định vai trò tiên phong của Hà Nội trong phát triển tiêu dùng bền vững.
Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP
Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP
OVN – Ngày 9/9 vừa qua, Hội thảo “Tăng trưởng thị phần - Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” được tổ chức để chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp thảo luận hướng đi giúp hàng Việt chinh phục thị trường quốc tế. Giữa bối cảnh đó, chứng nhận OCOP cũng nổi lên như trụ cột chiến lược giúp nông sản nội địa giữ vững thị phần, dễ dàng vươn ra quốc tế, thông qua kênh thương mại điện tử.
Hội chợ Du lịch quốc tế TP. HCM 2025: Nơi sản phẩm OCOP Việt tỏa sáng
Hội chợ Du lịch quốc tế TP. HCM 2025: Nơi sản phẩm OCOP Việt tỏa sáng
OVN - Từ ngày 4 – 6/9, tại TP. HCM, chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (VIS 2025), Diễn đàn xuất khẩu TP và Hội chợ Du lịch Quốc tế TP (ITE HCMC 2025) chính thức khai mạc. Đặc biệt, với chủ đề “Kết nối xanh - Phát triển bền vững” tại ITE HCMC 2025, nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng của TP lẫn các tỉnh lân cận được quảng bá, giới thiệu đến người tiêu dùng, lẫn đối tác quốc tế.
Đồng hành phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
Đồng hành phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
LNV - Trong hành trình thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thành phố Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước với số lượng sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng nhiều nhất (hơn 3.400 sản phẩm).
Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
OVN - Sở Công Thương Đồng Tháp tổ chức livestream giới thiệu sản phẩm OCOP, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. Tham gia ngay để khám phá các sản phẩm đặc trưng và cơ hội giao thương.
Gia tăng tranh chấp pháp lý ở lĩnh vực năng lượng: Cơ hội, lẫn thách thức?
Gia tăng tranh chấp pháp lý ở lĩnh vực năng lượng: Cơ hội, lẫn thách thức?
OVN - Ngành năng lượng Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, hiện thực hóa mục tiêu “Net Zero” vào năm 2050. Tuy nhiên, điều này cũng kéo theo thách thức mới: Sự gia tăng của các tranh chấp pháp lý ở lĩnh vực năng lượng. Trước bối cảnh đó, chuyên gia đưa ra một số khuyến nghị quan trọng, doanh nghiệp nên cân nhắc để quản trị rủi ro, tận dụng hiệu quả cơ hội.
Sản phẩm yêu nước đắt hàng trên livestream, bán ra 50 ngàn đơn hàng
Sản phẩm yêu nước đắt hàng trên livestream, bán ra 50 ngàn đơn hàng
OVN - 200 phiên livestream 'Bộ sưu tập Yêu Nước' qua nền tảng TikTok Shop đã bán ra gần 50.000 đơn hàng thời trang và phụ kiện mang sắc đỏ - sao vàng.
Huế tụ hội cùng cả nước tại triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”
Huế tụ hội cùng cả nước tại triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”
OVN - Cùng với các tỉnh thành, bộ ngành cả nước, TP. Huế góp mặt tại triển lãm Thành tựu đất nước với chủ đề “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Tuyên Quang chuẩn bị cho Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh
Tuyên Quang chuẩn bị cho Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh
OVN - Hướng tới sự kiện trọng đại kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Công thương tỉnh Tuyên Quang đang gấp rút triển khai các hoạt động chuẩn bị để tham gia Triển lãm thành tựu phát triển kinh tế - xã hội diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) từ 27/8 đến 6/9/2025. Với chủ đề “Tuyên Quang – hành trình 80 năm đổi mới và phát triển”, tỉnh kỳ vọng mang đến một không gian trưng bày ấn tượng, khẳng định vị thế và tiềm năng phát triển của địa phương.
Tây Ninh: Bánh tráng Tân Nhiên – Nỗ lực giữ lửa nghề giữa “ma trận” hàng giả
Tây Ninh: Bánh tráng Tân Nhiên – Nỗ lực giữ lửa nghề giữa “ma trận” hàng giả
OVN - Việc giữ lửa nghề truyền thống vốn đã là một hành trình gian nan. Thế nhưng, với những cơ sở sản xuất chân chính như Công ty TNHH Tân Nhiên, nỗi lo còn chất chồng hơn thế. Bên cạnh thách thức từ cơ chế thị trường, họ còn phải gánh chịu nỗi đau đớn khi chứng kiến thương hiệu được xây dựng bằng cả tâm huyết bị làm nhái một cách trắng trợn.
Thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
OVN - Ngày 25/8, tại phường Tuy Hòa, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động