“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi

LNV - Ngày 1/7/2025 sẽ là cột mốc lịch sử với người dân Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung, đặc biệt tỉnh Hậu Giang nói riêng khi địa phương chính thức sáp nhập thành phố Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, hình thành đơn vị hành chính mới mang tên “Thành phố Cần Thơ”. Không chỉ thay đổi về địa giới, sự kiện cũng khép lại một hành trình hình thành và phát triển của vùng đất từng ghi dấu bao thế hệ truyền thống, khát vọng vươn lên cùng nhiều giá trị văn hóa đặc sắc.

Nỗi niềm người con Hậu Giang dành cho miền đất nghĩa tình

Nằm ở trung tâm ĐBSCL, Hậu Giang nổi tiếng đất trù phú, những cánh đồng bạt ngàn, được xem như “vựa lúa” quan trọng “cứu cánh” các tỉnh thành lân cận những năm tháng khó khăn và khắc sâu dấu ấn anh hùng cách mạng. Suốt hai cuộc kháng chiến, quân dân Hậu Giang đã kiên cường chiến đấu, lập nên chiến công vang dội, trở thành căn cứ địa quan trọng, tuyến đường huyết mạch vận chuyển quân lương, đồng thời ghi dấu trong nhiều trận đánh ác liệt, điển hình như Di tích lịch sử Chiến thắng Chương Thiện. Địa phương cũng là nơi dung dưỡng bao thế hệ, với hơn 12.000 liệt sĩ, gần 2.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng, minh chứng cho sự hy sinh to lớn vì độc lập dân tộc.

Vợ chồng chị Võ Thị Phương Trang vẫn luôn nỗ lực, phấn đấu, tự hào đóng góp cho quê hương Hậu Giang
Vợ chồng chị Võ Thị Phương Trang vẫn luôn nỗ lực, phấn đấu, tự hào đóng góp cho quê hương Hậu Giang

Bên cạnh vai trò lịch sử, tỉnh Hậu Giang còn nổi bật với khả năng sản xuất nông nghiệp vượt trội nhờ đất đai màu mỡ và hệ thống thủy lợi phát triển, đặc biệt là kênh xáng Xà No (Snor’s) huyền thoại. Trong tâm trí các bậc lão niên đã xem Hậu Giang như một phần máu thịt, có những ký ức sống động về hàng trăm ghe xuồng từ khắp nơi tấp nập lưu thông trên sông Hậu mua lương thực khi đất nước vừa bước ra khỏi chiến tranh, còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Điều này thêm phần khẳng định vai trò kép của tỉnh – điểm tựa vững chắc cho cuộc kháng chiến, vừa là nguồn cung lương thực thiết yếu, đóng góp to lớn vào sự thịnh vượng và phát triển vùng ĐBSCL.

Ngày 1/7 tới, một sự kiện hành chính quan trọng sẽ diễn ra khi địa phương chính thức sáp nhập Thành phố Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng. Theo quyết định trên, toàn bộ khu vực sau hợp nhất có tên “Thành phố Cần Thơ” – đồng nghĩa qua thời gian dài hình thành và phát triển, cái tên “Hậu Giang” không còn tồn tại trên bản đồ hành chính Việt Nam. Đây là nỗ lực cấp thiết của các cấp chính quyền nhằm tái cấu trúc và tối ưu hóa sự phát triển vùng, tạo ra đô thị trung tâm mạnh mẽ, được kỳ vọng thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực. Tuy nhiên, nó cũng mang đến nhiều cảm xúc cho người dân địa phương, những người gắn bó vùng đất anh hùng và trù phú suốt tháng năm lịch sử.

Sản phẩm rượu Snor's Wine Út Tây như lời tri ân cho vùng kênh xáng Xà No màu mỡ, trù phú
Sản phẩm rượu Snor's Wine Út Tây như lời tri ân cho vùng kênh xáng Xà No màu mỡ, trù phú

Trò chuyện cùng chị Võ Thị Phương Trang – người sáng lập thương hiệu rượu Út Tây (huyện Phụng Hiệp), một trong những doanh nhân gắn bó máu thịt với mảnh đất này, chúng tôi cảm nhận rõ nỗi niềm người con Hậu Giang trước giây phút lịch sử. “Với tôi, Hậu Giang là cội nguồn, cái nôi truyền thống yêu nước, nơi in đậm dấu ấn về hành trình khởi nghiệp và khát vọng vươn xa,” chị Trang chia sẻ. Tình cảm ấm áp và sự hỗ trợ hết mình từ địa phương đã tiếp thêm động lực để vợ chồng chị Trang – những người giờ đây đã ngoài tuổi ngũ tuần không ngừng nỗ lực, phấn đấu, tự hào đóng góp cho quê hương.

Khi được hỏi có điều gì mong muốn thế hệ mai sau kế thừa và viết tiếp câu chuyện Hậu Giang, dù tên gọi có thay đổi, chị Trang nói: “Điều tôi mong muốn là thế hệ trẻ luôn tin vào chính mình. Hạt tấm tưởng chừng nhỏ nhoi, chúng vẫn có thể thắp lên giấc mơ lớn. Chỉ cần có tâm, có lòng, có tình yêu quê hương, chúng ta sẽ đi rất xa”, chị trích dẫn từ tác phẩm “Giọt rượu nghĩa tình Snor’s” của mình tại cuộc thi “Câu chuyện khởi nghiệp” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh tổ chức tháng 6 vừa qua.

Địa giới hành chính có thể đổi, nhưng tinh thần Hậu Giang nghĩa tình mãi trường tồn trong trái tim những người con nơi đây
Địa giới hành chính có thể đổi, nhưng tinh thần Hậu Giang nghĩa tình mãi trường tồn trong trái tim những người con nơi đây

Giữ hồn Hậu Giang trong từng sản phẩm

Gắn liền văn hóa địa phương, thương hiệu Út Tây không chỉ là rượu truyền thống mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử vùng kênh xáng huyền thoại. Chị Trang khẳng định: “Rượu Út Tây đi theo hướng rượu lễ, rượu nghĩa và quà tặng, trân trọng nét văn hóa trong ẩm thực. Đó là sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, tạo nên nét văn hóa mới, an toàn – hạnh phúc và phát triển thịnh vượng xã hội. Mặc dù địa danh Hậu Giang không còn trên bản đồ hành chính, thương hiệu sẽ tiếp tục bảo tồn tinh hoa vùng miền trong từng chai rượu, như cách lưu giữ ký ức về vùng đất phù sa, nơi con người và thiên nhiên hòa quyện”.

Chị Trang cho biết đang có kế hoạch kết hợp quảng bá sản phẩm theo đặc trưng vùng miền mới, đồng thời vẫn giữ vững bản sắc địa phương cũ
Chị Trang cho biết đang có kế hoạch kết hợp quảng bá sản phẩm theo đặc trưng vùng miền mới, đồng thời vẫn giữ vững bản sắc địa phương cũ

Với việc sáp nhập, thương hiệu Út Tây sẽ có cơ hội mở rộng thị trường trong không gian kinh tế - văn hóa “Thành phố Cần Thơ”. Chị Trang chia sẻ kế hoạch kết hợp quảng bá sản phẩm theo đặc trưng vùng miền mới, đồng thời vẫn giữ vững bản sắc địa phương cũ. “Địa giới hành chính có thể hòa hợp, tinh thần Hậu Giang mãi trường tồn trong trái tim những người con nơi đây”, chị Trang nói. Sự thay đổi là quy luật tất yếu, tuy nhiên ký ức và giá trị cốt lõi không bao giờ phai nhạt. Câu chuyện của chị Võ Thị Phương Trang và thương hiệu Út Tây minh chứng cho tinh thần kiên cường, lòng yêu quê hương và khát vọng bảo tồn di sản văn hóa. Hậu Giang mãi là “miền đất ngọt” nơi tim người con vùng sông Hậu, tiếp tục được viết bằng câu chuyện mới bởi thế hệ tương lai.

Trước giờ chia ly, chị Trang gửi gắm tâm tình qua những vần thơ đầy xúc động. Bài thơ như lời tri ân, lời hứa tiếp tục gìn giữ di sản tinh thần vùng đất, dù tên gọi có thay đổi:

“SNOR'S ơi! Thơm nồng hương lúa mới

Hậu Giang tình đọng mãi trong tôi

Miền đất ngọt, được phù sa nuôi nấng

Đất và người hòa quyện một niềm vui

Nhớ mãi SNOR’S, cây trái quằn, lúa trĩu

Thương lắm, thương hoài, hai tiếng Hậu Giang...”

Huỳnh Kha

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin khác

Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao
Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao
OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.
Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị
Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị
OVN - Một trong những món đặc sản Thanh Hóa không thể bỏ lỡ là món Bánh lá răng bừa Quý Hương của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hà Ngọc tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.
Phú Thọ: Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
Phú Thọ: Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.thị trường.
Tây Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
Tây Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
OVN - Việc xây dựng chuỗi giá trị là yếu tố quyết định giúp nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP. Các sản phẩm không chỉ dừng lại ở khâu trồng trọt, mà còn được đưa vào các giai đoạn như chế biến sâu, đóng gói và phân phối. Điều này giúp sản phẩm OCOP Tây Ninh không chỉ có chất lượng tốt mà còn có hình thức bắt mắt, tạo sức hút mạnh mẽ với thị trường tiêu dùng.
Yên Bái: Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
Yên Bái: Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
OVN - Qua mỗi năm, số lượng sản phẩm OCOP tại tỉnh Yên Bái được cấp giấy chứng nhận tăng nhanh, cả năm 2021 là 34 sản phẩm, con số này lên 67 sản phẩm, đạt 223% so với chỉ tiêu được giao. Luỹ kế đến nay, toàn tỉnh có 282 sản phẩm OCOP; trong đó 29 sản phẩm OCOP 4 sao và 253 sản phẩm OCOP 3 sao.
Quảng Trị: Tạo “cầu nối” giúp sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị: Tạo “cầu nối” giúp sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Tích cực xúc tiến thương mại, mở ra những cánh cửa mới cho sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị tiếp cận các thị trường tiềm năng là một trong những “cầu nối” quan trọng, giúp nông sản địa phương khẳng định chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai.
Hà Tĩnh: Bánh chưng xanh Bộc Nguyên Sản phẩm OCOP 3 sao
Hà Tĩnh: Bánh chưng xanh Bộc Nguyên Sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Với chất lượng thơm ngon, mang đặc trưng của ẩm thực truyền thống, sản phẩm bánh chưng xanh Bộc Nguyên đã được UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.
“Nem chua Liên 36”- Đậm đà hương vị xứ Thanh
“Nem chua Liên 36”- Đậm đà hương vị xứ Thanh
OVN - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm Ocop chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, người tiêu dùng ưa thích.
Phu Tho: Enterprises participating in developing OCOP products
Phu Tho: Enterprises participating in developing OCOP products
OVN - In implementing the One Commune One Product (OCOP) Program, the role of enterprises is becoming increasingly clear, not only in terms of production investment but also in the ability to organize, process and consume products according to the chain. In Phu Tho province, many enterprises have proactively participated in the OCOP program, contributing to the development of typical products and considering this a strategic direction in building brands and expanding markets.
Luc Ngan Rice Noodles 4-star OCOP product
Luc Ngan Rice Noodles 4-star OCOP product
OVN - One of the typical products of Bac Giang is Luc Ngan rice noodles - the crystallization of the passion, intelligence and talented hands of the craftsmen of Thu Duong craft village (Nam Duong commune).
Bánh mứt kẹo Bảo Minh thêm 6 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao
Bánh mứt kẹo Bảo Minh thêm 6 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao
OVN - Vừa qua, tại Hội nghị công bố quyết định và trao bằng công nhận các danh hiệu làng nghề và chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2024, 6 sản phẩm tiêu biểu của Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh đã vinh dự được trao chứng nhận OCOP 4 sao, tiềm năng đạt 5 sao.
“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách
“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách
OVN - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm Ocop chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, vẫn luôn giữ vững vị thế trong trái tim cả nước.
Sản phẩm tinh dầu của Yên Bái được đề xuất đạt OCOP 5 sao
Sản phẩm tinh dầu của Yên Bái được đề xuất đạt OCOP 5 sao
OVN - Công ty cổ phần Nam dược Đại Phú An ở xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái vừa hoàn thiện hồ sơ đánh giá, nâng hạng 3 sản phẩm gồm: tinh dầu thực vật, tinh dầu sả chanh, tinh dầu quế lên sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Khánh Hoà: Phấn đấu có thêm ít nhất 180 sản phẩm OCOP
Khánh Hoà: Phấn đấu có thêm ít nhất 180 sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Khánh Hoà vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025.
Bắc Giang kỳ vọng vụ vải thiều năm 2025 bội thu
Bắc Giang kỳ vọng vụ vải thiều năm 2025 bội thu
OVN - Với dự báo thời tiết thuận lợi và tình hình ra hoa khả quan, Bắc Giang kỳ vọng một mùa vải thiều bội thu trong năm 2025. Tỉnh đặt mục tiêu nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường xuất khẩu cho loại quả đặc sản nổi tiếng này.
Tin mới Đọc nhiều
“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi

“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi

08:49
Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao

Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao

08:48
75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển

75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển

10:02
Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá

Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá

10:27
Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô

Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô

10:26
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương

Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương

09:51
Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao

Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao

09:49
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới

Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới

19:08
Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc - Từ đặc sản địa phương đến cơ hội xuất khẩu

Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc - Từ đặc sản địa phương đến cơ hội xuất khẩu

19:08
Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống

Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống

09:05
Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP

Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP

11:12
Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị

Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị

11:08
Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao

Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao

09:49
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến

Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến

11:37
Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

15:50
Giao diện di động