Lục Ngạn - Bắc Giang: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP

OVN – Những năm gần đây, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã quan tâm xây dựng các sản phẩm OCOP nhằm khai thác tốt lợi thế sẵn có của từng địa phương. Nhờ vậy, chất lượng, mẫu mã nhiều sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chủ lực của huyện được cải thiện

OCOP Lục Ngạn thuận lợi trong tiêu thụ

Thôn Xuân Phú, xã Bắc Lũng, huyện Lục Ngạn từ lâu đã nổi tiếng với sản phẩm OCOP mang thương hiệu “Rượu Núi Huyền”. Sản phẩm do HTX Nấu rượu gạo truyền thống Núi Huyền sản xuất đều được sử dụng hộp giấy mẫu mã đẹp trước khi đưa đến tay người tiêu dung đã góp phần tạo ấn tượng tốt về sản phẩm.

Huyện Lục Ngạn đã quan tâm xây dựng các sản phẩm OCOP đặc trưng vùng miền
Huyện Lục Ngạn đã quan tâm xây dựng các sản phẩm OCOP đặc trưng vùng miền


Bà Nguyễn Thị Lâm, Giám đốc HTX cho biết: “Nhờ sản phẩm đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh 3 sao nên nhiều người biết đến, tiêu thụ thuận lợi. Những này thường, HTX xuất bán khoảng 200 lít rượu, còn vào những dịp lễ. Tết có thể tiêu thụ tăng lên khoảng 300 lít”.

HTX Nấu rượu gạo truyền thống Núi Huyền được thành lập từ năm 2018 với 21 thành viên, chủ yếu là các hộ ở thôn Xuân Phú. Do rượu được nấu bằng loại gạo ngon, nhất là sử dụng nguồn nước từ dãy núi Huyền Đinh nằm ngay sau thôn nên rượu thơm ngon, có hương vị đặc trưng. Tuy nhiên khi đó, HTX chưa chú trọng xây dựng thương hiệu nên sản phẩm tiêu thụ chủ yếu trong xã. Từ năm 2019, được sự hướng dẫn, tạo điều kiện của cơ quan chức năng huyện Lục Ngạn, HTX đã thực hiện các bước xây dựng Rượu Núi Huyền trở thành sản phẩm OCPO cấp tỉnh. Quy trình sản xuất rượu được cải tiến, mẫu mã bao bì sản phẩm thiết kế bắt mắt hơn.

Như sản phẩm Rượu Núi Huyền, tại Lục Ngạn còn có sản phẩm Nhãn Lục Sơn mấy năm gần đây đã được nhiều doanh nghiệp (DN) trong, ngoài tỉnh biết đến với thương hiệu sản phẩm sản xuất theo quy trình VietGAP, bán trong các hệ thống siêu thị lớn ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Theo ông Nguyễn Đình Thế, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lục Sơn, có được “tiếng thơm” như vậy, trước hết là do HTX quan tâm xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP. Ngoài chú trọng sản xuất theo quy trình VietGAP, HTX đầu tư in ấn bao bì đẹp, tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng để tạo niềm tin đối với người tiêu dùng.

Được biết, HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lục Sơn có 69 thành viên chuyên sản xuất nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP với tổng diện tích khoảng 50 ha, sản lượng năm 2021 đạt khoảng 500 tấn, tăng khoảng 40% so với năm trước. Mặc dù năm 2021 bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song do nhãn Lục Sơn vừa được cấp mã vùng trồng, đạt chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh 3 sao nên tiêu thụ thuận lợi, giá bán đạt 20 nghìn đồng/kg, cao hơn từ 5-7 nghìn đồng/kg so với nhãn ở các vùng lân cận.

Lục Ngạn khai thác thế mạnh OCOP từng vùng

Lục Ngạn là huyện miền núi, điều kiện tự nhiên, diện tích đất nông, lâm nghiệp lớn, khoảng 600 km2. Từ đây cũng hình thành nhiều sản phẩm đặc trưng OCOP ở mỗi địa phương.

Vải thiều - sản phẩm OCOP tiêu biểu huyện Lục Ngạn
Vải thiều - sản phẩm OCOP tiêu biểu huyện Lục Ngạn


Có thể kể đến sản phẩm vải thiều Lục Ngạn nằm trong nhóm sản phẩm chủ lực với quy mô 15.290 ha, sản lượng hằng năm từ 80.000 - 120.000 tấn. Cùng với sản phẩm vải thiều chung toàn tỉnh, vải thiều Lục Ngạn được tiêu thụ thuận lợi ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và xuất khẩu sang một số thị tường như: Trung Quốc, EU, Mỹ, Nhật...

Bên cạnh đó, huyện Lục Ngạn còn có Cam nằm trong nhóm sản phẩm chủ lực của tỉnh với với quy mô 3.284 ha, sản lượng khoảng 25.000 tấn/năm. Cũng trong nhóm sản phẩm đặc trưng, huyện Lục Ngạn có các sản phẩm: bưởi với quy mô 1.695 ha, sản lượng 9.000 tấn/năm; mỳ Chũ sản lượng 14.650 tấn/năm; rượu Kiên Thành với sản lượng 786.000 lít/năm; mật ong sản lượng 1 triệu lít/năm....

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu huyện Lục Ngạn
Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu huyện Lục Ngạn


Đây là những sản phẩm có sản lượng lớn, tiềm năng về thị trường. Việc xác định các sản phẩm đặc trưng, chủ lực, tiềm năng của huyện làm cơ sở cho việc định hướng phát triển, quy hoạch, xây dựng thương hiệu sản phẩm./.

Nhận thức được thế mạnh của mình, từ năm 2018, thực hiện Quyết định số 490 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm và các văn bản hướng dẫn của cấp trên, UBND huyện Lục Ngạn đã chủ động chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát tổng thể các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đặc trưng, có thế mạnh trên địa bàn huyện.

Trong đó tập trung vào các DN, HTX dịch vụ nông nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp
tiêu biểu, quy mô lớn. Trên cơ sở đánh giá thực tế, huyện đưa vào kế hoạch xây dựng các sản phẩm OCOP Lục Ngạn cho từng năm, từng giai đoạn cụ thể.

Bài, ảnh: Minh Khuê (TH)

Tin liên quan

Tin mới hơn

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
Giải đáp 6 thắc mắc phổ biến nhất về tái chứng nhận OCOP, nâng hạng sao, chọn VietGAP hay GlobalGAP và chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả.
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.

Tin khác

Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động