Nghề làm mỳ gạo Bao thai - Đặc sản trên vùng đất ATK Định Hóa

OVN - Cùng với những đặc sản của núi rừng ATK như mật ong, măng khô, … mỳ gạo Bao thai đang là đặc sản chứ danh của huyện Định Hóa (Thái Nguyên) được công nhận là sản phẩm OCOP tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh.

Mỳ gạo Bao thai - Đặc sản vùng đất Định Hóa

Năm 2020, mỳ gạo Bao thai Định Hóa của HTX chăn nuôi sản xuất nông sản sạch xã Kim Phượng (xã Kim Phượng) được công nhận là sản phẩm OCOP tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh.

Từ xa xưa, ATK Định Hóa - vùng đất miền núi trù phú của Thái Nguyên đã vang danh bởi gạo ngon và gái đẹp. Con gái Định Hóa cao ráo, da trắng bóc, mắt đen lay láy lúc nào cũng như đang cười. Còn gạo Bao thai Định Hóa là sản phẩm thứ 2 của tỉnh Thái Nguyên (sau sản phẩm chè búp khô Tân Cương) được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể năm 2007.

Về cây lúa Bao thai ở đồng đất Định Hóa, ngay từ đầu những năm 1980 người dân đã trồng cấy 2 dòng là Bao thai hồng và Bao thai trắng. Đến năm 1992 đồng loạt chuyển đổi sang Bao thai lùn. Hiện vùng sản xuất tập trung trên 2.600ha lúa Bao thai, tập trung ở các xã: Bảo Cường, Đồng Thịnh, Định Biên, Kim Phượng, Phúc Chu, Lam Vỹ, Quy Kỳ…

Hong khô mỳ, công đoạn quan trọng trong chế biến mỳ gạo Bao Thai Định Hóa
Hong khô mỳ, công đoạn quan trọng trong chế biến mỳ gạo Bao Thai Định Hóa


Nhờ những đặc điểm về khí hậu và chất đất riêng rất phù hợp với giống lúa Bao thai lùn, sản phẩm gạo Bao thai Định Hóa đã trở thành một loại đặc sản bởi hình thức đẹp, trắng, dẻo thơm, dễ nấu và trở thành nguồn nguyên liệu làm ra món mỳ gạo Bao thai nổi tiếng.

Hành trình OCOP của mỳ gạo Bao thai Định Hóa

Từ nhiều năm trước đây, người dân vùng ATK đã chế biến nhiều món ăn ngon đã được bà con chế biến từ gạo Bao thai như mì sợi, bánh đa, bánh cuốn, bánh phở,… quy mô hộ gia đình. Tại xóm Đình Phỉnh, xã Phượng Tiến hiện có khoảng 10 hộ sản xuất bún, mỳ gạo Bao Thai quy mô hộ gia đình. Mỗi hộ gia đình đều đầu tư nhà xưởng và máy móc để sản xuất mỳ gạo Bao thai.

Người dân tự thực hiện tất cả các công đoạn như ngâm gạo, nghiền bột, ủ bột, cán mỳ, rửa, phơi, đóng gói… Công việc không vất lắm nhưng mất nhiều thời gian, từ sáng sớm đến tối.

Sở dĩ mỳ gạo Bao thai Định Hóa dễ bán ra thị trường bởi nguyên liệu là gạo Bao thai đặc sản. Ngoài ra, các hộ còn sử dụng công nghệ xay bột nước khiến cho sợi mỳ có độ giòn, dai và vẫn dẻo, khi chế biến nước trong đẹp, sợi không bị nát. Làm mỳ gạo đang được người dân đánh giá cao nhất về hiệu quả kinh tế những năm gần đây.

Đóng gói sản phẩm Mỳ gạo Bao thai Định Hóa
Đóng gói sản phẩm Mỳ gạo Bao thai Định Hóa


Các công đoạn sản xuất mỳ gạo Bao thai rất được người dân Định Hóa chú trọng về vệ sinh an toàn thực phẩm. Gạo được sản xuất an toàn, vo sạch rồi mới đem ngâm, nghiền bột và cán thành sợi khá đa dạng về chủng loại để chế biến được nhiều món ăn, như mỳ bún, mỳ phở sợi to, mỳ sợi nhỏ và gần đây có thêm mỳ gấc. Mỳ thường được phơi khô ngoài trời dưới ánh nắng hoặc gió, nếu không may gặp mưa, các hộ thường dùng quạt để giúp cho sợi mỳ nhanh khô.

Người có công lớn đưa mỳ gạo Bao thai Định Hóa ra thị trường là bà Ma Thị Hằng, Giám đốc HTX chăn nuôi sản xuất nông sản sạch xã Kim Phượng. Xuất phát điểm từ Tổ hợp tác sản xuất và kinh doanh mỳ gạo Bao thai xóm Bản Lanh, xã Kim Phượng thành lập năm 2011, bà Hằng đã mạnh dạn đưa dây chuyền sản xuất mỳ gạo liên hoàn bằng nồi điện vào sản xuất.

Với 6 thành viên đều là phụ nữ, các chị đã đoàn kết đồng lòng tần tảo sớm khuya đi thu mua thóc về xay xát đến việc hỗ trợ nhau học hỏi kỹ thuật sản xuất, tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong và ngoài huyện. Từ quy mô sản xuất ban đầu 50kg gạo mỗi ngày, đến nay HTX sản xuất và bán ra thị trường khoảng 3-5 tấn/tháng, doanh thu cả năm đạt khoảng 1 tỷ đồng. Sản phẩm mỳ gạo Bao Thai của HTX là sản phẩm đầu tiên của huyện Định Hóa được chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2020.

Bà Hằng cho biết, sau khi nhận được chứng nhận OCOP, thị trường tiêu thụ sản phẩm mỳ gạo Bao thai Định Hóa cũng mở rộng hơn so với thời gian trước. Mỳ gạo của HTX được sản xuất từ 100% gạo Bao thai nguyên chất, tuyệt đối không có chất phụ gia, mức giá bán dao động 30 - 35 nghìn đồng/kg là khá cao so với nhiều loại mỳ trên thị trường nhưng vẫn được người tiêu dùng chấp nhận.

"Với sản phẩm mỳ gao Bao thai, chúng tôi rất tự hào khi góp phần nâng cao thu nhập và tạo công ăn việc làm cho bà con bằng cách phát huy nghề truyền thống gắn liền với sản phẩm đặc trưng của địa phương", bà Hằng khẳng định.

Bài và ảnh: Đồng Văn Thưởng

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.

Tin khác

Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động