QUẢNG NAM: Nước mắm truyền thống Duy Trinh đạt chứng nhận OCOP 4 sao
09:56 | 06/12/2021
OVN - Làng nghề làm nước mắm truyền thống thôn An Lương (tỉnh Quảng Nam) đã hình thành từ thế kỷ 19 và được gìn giữ, phát triển cho đến ngày nay. Trong đó, nước mắm Duy Trinh là một trong những cơ sở còn sản xuất nước mắm truyền thống với sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao năm 2020.
Cơ sở Duy Trinh có 40 thùng gỗ chuyên dụng để sản xuất nước mắm
Hình thành và phát triển từ làng nghề làm nước mắm thôn An Lương, cơ sở sản xuất nước mắm Duy Trinh do ông Phạm Duy Trinh thành lập vào năm 1980. Trải qua hơn 40 năm, cơ sở đã đúc kết, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của làng nghề và trở thành thương hiệu uy tín với người tiêu dùng.
Vẫn tuân theo những quy trình làm nước mắm truyền thống, phương pháp làm của cơ sở trải qua 4 bước: chọn lọc nguyên liệu, ủ chượm kéo rút, kiểm định và đóng chai. Để có chai nước mắm ngon, đầu tiên nguồn nguyên liệu cá cơm phải chọn lọc, thu mua từ ngư dân biển Cửa Đại đánh bắt. Riêng muối dùng để ướp cá được lấy từ biển Phan Rang - Bình Thuận vì hạt muối to sáng và ít lẫn bùn. Sau đó, cá ướp theo tỉ lệ ba cá một muối ròng rã trong vòng 12 - 18 tháng mới đóng chai và đưa ra thị trường.
Nước mắm truyền thống Duy Trinh
Khi cá muối khoảng 02 tháng bắt đầu tạo mắm, hàng ngày công nhân phải liên tục đánh khoáng kéo rút nước mắm từ thùng gỗ xuống thùng trổ. Ngày nay, để giảm bớt thời gian, sức lao động của công nhân cơ sở đã đầu tư máy bơm chìm inox để bơm nước mắm từ thùng trổ lên thùng lớn. Ngoài ra, trước khi đóng chai còn sử dụng lõi để lọc vi khuẩn. Toàn bộ quy trình sản xuất được kiểm soát theo hệ thống khép kín, theo chuẩn GMP và HACCP, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Năm 2019, trước sự hỗ trợ, giúp đỡ của xã Duy Hải (huyện Duy Xuyên) trong quá trình đăng ký hồ sơ tham gia chương trình OCOP, sản phẩm nước mắm nguyên chất của cở sở Duy Trinh đạt chuẩn 3 sao. Tiếp tục nhận sự khuyến khích của các cấp chính quyền, trong đợt phân hạng đợt 2 năm 2020 sản phẩm nước mắm đã được nâng lên thành OCOP 4 sao. Việc đạt chứng nhận OCOP góp phần tạo đà phát triển cho công ty, là đòn bẩy để đẩy mạnh sản phẩm ra thị trường.
Giấy chứng nhận nước mắm Duy Trinh đạt OCOP 4 sao, phân hạng đợt 2 năm 2020
Trao đổi với anh Phạm Văn Bình, quản lí cơ sở sản xuất nước mắm Duy Trinh chia sẻ: “Thời gian gần đây khi đời sống của người dân được cải thiện và đề cao tính an toàn trong vấn đề vệ sinh thực phẩm, dẫn đến thị phần nước mắm truyền thống có tăng trưởng trở lại. Chính sách ưu tiên hỗ trợ các làng nghề truyền thống của tỉnh Quảng Nam đã tạo điều kiện cho cơ sở xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường. Sự phát triển của thương mại điện tử giúp cơ sở có thể phân phối sản phẩm trên khắp cả nước và thực hiện quảng bá trên mạng xã hội với chi phí thấp”.
Hàng năm, cơ sở đưa ra thị trường tiêu thụ khoảng 250 ngàn lít nước mắm. Các sản phẩm của công ty đã có mặt tại nhiều tỉnh thành như Gia Lai, TP.HCM, Đà Nẵng,… Tại Quảng Nam, nước mắm Duy Trinh đặc biệt được người tiêu dùng địa phương yêu thích bởi đã quen với hương vị đặc trưng này.
Sản phẩm nước mắm Duy Trinh cũng được trưng bày, quảng bá tại nhiều tỉnh, thành
Bên cạnh đó, cơ sở còn góp phần cải thiện kinh tế, giải quyết việc làm cho 5 lao động tại địa phương với thu nhập bình quân hàng tháng khá cao vào khoảng 9 -10 triệu đồng. Ngoài ra, những lúc vào vụ cao điểm cơ sở còn tuyển thêm lao động để sản xuất nước mắm.
Theo anh Bình cho biết, hiện nay giá nguyên liệu cá cơm đã tăng 40%, nguồn cá làm nước mắm giảm sút do bị chia sẻ cho các cơ sở phơi khô, hấp, sấy. Bên cạnh đó, bao bì nhãn mác cũng tăng mạnh. Chi phí đầu vào tăng nhưng giá bán không thay đổi do phải cạnh tranh với sản phẩm khác, nên lợi nhuận sụt giảm. Không chỉ thế, khách hàng trẻ vẫn thích ăn nước mắm, nhưng lại không quan tâm nhiều đến độ đạm như thế hệ trước mà chỉ cần một loại nước chấm tiện dụng, dễ ăn, không quá mặn. Chính thói quen tiêu dùng này cũng ảnh hưởng rất lớn đến tiềm năng phát triển của nước mắm truyền thống.
Nước mắm nhĩ thượng hạng của cơ sở Duy Trinh
Thêm vào đó, mặc dù nước mắm truyền thống mang lại hương vị đậm đà, đảm bảo sức khỏe và sản xuất hoàn toàn tự nhiên không chất bảo quản, không màu thực phẩm, không phụ gia độc hại nhưng vẫn chưa được nhiều người tiêu dùng sử dụng. Bởi nước mắm có giá thành cao, hương vị giữ không lâu, có màu đen sau 3 tháng nếu không sử dụng.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn như vậy nhưng cơ sở Duy Trinh vẫn cố gắng gìn giữ phát triển nghề truyền thống cha ông để lại. Tiếp tục kế thừa và nâng cao những giá trị, hương vị tinh túy đặc trưng của nước mắm Việt Nam để mang đến tay người tiêu dùng.
Trong thời gian tới, cơ sở dự định sẽ đăng ký chứng nhận sản phẩm OCOP đối với 02 sản phẩm mắm ruốc và mắm nêm, cả hai đã được người tiêu dùng sử dụng thử và đánh giá cao. Cùng với đó, công ty cũng có kế hoạch đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử nhằm quảng bá rộng rãi hơn.
Khải Hoàng
Tin mới hơn

LNV - Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Thảo Đường Vinh, xã Thạch An đi đầu trong lĩnh vực đưa cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) vào trồng thử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây cỏ ngọt đã dần khẳng định là một cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, nhất là ở các xã vùng cao, biên giới.

OVN - Từ chỗ chỉ là món ăn dân dã gắn liền với những ngày lễ, Tết của người Mường, thịt chua nay đã vươn lên thành đặc sản OCOP, mang thương hiệu của vùng đất Lạc Sơn, Hòa Bình (cũ), nay thuộc Phú Thọ. Trong số đó, thịt chua Lâm Tin - khởi nguồn từ căn bếp nhỏ của một hộ gia đình, đang dần ghi dấu trên bản đồ ẩm thực địa phương nhờ hương vị đặc trưng, sự đầu tư nghiêm túc và giá trị văn hóa Mường được gìn giữ.

OVN - Nước mắm Phú Khương, sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Thu mua, chế biến thủy hải sản Phú Khương, đã khẳng định được vị thế trên thị trường, đặc biệt là ở Hà Tĩnh.

OVN - Sáp nhập địa giới hành chính mở ra cơ hội mới cho vùng đất Tân Cương, Thái Nguyên. Từ lợi thế trồng chè truyền thống, nơi đây đang mạnh mẽ thúc đẩy mô hình du lịch nông nghiệp gắn với văn hóa trà, nâng tầm thương hiệu chè Tân Cương vươn ra thế giới.

OVN - Sản phẩm bánh phồng tôm Cái Bát được các xã viên HTX Chế biến thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát làm từ những con tôm tươi có chứng nhận hữu cơ, được lựa chọn và chế biến bới bàn tay của những người phụ nữ lành nghề, đem đến hương vị thơm ngọn, đậm đà, góp phần làm cho những bữa ăn trở nên ngon lành ấm áp, những bữa tiệc trở nên thịnh soạn và hấp dẫn hơn.
Tin khác

OVN - Ô mai từ lâu nay là thức quà độc đáo của Hà Nội. Món ăn vặt này đã trở thành biểu tượng ẩm thực của Hà thành, gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ. Và từ những quả ô mai truyền thống, nay sản phẩm ô mai của Bách Hương Xuân (xã Cao Viên, TP Hà Nội) đã có thương hiệu và đạt chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao - là sản phẩm ô mai duy nhất của TP Hà Nội đạt được chứng nhận này.

OVN - Đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) từ lâu nổi tiếng với cây tỏi – gia vị tạo nên những món ăn ngon, ngoài ra còn rất giàu giá trị dược liệu. Trong bối cảnh nền nông nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hội nhập quốc tế, “vàng trắng” miền biển đảo Nam Trung Bộ, đặc biệt tỏi trắng Lý Sơn, sản phẩm đạt OCOP 5 sao từ Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh tiếp tục khẳng định chất lượng, tiềm năng xuất khẩu vượt trội.

OVN - Chỉ với những sợi mây, nan tre mộc mạc, Công ty TNHH Đức Phong đã làm nên kỳ tích, dòng sản phẩm của họ đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới.

OVN - Vượt qua hàng trăm sản phẩm thảo dược trên thị trường, bộ ba trà dược liệu Phúc - Lộc - Thọ mang thương hiệu SADU của Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long đã tạo dấu ấn đặc biệt khi trở thành ba sản phẩm trà duy nhất của Hà Nội đạt chứng nhận OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025 cấp quốc gia - danh hiệu cao nhất trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) do Chính phủ phát động. Đây không chỉ là minh chứng cho chất lượng vượt trội, mà còn khẳng định tầm vóc của một thương hiệu Việt trên hành trình bảo tồn, nâng tầm và quốc tế hóa tinh hoa cây thuốc Nam.

OVN - Huyện An Lão tỉnh Bình Định có khoảng 13 HTX, với 3.580 thành viên. Doanh thu bình quân mỗi HTX đạt hơn 600 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của thành viên đạt 43 triệu đồng/người/năm. Huyện đang đẩy mạnh kiện toàn tổ chức, tăng vốn góp, hợp nhất các HTX cùng ngành nghề nhằm mở rộng quy mô và hiệu quả hoạt động.

OVN - Trà hoa vàng được người dân huyện Ba Chẽ coi như báu vật vì nhiều năm nay đã giúp thoát nghèo. Vụ thu hoạch kiếm tiền triệu mỗi ngày.

LNV - Ngày 1/7/2025 sẽ là cột mốc lịch sử với người dân Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung, đặc biệt tỉnh Hậu Giang nói riêng khi địa phương chính thức sáp nhập thành phố Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, hình thành đơn vị hành chính mới mang tên “Thành phố Cần Thơ”. Không chỉ thay đổi về địa giới, sự kiện cũng khép lại một hành trình hình thành và phát triển của vùng đất từng ghi dấu bao thế hệ truyền thống, khát vọng vươn lên cùng nhiều giá trị văn hóa đặc sắc.

OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.

OVN - Một trong những món đặc sản Thanh Hóa không thể bỏ lỡ là món Bánh lá răng bừa Quý Hương của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hà Ngọc tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.thị trường.

OVN - Việc xây dựng chuỗi giá trị là yếu tố quyết định giúp nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP. Các sản phẩm không chỉ dừng lại ở khâu trồng trọt, mà còn được đưa vào các giai đoạn như chế biến sâu, đóng gói và phân phối. Điều này giúp sản phẩm OCOP Tây Ninh không chỉ có chất lượng tốt mà còn có hình thức bắt mắt, tạo sức hút mạnh mẽ với thị trường
tiêu dùng.

OVN - Qua mỗi năm, số lượng sản phẩm OCOP tại tỉnh Yên Bái được cấp giấy chứng nhận tăng nhanh, cả năm 2021 là 34 sản phẩm, con số này lên 67 sản phẩm, đạt 223% so với chỉ tiêu được giao. Luỹ kế đến nay, toàn tỉnh có 282 sản phẩm OCOP; trong đó 29 sản phẩm OCOP 4 sao và 253 sản phẩm OCOP 3 sao.

OVN - Tích cực xúc tiến thương mại, mở ra những cánh cửa mới cho sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị tiếp cận các thị trường tiềm năng là một trong những “cầu nối” quan trọng, giúp nông sản địa phương khẳng định chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai.

OVN - Với chất lượng thơm ngon, mang đặc trưng của ẩm thực truyền thống, sản phẩm bánh chưng xanh Bộc Nguyên đã được UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.

OVN - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm Ocop chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, người tiêu dùng ưa thích.