“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
Để làm ra 1kg mứt vỏ bưởi thành phẩm phải sử dụng tới 3,5kg bưởi tươi, qua nhiều công đoạn kỳ công. Ảnh minh họa.

Sinh ra ở vùng đất Vĩnh Long, rồi về làm dâu tại vùng chuyên canh bưởi Năm Roi của xã An Lạc Thôn, chị Lil từng nhiều lần chứng kiến cảnh “được mùa mất giá”. Mỗi khi thương lái ngừng mua, bưởi chín đầy vườn mà chẳng ai ngó ngàng. Nỗi trăn trở ấy khiến chị luôn ấp ủ ý định làm gì đó để trái bưởi không còn bị lãng phí, để người trồng có thể sống tốt bằng chính nông sản quê hương mình.

Sau nhiều năm mày mò tìm hiểu, thử nghiệm từ các công thức dân gian đến hướng dẫn của chuyên gia, năm 2023, chị Lil quyết định thành lập Cơ sở sản xuất Út Minh, chuyên chế biến và cung ứng các sản phẩm từ bưởi. Hiện cơ sở có ba sản phẩm chủ lực: rượu bưởi, mứt vỏ bưởi và nước bưởi lên men tự nhiên, trong đó hai sản phẩm sau đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp thành phố.

Để làm ra 1kg mứt vỏ bưởi thành phẩm, chị phải sử dụng tới 3,5kg bưởi tươi, qua nhiều công đoạn kỳ công như chọn trái, gọt vỏ, ngâm khử đắng, sên với đường và phơi nắng. Còn để có 3 lít nước bưởi lên men tự nhiên, cần tới 10kg nguyên liệu và 180 ngày ủ men, lắng lọc cẩn thận. “Mỗi mẻ làm đều như nuôi con nhỏ, phải kiên nhẫn, giữ đúng độ chua, ngọt, thơm tự nhiên của bưởi, không dùng chất bảo quản,” chị Lil chia sẻ.

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
Không chỉ tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, cơ sở của chị Lil còn giúp tiêu thụ gần 100kg bưởi mỗi ngày cho bà con quanh vùng vào mùa cao điểm.

Không chỉ tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, cơ sở của chị Lil còn giúp tiêu thụ gần 100kg bưởi mỗi ngày cho bà con quanh vùng vào mùa cao điểm. Nhờ vậy, nông dân yên tâm trồng bưởi mà không còn lo đầu ra. Doanh thu trung bình của cơ sở đạt 70-80 triệu đồng/tháng, tạo việc làm thường xuyên cho 15-20 lao động, chủ yếu là phụ nữ, với thu nhập 250.000-300.000 đồng/ngày.

Công việc tại cơ sở không quá nặng nhọc, lại ổn định, nên nhiều phụ nữ trong vùng xem đây là “nghề mới” giúp họ vừa có thu nhập, vừa được ở gần gia đình. “Trước kia, tụi tôi đi làm công nhật xa nhà, nay được làm tại đây, có việc quanh năm. Mứt bưởi ngon lại dễ làm, vừa làm vừa trò chuyện, thấy vui lắm,” một lao động chia sẻ.

Theo ông Hà Thanh Bình, Phó Trưởng Phòng Kinh tế xã An Lạc Thôn, mô hình của chị Lil đã góp phần quan trọng trong việc giải quyết đầu ra ổn định cho bưởi Năm Roi và tận dụng phụ phẩm nông nghiệp – hướng đi phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn mà địa phương đang theo đuổi. “Chính quyền sẽ tiếp tục hỗ trợ cơ sở mở rộng sản xuất, kết nối tiêu thụ và đăng ký thêm sản phẩm OCOP để nâng tầm thương hiệu nông sản An Lạc Thôn,” ông Bình cho biết.

Từ những quả bưởi tưởng chừng bỏ đi, chị Lil đã tạo nên sản phẩm mang hương vị quê hương và giá trị kinh tế bền vững. Với chị, điều quý giá nhất không chỉ là doanh thu hay chứng nhận OCOP, mà là khi nhìn thấy người dân quê mình nở nụ cười yên tâm mỗi mùa thu hoạch vì trái bưởi giờ đây đã có “cuộc sống mới”.

Thanh Tâm

Tin liên quan

Tin mới hơn

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.

Tin khác

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Nước mắm Phan Thiết và hành trình giữ vững thương hiệu
Nước mắm Phan Thiết và hành trình giữ vững thương hiệu
OVN - Phan Thiết là 1 trong 6 vùng sản xuất nước mắm nổi tiếng trong cả nước. Trải qua nhiều thăng trầm, đến nay, nước mắm Phan Thiết vẫn lặng lẽ khẳng định vị thế của mình như một biểu tượng văn hóa và ẩm thực Việt Nam.
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao
OVN - Gốm Chu Đậu – thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vừa vinh dự có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của dòng gốm truyền thống trên bản đồ văn hóa và kinh tế.
Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP
Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP
OVN - Nhờ lợi thế thổ nhưỡng đặc trưng, gạo Cần Đước (Long An) nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dẻo ngọt. Hộ kinh doanh Bảy Sánh đã góp phần đưa các loại gạo đặc sản nơi đây đạt chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định thương hiệu và vươn xa thị trường.
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré  từ biển đảo Quảng Ngãi
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré từ biển đảo Quảng Ngãi
LNV - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng
Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng
OVN - Miến dong Na Rì được coi là sản vật của tỉnh Thái Nguyên, sản phẩm đã khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu.
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
OVN - An Giang – vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ của núi non, rừng tràm và những cánh đồng lúa bạt ngàn, mà còn lưu giữ trong mình kho tàng ẩm thực độc đáo. Giữa muôn vàn sản vật địa phương, nước mắm Huỳnh Khoa được xem là một “đặc sản tinh túy”, mang hương vị đậm đà của phù sa, của lao động cần mẫn và tình yêu quê hương.
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
LNV - Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Thảo Đường Vinh, xã Thạch An đi đầu trong lĩnh vực đưa cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) vào trồng thử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây cỏ ngọt đã dần khẳng định là một cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, nhất là ở các xã vùng cao, biên giới.
Thịt chua Lâm Tin - vị Mường Vang lên men từ ký ức
Thịt chua Lâm Tin - vị Mường Vang lên men từ ký ức
OVN - Từ chỗ chỉ là món ăn dân dã gắn liền với những ngày lễ, Tết của người Mường, thịt chua nay đã vươn lên thành đặc sản OCOP, mang thương hiệu của vùng đất Lạc Sơn, Hòa Bình (cũ), nay thuộc Phú Thọ. Trong số đó, thịt chua Lâm Tin - khởi nguồn từ căn bếp nhỏ của một hộ gia đình, đang dần ghi dấu trên bản đồ ẩm thực địa phương nhờ hương vị đặc trưng, sự đầu tư nghiêm túc và giá trị văn hóa Mường được gìn giữ.
Trà Phúc Lộc Thọ SADU: Niềm tự hào OCOP 5 sao của Chương Mỹ
Trà Phúc Lộc Thọ SADU: Niềm tự hào OCOP 5 sao của Chương Mỹ
OVN - Trong hành trình phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng công nghệ cao và gắn với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu cả nước với những sản phẩm mang đậm giá trị bản địa nhưng đạt chuẩn quốc gia. Trong số đó, bộ sản phẩm Trà Phúc – Lộc – Thọ SADU của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long phường Chương Mỹ đã trở thành điểm sáng khi vinh dự được Bộ Nông nghiệp và Môi trường công nhận đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia trong đợt 1 năm 2025.
Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
OVN - Nước mắm Phú Khương, sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Thu mua, chế biến thủy hải sản Phú Khương, đã khẳng định được vị thế trên thị trường, đặc biệt là ở Hà Tĩnh.
Tinh hoa chè Tân Cương trên hành trình hội nhập
Tinh hoa chè Tân Cương trên hành trình hội nhập
OVN - Sáp nhập địa giới hành chính mở ra cơ hội mới cho vùng đất Tân Cương, Thái Nguyên. Từ lợi thế trồng chè truyền thống, nơi đây đang mạnh mẽ thúc đẩy mô hình du lịch nông nghiệp gắn với văn hóa trà, nâng tầm thương hiệu chè Tân Cương vươn ra thế giới.
Bánh phồng tôm Cái Bát – Món quà từ thiên nhiên vùng đất Mũi
Bánh phồng tôm Cái Bát – Món quà từ thiên nhiên vùng đất Mũi
OVN - Sản phẩm bánh phồng tôm Cái Bát được các xã viên HTX Chế biến thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát làm từ những con tôm tươi có chứng nhận hữu cơ, được lựa chọn và chế biến bới bàn tay của những người phụ nữ lành nghề, đem đến hương vị thơm ngọn, đậm đà, góp phần làm cho những bữa ăn trở nên ngon lành ấm áp, những bữa tiệc trở nên thịnh soạn và hấp dẫn hơn.
Táo Bàng La: Đặc sản trái mùa của người dân đất Cảng
Táo Bàng La: Đặc sản trái mùa của người dân đất Cảng
OVN - Nếu như trước đây, táo muối chỉ có một vụ chính vào mùa động và được bắt đầu từ tháng 11 âm lịch kéo dài đến hết năm, thì giờ đây người dân đất Cảng còn được thưởng thức loại quả đặc sản này vào mùa hạ với hương vị thanh ngọt, đậm đà khác hẳn với các loại táo ở nơi khác.
Ô mai Bách Hương Xuân: Từ ô mai truyền thống đến sản phẩm OCOP 4 sao
Ô mai Bách Hương Xuân: Từ ô mai truyền thống đến sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Ô mai từ lâu nay là thức quà độc đáo của Hà Nội. Món ăn vặt này đã trở thành biểu tượng ẩm thực của Hà thành, gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ. Và từ những quả ô mai truyền thống, nay sản phẩm ô mai của Bách Hương Xuân (xã Cao Viên, TP Hà Nội) đã có thương hiệu và đạt chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao - là sản phẩm ô mai duy nhất của TP Hà Nội đạt được chứng nhận này.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động