Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

OVN - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.

Lợi thế từ vùng nguyên liệu chuẩn hóa

Tại vùng đất phù sa màu mỡ của ĐBSCL, SumoFood đã xây dựng thành công hệ thống vùng nguyên liệu mãng cầu xiêm đạt chuẩn chất lượng quốc tế - yếu tố then chốt giúp sản phẩm trà mãng cầu Long Giang tự tin vươn ra thị trường. Hệ thống này bao gồm 5 ha vườn mãng cầu trồng theo định hướng hữu cơ tại Hậu Giang do chính công ty quản lý, cùng mạng lưới liên kết với các nông hộ tại Vĩnh Long và Cần Thơ. Đối với quy trình canh tác, doanh nghiệp cũng đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt từ khâu chọn giống, chăm sóc đến thu hoạch. Mỗi trái mãng cầu được trồng với khoảng cách hợp lý, bón phân hữu cơ và kiểm soát sâu bệnh bằng phương pháp sinh học.

Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
Sản phẩm trà mãng cầu Long Giang của Công ty TNHH SumoFood Việt Nam
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
Ông Đoàn Văn Hóa, Giám đốc Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (bên trái) tại buổi giới thiệu sản phẩm mới của HTX Du Lịch Nông Nghiệp Cồn Sơn

Chia sẻ với PV, ông Đoàn Văn Hóa, Giám đốc SumoFood cho biết, để đảm bảo chất lượng đồng đều, doanh nghiệp đã đầu tư hệ thống giám sát đồng ruộng hiện đại, kỹ sư nông nghiệp thường xuyên kiểm tra chỉ số dinh dưỡng đất, độ ẩm và tình trạng phát triển của cây trồng. Đặc biệt, thời điểm thu hoạch được tính toán chính xác, chỉ khi quả đạt độ chín mới được hái bằng tay để giữ nguyên chất lượng. Quy trình sau thu hoạch cũng được kiểm soát chặt chẽ, với từng quả mãng cầu sau khi thu hoạch được vận chuyển ngay về nhà máy trong thời gian quy định. Hệ thống nhà xưởng đạt chuẩn ISO 22000:2015 sở hữu dây chuyền sơ chế khép kín từ rửa sạch, gọt vỏ, thái lát đến sấy khô,… thực hiện trong môi trường kiểm soát nhiệt độ, vệ sinh an toàn.

Chính nhờ đầu tư bài bản, sản phẩm trà mãng cầu Long Giang của SumoFood luôn đảm bảo hàm lượng hoạt chất sinh học ổn định, màu sắc và hương vị đặc trưng, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ những thị trường khó tính. Hiện nay, các sản phẩm của doanh nghiệp đã xuất khẩu chính ngạch sang Indonesia, cũng như nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng các quốc gia tiềm năng khác như Úc, Mỹ, Pháp,…

Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
Doanh nghiệp đang tích cực tham gia các hội chợ, cơ hội xúc tiến thương mại cùng đối tác quốc tế nhằm đưa trà mãng cầu xiêm Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ thế giới
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
Doanh nghiệp đang tích cực tham gia các hội chợ, cơ hội xúc tiến thương mại cùng đối tác quốc tế nhằm đưa trà mãng cầu xiêm Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ thế giới
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
Doanh nghiệp đang tích cực tham gia các hội chợ, cơ hội xúc tiến thương mại cùng đối tác quốc tế nhằm đưa trà mãng cầu xiêm Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ thế giới

Nâng tầm giá trị và đa dạng sản phẩm, giải pháp cho bài toán “được mùa mất giá”?

Mặc dù mãng cầu xiêm Việt Nam đã được xuất khẩu sang nhiều nước như Singapore, Trung Quốc, nhưng tình trạng biến động giá vẫn thường xuyên xảy ra, trở thành thách thức được các ngành chức năng, chuyên gia trong nghề nỗ lực tìm ra lời giải. Nhận thức rõ khó khăn này, SumoFood đã triển khai mô hình liên kết chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ. Để thoát khỏi vòng luẩn quẩn “được mùa, mất giá”, SumoFood khuyến nghị bà con nông dân cần thay đổi cách làm nông nghiệp truyền thống. Người làm nghề nên áp dụng khoa học kỹ thuật mới, làm nông nghiệp xanh, sạch hạn chế tối đa sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong quá trình canh tác. Đồng thời, cần nâng tầm chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn Global GAP, Oragnic, hướng tới sẵn sàng cho mục tiêu xuất khẩu cũng như liên kết tiêu thụ với các đơn vị sản xuất. SumoFood cũng hỗ trợ nông dân chuyển đổi sang canh tác hữu cơ, giảm thiểu phụ thuộc vào BVTV. Theo ông Đoàn Văn Hóa, cách làm “nông dân đảm bảo chất lượng, doanh nghiệp bao tiêu đầu ra” chính là phương pháp hữu hiệu, góp phần phát triển nông nghiệp, ổn định giá thành nông sản.

Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
Doanh nghiệp đang tích cực tham gia các hội chợ, cơ hội xúc tiến thương mại cùng đối tác quốc tế nhằm đưa trà mãng cầu xiêm Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ thế giới
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
Doanh nghiệp đang tích cực tham gia các hội chợ, cơ hội xúc tiến thương mại cùng đối tác quốc tế nhằm đưa trà mãng cầu xiêm Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ thế giới
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
Theo ông Hoá, “nông dân đảm bảo chất lượng, doanh nghiệp bao tiêu đầu ra” chính là phương pháp hữu hiệu, góp phần phát triển nông nghiệp, ổn định giá thành nông sản

Theo kế hoạch vào năm 2026, SumoFood sẽ mở rộng thêm vùng nguyên liệu đạt chuẩn GlobalGAP để nâng cao chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp cũng tích cực tham gia các hội chợ quốc tế nhằm tìm kiếm đối tác và quảng bá thương hiệu. Với mục tiêu đưa trà mãng cầu xiêm Việt Nam vươn xa hơn nữa trên bản đồ thế giới, đồng thời nâng cao giá trị kinh tế cho nông dân trồng mãng cầu tại ĐBSCL, SumoFood đã nghiên cứu cho ra mắt nhãn hiệu “SOHA TEA” – phiên bản quốc tế của trà mãng cầu Long Giang, nhưng vẫn giữ nguyên thiết kế, quy trình sản xuất và chất lượng nguyên bản. Bằng cách kết hợp giữa bảo tồn tinh hoa nông nghiệp địa phương và áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, doanh nghiệp tin tưởng nông sản Việt nói chung, đặc biệt là mãng cầu xiêm nói riêng hoàn toàn có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế khi được đầu tư bài bản và có chiến lược phát triển bền vững.

Tư Việt

Tin liên quan

Tin mới hơn

Gốm Phù Lãng nâng tầm giá trị truyền thống qua sản phẩm OCOP
Gốm Phù Lãng nâng tầm giá trị truyền thống qua sản phẩm OCOP
LNV - Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, làng gốm Phù Lãng đang cho thấy hướng đi bền vững khi nghề truyền thống được nâng tầm thành sản phẩm OCOP. Hành trình bảy năm nghiên cứu men gốm cùng sự đầu tư bài bản về công nghệ đã giúp Gốm Tâm Phù Lãng trở thành điểm sáng, vừa tạo sinh kế ổn định, vừa góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa làng nghề ven sông Cầu.
Mùa Thu Mộc Châu thì thầm câu chuyện giàu từ đất
Mùa Thu Mộc Châu thì thầm câu chuyện giàu từ đất
Khi những cơn gió se lạnh đầu mùa khẽ len qua triền đồi, mang theo làn sương bảng lảng của miền sơn cước, cao nguyên Mộc Châu lại thay áo mới. Không rực rỡ như mùa xuân hoa mận, hoa đào, cũng chẳng sôi động như mùa hè - mùa của những lễ hội hái quả. Thu Mộc Châu mang vẻ đẹp trầm lắng, nhưng ẩn chứa một sức sống mới từ sự giao hòa giữa nông nghiệp và du lịch trải nghiệm.
“Đánh thức” danh tính cây di sản giữa mây núi Tây Bắc
“Đánh thức” danh tính cây di sản giữa mây núi Tây Bắc
Ở độ cao hơn 1.400m, nơi những triền núi quanh năm mờ sương, những gốc chè Shan tuyết cổ thụ vùng Tủa Chùa vẫn lặng lẽ mà kiêu hãnh vươn lên giữa gió mây.
Nước khoáng Kim Bôi: Quà tặng tinh khiết từ lòng núi Mường Động
Nước khoáng Kim Bôi: Quà tặng tinh khiết từ lòng núi Mường Động
Từ lâu, vùng Kim Bôi sở hữu nguồn khoáng nóng quý hiếm, hình thành trong lòng núi đá vôi hàng trăm triệu năm. Dòng nước trong lành, ấm quanh năm ở 36,5°C được người dân coi như món quà từ thiên nhiên Mường Động.
Đội Arabica Sonla xanh giành giải Nhì tại cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành cà phê 2025
Đội Arabica Sonla xanh giành giải Nhì tại cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành cà phê 2025
Giải pháp “Hệ sinh thái Arabica tuần hoàn phát thải thấp - đa tác nhân” của đội Arabica Sonla xanh (Sơn La) đã giành giải Nhì tại Cuộc thi “Giải pháp đổi mới sáng tạo thích ứng với biến đổi khí hậu cho ngành cà phê”.
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
Trong quá trình triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Hà Nội đã có hàng nghìn sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề được đánh giá, phân hạng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không ít sản phẩm dù đạt sao OCOP vẫn gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ, thị trường đầu ra thiếu ổn định. Trước yêu cầu đó, việc phát triển các Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP đang được xem là một trong những giải pháp căn cơ nhằm tháo gỡ bài toán tiêu thụ sản phẩm làng nghề Thủ đô.

Tin khác

Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
Thực hiện Kế hoạch số 389/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, Sở Công Thương Hà Nội tập trung phát triển các Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã. Mục tiêu không chỉ mở rộng hệ thống điểm bán OCOP mà còn thúc đẩy sáng tạo thiết kế, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển du lịch làng nghề bền vững.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
Giải đáp 6 thắc mắc phổ biến nhất về tái chứng nhận OCOP, nâng hạng sao, chọn VietGAP hay GlobalGAP và chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả.
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động