Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

OVN - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.

Lợi thế từ vùng nguyên liệu chuẩn hóa

Tại vùng đất phù sa màu mỡ của ĐBSCL, SumoFood đã xây dựng thành công hệ thống vùng nguyên liệu mãng cầu xiêm đạt chuẩn chất lượng quốc tế - yếu tố then chốt giúp sản phẩm trà mãng cầu Long Giang tự tin vươn ra thị trường. Hệ thống này bao gồm 5 ha vườn mãng cầu trồng theo định hướng hữu cơ tại Hậu Giang do chính công ty quản lý, cùng mạng lưới liên kết với các nông hộ tại Vĩnh Long và Cần Thơ. Đối với quy trình canh tác, doanh nghiệp cũng đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt từ khâu chọn giống, chăm sóc đến thu hoạch. Mỗi trái mãng cầu được trồng với khoảng cách hợp lý, bón phân hữu cơ và kiểm soát sâu bệnh bằng phương pháp sinh học.

Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
Sản phẩm trà mãng cầu Long Giang của Công ty TNHH SumoFood Việt Nam
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
Ông Đoàn Văn Hóa, Giám đốc Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (bên trái) tại buổi giới thiệu sản phẩm mới của HTX Du Lịch Nông Nghiệp Cồn Sơn

Chia sẻ với PV, ông Đoàn Văn Hóa, Giám đốc SumoFood cho biết, để đảm bảo chất lượng đồng đều, doanh nghiệp đã đầu tư hệ thống giám sát đồng ruộng hiện đại, kỹ sư nông nghiệp thường xuyên kiểm tra chỉ số dinh dưỡng đất, độ ẩm và tình trạng phát triển của cây trồng. Đặc biệt, thời điểm thu hoạch được tính toán chính xác, chỉ khi quả đạt độ chín mới được hái bằng tay để giữ nguyên chất lượng. Quy trình sau thu hoạch cũng được kiểm soát chặt chẽ, với từng quả mãng cầu sau khi thu hoạch được vận chuyển ngay về nhà máy trong thời gian quy định. Hệ thống nhà xưởng đạt chuẩn ISO 22000:2015 sở hữu dây chuyền sơ chế khép kín từ rửa sạch, gọt vỏ, thái lát đến sấy khô,… thực hiện trong môi trường kiểm soát nhiệt độ, vệ sinh an toàn.

Chính nhờ đầu tư bài bản, sản phẩm trà mãng cầu Long Giang của SumoFood luôn đảm bảo hàm lượng hoạt chất sinh học ổn định, màu sắc và hương vị đặc trưng, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ những thị trường khó tính. Hiện nay, các sản phẩm của doanh nghiệp đã xuất khẩu chính ngạch sang Indonesia, cũng như nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng các quốc gia tiềm năng khác như Úc, Mỹ, Pháp,…

Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
Doanh nghiệp đang tích cực tham gia các hội chợ, cơ hội xúc tiến thương mại cùng đối tác quốc tế nhằm đưa trà mãng cầu xiêm Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ thế giới
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
Doanh nghiệp đang tích cực tham gia các hội chợ, cơ hội xúc tiến thương mại cùng đối tác quốc tế nhằm đưa trà mãng cầu xiêm Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ thế giới
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
Doanh nghiệp đang tích cực tham gia các hội chợ, cơ hội xúc tiến thương mại cùng đối tác quốc tế nhằm đưa trà mãng cầu xiêm Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ thế giới

Nâng tầm giá trị và đa dạng sản phẩm, giải pháp cho bài toán “được mùa mất giá”?

Mặc dù mãng cầu xiêm Việt Nam đã được xuất khẩu sang nhiều nước như Singapore, Trung Quốc, nhưng tình trạng biến động giá vẫn thường xuyên xảy ra, trở thành thách thức được các ngành chức năng, chuyên gia trong nghề nỗ lực tìm ra lời giải. Nhận thức rõ khó khăn này, SumoFood đã triển khai mô hình liên kết chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ. Để thoát khỏi vòng luẩn quẩn “được mùa, mất giá”, SumoFood khuyến nghị bà con nông dân cần thay đổi cách làm nông nghiệp truyền thống. Người làm nghề nên áp dụng khoa học kỹ thuật mới, làm nông nghiệp xanh, sạch hạn chế tối đa sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong quá trình canh tác. Đồng thời, cần nâng tầm chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn Global GAP, Oragnic, hướng tới sẵn sàng cho mục tiêu xuất khẩu cũng như liên kết tiêu thụ với các đơn vị sản xuất. SumoFood cũng hỗ trợ nông dân chuyển đổi sang canh tác hữu cơ, giảm thiểu phụ thuộc vào BVTV. Theo ông Đoàn Văn Hóa, cách làm “nông dân đảm bảo chất lượng, doanh nghiệp bao tiêu đầu ra” chính là phương pháp hữu hiệu, góp phần phát triển nông nghiệp, ổn định giá thành nông sản.

Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
Doanh nghiệp đang tích cực tham gia các hội chợ, cơ hội xúc tiến thương mại cùng đối tác quốc tế nhằm đưa trà mãng cầu xiêm Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ thế giới
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
Doanh nghiệp đang tích cực tham gia các hội chợ, cơ hội xúc tiến thương mại cùng đối tác quốc tế nhằm đưa trà mãng cầu xiêm Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ thế giới
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
Theo ông Hoá, “nông dân đảm bảo chất lượng, doanh nghiệp bao tiêu đầu ra” chính là phương pháp hữu hiệu, góp phần phát triển nông nghiệp, ổn định giá thành nông sản

Theo kế hoạch vào năm 2026, SumoFood sẽ mở rộng thêm vùng nguyên liệu đạt chuẩn GlobalGAP để nâng cao chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp cũng tích cực tham gia các hội chợ quốc tế nhằm tìm kiếm đối tác và quảng bá thương hiệu. Với mục tiêu đưa trà mãng cầu xiêm Việt Nam vươn xa hơn nữa trên bản đồ thế giới, đồng thời nâng cao giá trị kinh tế cho nông dân trồng mãng cầu tại ĐBSCL, SumoFood đã nghiên cứu cho ra mắt nhãn hiệu “SOHA TEA” – phiên bản quốc tế của trà mãng cầu Long Giang, nhưng vẫn giữ nguyên thiết kế, quy trình sản xuất và chất lượng nguyên bản. Bằng cách kết hợp giữa bảo tồn tinh hoa nông nghiệp địa phương và áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, doanh nghiệp tin tưởng nông sản Việt nói chung, đặc biệt là mãng cầu xiêm nói riêng hoàn toàn có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế khi được đầu tư bài bản và có chiến lược phát triển bền vững.

Tư Việt

Tin liên quan

Tin mới hơn

Khẳng định chất lượng từ những sản phẩm OCOP thủy hải sản
Khẳng định chất lượng từ những sản phẩm OCOP thủy hải sản
OVN - Phát huy thế mạnh nuôi trồng và khai thác thủy sản, nhiều chủ thể là hộ kinh doanh cá thể, HTX, doanh nghiệp trên toàn quốc đã chọn những sản phẩm thủy sản để chế biến thành những sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương. Những sản phẩm này từng bước khẳng định chất lượng, uy tín với người tiêu dùng, tạo xu thế phát triển kinh tế mới cho nông dân, doanh nghiệp.
Nguồn vốn ngân hàng giúp các sản phẩm OCOP vươn xa
Nguồn vốn ngân hàng giúp các sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Dòng vốn ngân hàng trở thành chất xúc tác quan trọng góp phần thay đổi tư duy trong sản xuất của người dân, hợp tác xã, từng bước chuyển đổi từ quy mô nhỏ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường; phát triển thế mạnh của địa phương, đưa sản phẩm OCOP ngày càng vươn xa, không chỉ ở thị trường trong nước mà còn xuất khẩu.
OCOP mang sản vật núi rừng đến với người tiêu dùng
OCOP mang sản vật núi rừng đến với người tiêu dùng
OVN - Chương trình OCOP giúp đưa các sản phẩm đặc sản của vùng núi rừng ra ngoài thị trường, trở thành những sản phẩm nổi bật và được nhiều người biết đến. Những sản vật độc đáo này không chỉ được biết đến trong vùng mà còn được mọi người trên khắp đất nước và thậm chí là quốc tế biết đến.
OCOP – Động lực phát triển kinh tế nông thôn Yên Bái
OCOP – Động lực phát triển kinh tế nông thôn Yên Bái
OVN - Để phát triển kinh tế nông thôn theo hướng khai thác tiềm năng địa phương và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, tỉnh Yên Bái đã triển khai “Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2030” (OCOP). Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh bước đầu khẳng định được thương hiệu, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho đồng bào dân tộc, góp phần tăng nguồn lực kinh tế địa phương.
Yến sào FaThi - sản phẩm OCOP của miền biển Lâm Đồng
Yến sào FaThi - sản phẩm OCOP của miền biển Lâm Đồng
OVN - Kể từ khi thu hoạch tổ yến đầu tiên vào năm 2019 đến nay, thương hiệu Yến sào FaThi không ngừng nâng cao kỹ thuật chăm sóc đàn yến làm tổ thuận theo sinh thái tự nhiên, tạo ra những dòng sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, đáp ứng các tiêu chí OCOP xếp hạng 3 sao và triển vọng 4 sao của miền biển Lâm Đồng
Ngọt ngào hương vị mật ong hoa tự nhiên miền non nước
Ngọt ngào hương vị mật ong hoa tự nhiên miền non nước
OVN - Cao Bằng là tỉnh miền núi, được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu mát mẻ, diện tích rừng lớn, nhiều loại hoa quý hiếm rất thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong. Tận dụng lợi thế đó, nghề nuôi ong lấy mật đã và đang phát triển cả về chất lượng và số lượng trên địa bàn tỉnh. Cùng với sự đồng hành của các cấp, ngành trong việc xây dựng thương hiệu, sản phẩm mật ong hoa tự nhiên của Cao Bằng ngày càng được khách hàng trên khắp cả nước tin tưởng sử dụng.

Tin khác

HTX OCOP tìm "chìa khóa" mở cửa thị trường quốc tế
HTX OCOP tìm "chìa khóa" mở cửa thị trường quốc tế
OVN - Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn ra thị trường quốc tế đang được các HTX đẩy mạnh bằng nhiều hình thức khác nhau. Việc tham gia các hội chợ, các lớp đào tạo hay kết nối với các doanh nghiệp, tìm kiếm sự hỗ trợ từ các ngành chức năng đang là những hướng đi hứa hẹn tạo đà mạnh mẽ cho các HTX sở hữu sản phẩm OCOP chinh phục những thị trường khó tính nhất.
Khô cá Đồng Tháp: Từ đặc sản dân dã đến thương hiệu vùng miền
Khô cá Đồng Tháp: Từ đặc sản dân dã đến thương hiệu vùng miền
OVN - Nằm ở vùng đầu nguồn sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp được thiên nhiên ưu đãi hệ thống sông ngòi dày đặc cùng nguồn thủy sản phong phú. Địa phương hội tụ điều kiện lý tưởng để hình thành, phát triển nghề làm khô cá - một trong những công việc truyền thống lâu đời.
Vĩnh Long: Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ về tiềm năng của nông sản chế biến
Vĩnh Long: Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ về tiềm năng của nông sản chế biến
OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc đáp ứng nhu cầu đa dạng từ khách hàng trở thành chìa khóa thành công cho doanh nghiệp xuất khẩu. Với 02 sản phẩm chủ lực, mật hoa dừa và đường hoa dừa hữu cơ đạt chứng nhận OCOP 5 sao, Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Vĩnh Long) cho rằng, người làm nghề nên tập trung sản xuất, chế biến, thay vì chỉ dừng lại ở nông sản thô.
Đồng Nai: Nữ thanh niên khởi nghiệp với khát vọng đưa nghệ vươn xa
Đồng Nai: Nữ thanh niên khởi nghiệp với khát vọng đưa nghệ vươn xa
OVN - Trên mảnh đất Chơn Thành đầy nắng gió, nỗ lực nâng tầm dược liệu của chị Đoàn Thị Minh Trâm đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thanh niên địa phương. Từ một cán bộ đoàn năng động, chị Trâm bắt đầu dấn thân vào con đường đầy chông gai, nhưng cũng không kém phần triển vọng – khởi nghiệp từ cây nghệ kết hợp giữa phương pháp truyền thống với ứng dụng công nghệ sinh học hiện đại.
Sản phẩm OCOP vùng núi Khánh Hòa đang thành công từ những mô hình liên kết
Sản phẩm OCOP vùng núi Khánh Hòa đang thành công từ những mô hình liên kết
OVN - Sản phẩm OCOP vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Khánh Hòa thể hiện sự đa dạng, đặc trưng địa phương đã giúp các chủ thể sản xuất chuyên nghiệp hơn, phát triển kinh tế nông thôn, đồng thời bảo tồn văn hóa và từng bước hội nhập vào chuỗi thương mại hiện đại.
Đồng Nai có thêm 8 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
Đồng Nai có thêm 8 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
OVN - Chương trình OCOP tại Đồng Nai tiếp tục ghi dấu ấn khi có thêm 8 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia.
Cà Mau lần đầu có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia
Cà Mau lần đầu có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia
OVN - Trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đợt 1 năm 2025, Hội đồng OCOP Trung ương đã công bố 47 sản phẩm mới đạt chuẩn OCOP 5 sao. Trong đó, tỉnh Cà Mau vinh dự có 2 sản phẩm đầu tiên được xếp hạng ở cấp quốc gia.
Tham quan nhà máy sản xuất nước điện phân ion kiềm của chủ thể OCOP TP. HCM
Tham quan nhà máy sản xuất nước điện phân ion kiềm của chủ thể OCOP TP. HCM
OVN - Ngày 16/7, đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, phóng viên báo chí đã có chuyến tham quan nhà máy sản xuất nước uống điện phân áp dụng công nghệ Hydrogen (Nhật Bản) của Công ty TNHH Fujiwa Việt Nam (Fujiwa Việt Nam), tại xã Củ Chi, TP. HCM. Hoạt động mang đến góc nhìn chi tiết hơn về quy trình sản xuất nước i-on kiềm cao cấp đạt chuẩn OCOP.
Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia
Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia
OVN - Vừa qua, trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đợt 1 năm 2025, Hội đồng OCOP Trung ương đã công bố 47 sản phẩm mới đạt chuẩn OCOP 5 sao. Trong đó, tỉnh Cà Mau vinh dự có 2 sản phẩm đầu tiên được xếp hạng ở cấp quốc gia.
Đắk Lắk: Nỗi trăn trở và niềm tin của doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt
Đắk Lắk: Nỗi trăn trở và niềm tin của doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt
OVN - Ngành cà phê Việt Nam đang đứng trước cơ hội lẫn thách thức chưa từng có trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Từ thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Công ty TNHH Ê Đê Café, với sản phẩm cà phê Robusta đạt chuẩn OCOP 4 sao, đang từng bước khẳng định vị thế, mang khát vọng vươn ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, hành trình ấy không bằng phẳng, chất chứa nhiều nỗi trăn trở cùng niềm tin vào sự đổi mới, hỗ trợ từ Chính phủ.
Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
OVN - Bắc Hà không chỉ có đua ngựa mà đặc sản mận Tam Hoa cũng nổi tiếng khắp vùng bởi độ giòn, ngọt không ở đâu trồng được.
Chủ thể OCOP khát vọng cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số
Chủ thể OCOP khát vọng cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số
OVN – Trong quá trình công tác tại Huyện ủy Đăk Tô (tỉnh Kon Tum), nhận thấy vùng núi Ngọc Linh có nguồn dược liệu dồi dào, bà Lương Thị Mỹ Huệ đã thành lập Công ty TNHH Thảo Dược Tây Nguyên (DATO) và phát triển 9 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh. Không chỉ chú trọng tăng trưởng kinh tế, doanh nghiệp còn kiên định mục tiêu phát triển bền vững cho cộng đồng địa phương, đặc biệt là bà con đồng bào dân tộc thiểu số.
Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM
Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM
OVN – Là chủ thể có sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 03 sao tại Bình Dương, hậu sáp nhập tỉnh thành, cô giáo Bùi Thị Đoan Phượng, chủ Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận tin tưởng lạp xưởng tươi từ cơ sở sẽ có nhiều cơ hội quảng bá tại TP. HCM - “siêu đô thị” mới nổi tiếng năng động, giàu tiềm năng phát triển vượt bậc.
Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá
Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá
OVN - Giá cà phê những tháng gần đây liên tục biến động, có thời điểm tăng mạnh, lúc lại giảm sâu 15 - 20% so với cùng kỳ năm trước. Giữa cơn bão giá, Công ty TNHH Thuần Trịnh Coffee (Lâm Đồng) - đơn vị sở hữu sản phẩm cà phê hữu cơ đạt chuẩn OCOP 4 sao, mong người làm nghề giữ vững “cái tâm”, kiên định hướng đi bền vững.
Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô
Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô
OVN – Nổi bật giữa vùng đất giàu tiềm năng thủy sản, Hộ kinh doanh Ngọc Giàu đã thành công xây dựng thương hiệu nhờ những sản phẩm chế biến chất lượng từ tôm đất đặc sản, đạt chuẩn OCOP tại Cà Mau. Đặc biệt, vào tháng 3/2025, chủ cơ sở – bà Trương Ngọc Giàu vinh dự được UBND tỉnh đề cử danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” lần thứ 4 trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, với những đóng góp bền bỉ cho nghề làm tôm khô truyền thống.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động