Tranh vỏ tràm Miệt Thứ Kiên Giang: Mang sắc màu thiên nhiên đến mọi nhà

OVN - Vỏ cây tràm thường được người dân Miệt Thứ sử dụng làm chất đốt hoặc bỏ đi nhưng đối với anh Lê Hoàng Nhân ngụ xã Đông Hưng B, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang đó lại là một tài sản quý. Hơn mười năm theo đuổi dòng tranh này, giờ đây tranh vỏ tràm của anh

Một số sản phẩm tranh vỏ tràm Miệt Thứ

Một số sản phẩm tranh vỏ tràm Miệt Thứ

Độc đáo tranh vỏ tràm Miệt Thứ

Từ các chất liệu sẵn có như bẹ chuối, vải quần jeans cũ… hay những miếng vỏ cây tràm vốn mộc mạc, thô ráp, qua đôi bàn tay tài hoa, kỹ sư nông học Lê Hoàng Nhân, kỹ sư - một nghệ nhân đa tài, đã sử dụng như một chất liệu mới, độc dáo để làm nên những bức tranh vỏ tràm độc đáo, mang hơi thở của vùng đồng quê Miệt Thứ.

Anh Nhân chia sẻ: “Mình đến với nghề làm tranh như là một cơ duyên, từ chỗ có năng khiếu cộng thêm mong muốn có chút ít nguồn thu nhập cải thiện đời sống, nên anh luôn mày mò, kiên nhẫn theo đuổi nghề làm tranh với một quyết tâm cao, miệt mài từng ngày”.

Phòng trưng bày tranh vỏ tràm Miệt Thứ
Phòng trưng bày tranh vỏ tràm Miệt Thứ


Tranh vỏ tràm thuộc thể loại xé, dán. Chủ yếu sử dụng vỏ từ cây tràm lâu năm (khoảng trên 15 năm). Vỏ được phơi khô, bóc tách cẩn thận, các khâu chính là tạo mẫu, phác họa đường nét, sau đó lựa chọn sắp xếp vỏ tràm cho phù hợp bố cục bức tranh.
Điểm đặc biệt hơn là những sáng tác không phải bằng cọ hay bút thông thường mà bằng cách đốt vỏ tràm bằng “cọ lửa” - một loại mỏ hàn chì dùng trong sửa đồ điện tử. Người nghệ sĩ dùng “cọ lửa” chấm từng nét đậm nhạt, tạo hình khối khuôn mặt và các điểm nhấn, khéo léo và tinh tế vô cùng.

Ngoài tranh phong cảnh, gần đây anh Nhân đã mày mò tạo ra những bức tranh chân dung trên nền vỏ tràm. Điểm khó của tranh chân dung bằng “cọ lửa” là tạo ra đôi mắt và nụ cười chân thực, sinh động, gần như truyền tải hết tinh thần của tấm ảnh gốc do khách hàng cung cấp.

Nâng tầm thương hiệu sản phẩm

Tính đến nay, dòng tranh vỏ tràm Miệt Thứ đã góp mặt trên thị trường để làm quà tặng, trang trí, trưng bày ở các sự kiện hơn 15 năm và dần trở thành quà tặng đặc trưng, tiêu biểu của địa phương, trong các sự kiện của các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức.

Anh Lê Hoàng Nhân đang sáng tạo để tạo ra những bức tranh vỏ tràm Miệt Thứ vô cùng độc đáo, mang giá trị nghệ thuật
Anh Lê Hoàng Nhân đang sáng tạo để tạo ra những bức tranh vỏ tràm Miệt Thứ vô cùng độc đáo, mang giá trị nghệ thuật

Với đặc thù là chất liệu đến từ tự nhiên và cách sáng tác tranh theo hình thức xé dán, nên chủ đề chính trong những bức tranh vỏ tràm của cơ sở Miệt Thứ chủ yếu là về phong cảnh quê hương. Đặc biệt, những danh lam thắng cảnh, biểu tượng, đã đi vào lịch sử của tỉnh Kiên Giang như Hòn Phụ tử, cổng Tam Quan, Dinh Cậu…đều được khắc họa hài hòa, rõ nét qua chất liệu vỏ tràm.


Từ năm 2010 đến nay tranh vỏ tràm Miệt Thứ nhiều năm liền được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, UBND tỉnh Kiên Giang bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Hơn 10 năm kể từ khi sản phẩm tranh vỏ tràm được khách hàng tín nhiệm, đã có hơn 2.000 bức tranh được bán đến nhiều tỉnh, thành trong nước và một số nước trên thế giới. Tỉnh Kiên Giang cũng thường sử dụng những bức tranh vỏ tràm có biểu trưng cổng Tam Quan, Hòn Phụ tử… để tặng khách quý trong và ngoài nước.

tranh vỏ tràm Miệt Thứ được lãnh đạo tỉnh Kiên Giang tặng Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa
Tranh vỏ tràm Miệt Thứ được lãnh đạo tỉnh Kiên Giang tặng Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa


Để có những thành quả như hôm nay, đối với anh Nhân là cả một chặng đường dài theo đuổi đam mê với mong muốn đưa hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè thế giới qua tranh vỏ tràm. Anh Nhân tâm sự: “Mong muốn của mình là thông qua tranh vỏ tràm giới thiệu phong cảnh, đặc trưng địa phương, những tiềm năng đi khắp nơi”.

Để đáp ứng tốt tiêu chí một sản phẩm thương mại là bền, đẹp, vận chuyển an toàn, tranh vỏ tràm Miệt Thứ luôn cải tiến cách thức làm tranh, áp dụng các giải pháp kỹ thuật phù hợp để tăng tuổi thọ tranh, xử lý tính bền màu tự nhiên của vỏ tràm, đáp ứng tốt các yêu cầu của khách hàng khi mua và sử dụng tranh.

Định hướng về việc phát triển và đa dạng hoá các dòng tranh, các sản phẩm khác có liên quan đến cây tràm và vỏ cây tràm, anh Lê Hoàng Nhân – chủ cơ sở tranh vỏ tram Miệt Thứ cho biết: Bên cạnh sản phẩm chủ lực hiện nay là dòng tranh xé dán, chúng tôi sẽ giới thiệu rộng rãi thêm dòng tranh mới là tranh vẽ “bút lửa” trên nền vỏ tràm, nghiên cứu sử dụng vỏ tràm làm các món quà lưu niệm, kết hợp các hoạt động du lịch rừng tràm và trải nghiệm nghề làm tranh vỏ tràm. Qua đó tranh được đến nhiều nơi, đến nhiều khách hàng hơn, góp một phần nhỏ cùng với địa phương quảng bá hình ảnh con người vùng quê Miệt Thứ đến mọi người.

Phòng trưng bày tranh vỏ tràm Miệt Thứ

Những cánh rừng tràm bát ngát của vùng Miệt Thứ (tỉnh Kiên Giang), không chỉ là điểm nhấn thu hút khách gần xa mà còn là nguồn lợi lớn chưa khai thác triệt để. Thời gian tới, anh Nhân chia sẻ: sẽ giới thiệu rộng rãi thêm dòng tranh mới là tranh vẽ “bút lửa” trên nền vỏ tràm, nghiên cứu sử dụng vỏ tràm làm các món quà lưu niệm; kết hợp các hoạt động du lịch rừng tràm và trải nghiệm nghề làm tranh vỏ tràm.

Bài và ảnh: Thùy Dung




Tin liên quan

Tin mới hơn

Chư Sê ưu tiên đầu tư phát triển sản phẩm OCOP
Chư Sê ưu tiên đầu tư phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm qua, huyện Chư Sê ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển các sản phẩm đặc trưng, nhất là nông sản chủ lực của địa phương thành sản phẩm OCOP.
Tinh hoa đúc đồng Ngũ Xã góp mặt trong sản phẩm OCOP Thủ đô
Tinh hoa đúc đồng Ngũ Xã góp mặt trong sản phẩm OCOP Thủ đô
OVN - Làng nghề đúc đồng truyền thống Ngũ Xã, thuộc phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội), được hình thành từ thế kỷ XVII và được coi là một trong "tứ nghệ" tinh hoa bậc nhất của kinh thành Thăng Long xưa. Trải qua hơn 400 năm, dù gặp nhiều biến động lịch sử - xã hội, con cháu làng Ngũ Xã vẫn kiên trì gìn giữ, phát huy nghề tổ và phát triển sản phẩm OCOP từ nghề truyền thống.
Kỳ vọng phát triển nông sản chủ lực từ chương trình OCOP
Kỳ vọng phát triển nông sản chủ lực từ chương trình OCOP
OVN - Với mục tiêu khai thác tiềm năng bản địa, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và thúc đẩy khởi nghiệp, chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo tồn văn hóa và tạo động lực cho các sản phẩm nông sản chủ lực vươn ra thị trường quốc tế.
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
OVN - Sau khi sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, các doanh nghiệp Bình Định chủ động tiếp cận đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế, nhằm gia tăng giá trị thương hiệu và nâng cao thu nhập cho người lao động tại địa phương.
Long An hỗ trợ doanh nghiệp tiêu biểu vươn ra thế giới
Long An hỗ trợ doanh nghiệp tiêu biểu vươn ra thế giới
OVN - Nhằm giúp doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam tiêu biểu đóng trên địa bàn tỉnh Long An kết nối với thị trường toàn cầu, tìm cơ hội mở rộng đối tác, tiếp cận công nghệ mới và định hình hướng đi bền vững cho xuất khẩu. Ủy ban nhân dân tỉnh Long An chỉ đạo Sở Công thương tổ chức cho 28 doanh nghiệp dự Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ-Triển lãm Sài Gòn, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 27-29/3.
Sản phẩm OCOP 5 sao vươn ra thế giới
Sản phẩm OCOP 5 sao vươn ra thế giới
OVN - Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, hiện chưa có thống kê cụ thể về hiện trạng tất cả các sản phẩm OCOP xuất khẩu. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm OCOP 5 sao, đã có 48/79 sản phẩm OCOP 5 sao (chiếm 60,7%) xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản.

Tin khác

Quảng Trị: Phấn đấu công nhận 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
Quảng Trị: Phấn đấu công nhận 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
OVN - Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị - chủ đề “Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với sản phẩm đã được công nhận OCOP”.
Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên
Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên
OVN - Sau 7 năm thực hiện Chương trình OCOP, tính đến hết năm 2024, toàn tỉnh Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên.
Huyện Bàu Bàng: Có 35 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao
Huyện Bàu Bàng: Có 35 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao
OVN - Trong thời gian qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được huyện Bàu Bàng xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần khai thác tiềm năng của địa phương
Đà Nẵng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua livestream
Đà Nẵng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua livestream
OVN - Nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và khuyến khích quảng bá sản phẩm OCOP qua livestream, Sở Công Thương TP Đà Nẵng tổ chức chương trình “Ngày hội quảng bá sản phẩm Đà Nẵng 2024”.
Công nhận thêm 28 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia
Công nhận thêm 28 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia
OVN - Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương vừa quyết định công nhận thêm 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Trong đó, nhóm thực phẩm có 21 sản phẩm, nhóm dược liệu có 2 sản phẩm, nhóm du lịch có 2 sản phẩm, nhóm đồ uống có 2 sản phẩm, nhóm thủ công mỹ nghệ có 1 sản phẩm…
TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP
TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP
OVN - Báo cáo từ Sở Công Thương TP. HCM, tính đến tháng 12/2024, địa phương dẫn đầu về số lượng website và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các tỉnh thành trên khắp cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy các ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Sản phẩm làng nghề gỗ Vân Hà “cất cánh” nhờ tham gia Chương trình OCOP
Sản phẩm làng nghề gỗ Vân Hà “cất cánh” nhờ tham gia Chương trình OCOP
OVN - Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, các làng nghề ở Hà Nội vẫn giữ được nét đẹp riêng khó lẫn, không nơi nào sánh được. Trong đó phải kể đến làng nghề gỗ Thiết Úng – được coi là cái nôi của nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ và tạc tượng thuộc xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội. Nhiều sản phẩm điêu khắc gỗ mỹ nghệ nơi đây đã được công nhận đạt 3,4 sao của chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương này.
Phú Yên: Xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP
Phú Yên: Xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP
LNV - UBND tỉnh Phú Yên vừa có Quyết định phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2024 -2025.
TOCEPO điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định
TOCEPO điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định
OVN - Khu phức hợp giải trí – du lịch – thương mại TOCEPO tọa lạc tại số 224 đường Đống Đa, TP Quy Nhơn là điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định, thu hút nhiều du khách đến tham quan mua sắm.
Cà Mau: Số hoá để sản phẩm OCOP vươn xa
Cà Mau: Số hoá để sản phẩm OCOP vươn xa
LNV - Trên cơ sở nhìn nhận những khó khăn trong thực tiễn phát triển sản phẩm OCOP, Cà Mau xác định cần chú trọng hơn giải pháp phối hợp, hỗ trợ các chủ thể sản xuất nhằm để các sản phẩm OCOP phát triển bền vững.
Protection of intellectual property rights for OCOP products
Protection of intellectual property rights for OCOP products
OVN - The protection, management and development of intellectual property for typical OCOP products of Ninh Binh province has contributed to enhancing the position of specialty agricultural products and craft village products in the market during the process. integration international.
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm OCOP
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm OCOP
OVN - Việc bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Ninh Bình đã góp phần nâng cao vị thế cho các sản phẩm nông nghiệp đặc sản và sản phẩm làng nghề trên thị trường trong quá trình hội nhập quốc tế.
Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
OVN - Sau 6 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), chương trình đã mở rộng triển khai ở 63/63 tỉnh, với 13.368 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Đặc biệt, từ các hoạt động xúc tiến thương mại đã thúc đẩy tiêu thụ, chắp cánh sản phẩm OCOP vươn xa.
Bắc Giang: Đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Bắc Giang: Đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Thời gian qua, các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của tỉnh đã khẳng định vị trí trên thị trường trong nước và quốc tế. Để tiếp tục đưa sản phẩm vươn xa, Bắc Giang thực hiện nhiều giải pháp trợ lực nâng chất lượng sản phẩm, qua đó giúp các chủ thể ở nông thôn nâng cao thu nhập.
Lâm Hà phấn đấu phát triển đạt gần 30 sản phẩm OCOP
Lâm Hà phấn đấu phát triển đạt gần 30 sản phẩm OCOP
OVN - Thực hiện chương trình xây dựng các sản phẩm OCOP, huyện Lâm Hà đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ phát triển mới thêm ít nhất 10 sản phẩm OCOP.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động