Tranh vỏ tràm Miệt Thứ Kiên Giang: Mang sắc màu thiên nhiên đến mọi nhà

OVN - Vỏ cây tràm thường được người dân Miệt Thứ sử dụng làm chất đốt hoặc bỏ đi nhưng đối với anh Lê Hoàng Nhân ngụ xã Đông Hưng B, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang đó lại là một tài sản quý. Hơn mười năm theo đuổi dòng tranh này, giờ đây tranh vỏ tràm của anh

Một số sản phẩm tranh vỏ tràm Miệt Thứ

Một số sản phẩm tranh vỏ tràm Miệt Thứ

Độc đáo tranh vỏ tràm Miệt Thứ

Từ các chất liệu sẵn có như bẹ chuối, vải quần jeans cũ… hay những miếng vỏ cây tràm vốn mộc mạc, thô ráp, qua đôi bàn tay tài hoa, kỹ sư nông học Lê Hoàng Nhân, kỹ sư - một nghệ nhân đa tài, đã sử dụng như một chất liệu mới, độc dáo để làm nên những bức tranh vỏ tràm độc đáo, mang hơi thở của vùng đồng quê Miệt Thứ.

Anh Nhân chia sẻ: “Mình đến với nghề làm tranh như là một cơ duyên, từ chỗ có năng khiếu cộng thêm mong muốn có chút ít nguồn thu nhập cải thiện đời sống, nên anh luôn mày mò, kiên nhẫn theo đuổi nghề làm tranh với một quyết tâm cao, miệt mài từng ngày”.

Phòng trưng bày tranh vỏ tràm Miệt Thứ
Phòng trưng bày tranh vỏ tràm Miệt Thứ


Tranh vỏ tràm thuộc thể loại xé, dán. Chủ yếu sử dụng vỏ từ cây tràm lâu năm (khoảng trên 15 năm). Vỏ được phơi khô, bóc tách cẩn thận, các khâu chính là tạo mẫu, phác họa đường nét, sau đó lựa chọn sắp xếp vỏ tràm cho phù hợp bố cục bức tranh.
Điểm đặc biệt hơn là những sáng tác không phải bằng cọ hay bút thông thường mà bằng cách đốt vỏ tràm bằng “cọ lửa” - một loại mỏ hàn chì dùng trong sửa đồ điện tử. Người nghệ sĩ dùng “cọ lửa” chấm từng nét đậm nhạt, tạo hình khối khuôn mặt và các điểm nhấn, khéo léo và tinh tế vô cùng.

Ngoài tranh phong cảnh, gần đây anh Nhân đã mày mò tạo ra những bức tranh chân dung trên nền vỏ tràm. Điểm khó của tranh chân dung bằng “cọ lửa” là tạo ra đôi mắt và nụ cười chân thực, sinh động, gần như truyền tải hết tinh thần của tấm ảnh gốc do khách hàng cung cấp.

Nâng tầm thương hiệu sản phẩm

Tính đến nay, dòng tranh vỏ tràm Miệt Thứ đã góp mặt trên thị trường để làm quà tặng, trang trí, trưng bày ở các sự kiện hơn 15 năm và dần trở thành quà tặng đặc trưng, tiêu biểu của địa phương, trong các sự kiện của các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức.

Anh Lê Hoàng Nhân đang sáng tạo để tạo ra những bức tranh vỏ tràm Miệt Thứ vô cùng độc đáo, mang giá trị nghệ thuật
Anh Lê Hoàng Nhân đang sáng tạo để tạo ra những bức tranh vỏ tràm Miệt Thứ vô cùng độc đáo, mang giá trị nghệ thuật

Với đặc thù là chất liệu đến từ tự nhiên và cách sáng tác tranh theo hình thức xé dán, nên chủ đề chính trong những bức tranh vỏ tràm của cơ sở Miệt Thứ chủ yếu là về phong cảnh quê hương. Đặc biệt, những danh lam thắng cảnh, biểu tượng, đã đi vào lịch sử của tỉnh Kiên Giang như Hòn Phụ tử, cổng Tam Quan, Dinh Cậu…đều được khắc họa hài hòa, rõ nét qua chất liệu vỏ tràm.


Từ năm 2010 đến nay tranh vỏ tràm Miệt Thứ nhiều năm liền được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, UBND tỉnh Kiên Giang bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Hơn 10 năm kể từ khi sản phẩm tranh vỏ tràm được khách hàng tín nhiệm, đã có hơn 2.000 bức tranh được bán đến nhiều tỉnh, thành trong nước và một số nước trên thế giới. Tỉnh Kiên Giang cũng thường sử dụng những bức tranh vỏ tràm có biểu trưng cổng Tam Quan, Hòn Phụ tử… để tặng khách quý trong và ngoài nước.

tranh vỏ tràm Miệt Thứ được lãnh đạo tỉnh Kiên Giang tặng Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa
Tranh vỏ tràm Miệt Thứ được lãnh đạo tỉnh Kiên Giang tặng Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa


Để có những thành quả như hôm nay, đối với anh Nhân là cả một chặng đường dài theo đuổi đam mê với mong muốn đưa hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè thế giới qua tranh vỏ tràm. Anh Nhân tâm sự: “Mong muốn của mình là thông qua tranh vỏ tràm giới thiệu phong cảnh, đặc trưng địa phương, những tiềm năng đi khắp nơi”.

Để đáp ứng tốt tiêu chí một sản phẩm thương mại là bền, đẹp, vận chuyển an toàn, tranh vỏ tràm Miệt Thứ luôn cải tiến cách thức làm tranh, áp dụng các giải pháp kỹ thuật phù hợp để tăng tuổi thọ tranh, xử lý tính bền màu tự nhiên của vỏ tràm, đáp ứng tốt các yêu cầu của khách hàng khi mua và sử dụng tranh.

Định hướng về việc phát triển và đa dạng hoá các dòng tranh, các sản phẩm khác có liên quan đến cây tràm và vỏ cây tràm, anh Lê Hoàng Nhân – chủ cơ sở tranh vỏ tram Miệt Thứ cho biết: Bên cạnh sản phẩm chủ lực hiện nay là dòng tranh xé dán, chúng tôi sẽ giới thiệu rộng rãi thêm dòng tranh mới là tranh vẽ “bút lửa” trên nền vỏ tràm, nghiên cứu sử dụng vỏ tràm làm các món quà lưu niệm, kết hợp các hoạt động du lịch rừng tràm và trải nghiệm nghề làm tranh vỏ tràm. Qua đó tranh được đến nhiều nơi, đến nhiều khách hàng hơn, góp một phần nhỏ cùng với địa phương quảng bá hình ảnh con người vùng quê Miệt Thứ đến mọi người.

Phòng trưng bày tranh vỏ tràm Miệt Thứ

Những cánh rừng tràm bát ngát của vùng Miệt Thứ (tỉnh Kiên Giang), không chỉ là điểm nhấn thu hút khách gần xa mà còn là nguồn lợi lớn chưa khai thác triệt để. Thời gian tới, anh Nhân chia sẻ: sẽ giới thiệu rộng rãi thêm dòng tranh mới là tranh vẽ “bút lửa” trên nền vỏ tràm, nghiên cứu sử dụng vỏ tràm làm các món quà lưu niệm; kết hợp các hoạt động du lịch rừng tràm và trải nghiệm nghề làm tranh vỏ tràm.

Bài và ảnh: Thùy Dung




Tin liên quan

Tin mới hơn

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
OVN - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, chuyển đổi số đang mở ra cánh cửa mới cho phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là với các sản phẩm OCOP. Ở Điện Biên, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), tận dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá, tiêu thụ đang dần trở thành xu thế tất yếu.
Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long: Đa dạng các hoạt động mừng Quốc khánh 2/9
Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long: Đa dạng các hoạt động mừng Quốc khánh 2/9
OVN - Dấu ấn để lại qua sự kiện "Không gian ẩm thực" tại tỉnh Vĩnh Long không chỉ là hương vị ẩm thực, mà còn là thông điệp về sự chung tay của phụ nữ trong bảo tồn văn hóa, quảng bá hình ảnh địa phương, thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế cộng đồng
Sản phẩm OCOP ở Đồng Tháp phát triển theo hướng xanh
Sản phẩm OCOP ở Đồng Tháp phát triển theo hướng xanh
OVN - Việc hợp nhất 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp thành tỉnh Đồng Tháp mới tạo ra không gian phát triển mới và sự đa dạng cho sản phẩm OCOP của tỉnh, với nhiều sản phẩm nổi bật.
Tinh hoa làng nghề Hà Nội trên hành trình hội nhập OCOP
Tinh hoa làng nghề Hà Nội trên hành trình hội nhập OCOP
LNV - Trong dòng chảy hội nhập và phát triển, những giá trị văn hóa - kinh tế của sản phẩm thủ công mỹ nghệ đang đứng trước yêu cầu vừa bảo tồn, vừa đổi mới để thích ứng với thị trường. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng, giúp các làng nghề, cơ sở sản xuất của Hà Nội không chỉ giữ gìn tinh hoa truyền thống mà còn nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước.
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang tạo ra những chuyển biến tích cực tại 37 xã, phường phía Bắc của tỉnh, góp phần đưa kinh tế nông thôn phát triển theo hướng bền vững. Không chỉ dừng lại ở việc chuẩn hóa sản phẩm nông nghiệp, OCOP còn khẳng định vai trò quan trọng trong việc bảo tồn giá trị văn hóa, phát huy lợi thế bản địa và tạo động lực thúc đẩy du lịch cộng đồng.
OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
OVN - Được triển khai từ năm 2018 đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo nên nhiều thương hiệu cho các đặc sản ở nhiều địa phương, từ đó đưa nhiều sản phẩm khắp các vùng miền vươn xa, đồng thời gia tăng thu nhập cho người lao động.

Tin khác

Thắp lửa tinh hoa, dựng thế đứng cho làng nghề Việt
Thắp lửa tinh hoa, dựng thế đứng cho làng nghề Việt
OVN - “Sự sáng tạo và tài hoa của các nghệ nhân là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự độc đáo và giá trị bền vững cho những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Các nghệ nhân không chỉ là thợ lành nghề, mà còn là những người mang trong mình khát vọng sáng tạo, niềm đam mê và tình yêu lớn với nghề”– Đó là những chia sẻ sâu sắc của Chủ tịch nước Lương Cường tại buổi gặp mặt các nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam vừa qua.
OCOP tiếp sức Tây Ninh bảo tồn và phát huy tinh hoa nghề truyền thống
OCOP tiếp sức Tây Ninh bảo tồn và phát huy tinh hoa nghề truyền thống
OVN - Chương trình OCOP giúp Tây Ninh phát huy giá trị làng nghề truyền thống, nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá sản phẩm đặc trưng địa phương.
Lào Cai: Thêm 62 sản phẩm mới được công nhận đạt OCOP năm 2025
Lào Cai: Thêm 62 sản phẩm mới được công nhận đạt OCOP năm 2025
OVN - Từ đầu năm đến nay, tỉnh Lào Cai đã tổ chức 14 lượt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tại các địa phương, qua đó, công nhận thêm 62 sản phẩm OCOP mới năm 2025, vượt 14,8% so với kế hoạch đề ra.
Ninh Bình tăng tốc "số hóa" sản phẩm OCOP
Ninh Bình tăng tốc "số hóa" sản phẩm OCOP
OVN - Trong nỗ lực đưa các sản phẩm tiêu biểu, đặc biệt là sản phẩm OCOP vươn xa, tỉnh Ninh Bình đang tập trung đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), mở ra cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn, bắt nhịp xu thế chuyển đổi số.
Ứng dụng nền tảng số quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Ứng dụng nền tảng số quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
OVN - Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành xu hướng kinh doanh hiện đại, tỉnh đang tích cực ứng dụng nền tảng số...
Doanh nghiệp tin tưởng nông nghiệp công nghệ cao góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 68
Doanh nghiệp tin tưởng nông nghiệp công nghệ cao góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 68
OVN - Một trong những yếu tố then chốt giúp Công ty T.P FOOD – chủ thể OCOP thành công có nhiều sản phẩm chế biến từ tỏi đen, chính nhờ mô hình liên kết tiêu thụ cùng nông hộ. Giữa lúc hội nhập quốc tế, doanh nghiệp tin tưởng nông nghiệp công nghệ sẽ trở thành chìa khóa cho phát triển bền vững, góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 68 của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân.
Sân chơi lớn cho sản phẩm OCOP sau khi sáp nhập tỉnh
Sân chơi lớn cho sản phẩm OCOP sau khi sáp nhập tỉnh
OVN - Mới đây, tại Lễ khai mạc Không gian triển lãm quy hoạch; trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, nông nghiệp tiêu biểu chào mừng thành lập tỉnh Lâm Đồng mới, 10 hợp tác xã, doanh nghiệp của Bình Thuận (cũ) đã tham gia giới thiệu sản phẩm cùng với 50 doanh nghiệp của 2 tỉnh Lâm Đồng và Đắk Nông.
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
OVN - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Công ty Cổ phần DT Food (DTGROUP) đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm đạt chuẩn OCOP như yến sào và rong nho ra quốc tế. Doanh nghiệp cũng có những đề xuất nhằm góp phần đảm bảo sản xuất nông nghiệp hiệu quả, nhưng vẫn duy trì cân bằng sinh thái, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt đối với ngành yến.
Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?
Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?
OVN - Mặc dù đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia, các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên, đặc biệt là củ nghệ vẫn gặp không ít rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định chất lượng và chính sách nhập khẩu ở nhiều thị trường lớn. Để phù hợp với nhu cầu hội nhập, chủ thể OCOP có sản phẩm nghệ đạt chứng nhận 5 sao khuyến nghị, người làm nghề nên sản xuất, chế biến thay vì chỉ trồng và bán nguyên liệu thô.
Bà Rịa - Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng
Bà Rịa - Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng
OVN – Với vị trí chiến lược cùng tiềm năng xuất khẩu lớn, Bà Rịa - Vũng Tàu, địa phương sắp hợp nhất cùng TP. HCM và Bình Dương, được kỳ vọng trở thành một trong những động lực phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng của cả nước. Đó cũng là mục tiêu trọng tâm được các ngành chức năng đề ra tại “Hội thảo giới thiệu các thị trường tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu và các nước” ngày 6/6.
Đếm ngược trước khi EUDR có hiệu lực, đâu là trọng tâm doanh nghiệp cần chú ý?
Đếm ngược trước khi EUDR có hiệu lực, đâu là trọng tâm doanh nghiệp cần chú ý?
OVN - Từ ngày 29/6/2023, Liên minh châu Âu (EU) ban hành Quy định chống phá rừng (EUDR) yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu cao su, cà phê, cacao, gỗ, dầu cọ,... sang thị trường này phải chứng minh nguồn gốc hợp pháp và không liên quan đến đất rừng bị suy thoái sau ngày 31/12/2020. Quy định sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay, khiến các ngành chức năng cũng như chuyên gia đang khẩn trương hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ những vướng mắc, chuẩn bị hồ sơ truy xuất, thủ tục giải trình.
Chư Sê ưu tiên đầu tư phát triển sản phẩm OCOP
Chư Sê ưu tiên đầu tư phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm qua, huyện Chư Sê ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển các sản phẩm đặc trưng, nhất là nông sản chủ lực của địa phương thành sản phẩm OCOP.
Tinh hoa đúc đồng Ngũ Xã góp mặt trong sản phẩm OCOP Thủ đô
Tinh hoa đúc đồng Ngũ Xã góp mặt trong sản phẩm OCOP Thủ đô
OVN - Làng nghề đúc đồng truyền thống Ngũ Xã, thuộc phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội), được hình thành từ thế kỷ XVII và được coi là một trong "tứ nghệ" tinh hoa bậc nhất của kinh thành Thăng Long xưa. Trải qua hơn 400 năm, dù gặp nhiều biến động lịch sử - xã hội, con cháu làng Ngũ Xã vẫn kiên trì gìn giữ, phát huy nghề tổ và phát triển sản phẩm OCOP từ nghề truyền thống.
Kỳ vọng phát triển nông sản chủ lực từ chương trình OCOP
Kỳ vọng phát triển nông sản chủ lực từ chương trình OCOP
OVN - Với mục tiêu khai thác tiềm năng bản địa, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và thúc đẩy khởi nghiệp, chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo tồn văn hóa và tạo động lực cho các sản phẩm nông sản chủ lực vươn ra thị trường quốc tế.
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
OVN - Sau khi sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, các doanh nghiệp Bình Định chủ động tiếp cận đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế, nhằm gia tăng giá trị thương hiệu và nâng cao thu nhập cho người lao động tại địa phương.
Tin mới Đọc nhiều
Sắp khai trương cửa hàng sản phẩm OCOP đặc trưng Bình Định – Gia Lai

Sắp khai trương cửa hàng sản phẩm OCOP đặc trưng Bình Định – Gia Lai

14:11
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

14:09
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

13:38
Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

13:38
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

09:52
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

09:36
Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?

Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?

11:43
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

00:00
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả

10:00
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”

09:00
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm

10:32
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững

10:27
Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP

Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP

17:56
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt

08:59
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP

14:37
Giao diện di động