Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã

OVN - Là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đã góp phần làm phong phú tinh hoa ẩm thực Hà Nội.
Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã

Ở xã Đại Đồng (huyện Thạch Thất cũ) hiện có hơn 40 hộ làm nghề chè kho, mỗi năm sản xuất hàng trăm tấn sản phẩm. Sản phẩm không chỉ phục vụ thị trường trong thành phố mà còn lan tỏa khắp cả nước. Chè kho Đại Đồng được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, khẳng định uy tín và chất lượng. Nhiều cơ sở còn sáng tạo, cải tiến mẫu mã theo xu hướng hiện đại nhưng vẫn giữ trọn tinh hoa truyền thống.

Nổi bật nhất là cơ sở sản xuất bánh kẹo truyền thống Bằng An với sản phẩm bánh chè kho Đại Đồng được công nhận đạt OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) 4 sao.

Theo bà Kiều Thị Kim Khánh, Chủ cơ sở sản xuất bánh kẹo truyền thống Bằng An, chè kho Đại Đồng là bánh truyền thống của ngôi làng hơn 300 năm tuổi và là niềm tự hào của các thế hệ nơi đây. Chè kho Đại Đồng được sinh ra từ làng với mong muốn gìn giữ, phát triển truyền thống tốt đẹp của quê hương. Nhằm nâng cao chất lượng và uy tín của sản phẩm chè kho, cơ sở đã tham gia Chương trình OCOP và được công nhận OCOP 4 sao. Sau khi được chứng nhận OCOP, chè kho Đại Đồng thương hiệu Bằng An đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, phù hợp nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng, sản lượng tiêu thụ tăng mạnh so với trước đây...

Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã
Sản phẩm chè kho Bằng An được sản xuất bằng máy móc hiện đại, bảo đảm an toàn thực phẩm. Ảnh: Thảo Linh

Anh Kiều Thế Lương, chủ cơ sở Quý Trụ, là người gắn bó lâu năm với nghề làm chè kho. Đáp ứng nhu cầu tăng cao và nâng cao chất lượng, gia đình anh đã đầu tư 300 triệu đồng mua máy móc hiện đại. Những thiết bị này giúp sản xuất nhẹ nhàng, nhanh chóng, tránh chè bị cháy khét, đảm bảo hương vị và an toàn vệ sinh thực phẩm. Tới đây, cơ sở của anh sẽ có rất nhiều chương trình để tiếp tục đẩy mạnh thương hiệu chè kho Đại Đồng ra thị trường được nhiều người biết đến.

Để làm được món chè kho ngon, ngay từ khâu chọn đậu xanh đã phải tỉ mỉ, cẩn thận. Đỗ xanh để làm chè kho phải là loại ngon, hạt mẩy, đều, được đãi sạch để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất. Người làm chè phải qua nhiều công đoạn, như: Ngâm đỗ, xiết vỏ, đồ, đánh nhuyễn, đổ khuôn. Đỗ được ngâm trong nước lạnh ít nhất 6-8 tiếng với chút muối tinh hoặc ngâm qua đêm để hạt đỗ nở ra, mềm hơn khi nấu. Tiếp đó, đỗ được đãi vỏ sạch, bỏ hạt hỏng, trộn với đường. Tỷ lệ đường - đậu cũng là bí kíp riêng, làm sao cho chè không quá ngọt, để được lâu mà không mốc; đánh nhuyễn đỗ cũng phải để ý lửa, quấy đều tay, tránh làm cháy, gây mùi khét và mất màu vàng đẹp.

Điểm nổi bật của chè kho Đại Đồng là trọng lượng nhỏ, mặt chè có hình hoa sen, trúc, vị ngọt vừa phải, thơm hương đỗ xanh. Chè kho được đựng trong khay nhựa nhỏ xinh xắn, bọc túi nilon, hộp được thiết kế hiện đại, đẹp mắt, tăng tính hấp dẫn của sản phẩm.

Chè kho - món ăn dân dã, an toàn, không chất bảo quản nay đã trở thành thức quà ý nghĩa, vừa để thưởng thức, vừa làm quà biếu. Với hương vị đậm đà, chè kho Đại Đồng góp phần làm phong phú tinh hoa ẩm thực Hà Nội, là minh chứng cho sự kết nối bền chặt giữa truyền thống và hiện đại trong đời sống người Hà Thành.

Ngọc Quỳnh

Tin liên quan

Tin mới hơn

Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã
Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã
OVN - Là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đã góp phần làm phong phú tinh hoa ẩm thực Hà Nội.

Tin khác

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
OVN - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, chuyển đổi số đang mở ra cánh cửa mới cho phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là với các sản phẩm OCOP. Ở Điện Biên, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), tận dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá, tiêu thụ đang dần trở thành xu thế tất yếu.
Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long: Đa dạng các hoạt động mừng Quốc khánh 2/9
Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long: Đa dạng các hoạt động mừng Quốc khánh 2/9
OVN - Dấu ấn để lại qua sự kiện "Không gian ẩm thực" tại tỉnh Vĩnh Long không chỉ là hương vị ẩm thực, mà còn là thông điệp về sự chung tay của phụ nữ trong bảo tồn văn hóa, quảng bá hình ảnh địa phương, thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế cộng đồng
Sản phẩm OCOP ở Đồng Tháp phát triển theo hướng xanh
Sản phẩm OCOP ở Đồng Tháp phát triển theo hướng xanh
OVN - Việc hợp nhất 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp thành tỉnh Đồng Tháp mới tạo ra không gian phát triển mới và sự đa dạng cho sản phẩm OCOP của tỉnh, với nhiều sản phẩm nổi bật.
Tinh hoa làng nghề Hà Nội trên hành trình hội nhập OCOP
Tinh hoa làng nghề Hà Nội trên hành trình hội nhập OCOP
LNV - Trong dòng chảy hội nhập và phát triển, những giá trị văn hóa - kinh tế của sản phẩm thủ công mỹ nghệ đang đứng trước yêu cầu vừa bảo tồn, vừa đổi mới để thích ứng với thị trường. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng, giúp các làng nghề, cơ sở sản xuất của Hà Nội không chỉ giữ gìn tinh hoa truyền thống mà còn nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước.
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang tạo ra những chuyển biến tích cực tại 37 xã, phường phía Bắc của tỉnh, góp phần đưa kinh tế nông thôn phát triển theo hướng bền vững. Không chỉ dừng lại ở việc chuẩn hóa sản phẩm nông nghiệp, OCOP còn khẳng định vai trò quan trọng trong việc bảo tồn giá trị văn hóa, phát huy lợi thế bản địa và tạo động lực thúc đẩy du lịch cộng đồng.
OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
OVN - Được triển khai từ năm 2018 đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo nên nhiều thương hiệu cho các đặc sản ở nhiều địa phương, từ đó đưa nhiều sản phẩm khắp các vùng miền vươn xa, đồng thời gia tăng thu nhập cho người lao động.
Thắp lửa tinh hoa, dựng thế đứng cho làng nghề Việt
Thắp lửa tinh hoa, dựng thế đứng cho làng nghề Việt
OVN - “Sự sáng tạo và tài hoa của các nghệ nhân là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự độc đáo và giá trị bền vững cho những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Các nghệ nhân không chỉ là thợ lành nghề, mà còn là những người mang trong mình khát vọng sáng tạo, niềm đam mê và tình yêu lớn với nghề”– Đó là những chia sẻ sâu sắc của Chủ tịch nước Lương Cường tại buổi gặp mặt các nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam vừa qua.
OCOP tiếp sức Tây Ninh bảo tồn và phát huy tinh hoa nghề truyền thống
OCOP tiếp sức Tây Ninh bảo tồn và phát huy tinh hoa nghề truyền thống
OVN - Chương trình OCOP giúp Tây Ninh phát huy giá trị làng nghề truyền thống, nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá sản phẩm đặc trưng địa phương.
Lào Cai: Thêm 62 sản phẩm mới được công nhận đạt OCOP năm 2025
Lào Cai: Thêm 62 sản phẩm mới được công nhận đạt OCOP năm 2025
OVN - Từ đầu năm đến nay, tỉnh Lào Cai đã tổ chức 14 lượt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tại các địa phương, qua đó, công nhận thêm 62 sản phẩm OCOP mới năm 2025, vượt 14,8% so với kế hoạch đề ra.
Ninh Bình tăng tốc "số hóa" sản phẩm OCOP
Ninh Bình tăng tốc "số hóa" sản phẩm OCOP
OVN - Trong nỗ lực đưa các sản phẩm tiêu biểu, đặc biệt là sản phẩm OCOP vươn xa, tỉnh Ninh Bình đang tập trung đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), mở ra cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn, bắt nhịp xu thế chuyển đổi số.
Ứng dụng nền tảng số quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Ứng dụng nền tảng số quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
OVN - Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành xu hướng kinh doanh hiện đại, tỉnh đang tích cực ứng dụng nền tảng số...
Doanh nghiệp tin tưởng nông nghiệp công nghệ cao góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 68
Doanh nghiệp tin tưởng nông nghiệp công nghệ cao góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 68
OVN - Một trong những yếu tố then chốt giúp Công ty T.P FOOD – chủ thể OCOP thành công có nhiều sản phẩm chế biến từ tỏi đen, chính nhờ mô hình liên kết tiêu thụ cùng nông hộ. Giữa lúc hội nhập quốc tế, doanh nghiệp tin tưởng nông nghiệp công nghệ sẽ trở thành chìa khóa cho phát triển bền vững, góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 68 của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân.
Sân chơi lớn cho sản phẩm OCOP sau khi sáp nhập tỉnh
Sân chơi lớn cho sản phẩm OCOP sau khi sáp nhập tỉnh
OVN - Mới đây, tại Lễ khai mạc Không gian triển lãm quy hoạch; trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, nông nghiệp tiêu biểu chào mừng thành lập tỉnh Lâm Đồng mới, 10 hợp tác xã, doanh nghiệp của Bình Thuận (cũ) đã tham gia giới thiệu sản phẩm cùng với 50 doanh nghiệp của 2 tỉnh Lâm Đồng và Đắk Nông.
Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc - Từ đặc sản địa phương đến cơ hội xuất khẩu
Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc - Từ đặc sản địa phương đến cơ hội xuất khẩu
OVN – Trước bối cảnh hội nhập quốc tế, Công ty cổ phần Sim rừng Phú Quốc – chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP tại tỉnh Kiên Giang, đang tích cực tìm kiếm đối tác xuất khẩu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cho biết đã nhận đề nghị từ Mỹ và châu Âu nhằm thu mua sim tươi từ vùng nguyên liệu của doanh nghiệp để chiết xuất làm thực phẩm chức năng.
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
OVN - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Công ty Cổ phần DT Food (DTGROUP) đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm đạt chuẩn OCOP như yến sào và rong nho ra quốc tế. Doanh nghiệp cũng có những đề xuất nhằm góp phần đảm bảo sản xuất nông nghiệp hiệu quả, nhưng vẫn duy trì cân bằng sinh thái, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt đối với ngành yến.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động