Hạt điều Bình Phước nâng tầm thường hiệu vươn ra thế giới
13:55 | 13/12/2021
OVN - Với hương vị thơm ngon, chất lượng vượt trội và đa số sản phẩm đều đạt chất lượng đánh giá sản phẩm OCOP 4 sao, Hạt điều Bình Phước được xem là sản phẩm tiềm năng của tỉnh để vươn ra thị trường tiêu thụ quốc tế.
Hạt điều Bình Phước đạt chất lượng vượt trội
Hạt điều Bình Phước – chất lượng vượt trội
Được thiên nhiên ưu đãi nền khí hậu nhiệt đới và đất đỏ Bazan màu mỡ, Bình Phước những năm qua là một trong các tỉnh đi đầu về sản xuất hạt điều. Tuy nhiên, để hạt điều Bình Phước trở thành thương hiệu có tiếng không phải trong một sớm một chiều, mà nhờ vào cả quá trình nỗ lực cải tiến, phát triển của bà con nông dân, cùng sự đồng hành, quản lý của chính quyền địa phương.Trước khi nổi tiếng là vựa hạt điều, Bình Phước vốn nổi tiếng với diện tích rừng cao su bạt ngàn. Song những năm qua, nông dân và các doanh nghiệp đã dần chuyển hướng sang trồng điều - loại cây công nghiệp mang lại giá trị kinh tế cao, dễ trồng, không kén đất, đem lại năng suất tốt, thân thiện môi trường, đặc biệt phù hợp điều kiện đất đỏ Bazan.
Theo Tiến Sĩ Ngô Quang Đê, nguyên Trưởng phòng Khoa học, Trường Đại học Lâm nghiệp Hà Nội, để rừng cao su phát triển, nhân công thường xuyên phải phát quang, dọn dẹp rừng, từ đó chim chóc khó sinh trưởng vì không còn thảm thực vật, không có thức ăn. Khi bắt đầu ý thức về những tác hại của cây cao su trong việc giảm đa dạng sinh học, việc người dân hưởng ứng phong trào trồng điều cũng là tất yếu.
hạt điều Bình Phước đủ sức cạnh tranh trực tiếp với những thương hiệu từ nước ngoài
Không chỉ đóng góp hơn một nửa sản lượng điều toàn quốc, ngành công nghiệp trồng điều Bình Phước còn vượt trội trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác, chế biến, đem lại sự cải thiện về cả chất lượng và hiệu quả kinh tế. Đến nay, hạt điều Bình Phước vươn ra thị trường quốc tế nhờ ưu thế về giá trị dinh dưỡng, hương vị thơm ngon, đủ sức cạnh tranh trực tiếp với những thương hiệu từ nước ngoài. Được đánh giá là sản phẩm loại A, hạt điều Bình Phước thậm chí còn được bạn bè quốc tế “phong tặng” cái tên mỹ miều “luxury nuts” (tạm dịch là hạt điều xa xỉ).
Hạt điều Bình Phước - thương hiệu vươn tầm quốc tế
Không chỉ thành công đưa hạt quý đất Việt đi xa, ngành công nghiệp điều Bình Phước còn tạo công ăn việc làm cho hàng chục nghìn lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống người dân và khẳng định vị thế hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản.
Các sản phẩm hạt điều đượcđánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh
Các sản phẩm của Công ty TNHH XNK PHÚC THỊNH WINUT, Cơ sở SXKD Như Hoàng, Công ty cổ phần tập đoàn Gia Bảo, Công ty TNHH Vinahe, Công ty TNHH Hạt Điều Vàng đều đạt đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh. Trong đó, phải kể đến sản phẩm hạt điều nhân, điều mật ong, điều rang tỏi, điều rang vỏ lụa, điều wasabi của Công ty TNHH XNK PHÚC THỊNH WINUT đã đạt chuẩn 5 sao cấp huyện và dẫn đầu toàn tỉnh về điểm số đánh giá (89 điểm).
Hạt điều Bình Phước của Công ty TNHH XNK PHÚC THỊNH WINUT đạt chuẩn OCOP Bình Phước
Với hệ thống máy móc, công nghệ sản xuất hạt điều hiện đại, phương pháp quản lý chuyên nghiệp, đội ngũ lao động đông đảo, lành nghề, Công ty Phúc Thịnh Winut đã và đang mang đến những sản phẩm đạt chất lượng cao, giá thành hợp lý, đủ nguồn cung cấp cho nhiều thị trường tiêu thụ.
Sản phẩm phong phú về mẫu mã, chủng loại
Bà Lê Thị Thanh Thảo, giám đốc Công ty TNHH XNK Phúc Thịnh Winut cho biết, phương châm của doanh nghiệp luôn hướng đến đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước, phù hợp khẩu vị truyền thống của người Việt Nam. Ngoài ra, để tham gia vào quá trình hội nhập quốc tế, Phúc Thịnh Winut cũng liên tục nghiên cứu, đa dạng hóa sản phẩm, phục vụ cho thị trường tiêu thụ quốc tế. Hiện nay, các sản phẩm hạt điều Bình Phước của doanh nghiệp đã được xuất khẩu sang các thị trường lớn tại Trung Quốc, Mỹ, Anh, Đức,…
Hạt điều Bình Phước tuân thủ quy trình sản xuất nghiêm ngặt
NNhững sản phẩm hạt điều Bình Phước được chứng nhận OCOP đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người nông dân và khẳng định sức cạnh tranh của nông sản Bình Phước. Do đó, trong thời gian tới, các doanh nghiệp sản xuất hạt điều Bình Phước sẽ hướng đến nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, thêm phần củng cố thương hiệu hạt điều của tỉnh trên thị trường quốc tế.
Nhật Huy
Tin mới hơn

OVN - Làng nghề đúc đồng truyền thống Ngũ Xã, thuộc phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội), được hình thành từ thế kỷ XVII và được coi là một trong "tứ nghệ" tinh hoa bậc nhất của kinh thành Thăng Long xưa. Trải qua hơn 400 năm, dù gặp nhiều biến động lịch sử - xã hội, con cháu làng Ngũ Xã vẫn kiên trì gìn giữ, phát huy nghề tổ và phát triển sản phẩm OCOP từ nghề truyền thống.

OVN - Với mục tiêu khai thác tiềm năng bản địa, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và thúc đẩy khởi nghiệp, chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo tồn văn hóa và tạo động lực cho các sản phẩm nông sản chủ lực vươn ra thị trường quốc tế.

OVN - Sau khi sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, các doanh nghiệp Bình Định chủ động tiếp cận đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế, nhằm gia tăng giá trị thương hiệu và nâng cao thu nhập cho người lao động tại địa phương.

OVN - Nhằm giúp doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam tiêu biểu đóng trên địa bàn tỉnh Long An kết nối với thị trường toàn cầu, tìm cơ hội mở rộng đối tác, tiếp cận công nghệ mới và định hình hướng đi bền vững cho xuất khẩu. Ủy ban nhân dân tỉnh Long An chỉ đạo Sở Công thương tổ chức cho 28 doanh nghiệp dự Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ-Triển lãm Sài Gòn, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 27-29/3.

OVN - Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, hiện chưa có thống kê cụ thể về hiện trạng tất cả các sản phẩm OCOP xuất khẩu. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm OCOP 5 sao, đã có 48/79 sản phẩm OCOP 5 sao (chiếm 60,7%) xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản.
Tin khác

OVN - Sau 7 năm thực hiện Chương trình OCOP, tính đến hết năm 2024, toàn tỉnh Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên.

OVN - Trong thời gian qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được huyện Bàu Bàng xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần khai thác tiềm năng của địa phương

OVN - Nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và khuyến khích quảng bá sản phẩm OCOP qua livestream, Sở Công Thương TP Đà Nẵng tổ chức chương trình “Ngày hội quảng bá sản phẩm Đà Nẵng 2024”.

OVN - Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương vừa quyết định công nhận thêm 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Trong đó, nhóm thực phẩm có 21 sản phẩm, nhóm dược liệu có 2 sản phẩm, nhóm du lịch có 2 sản phẩm, nhóm đồ uống có 2 sản phẩm, nhóm thủ công mỹ nghệ có 1 sản phẩm…

OVN - Báo cáo từ Sở Công Thương TP. HCM, tính đến tháng 12/2024, địa phương dẫn đầu về số lượng website và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các tỉnh thành trên khắp cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy các ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.

OVN - Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, các làng nghề ở Hà Nội vẫn giữ được nét đẹp riêng khó lẫn, không nơi nào sánh được. Trong đó phải kể đến làng nghề gỗ Thiết Úng – được coi là cái nôi của nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ và tạc tượng thuộc xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội. Nhiều sản phẩm điêu khắc gỗ mỹ nghệ nơi đây đã được công nhận đạt 3,4 sao của chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương này.

LNV - UBND tỉnh Phú Yên vừa có Quyết định phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2024 -2025.

OVN - Khu phức hợp giải trí – du lịch – thương mại TOCEPO tọa lạc tại số 224 đường Đống Đa, TP Quy Nhơn là điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định, thu hút nhiều du khách đến tham quan mua sắm.

LNV - Trên cơ sở nhìn nhận những khó khăn trong thực tiễn phát triển sản phẩm OCOP, Cà Mau xác định cần chú trọng hơn giải pháp phối hợp, hỗ trợ các chủ thể sản xuất nhằm để các sản phẩm OCOP phát triển bền vững.

OVN - The protection, management and development of intellectual property for typical OCOP products of Ninh Binh province has contributed to enhancing the position of specialty agricultural products and craft village products in the market during the process. integration international.

OVN - Việc bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Ninh Bình đã góp phần nâng cao vị thế cho các sản phẩm nông nghiệp đặc sản và sản phẩm làng nghề trên thị trường trong quá trình hội nhập quốc tế.

OVN - Sau 6 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), chương trình đã mở rộng triển khai ở 63/63 tỉnh, với 13.368 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Đặc biệt, từ các hoạt động xúc tiến thương mại đã thúc đẩy tiêu thụ, chắp cánh sản phẩm OCOP vươn xa.

OVN - Thời gian qua, các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của tỉnh đã khẳng định vị trí trên thị trường trong nước và quốc tế. Để tiếp tục đưa sản phẩm vươn xa, Bắc Giang thực hiện nhiều giải pháp trợ lực nâng chất lượng sản phẩm, qua đó giúp các chủ thể ở nông thôn nâng cao thu nhập.

OVN - Thực hiện chương trình xây dựng các sản phẩm OCOP, huyện Lâm Hà đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ phát triển mới thêm ít nhất 10 sản phẩm OCOP.