Hạt điều Bình Phước nâng tầm thường hiệu vươn ra thế giới
13:55 | 13/12/2021
OVN - Với hương vị thơm ngon, chất lượng vượt trội và đa số sản phẩm đều đạt chất lượng đánh giá sản phẩm OCOP 4 sao, Hạt điều Bình Phước được xem là sản phẩm tiềm năng của tỉnh để vươn ra thị trường tiêu thụ quốc tế.
Hạt điều Bình Phước đạt chất lượng vượt trội
Hạt điều Bình Phước – chất lượng vượt trội
Được thiên nhiên ưu đãi nền khí hậu nhiệt đới và đất đỏ Bazan màu mỡ, Bình Phước những năm qua là một trong các tỉnh đi đầu về sản xuất hạt điều. Tuy nhiên, để hạt điều Bình Phước trở thành thương hiệu có tiếng không phải trong một sớm một chiều, mà nhờ vào cả quá trình nỗ lực cải tiến, phát triển của bà con nông dân, cùng sự đồng hành, quản lý của chính quyền địa phương.Trước khi nổi tiếng là vựa hạt điều, Bình Phước vốn nổi tiếng với diện tích rừng cao su bạt ngàn. Song những năm qua, nông dân và các doanh nghiệp đã dần chuyển hướng sang trồng điều - loại cây công nghiệp mang lại giá trị kinh tế cao, dễ trồng, không kén đất, đem lại năng suất tốt, thân thiện môi trường, đặc biệt phù hợp điều kiện đất đỏ Bazan.
Theo Tiến Sĩ Ngô Quang Đê, nguyên Trưởng phòng Khoa học, Trường Đại học Lâm nghiệp Hà Nội, để rừng cao su phát triển, nhân công thường xuyên phải phát quang, dọn dẹp rừng, từ đó chim chóc khó sinh trưởng vì không còn thảm thực vật, không có thức ăn. Khi bắt đầu ý thức về những tác hại của cây cao su trong việc giảm đa dạng sinh học, việc người dân hưởng ứng phong trào trồng điều cũng là tất yếu.
hạt điều Bình Phước đủ sức cạnh tranh trực tiếp với những thương hiệu từ nước ngoài
Không chỉ đóng góp hơn một nửa sản lượng điều toàn quốc, ngành công nghiệp trồng điều Bình Phước còn vượt trội trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác, chế biến, đem lại sự cải thiện về cả chất lượng và hiệu quả kinh tế. Đến nay, hạt điều Bình Phước vươn ra thị trường quốc tế nhờ ưu thế về giá trị dinh dưỡng, hương vị thơm ngon, đủ sức cạnh tranh trực tiếp với những thương hiệu từ nước ngoài. Được đánh giá là sản phẩm loại A, hạt điều Bình Phước thậm chí còn được bạn bè quốc tế “phong tặng” cái tên mỹ miều “luxury nuts” (tạm dịch là hạt điều xa xỉ).
Hạt điều Bình Phước - thương hiệu vươn tầm quốc tế
Không chỉ thành công đưa hạt quý đất Việt đi xa, ngành công nghiệp điều Bình Phước còn tạo công ăn việc làm cho hàng chục nghìn lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống người dân và khẳng định vị thế hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản.
Các sản phẩm hạt điều đượcđánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh
Các sản phẩm của Công ty TNHH XNK PHÚC THỊNH WINUT, Cơ sở SXKD Như Hoàng, Công ty cổ phần tập đoàn Gia Bảo, Công ty TNHH Vinahe, Công ty TNHH Hạt Điều Vàng đều đạt đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh. Trong đó, phải kể đến sản phẩm hạt điều nhân, điều mật ong, điều rang tỏi, điều rang vỏ lụa, điều wasabi của Công ty TNHH XNK PHÚC THỊNH WINUT đã đạt chuẩn 5 sao cấp huyện và dẫn đầu toàn tỉnh về điểm số đánh giá (89 điểm).
Hạt điều Bình Phước của Công ty TNHH XNK PHÚC THỊNH WINUT đạt chuẩn OCOP Bình Phước
Với hệ thống máy móc, công nghệ sản xuất hạt điều hiện đại, phương pháp quản lý chuyên nghiệp, đội ngũ lao động đông đảo, lành nghề, Công ty Phúc Thịnh Winut đã và đang mang đến những sản phẩm đạt chất lượng cao, giá thành hợp lý, đủ nguồn cung cấp cho nhiều thị trường tiêu thụ.
Sản phẩm phong phú về mẫu mã, chủng loại
Bà Lê Thị Thanh Thảo, giám đốc Công ty TNHH XNK Phúc Thịnh Winut cho biết, phương châm của doanh nghiệp luôn hướng đến đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước, phù hợp khẩu vị truyền thống của người Việt Nam. Ngoài ra, để tham gia vào quá trình hội nhập quốc tế, Phúc Thịnh Winut cũng liên tục nghiên cứu, đa dạng hóa sản phẩm, phục vụ cho thị trường tiêu thụ quốc tế. Hiện nay, các sản phẩm hạt điều Bình Phước của doanh nghiệp đã được xuất khẩu sang các thị trường lớn tại Trung Quốc, Mỹ, Anh, Đức,…
Hạt điều Bình Phước tuân thủ quy trình sản xuất nghiêm ngặt
NNhững sản phẩm hạt điều Bình Phước được chứng nhận OCOP đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người nông dân và khẳng định sức cạnh tranh của nông sản Bình Phước. Do đó, trong thời gian tới, các doanh nghiệp sản xuất hạt điều Bình Phước sẽ hướng đến nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, thêm phần củng cố thương hiệu hạt điều của tỉnh trên thị trường quốc tế.
Nhật Huy
Tin mới hơn

OVN - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, chuyển đổi số đang mở ra cánh cửa mới cho phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là với các sản phẩm OCOP. Ở Điện Biên, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), tận dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá, tiêu thụ đang dần trở thành xu thế tất yếu.

OVN - Dấu ấn để lại qua sự kiện "Không gian ẩm thực" tại tỉnh Vĩnh Long không chỉ là hương vị ẩm thực, mà còn là thông điệp về sự chung tay của phụ nữ trong bảo tồn văn hóa, quảng bá hình ảnh địa phương, thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế cộng đồng

OVN - Việc hợp nhất 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp thành tỉnh Đồng Tháp mới tạo ra không gian phát triển mới và sự đa dạng cho sản phẩm OCOP của tỉnh, với nhiều sản phẩm nổi bật.

LNV - Trong dòng chảy hội nhập và phát triển, những giá trị văn hóa - kinh tế của sản phẩm thủ công mỹ nghệ đang đứng trước yêu cầu vừa bảo tồn, vừa đổi mới để thích ứng với thị trường. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng, giúp các làng nghề, cơ sở sản xuất của Hà Nội không chỉ giữ gìn tinh hoa truyền thống mà còn nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước.

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang tạo ra những chuyển biến tích cực tại 37 xã, phường phía Bắc của tỉnh, góp phần đưa kinh tế nông thôn phát triển theo hướng bền vững. Không chỉ dừng lại ở việc chuẩn hóa sản phẩm nông nghiệp, OCOP còn khẳng định vai trò quan trọng trong việc bảo tồn giá trị văn hóa, phát huy lợi thế bản địa và tạo động lực thúc đẩy du lịch cộng đồng.
Tin khác

OVN - “Sự sáng tạo và tài hoa của các nghệ nhân là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự độc đáo và giá trị bền vững cho những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Các nghệ nhân không chỉ là thợ lành nghề, mà còn là những người mang trong mình khát vọng sáng tạo, niềm đam mê và tình yêu lớn với nghề”– Đó là những chia sẻ sâu sắc của Chủ tịch nước Lương Cường tại buổi gặp mặt các nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam vừa qua.

OVN - Chương trình OCOP giúp Tây Ninh phát huy giá trị làng nghề truyền thống, nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá sản phẩm đặc trưng địa phương.

OVN - Từ đầu năm đến nay, tỉnh Lào Cai đã tổ chức 14 lượt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tại các địa phương, qua đó, công nhận thêm 62 sản phẩm OCOP mới năm 2025, vượt 14,8% so với kế hoạch đề ra.

OVN - Trong nỗ lực đưa các sản phẩm tiêu biểu, đặc biệt là sản phẩm OCOP vươn xa, tỉnh Ninh Bình đang tập trung đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), mở ra cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn, bắt nhịp xu thế chuyển đổi số.

OVN - Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành xu hướng kinh doanh hiện đại, tỉnh đang tích cực ứng dụng nền tảng số...

OVN - Một trong những yếu tố then chốt giúp Công ty T.P FOOD – chủ thể OCOP thành công có nhiều sản phẩm chế biến từ tỏi đen, chính nhờ mô hình liên kết tiêu thụ cùng nông hộ. Giữa lúc hội nhập quốc tế, doanh nghiệp tin tưởng nông nghiệp công nghệ sẽ trở thành chìa khóa cho phát triển bền vững, góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 68 của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân.

OVN - Mới đây, tại Lễ khai mạc Không gian triển lãm quy hoạch; trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, nông nghiệp tiêu biểu chào mừng thành lập tỉnh Lâm Đồng mới, 10 hợp tác xã, doanh nghiệp của Bình Thuận (cũ) đã tham gia giới thiệu sản phẩm cùng với 50 doanh nghiệp của 2 tỉnh Lâm Đồng và Đắk Nông.

OVN - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Công ty Cổ phần DT Food (DTGROUP) đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm đạt chuẩn OCOP như yến sào và rong nho ra quốc tế. Doanh nghiệp cũng có những đề xuất nhằm góp phần đảm bảo sản xuất nông nghiệp hiệu quả, nhưng vẫn duy trì cân bằng sinh thái, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt đối với ngành yến.

OVN - Mặc dù đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia, các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên, đặc biệt là củ nghệ vẫn gặp không ít rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định chất lượng và chính sách nhập khẩu ở nhiều thị trường lớn. Để phù hợp với nhu cầu hội nhập, chủ thể OCOP có sản phẩm nghệ đạt chứng nhận 5 sao khuyến nghị, người làm nghề nên sản xuất, chế biến thay vì chỉ trồng và bán nguyên liệu thô.

OVN – Với vị trí chiến lược cùng tiềm năng xuất khẩu lớn, Bà Rịa - Vũng Tàu, địa phương sắp hợp nhất cùng TP. HCM và Bình Dương, được kỳ vọng trở thành một trong những động lực phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng của cả nước. Đó cũng là mục tiêu trọng tâm được các ngành chức năng đề ra tại “Hội thảo giới thiệu các thị trường tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu và các nước” ngày 6/6.

OVN - Từ ngày 29/6/2023, Liên minh châu Âu (EU) ban hành Quy định chống phá rừng (EUDR) yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu cao su, cà phê, cacao, gỗ, dầu cọ,... sang thị trường này phải chứng minh nguồn gốc hợp pháp và không liên quan đến đất rừng bị suy thoái sau ngày 31/12/2020. Quy định sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay, khiến các ngành chức năng cũng như chuyên gia đang khẩn trương hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ những vướng mắc, chuẩn bị hồ sơ truy xuất, thủ tục giải trình.

OVN - Những năm qua, huyện Chư Sê ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển các sản phẩm đặc trưng, nhất là nông sản chủ lực của địa phương thành sản phẩm OCOP.

OVN - Làng nghề đúc đồng truyền thống Ngũ Xã, thuộc phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội), được hình thành từ thế kỷ XVII và được coi là một trong "tứ nghệ" tinh hoa bậc nhất của kinh thành Thăng Long xưa. Trải qua hơn 400 năm, dù gặp nhiều biến động lịch sử - xã hội, con cháu làng Ngũ Xã vẫn kiên trì gìn giữ, phát huy nghề tổ và phát triển sản phẩm OCOP từ nghề truyền thống.

OVN - Với mục tiêu khai thác tiềm năng bản địa, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và thúc đẩy khởi nghiệp, chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo tồn văn hóa và tạo động lực cho các sản phẩm nông sản chủ lực vươn ra thị trường quốc tế.