Vươn tầm hạt điều Bình Phước

OVN - Để ngành hạt điều vươn tầm quốc tế, sản phẩm không chỉ đạt chất lượng cao, đa dạng mẫu mã mà còn phải quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng. Đó là tâm niệm kinh doanh của anh Nguyễn Hoàng Đạt - Giám đốc Công ty TNHH Vinahe, kiêm Phó Chủ tịch Hội điều Bình Phước.

Ngành giàu tiềm năng nhưng cũng nhiều thách thức

Là “thủ phủ điều” Việt Nam, những năm qua, ngành công nghiệp điều Bình Phước không ngừng phát triển, làm rạng danh sản phẩm đặc trưng nước nhà trên thị trường tiêu thụ quốc tế. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bình Phước, trong năm 2022, diện tích trồng điều tại đây tương đối lớn khi chiếm khoảng 45% tổng diện tích cả nước. Cây điều được phân bố khắp các địa bàn trong tỉnh nhưng tập trung chủ yếu ở huyện Bù Đăng, Bù Gia Mập, Phú Riềng, Đồng Phú.

Công ty TNHH Vinahe - Vươn tầm hạt điều Bình Phước

Công ty TNHH Vinahe - Vươn tầm hạt điều Bình Phước

Gian hàng trưng bày các sản phẩm hạt điều của doanh nghiệp

Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công thương), Bình Phước là địa phương có chất lượng hạt điều “ngon nhất thế giới” và hoàn toàn vượt trội so với sản phẩm tương tự của các quốc gia khác.

Hiện nay, mặt hàng điều Bình Phước không chỉ chiếm số lượng lớn mà còn đa dạng về mẫu mã, hương vị. Tiêu biểu có thể kể đến như hạt điều phô mai, hạt điều tỏi ớt, hạt điều Yum thái, hạt điều chanh muối, bánh Cashew Pie (Công ty TNHH Vinahe); hạt điều nhân, điều mật ong, điều rang tỏi, điều rang vỏ lụa, điều wasabi (Công Ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Phúc Thịnh WINUT); điều rang muối (Cơ sở SXKD Như Hoàng); điều rang muối vỏ lụa (Công ty cổ phần tập đoàn Gia Bảo); điều rang muối và điều không rang muối (Công ty TNHH Hạt Điều Vàng),…
Ngày 4/3/2023 vừa qua, tại Hội nghị cập nhật thông tin và đánh giá về triển vọng giá điều thô và điều nhân, ông Vũ Thái Sơn - Chủ tịch Hội Điều Bình Phước cho biết, trong nửa cuối năm 2022, nguồn cung tăng không ổn định, sản lượng xuất khẩu điều nhân đến Hoa Kỳ và Châu Âu giảm. Mặc dù sản lượng điều thô toàn cầu tăng, chi phí sản xuất cũng tăng, lãi suất ngân hàng tăng, lạm phát cao, song giá mua nhân điều lại ngày càng thấp. Theo ước tính, xuất khẩu điều nhân ở Việt Nam năm 2022 giảm 14,81% (đạt hơn 519.000 tấn) so với năm 2021; giá trung bình là 5,809 đô la Mỹ/kg; giá trị giảm 19,57%.


Công ty TNHH Vinahe - Vươn tầm hạt điều Bình Phước

Anh Nguyễn Hoàng Đạt - Giám đốc Công ty TNHH Vinahe (áo trắng) tham gia phỏng vấn cùng Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước


Trên cương vị là Phó Chủ tịch Hội điều Bình Phước, anh Nguyễn Hoàng Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe (Công ty Vinahe) cho biết: “Mặc dù điều Việt Nam luôn giữ vị trí hàng đầu về lượng xuất khẩu và mang về hàng tỷ đô mỗi năm. Tuy nhiên, việc mất cân đối về vấn đề cung cầu, sự liên kết và cạnh tranh trong ngành cao khiến cho nhiều doanh nghiệp và hộ nông dân sản xuất nhiều lần điêu đứng”.

Nỗ lực gỡ khó và đưa sản phẩm địa phương vươn tầm quốc tế

Hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành chế biến xuất khẩu hạt điều, Công ty Vinahe là một trong những đơn vị tận dụng hiệu quả nguồn nguyên liệu dồi dào tại địa phương. Không chỉ hướng đến cung cấp những sản phẩm điều mang nhiều hương vị độc đáo, chú trọng đầu tư bao bì, giá cả hợp, đơn vị còn đảm bảo sản xuất tuân thủ theo quy trình tự nhiên từ vùng trồng đến nhà sản xuất và trao tận tay người tiêu dùng. Qua đó, giúp thương hiệu điều Bình Phước được quảng bá, phát triển bền vững và vươn tầm quốc tế.


Công ty TNHH Vinahe - Vươn tầm hạt điều Bình Phước

Nhân viên Công ty TNHH Vinahe giới thiệu sản phẩm hạt điều đến khách hàng

Thời gian qua, đơn vị cũng tiến hành nghiên cứu, học hỏi từ chuyên gia ẩm thực nước ngoài, chế biến thêm nhiều hương vị đa dạng như tỏi ớt, phô mai, Yum Thái, chanh muối và bánh hạt điều Cashew Pie. Năm 2020, các sản phẩm này đều được Hội đồng thẩm định UBND tỉnh Bình Phước công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao.

Hiện nay, Công ty đang ký hợp đồng liên kết sản xuất với 4 hộ kinh doanh trên địa bàn Thị xã Phước Long với tổng diện tích tham gia liên kết khoảng 89.000 m2, cho sản lượng 26 tấn/năm. Doanh nghiệp cũng bao tiêu đầu ra cho người nông dân yên tâm làm việc, gia tăng năng suất, không bị điêu đứng vì giá thành. Đồng thời, tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, thay đổi nhận thức cho bà con nông dân.

Nhận thấy phương châm “sống xanh, ăn sạch” đang là xu hướng chung của xã hội hiện đại, Công ty Vinahe mong muốn mang đến cho người tiêu dùng một cái nhìn hoàn toàn mới về hạt điều, sản phẩm chất lượng luôn phải đi đôi với sức khỏe khách hàng. Ý nghĩa của thương hiệu “Vinahe”“Viet Nam Healthy” chính là như vậy.


Để ứng phó trước tình hình lạm phát tăng, giá mua nhân điều thấp, Đại diện Công ty Vinahe nhận định, các doanh nghiệp cần phải định hình, đưa ra các quyết định về giá thu mua cho vụ mùa sắp tới. Có bài toán, công thức phù hợp đối với xuất khẩu điều nhân. Đồng thời, cùng nhau kết nối, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm cũng nhằm phát triển xuất khẩu điều nhân đạt chất lượng cao hơn, đáp ứng các chỉ tiêu về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.



Công ty TNHH Vinahe - Vươn tầm hạt điều Bình Phước

Công ty TNHH Vinahe - Vươn tầm hạt điều Bình Phước

Công ty TNHH Vinahe - Vươn tầm hạt điều Bình Phước

Công ty TNHH Vinahe - Vươn tầm hạt điều Bình Phước

Công ty TNHH Vinahe - Vươn tầm hạt điều Bình Phước

Các sản phẩm hạt điều của Công ty TNHH Vinahe

Khách hàng có thể tìm mua sản phẩm của Vinahe tại siêu thị Aeon mall, Amart, Satrafoods,…trên khắp cả nước. Đồng thời, mặt hàng đặc trưng của doanh nghiệp cũng có trên các kênh thương mại điện tử (Shopee, Tiki,…) và xuất khẩu sang Úc, Thượng Hải (Trung Quốc),… Doanh nghiệp cũng là đối tác chiến lược với hệ thống siêu thị Bách hóa xanh, Aeon mall,…

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã
Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã
OVN - Là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đã góp phần làm phong phú tinh hoa ẩm thực Hà Nội.
Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
OVN - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, chuyển đổi số đang mở ra cánh cửa mới cho phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là với các sản phẩm OCOP. Ở Điện Biên, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), tận dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá, tiêu thụ đang dần trở thành xu thế tất yếu.
Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long: Đa dạng các hoạt động mừng Quốc khánh 2/9
Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long: Đa dạng các hoạt động mừng Quốc khánh 2/9
OVN - Dấu ấn để lại qua sự kiện "Không gian ẩm thực" tại tỉnh Vĩnh Long không chỉ là hương vị ẩm thực, mà còn là thông điệp về sự chung tay của phụ nữ trong bảo tồn văn hóa, quảng bá hình ảnh địa phương, thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế cộng đồng

Tin khác

Sản phẩm OCOP ở Đồng Tháp phát triển theo hướng xanh
Sản phẩm OCOP ở Đồng Tháp phát triển theo hướng xanh
OVN - Việc hợp nhất 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp thành tỉnh Đồng Tháp mới tạo ra không gian phát triển mới và sự đa dạng cho sản phẩm OCOP của tỉnh, với nhiều sản phẩm nổi bật.
Tinh hoa làng nghề Hà Nội trên hành trình hội nhập OCOP
Tinh hoa làng nghề Hà Nội trên hành trình hội nhập OCOP
LNV - Trong dòng chảy hội nhập và phát triển, những giá trị văn hóa - kinh tế của sản phẩm thủ công mỹ nghệ đang đứng trước yêu cầu vừa bảo tồn, vừa đổi mới để thích ứng với thị trường. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng, giúp các làng nghề, cơ sở sản xuất của Hà Nội không chỉ giữ gìn tinh hoa truyền thống mà còn nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước.
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang tạo ra những chuyển biến tích cực tại 37 xã, phường phía Bắc của tỉnh, góp phần đưa kinh tế nông thôn phát triển theo hướng bền vững. Không chỉ dừng lại ở việc chuẩn hóa sản phẩm nông nghiệp, OCOP còn khẳng định vai trò quan trọng trong việc bảo tồn giá trị văn hóa, phát huy lợi thế bản địa và tạo động lực thúc đẩy du lịch cộng đồng.
OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
OVN - Được triển khai từ năm 2018 đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo nên nhiều thương hiệu cho các đặc sản ở nhiều địa phương, từ đó đưa nhiều sản phẩm khắp các vùng miền vươn xa, đồng thời gia tăng thu nhập cho người lao động.
Thắp lửa tinh hoa, dựng thế đứng cho làng nghề Việt
Thắp lửa tinh hoa, dựng thế đứng cho làng nghề Việt
OVN - “Sự sáng tạo và tài hoa của các nghệ nhân là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự độc đáo và giá trị bền vững cho những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Các nghệ nhân không chỉ là thợ lành nghề, mà còn là những người mang trong mình khát vọng sáng tạo, niềm đam mê và tình yêu lớn với nghề”– Đó là những chia sẻ sâu sắc của Chủ tịch nước Lương Cường tại buổi gặp mặt các nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam vừa qua.
OCOP tiếp sức Tây Ninh bảo tồn và phát huy tinh hoa nghề truyền thống
OCOP tiếp sức Tây Ninh bảo tồn và phát huy tinh hoa nghề truyền thống
OVN - Chương trình OCOP giúp Tây Ninh phát huy giá trị làng nghề truyền thống, nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá sản phẩm đặc trưng địa phương.
Lào Cai: Thêm 62 sản phẩm mới được công nhận đạt OCOP năm 2025
Lào Cai: Thêm 62 sản phẩm mới được công nhận đạt OCOP năm 2025
OVN - Từ đầu năm đến nay, tỉnh Lào Cai đã tổ chức 14 lượt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tại các địa phương, qua đó, công nhận thêm 62 sản phẩm OCOP mới năm 2025, vượt 14,8% so với kế hoạch đề ra.
Ninh Bình tăng tốc "số hóa" sản phẩm OCOP
Ninh Bình tăng tốc "số hóa" sản phẩm OCOP
OVN - Trong nỗ lực đưa các sản phẩm tiêu biểu, đặc biệt là sản phẩm OCOP vươn xa, tỉnh Ninh Bình đang tập trung đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), mở ra cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn, bắt nhịp xu thế chuyển đổi số.
Ứng dụng nền tảng số quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Ứng dụng nền tảng số quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
OVN - Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành xu hướng kinh doanh hiện đại, tỉnh đang tích cực ứng dụng nền tảng số...
Doanh nghiệp tin tưởng nông nghiệp công nghệ cao góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 68
Doanh nghiệp tin tưởng nông nghiệp công nghệ cao góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 68
OVN - Một trong những yếu tố then chốt giúp Công ty T.P FOOD – chủ thể OCOP thành công có nhiều sản phẩm chế biến từ tỏi đen, chính nhờ mô hình liên kết tiêu thụ cùng nông hộ. Giữa lúc hội nhập quốc tế, doanh nghiệp tin tưởng nông nghiệp công nghệ sẽ trở thành chìa khóa cho phát triển bền vững, góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 68 của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân.
Làng nghề đúc đồng Ngũ Xã – Tinh hoa đúc đồng Thủ đô và hành trình sản phẩm OCOP 4 sao
Làng nghề đúc đồng Ngũ Xã – Tinh hoa đúc đồng Thủ đô và hành trình sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Trên mảnh đất nghìn năm văn hiến của Thủ đô Thăng Long – Hà Nội, làng nghề đúc đồng Ngũ Xã đã ghi tên mình trong lịch sử với vị trí là một trong “tứ nghệ” tinh hoa: dệt Yên Thái – gốm Bát Tràng – vàng Định Công – đồng Ngũ Xã.
Sân chơi lớn cho sản phẩm OCOP sau khi sáp nhập tỉnh
Sân chơi lớn cho sản phẩm OCOP sau khi sáp nhập tỉnh
OVN - Mới đây, tại Lễ khai mạc Không gian triển lãm quy hoạch; trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, nông nghiệp tiêu biểu chào mừng thành lập tỉnh Lâm Đồng mới, 10 hợp tác xã, doanh nghiệp của Bình Thuận (cũ) đã tham gia giới thiệu sản phẩm cùng với 50 doanh nghiệp của 2 tỉnh Lâm Đồng và Đắk Nông.
Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc - Từ đặc sản địa phương đến cơ hội xuất khẩu
Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc - Từ đặc sản địa phương đến cơ hội xuất khẩu
OVN – Trước bối cảnh hội nhập quốc tế, Công ty cổ phần Sim rừng Phú Quốc – chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP tại tỉnh Kiên Giang, đang tích cực tìm kiếm đối tác xuất khẩu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cho biết đã nhận đề nghị từ Mỹ và châu Âu nhằm thu mua sim tươi từ vùng nguyên liệu của doanh nghiệp để chiết xuất làm thực phẩm chức năng.
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
OVN - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Công ty Cổ phần DT Food (DTGROUP) đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm đạt chuẩn OCOP như yến sào và rong nho ra quốc tế. Doanh nghiệp cũng có những đề xuất nhằm góp phần đảm bảo sản xuất nông nghiệp hiệu quả, nhưng vẫn duy trì cân bằng sinh thái, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt đối với ngành yến.
Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?
Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?
OVN - Mặc dù đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia, các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên, đặc biệt là củ nghệ vẫn gặp không ít rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định chất lượng và chính sách nhập khẩu ở nhiều thị trường lớn. Để phù hợp với nhu cầu hội nhập, chủ thể OCOP có sản phẩm nghệ đạt chứng nhận 5 sao khuyến nghị, người làm nghề nên sản xuất, chế biến thay vì chỉ trồng và bán nguyên liệu thô.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động