Vươn tầm hạt điều Bình Phước
Ngành giàu tiềm năng nhưng cũng nhiều thách thức
Là “thủ phủ điều” Việt Nam, những năm qua, ngành công nghiệp điều Bình Phước không ngừng phát triển, làm rạng danh sản phẩm đặc trưng nước nhà trên thị trường tiêu thụ quốc tế. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bình Phước, trong năm 2022, diện tích trồng điều tại đây tương đối lớn khi chiếm khoảng 45% tổng diện tích cả nước. Cây điều được phân bố khắp các địa bàn trong tỉnh nhưng tập trung chủ yếu ở huyện Bù Đăng, Bù Gia Mập, Phú Riềng, Đồng Phú.
Gian hàng trưng bày các sản phẩm hạt điều của doanh nghiệp
Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công thương), Bình Phước là địa phương có chất lượng hạt điều “ngon nhất thế giới” và hoàn toàn vượt trội so với sản phẩm tương tự của các quốc gia khác.
Hiện nay, mặt hàng điều Bình Phước không chỉ chiếm số lượng lớn mà còn đa dạng về mẫu mã, hương vị. Tiêu biểu có thể kể đến như hạt điều phô mai, hạt điều tỏi ớt, hạt điều Yum thái, hạt điều chanh muối, bánh Cashew Pie (Công ty TNHH Vinahe); hạt điều nhân, điều mật ong, điều rang tỏi, điều rang vỏ lụa, điều wasabi (Công Ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Phúc Thịnh WINUT); điều rang muối (Cơ sở SXKD Như Hoàng); điều rang muối vỏ lụa (Công ty cổ phần tập đoàn Gia Bảo); điều rang muối và điều không rang muối (Công ty TNHH Hạt Điều Vàng),…
Ngày 4/3/2023 vừa qua, tại Hội nghị cập nhật thông tin và đánh giá về triển vọng giá điều thô và điều nhân, ông Vũ Thái Sơn - Chủ tịch Hội Điều Bình Phước cho biết, trong nửa cuối năm 2022, nguồn cung tăng không ổn định, sản lượng xuất khẩu điều nhân đến Hoa Kỳ và Châu Âu giảm. Mặc dù sản lượng điều thô toàn cầu tăng, chi phí sản xuất cũng tăng, lãi suất ngân hàng tăng, lạm phát cao, song giá mua nhân điều lại ngày càng thấp. Theo ước tính, xuất khẩu điều nhân ở Việt Nam năm 2022 giảm 14,81% (đạt hơn 519.000 tấn) so với năm 2021; giá trung bình là 5,809 đô la Mỹ/kg; giá trị giảm 19,57%.
Anh Nguyễn Hoàng Đạt - Giám đốc Công ty TNHH Vinahe (áo trắng) tham gia phỏng vấn cùng Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước
Trên cương vị là Phó Chủ tịch Hội điều Bình Phước, anh Nguyễn Hoàng Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe (Công ty Vinahe) cho biết: “Mặc dù điều Việt Nam luôn giữ vị trí hàng đầu về lượng xuất khẩu và mang về hàng tỷ đô mỗi năm. Tuy nhiên, việc mất cân đối về vấn đề cung cầu, sự liên kết và cạnh tranh trong ngành cao khiến cho nhiều doanh nghiệp và hộ nông dân sản xuất nhiều lần điêu đứng”.
Nỗ lực gỡ khó và đưa sản phẩm địa phương vươn tầm quốc tế
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành chế biến xuất khẩu hạt điều, Công ty Vinahe là một trong những đơn vị tận dụng hiệu quả nguồn nguyên liệu dồi dào tại địa phương. Không chỉ hướng đến cung cấp những sản phẩm điều mang nhiều hương vị độc đáo, chú trọng đầu tư bao bì, giá cả hợp, đơn vị còn đảm bảo sản xuất tuân thủ theo quy trình tự nhiên từ vùng trồng đến nhà sản xuất và trao tận tay người tiêu dùng. Qua đó, giúp thương hiệu điều Bình Phước được quảng bá, phát triển bền vững và vươn tầm quốc tế.
Nhân viên Công ty TNHH Vinahe giới thiệu sản phẩm hạt điều đến khách hàng
Thời gian qua, đơn vị cũng tiến hành nghiên cứu, học hỏi từ chuyên gia ẩm thực nước ngoài, chế biến thêm nhiều hương vị đa dạng như tỏi ớt, phô mai, Yum Thái, chanh muối và bánh hạt điều Cashew Pie. Năm 2020, các sản phẩm này đều được Hội đồng thẩm định UBND tỉnh Bình Phước công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao.
Hiện nay, Công ty đang ký hợp đồng liên kết sản xuất với 4 hộ kinh doanh trên địa bàn Thị xã Phước Long với tổng diện tích tham gia liên kết khoảng 89.000 m2, cho sản lượng 26 tấn/năm. Doanh nghiệp cũng bao tiêu đầu ra cho người nông dân yên tâm làm việc, gia tăng năng suất, không bị điêu đứng vì giá thành. Đồng thời, tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, thay đổi nhận thức cho bà con nông dân.
Nhận thấy phương châm “sống xanh, ăn sạch” đang là xu hướng chung của xã hội hiện đại, Công ty Vinahe mong muốn mang đến cho người tiêu dùng một cái nhìn hoàn toàn mới về hạt điều, sản phẩm chất lượng luôn phải đi đôi với sức khỏe khách hàng. Ý nghĩa của thương hiệu “Vinahe” – “Viet Nam Healthy” chính là như vậy.
Để ứng phó trước tình hình lạm phát tăng, giá mua nhân điều thấp, Đại diện Công ty Vinahe nhận định, các doanh nghiệp cần phải định hình, đưa ra các quyết định về giá thu mua cho vụ mùa sắp tới. Có bài toán, công thức phù hợp đối với xuất khẩu điều nhân. Đồng thời, cùng nhau kết nối, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm cũng nhằm phát triển xuất khẩu điều nhân đạt chất lượng cao hơn, đáp ứng các chỉ tiêu về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Các sản phẩm hạt điều của Công ty TNHH Vinahe
Khách hàng có thể tìm mua sản phẩm của Vinahe tại siêu thị Aeon mall, Amart, Satrafoods,…trên khắp cả nước. Đồng thời, mặt hàng đặc trưng của doanh nghiệp cũng có trên các kênh thương mại điện tử (Shopee, Tiki,…) và xuất khẩu sang Úc, Thượng Hải (Trung Quốc),… Doanh nghiệp cũng là đối tác chiến lược với hệ thống siêu thị Bách hóa xanh, Aeon mall,…
Huỳnh Kha
Tin mới hơn





Tin khác













