Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến

OVN - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Công ty Cổ phần DT Food (DTGROUP) đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm đạt chuẩn OCOP như yến sào và rong nho ra quốc tế. Doanh nghiệp cũng có những đề xuất nhằm góp phần đảm bảo sản xuất nông nghiệp hiệu quả, nhưng vẫn duy trì cân bằng sinh thái, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt đối với ngành yến.

Là doanh nghiệp có hơn 14 năm kinh nghiệm trong việc sản xuất và thương mại sản phẩm từ rong nho và yến sào đạt chứng nhận OCOP, chứng nhận Sao Vàng đất Việt 2024, Công ty Cổ phần DT Food (DTGROUP) đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế khi xuất khẩu thành công các sản phẩm yến sào và rong nho Okinawa đạt chuẩn sang nhiều thị trường khó tính. Hiện nay, sản phẩm của DTGROUP đã có mặt tại Nhật Bản, Mỹ, Úc, UAE và một số nước châu Âu (EU). Trong đó, rong nho Okinawa được ưa chuộng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Trung Đông – nhờ tính giàu khoáng, hỗ trợ tiêu hóa, làm đẹp da, phù hợp thị trường thực phẩm chức năng và thuần chay. Riêng Yến sào là sản phẩm có giá trị cao, biên độ lợi nhuận tốt và ngày càng được tiêu dùng nhiều hơn tại các thị trường Đông Á (Trung Quốc, Hồng Kông), Úc, Canada, EU và cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Nhà máy sản xuất Yến sào - Rong biển DTGROUP đạt chứng nhận HACCP, FDA, ISO 9001, HALLA đảm bảo đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu.

Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
Ông Nguyễn Quang Duy, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DT Food (DTGROUP)
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
Rong nho Okinawa của doanh nghiệp được ưa chuộng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Trung Đông nhờ tính giàu khoáng, hỗ trợ tiêu hóa, làm đẹp da, phù hợp thị trường thực phẩm chức năng và thuần chay

Hiểu rõ nhu cầu ngày càng đa dạng từ người tiêu dùng, DTGROUP cũng đang nghiên cứu phát triển nhiều dòng sản phẩm mới kết hợp giá trị bản địa và xu hướng hiện đại. Công ty tập trung vào các thức uống thảo dược thiên nhiên như rong nho vị truyền thống, snack rong nho kết hợp tỏi Lý Sơn, muối Hòn Khói để tôn vinh ẩm thực biển Việt. Đồng thời, DTGROUP đang thử nghiệm các sản phẩm yến sào kết hợp dược liệu địa phương như lá khôi tía, xáo tam phân, măng tây, sâm cau và nấm lim xanh, phù hợp yêu cầu chăm sóc sức khỏe từ tự nhiên. Đặc biệt, ông Nguyễn Quang Duy, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc DTGROUP cho biết, công ty đang chuẩn bị ra mắt sữa tổ yến bổ sung canxi hữu cơ, DHA cho trẻ em và người cao tuổi, cùng các sản phẩm tiện lợi như thạch rong nho, snack rong nho đóng gói hút chân không đáp ứng thị hiếu giới trẻ và phục vụ xuất khẩu.

Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
Yến sào DTGROUP ngày càng được người tiêu dùng tại thị trường Đông Á (Trung Quốc, Hồng Kông), Úc, Canada, EU và cộng đồng người Việt ở nước ngoài tin tưởng
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
Ông Nguyễn Quang Duy đề xuất cần có quy hoạch vùng nuôi yến tập trung, hạn chế tình trạng xây dựng nhà yến tự phát trong khu dân cư gây ô nhiễm tiếng ồn và mất cân bằng sinh thái.
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc DTGROUP cho rằng, mô hình kết hợp du lịch sinh thái với tham quan nhà yến và giáo dục bảo tồn sẽ là giải pháp hữu hiệu để nâng cao giá trị thương hiệu và ý thức bảo vệ môi trường

Nhận thức tầm quan trọng của phát triển bền vững, ông Nguyễn Quang Duy cũng đưa ra nhiều đề xuất thiết thực, đặc biệt đối với ngành yến tại tỉnh Khánh Hòa – nơi doanh nghiệp đang có sản phẩm rong nho Okinawa đạt OCOP 4 sao, sản phẩm nông thôn tiêu biểu cấp Quốc Gia và 6 dòng Sản phẩm yến sào DTNest đạt sản phẩm OCOP 3 sao, sản phẩm nông thôn tiêu biểu cấp Quốc Gia. Theo đó, DTGROUP khuyến nghị cần có quy hoạch vùng nuôi yến tập trung, hạn chế tình trạng xây dựng nhà yến tự phát trong khu dân cư gây ô nhiễm tiếng ồn và mất cân bằng sinh thái. Việc áp dụng công nghệ giám sát thông minh như hệ thống IoT - mạng lưới các thiết bị thông minh kết nối internet để tự động thu thập, truyền tải và xử lý dữ liệu, để theo dõi môi trường sống của chim yến cũng được khuyến nghị nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến quần thể tự nhiên. Mô hình kết hợp du lịch sinh thái với tham quan nhà yến và giáo dục bảo tồn được doanh nghiệp xem là giải pháp hữu hiệu để nâng cao giá trị thương hiệu và ý thức bảo vệ môi trường.

Xuất khẩu là mục tiêu quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp, mang lại những lợi ích kinh tế và phát triển bền vững cho doanh nghiệp và quốc gia. Tuy nhiên hành trình chuẩn bị hồ sơ cho việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc của DTGROUP cũng gặp không ít khó khăn. Doanh nghiệp phải đối mặt với thách thức từ thủ tục kiểm dịch phức tạp, đặc biệt khi xuất khẩu yến sào chính ngạch. Bên cạnh đó, việc thiếu hệ thống logistics lạnh chuyên dụng cho các sản phẩm tươi như yến chưng tươi hay rong nho tươi cũng tạo rào cản đáng kể. Một trở ngại khác là khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn ưu đãi theo Nghị quyết 68-NQ/TW của Chính phủ do quy mô doanh nghiệp vừa và nhỏ, ông Duy chia sẻ.

Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
Xuất khẩu là một mục tiêu quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp, mang lại những lợi ích kinh tế và phát triển bền vững cho doanh nghiệp và quốc gia
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
DTGROUP kỳ vọng mở rộng thị trường quốc tế, đồng thời mong muốn góp phần định vị sản phẩm thương hiệu Việt Nam trên bản đồ thế giới
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
Tháng 11/2024, ông Nguyễn Quang Duy giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Bộ Lương thực, Nông nghiệp và Công nghiệp nhẹ Mông Cổ Jadamba Enkhbayar

Hướng tới tương lai, DTGROUP đặt mục tiêu nâng tỷ trọng sản phẩm chế biến sâu như sữa yến, thạch yến và mỹ phẩm từ yến lên 40% doanh thu vào năm 2026. Song song đó, doanh nghiệp sẽ mở rộng vùng nguyên liệu rong nho lên 300 ha tại Khánh Hòa và chuẩn hóa 50 nhà yến đạt chuẩn VietGAP-Organic. DTGROUP không chỉ kỳ vọng mở rộng thị trường quốc tế mà còn mong muốn góp phần định vị ngành yến Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Bên cạnh đó, để ngành yến và rong nho phát triển bền vững, DTGROUP cho rằng cần có sự chung tay của cả doanh nghiệp và chính quyền trong công tác quy hoạch, ứng dụng công nghệ và mở rộng thị trường. Với những đề xuất thiết thực, chủ thể OCOP Khánh Hoà cam kết sẽ cùng địa phương xây dựng một ngành nông nghiệp chất lượng cao, vừa mang lại giá trị kinh tế, vừa đảm bảo bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Sân chơi lớn cho sản phẩm OCOP sau khi sáp nhập tỉnh
Sân chơi lớn cho sản phẩm OCOP sau khi sáp nhập tỉnh
OVN - Mới đây, tại Lễ khai mạc Không gian triển lãm quy hoạch; trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, nông nghiệp tiêu biểu chào mừng thành lập tỉnh Lâm Đồng mới, 10 hợp tác xã, doanh nghiệp của Bình Thuận (cũ) đã tham gia giới thiệu sản phẩm cùng với 50 doanh nghiệp của 2 tỉnh Lâm Đồng và Đắk Nông.
Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc - Từ đặc sản địa phương đến cơ hội xuất khẩu
Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc - Từ đặc sản địa phương đến cơ hội xuất khẩu
OVN – Trước bối cảnh hội nhập quốc tế, Công ty cổ phần Sim rừng Phú Quốc – chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP tại tỉnh Kiên Giang, đang tích cực tìm kiếm đối tác xuất khẩu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cho biết đã nhận đề nghị từ Mỹ và châu Âu nhằm thu mua sim tươi từ vùng nguyên liệu của doanh nghiệp để chiết xuất làm thực phẩm chức năng.
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
OVN - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Công ty Cổ phần DT Food (DTGROUP) đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm đạt chuẩn OCOP như yến sào và rong nho ra quốc tế. Doanh nghiệp cũng có những đề xuất nhằm góp phần đảm bảo sản xuất nông nghiệp hiệu quả, nhưng vẫn duy trì cân bằng sinh thái, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt đối với ngành yến.

Tin khác

Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?
Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?
OVN - Mặc dù đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia, các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên, đặc biệt là củ nghệ vẫn gặp không ít rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định chất lượng và chính sách nhập khẩu ở nhiều thị trường lớn. Để phù hợp với nhu cầu hội nhập, chủ thể OCOP có sản phẩm nghệ đạt chứng nhận 5 sao khuyến nghị, người làm nghề nên sản xuất, chế biến thay vì chỉ trồng và bán nguyên liệu thô.
Bà Rịa - Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng
Bà Rịa - Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng
OVN – Với vị trí chiến lược cùng tiềm năng xuất khẩu lớn, Bà Rịa - Vũng Tàu, địa phương sắp hợp nhất cùng TP. HCM và Bình Dương, được kỳ vọng trở thành một trong những động lực phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng của cả nước. Đó cũng là mục tiêu trọng tâm được các ngành chức năng đề ra tại “Hội thảo giới thiệu các thị trường tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu và các nước” ngày 6/6.
Đếm ngược trước khi EUDR có hiệu lực, đâu là trọng tâm doanh nghiệp cần chú ý?
Đếm ngược trước khi EUDR có hiệu lực, đâu là trọng tâm doanh nghiệp cần chú ý?
OVN - Từ ngày 29/6/2023, Liên minh châu Âu (EU) ban hành Quy định chống phá rừng (EUDR) yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu cao su, cà phê, cacao, gỗ, dầu cọ,... sang thị trường này phải chứng minh nguồn gốc hợp pháp và không liên quan đến đất rừng bị suy thoái sau ngày 31/12/2020. Quy định sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay, khiến các ngành chức năng cũng như chuyên gia đang khẩn trương hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ những vướng mắc, chuẩn bị hồ sơ truy xuất, thủ tục giải trình.
Chư Sê ưu tiên đầu tư phát triển sản phẩm OCOP
Chư Sê ưu tiên đầu tư phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm qua, huyện Chư Sê ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển các sản phẩm đặc trưng, nhất là nông sản chủ lực của địa phương thành sản phẩm OCOP.
Tinh hoa đúc đồng Ngũ Xã góp mặt trong sản phẩm OCOP Thủ đô
Tinh hoa đúc đồng Ngũ Xã góp mặt trong sản phẩm OCOP Thủ đô
OVN - Làng nghề đúc đồng truyền thống Ngũ Xã, thuộc phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội), được hình thành từ thế kỷ XVII và được coi là một trong "tứ nghệ" tinh hoa bậc nhất của kinh thành Thăng Long xưa. Trải qua hơn 400 năm, dù gặp nhiều biến động lịch sử - xã hội, con cháu làng Ngũ Xã vẫn kiên trì gìn giữ, phát huy nghề tổ và phát triển sản phẩm OCOP từ nghề truyền thống.
Kỳ vọng phát triển nông sản chủ lực từ chương trình OCOP
Kỳ vọng phát triển nông sản chủ lực từ chương trình OCOP
OVN - Với mục tiêu khai thác tiềm năng bản địa, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và thúc đẩy khởi nghiệp, chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo tồn văn hóa và tạo động lực cho các sản phẩm nông sản chủ lực vươn ra thị trường quốc tế.
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
OVN - Sau khi sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, các doanh nghiệp Bình Định chủ động tiếp cận đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế, nhằm gia tăng giá trị thương hiệu và nâng cao thu nhập cho người lao động tại địa phương.
Long An hỗ trợ doanh nghiệp tiêu biểu vươn ra thế giới
Long An hỗ trợ doanh nghiệp tiêu biểu vươn ra thế giới
OVN - Nhằm giúp doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam tiêu biểu đóng trên địa bàn tỉnh Long An kết nối với thị trường toàn cầu, tìm cơ hội mở rộng đối tác, tiếp cận công nghệ mới và định hình hướng đi bền vững cho xuất khẩu. Ủy ban nhân dân tỉnh Long An chỉ đạo Sở Công thương tổ chức cho 28 doanh nghiệp dự Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ-Triển lãm Sài Gòn, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 27-29/3.
Sản phẩm OCOP 5 sao vươn ra thế giới
Sản phẩm OCOP 5 sao vươn ra thế giới
OVN - Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, hiện chưa có thống kê cụ thể về hiện trạng tất cả các sản phẩm OCOP xuất khẩu. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm OCOP 5 sao, đã có 48/79 sản phẩm OCOP 5 sao (chiếm 60,7%) xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản.
Quảng Trị: Phấn đấu công nhận 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
Quảng Trị: Phấn đấu công nhận 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
OVN - Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị - chủ đề “Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với sản phẩm đã được công nhận OCOP”.
Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên
Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên
OVN - Sau 7 năm thực hiện Chương trình OCOP, tính đến hết năm 2024, toàn tỉnh Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên.
Huyện Bàu Bàng: Có 35 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao
Huyện Bàu Bàng: Có 35 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao
OVN - Trong thời gian qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được huyện Bàu Bàng xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần khai thác tiềm năng của địa phương
Đà Nẵng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua livestream
Đà Nẵng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua livestream
OVN - Nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và khuyến khích quảng bá sản phẩm OCOP qua livestream, Sở Công Thương TP Đà Nẵng tổ chức chương trình “Ngày hội quảng bá sản phẩm Đà Nẵng 2024”.
Công nhận thêm 28 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia
Công nhận thêm 28 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia
OVN - Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương vừa quyết định công nhận thêm 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Trong đó, nhóm thực phẩm có 21 sản phẩm, nhóm dược liệu có 2 sản phẩm, nhóm du lịch có 2 sản phẩm, nhóm đồ uống có 2 sản phẩm, nhóm thủ công mỹ nghệ có 1 sản phẩm…
TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP
TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP
OVN - Báo cáo từ Sở Công Thương TP. HCM, tính đến tháng 12/2024, địa phương dẫn đầu về số lượng website và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các tỉnh thành trên khắp cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy các ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Tin mới Đọc nhiều
Hành trình nâng tầm thủy sản Việt của chủ thể OCOP Cần Thơ

Hành trình nâng tầm thủy sản Việt của chủ thể OCOP Cần Thơ

11:16
Chủ thể OCOP khát vọng cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số

Chủ thể OCOP khát vọng cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số

11:15
Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM

Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM

11:15
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

14:57
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

09:08
Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử | Tạp chí điện tử Hải quan Online

Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử | Tạp chí điện tử Hải quan Online

09:42
Sân chơi lớn cho sản phẩm OCOP sau khi sáp nhập tỉnh

Sân chơi lớn cho sản phẩm OCOP sau khi sáp nhập tỉnh

09:38
Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

10:36
“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi

“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi

08:49
Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao

Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao

08:48
75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển

75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển

10:02
Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá

Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá

10:27
Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô

Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô

10:26
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương

Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương

09:51
Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao

Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao

09:49
Giao diện di động