Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến

OVN - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Công ty Cổ phần DT Food (DTGROUP) đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm đạt chuẩn OCOP như yến sào và rong nho ra quốc tế. Doanh nghiệp cũng có những đề xuất nhằm góp phần đảm bảo sản xuất nông nghiệp hiệu quả, nhưng vẫn duy trì cân bằng sinh thái, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt đối với ngành yến.

Là doanh nghiệp có hơn 14 năm kinh nghiệm trong việc sản xuất và thương mại sản phẩm từ rong nho và yến sào đạt chứng nhận OCOP, chứng nhận Sao Vàng đất Việt 2024, Công ty Cổ phần DT Food (DTGROUP) đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế khi xuất khẩu thành công các sản phẩm yến sào và rong nho Okinawa đạt chuẩn sang nhiều thị trường khó tính. Hiện nay, sản phẩm của DTGROUP đã có mặt tại Nhật Bản, Mỹ, Úc, UAE và một số nước châu Âu (EU). Trong đó, rong nho Okinawa được ưa chuộng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Trung Đông – nhờ tính giàu khoáng, hỗ trợ tiêu hóa, làm đẹp da, phù hợp thị trường thực phẩm chức năng và thuần chay. Riêng Yến sào là sản phẩm có giá trị cao, biên độ lợi nhuận tốt và ngày càng được tiêu dùng nhiều hơn tại các thị trường Đông Á (Trung Quốc, Hồng Kông), Úc, Canada, EU và cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Nhà máy sản xuất Yến sào - Rong biển DTGROUP đạt chứng nhận HACCP, FDA, ISO 9001, HALLA đảm bảo đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu.

Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
Ông Nguyễn Quang Duy, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DT Food (DTGROUP)
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
Rong nho Okinawa của doanh nghiệp được ưa chuộng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Trung Đông nhờ tính giàu khoáng, hỗ trợ tiêu hóa, làm đẹp da, phù hợp thị trường thực phẩm chức năng và thuần chay

Hiểu rõ nhu cầu ngày càng đa dạng từ người tiêu dùng, DTGROUP cũng đang nghiên cứu phát triển nhiều dòng sản phẩm mới kết hợp giá trị bản địa và xu hướng hiện đại. Công ty tập trung vào các thức uống thảo dược thiên nhiên như rong nho vị truyền thống, snack rong nho kết hợp tỏi Lý Sơn, muối Hòn Khói để tôn vinh ẩm thực biển Việt. Đồng thời, DTGROUP đang thử nghiệm các sản phẩm yến sào kết hợp dược liệu địa phương như lá khôi tía, xáo tam phân, măng tây, sâm cau và nấm lim xanh, phù hợp yêu cầu chăm sóc sức khỏe từ tự nhiên. Đặc biệt, ông Nguyễn Quang Duy, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc DTGROUP cho biết, công ty đang chuẩn bị ra mắt sữa tổ yến bổ sung canxi hữu cơ, DHA cho trẻ em và người cao tuổi, cùng các sản phẩm tiện lợi như thạch rong nho, snack rong nho đóng gói hút chân không đáp ứng thị hiếu giới trẻ và phục vụ xuất khẩu.

Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
Yến sào DTGROUP ngày càng được người tiêu dùng tại thị trường Đông Á (Trung Quốc, Hồng Kông), Úc, Canada, EU và cộng đồng người Việt ở nước ngoài tin tưởng
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
Ông Nguyễn Quang Duy đề xuất cần có quy hoạch vùng nuôi yến tập trung, hạn chế tình trạng xây dựng nhà yến tự phát trong khu dân cư gây ô nhiễm tiếng ồn và mất cân bằng sinh thái.
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc DTGROUP cho rằng, mô hình kết hợp du lịch sinh thái với tham quan nhà yến và giáo dục bảo tồn sẽ là giải pháp hữu hiệu để nâng cao giá trị thương hiệu và ý thức bảo vệ môi trường

Nhận thức tầm quan trọng của phát triển bền vững, ông Nguyễn Quang Duy cũng đưa ra nhiều đề xuất thiết thực, đặc biệt đối với ngành yến tại tỉnh Khánh Hòa – nơi doanh nghiệp đang có sản phẩm rong nho Okinawa đạt OCOP 4 sao, sản phẩm nông thôn tiêu biểu cấp Quốc Gia và 6 dòng Sản phẩm yến sào DTNest đạt sản phẩm OCOP 3 sao, sản phẩm nông thôn tiêu biểu cấp Quốc Gia. Theo đó, DTGROUP khuyến nghị cần có quy hoạch vùng nuôi yến tập trung, hạn chế tình trạng xây dựng nhà yến tự phát trong khu dân cư gây ô nhiễm tiếng ồn và mất cân bằng sinh thái. Việc áp dụng công nghệ giám sát thông minh như hệ thống IoT - mạng lưới các thiết bị thông minh kết nối internet để tự động thu thập, truyền tải và xử lý dữ liệu, để theo dõi môi trường sống của chim yến cũng được khuyến nghị nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến quần thể tự nhiên. Mô hình kết hợp du lịch sinh thái với tham quan nhà yến và giáo dục bảo tồn được doanh nghiệp xem là giải pháp hữu hiệu để nâng cao giá trị thương hiệu và ý thức bảo vệ môi trường.

Xuất khẩu là mục tiêu quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp, mang lại những lợi ích kinh tế và phát triển bền vững cho doanh nghiệp và quốc gia. Tuy nhiên hành trình chuẩn bị hồ sơ cho việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc của DTGROUP cũng gặp không ít khó khăn. Doanh nghiệp phải đối mặt với thách thức từ thủ tục kiểm dịch phức tạp, đặc biệt khi xuất khẩu yến sào chính ngạch. Bên cạnh đó, việc thiếu hệ thống logistics lạnh chuyên dụng cho các sản phẩm tươi như yến chưng tươi hay rong nho tươi cũng tạo rào cản đáng kể. Một trở ngại khác là khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn ưu đãi theo Nghị quyết 68-NQ/TW của Chính phủ do quy mô doanh nghiệp vừa và nhỏ, ông Duy chia sẻ.

Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
Xuất khẩu là một mục tiêu quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp, mang lại những lợi ích kinh tế và phát triển bền vững cho doanh nghiệp và quốc gia
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
DTGROUP kỳ vọng mở rộng thị trường quốc tế, đồng thời mong muốn góp phần định vị sản phẩm thương hiệu Việt Nam trên bản đồ thế giới
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
Tháng 11/2024, ông Nguyễn Quang Duy giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Bộ Lương thực, Nông nghiệp và Công nghiệp nhẹ Mông Cổ Jadamba Enkhbayar

Hướng tới tương lai, DTGROUP đặt mục tiêu nâng tỷ trọng sản phẩm chế biến sâu như sữa yến, thạch yến và mỹ phẩm từ yến lên 40% doanh thu vào năm 2026. Song song đó, doanh nghiệp sẽ mở rộng vùng nguyên liệu rong nho lên 300 ha tại Khánh Hòa và chuẩn hóa 50 nhà yến đạt chuẩn VietGAP-Organic. DTGROUP không chỉ kỳ vọng mở rộng thị trường quốc tế mà còn mong muốn góp phần định vị ngành yến Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Bên cạnh đó, để ngành yến và rong nho phát triển bền vững, DTGROUP cho rằng cần có sự chung tay của cả doanh nghiệp và chính quyền trong công tác quy hoạch, ứng dụng công nghệ và mở rộng thị trường. Với những đề xuất thiết thực, chủ thể OCOP Khánh Hoà cam kết sẽ cùng địa phương xây dựng một ngành nông nghiệp chất lượng cao, vừa mang lại giá trị kinh tế, vừa đảm bảo bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Infographic: Sơn La -
Infographic: Sơn La - 'Thủ phủ Arabica' của Việt Nam
Sơn La tiếp tục khẳng định vị thế là "thủ phủ cà phê Arabica" của Việt Nam với 26.000 hecta diện tích trồng, sản lượng hơn 37.700 tấn/năm – đứng đầu cả nước.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại
OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm

Tin khác

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã
Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã
OVN - Là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đã góp phần làm phong phú tinh hoa ẩm thực Hà Nội.
Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
OVN - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, chuyển đổi số đang mở ra cánh cửa mới cho phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là với các sản phẩm OCOP. Ở Điện Biên, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), tận dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá, tiêu thụ đang dần trở thành xu thế tất yếu.
Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long: Đa dạng các hoạt động mừng Quốc khánh 2/9
Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long: Đa dạng các hoạt động mừng Quốc khánh 2/9
OVN - Dấu ấn để lại qua sự kiện "Không gian ẩm thực" tại tỉnh Vĩnh Long không chỉ là hương vị ẩm thực, mà còn là thông điệp về sự chung tay của phụ nữ trong bảo tồn văn hóa, quảng bá hình ảnh địa phương, thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế cộng đồng
Sản phẩm OCOP ở Đồng Tháp phát triển theo hướng xanh
Sản phẩm OCOP ở Đồng Tháp phát triển theo hướng xanh
OVN - Việc hợp nhất 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp thành tỉnh Đồng Tháp mới tạo ra không gian phát triển mới và sự đa dạng cho sản phẩm OCOP của tỉnh, với nhiều sản phẩm nổi bật.
Tinh hoa làng nghề Hà Nội trên hành trình hội nhập OCOP
Tinh hoa làng nghề Hà Nội trên hành trình hội nhập OCOP
LNV - Trong dòng chảy hội nhập và phát triển, những giá trị văn hóa - kinh tế của sản phẩm thủ công mỹ nghệ đang đứng trước yêu cầu vừa bảo tồn, vừa đổi mới để thích ứng với thị trường. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng, giúp các làng nghề, cơ sở sản xuất của Hà Nội không chỉ giữ gìn tinh hoa truyền thống mà còn nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước.
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang tạo ra những chuyển biến tích cực tại 37 xã, phường phía Bắc của tỉnh, góp phần đưa kinh tế nông thôn phát triển theo hướng bền vững. Không chỉ dừng lại ở việc chuẩn hóa sản phẩm nông nghiệp, OCOP còn khẳng định vai trò quan trọng trong việc bảo tồn giá trị văn hóa, phát huy lợi thế bản địa và tạo động lực thúc đẩy du lịch cộng đồng.
OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
OVN - Được triển khai từ năm 2018 đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo nên nhiều thương hiệu cho các đặc sản ở nhiều địa phương, từ đó đưa nhiều sản phẩm khắp các vùng miền vươn xa, đồng thời gia tăng thu nhập cho người lao động.
Thắp lửa tinh hoa, dựng thế đứng cho làng nghề Việt
Thắp lửa tinh hoa, dựng thế đứng cho làng nghề Việt
OVN - “Sự sáng tạo và tài hoa của các nghệ nhân là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự độc đáo và giá trị bền vững cho những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Các nghệ nhân không chỉ là thợ lành nghề, mà còn là những người mang trong mình khát vọng sáng tạo, niềm đam mê và tình yêu lớn với nghề”– Đó là những chia sẻ sâu sắc của Chủ tịch nước Lương Cường tại buổi gặp mặt các nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam vừa qua.
OCOP tiếp sức Tây Ninh bảo tồn và phát huy tinh hoa nghề truyền thống
OCOP tiếp sức Tây Ninh bảo tồn và phát huy tinh hoa nghề truyền thống
OVN - Chương trình OCOP giúp Tây Ninh phát huy giá trị làng nghề truyền thống, nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá sản phẩm đặc trưng địa phương.
Lào Cai: Thêm 62 sản phẩm mới được công nhận đạt OCOP năm 2025
Lào Cai: Thêm 62 sản phẩm mới được công nhận đạt OCOP năm 2025
OVN - Từ đầu năm đến nay, tỉnh Lào Cai đã tổ chức 14 lượt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tại các địa phương, qua đó, công nhận thêm 62 sản phẩm OCOP mới năm 2025, vượt 14,8% so với kế hoạch đề ra.
Ninh Bình tăng tốc "số hóa" sản phẩm OCOP
Ninh Bình tăng tốc "số hóa" sản phẩm OCOP
OVN - Trong nỗ lực đưa các sản phẩm tiêu biểu, đặc biệt là sản phẩm OCOP vươn xa, tỉnh Ninh Bình đang tập trung đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), mở ra cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn, bắt nhịp xu thế chuyển đổi số.
Ứng dụng nền tảng số quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Ứng dụng nền tảng số quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
OVN - Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành xu hướng kinh doanh hiện đại, tỉnh đang tích cực ứng dụng nền tảng số...
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động