Là doanh nghiệp có hơn 14 năm kinh nghiệm trong việc sản xuất và thương mại sản phẩm từ rong nho và yến sào đạt chứng nhận OCOP, chứng nhận Sao Vàng đất Việt 2024, Công ty Cổ phần DT Food (DTGROUP) đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế khi xuất khẩu thành công các sản phẩm yến sào và rong nho Okinawa đạt chuẩn sang nhiều thị trường khó tính. Hiện nay, sản phẩm của DTGROUP đã có mặt tại Nhật Bản, Mỹ, Úc, UAE và một số nước châu Âu (EU). Trong đó, rong nho Okinawa được ưa chuộng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Trung Đông – nhờ tính giàu khoáng, hỗ trợ tiêu hóa, làm đẹp da, phù hợp thị trường thực phẩm chức năng và thuần chay. Riêng Yến sào là sản phẩm có giá trị cao, biên độ lợi nhuận tốt và ngày càng được tiêu dùng nhiều hơn tại các thị trường Đông Á (Trung Quốc, Hồng Kông), Úc, Canada, EU và cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Nhà máy sản xuất Yến sào - Rong biển DTGROUP đạt chứng nhận HACCP, FDA, ISO 9001, HALLA đảm bảo đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu.
 |
Ông Nguyễn Quang Duy, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DT Food (DTGROUP) |
 |
Rong nho Okinawa của doanh nghiệp được ưa chuộng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Trung Đông nhờ tính giàu khoáng, hỗ trợ tiêu hóa, làm đẹp da, phù hợp thị trường thực phẩm chức năng và thuần chay |
Hiểu rõ nhu cầu ngày càng đa dạng từ người tiêu dùng, DTGROUP cũng đang nghiên cứu phát triển nhiều dòng sản phẩm mới kết hợp giá trị bản địa và xu hướng hiện đại. Công ty tập trung vào các thức uống thảo dược thiên nhiên như rong nho vị truyền thống, snack rong nho kết hợp tỏi Lý Sơn, muối Hòn Khói để tôn vinh ẩm thực biển Việt. Đồng thời, DTGROUP đang thử nghiệm các sản phẩm yến sào kết hợp dược liệu địa phương như lá khôi tía, xáo tam phân, măng tây, sâm cau và nấm lim xanh, phù hợp yêu cầu chăm sóc sức khỏe từ tự nhiên. Đặc biệt, ông Nguyễn Quang Duy, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc DTGROUP cho biết, công ty đang chuẩn bị ra mắt sữa tổ yến bổ sung canxi hữu cơ, DHA cho trẻ em và người cao tuổi, cùng các sản phẩm tiện lợi như thạch rong nho, snack rong nho đóng gói hút chân không đáp ứng thị hiếu giới trẻ và phục vụ xuất khẩu.
 |
Yến sào DTGROUP ngày càng được người tiêu dùng tại thị trường Đông Á (Trung Quốc, Hồng Kông), Úc, Canada, EU và cộng đồng người Việt ở nước ngoài tin tưởng |
 |
Ông Nguyễn Quang Duy đề xuất cần có quy hoạch vùng nuôi yến tập trung, hạn chế tình trạng xây dựng nhà yến tự phát trong khu dân cư gây ô nhiễm tiếng ồn và mất cân bằng sinh thái. |
 |
Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc DTGROUP cho rằng, mô hình kết hợp du lịch sinh thái với tham quan nhà yến và giáo dục bảo tồn sẽ là giải pháp hữu hiệu để nâng cao giá trị thương hiệu và ý thức bảo vệ môi trường |
Nhận thức tầm quan trọng của phát triển bền vững, ông Nguyễn Quang Duy cũng đưa ra nhiều đề xuất thiết thực, đặc biệt đối với ngành yến tại tỉnh Khánh Hòa – nơi doanh nghiệp đang có sản phẩm rong nho Okinawa đạt OCOP 4 sao, sản phẩm nông thôn tiêu biểu cấp Quốc Gia và 6 dòng Sản phẩm yến sào DTNest đạt sản phẩm OCOP 3 sao, sản phẩm nông thôn tiêu biểu cấp Quốc Gia. Theo đó, DTGROUP khuyến nghị cần có quy hoạch vùng nuôi yến tập trung, hạn chế tình trạng xây dựng nhà yến tự phát trong khu dân cư gây ô nhiễm tiếng ồn và mất cân bằng sinh thái. Việc áp dụng công nghệ giám sát thông minh như hệ thống IoT - mạng lưới các thiết bị thông minh kết nối internet để tự động thu thập, truyền tải và xử lý dữ liệu, để theo dõi môi trường sống của chim yến cũng được khuyến nghị nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến quần thể tự nhiên. Mô hình kết hợp du lịch sinh thái với tham quan nhà yến và giáo dục bảo tồn được doanh nghiệp xem là giải pháp hữu hiệu để nâng cao giá trị thương hiệu và ý thức bảo vệ môi trường.
Xuất khẩu là mục tiêu quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp, mang lại những lợi ích kinh tế và phát triển bền vững cho doanh nghiệp và quốc gia. Tuy nhiên hành trình chuẩn bị hồ sơ cho việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc của DTGROUP cũng gặp không ít khó khăn. Doanh nghiệp phải đối mặt với thách thức từ thủ tục kiểm dịch phức tạp, đặc biệt khi xuất khẩu yến sào chính ngạch. Bên cạnh đó, việc thiếu hệ thống logistics lạnh chuyên dụng cho các sản phẩm tươi như yến chưng tươi hay rong nho tươi cũng tạo rào cản đáng kể. Một trở ngại khác là khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn ưu đãi theo Nghị quyết 68-NQ/TW của Chính phủ do quy mô doanh nghiệp vừa và nhỏ, ông Duy chia sẻ.
 |
Xuất khẩu là một mục tiêu quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp, mang lại những lợi ích kinh tế và phát triển bền vững cho doanh nghiệp và quốc gia |
 |
DTGROUP kỳ vọng mở rộng thị trường quốc tế, đồng thời mong muốn góp phần định vị sản phẩm thương hiệu Việt Nam trên bản đồ thế giới |
 |
Tháng 11/2024, ông Nguyễn Quang Duy giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Bộ Lương thực, Nông nghiệp và Công nghiệp nhẹ Mông Cổ Jadamba Enkhbayar |
Hướng tới tương lai, DTGROUP đặt mục tiêu nâng tỷ trọng sản phẩm chế biến sâu như sữa yến, thạch yến và mỹ phẩm từ yến lên 40% doanh thu vào năm 2026. Song song đó, doanh nghiệp sẽ mở rộng vùng nguyên liệu rong nho lên 300 ha tại Khánh Hòa và chuẩn hóa 50 nhà yến đạt chuẩn VietGAP-Organic. DTGROUP không chỉ kỳ vọng mở rộng thị trường quốc tế mà còn mong muốn góp phần định vị ngành yến Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Bên cạnh đó, để ngành yến và rong nho phát triển bền vững, DTGROUP cho rằng cần có sự chung tay của cả doanh nghiệp và chính quyền trong công tác quy hoạch, ứng dụng công nghệ và mở rộng thị trường. Với những đề xuất thiết thực, chủ thể OCOP Khánh Hoà cam kết sẽ cùng địa phương xây dựng một ngành nông nghiệp chất lượng cao, vừa mang lại giá trị kinh tế, vừa đảm bảo bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.