Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
Các sản phầm sầu riêng nhận được sự quan tâm của chính quyền và người tiêu dùng. Ảnh:ST

Từ điều kiện tự nhiên thuận lợi, sầu riêng đã trở thành nông sản chủ lực và là thương hiệu nổi bật của các xã khu vực Khánh Sơn. Những năm gần đây, ba địa phương Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn đã trở thành “thủ phủ” sầu riêng của tỉnh Khánh Hòa. Sầu riêng địa phương đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa và được bình chọn là Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam. Cùng với đó, các chủ thể OCOP đã chủ động phát triển nhiều sản phẩm chế biến từ sầu riêng, giúp cây trồng này ngày càng có giá trị cao trên thị trường trong và ngoài nước.

Nổi bật trong số đó là sản phẩm sầu riêng sấy của Công ty TNHH Nông nghiệp Thành Hưng (xã Đông Khánh Sơn) – sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI năm 2025. Không chỉ sản xuất và cung ứng sầu riêng tươi, doanh nghiệp còn tập trung vào chế biến sâu nhằm gia tăng giá trị trái sầu riêng. Tại vùng trồng được quản lý theo hướng hữu cơ, đạt tiêu chuẩn VietGAP, từng trái sầu riêng đạt độ chín hoàn hảo được thu hoạch, đưa vào dây chuyền chế biến tại nhà xưởng đạt chuẩn. Từ đây, nhiều dòng sản phẩm chất lượng cao ra đời, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Trong đó, sầu riêng sấy Thành Hưng không chỉ đạt chuẩn OCOP 4 sao mà còn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu quốc gia. Doanh nghiệp còn sở hữu loạt sản phẩm OCOP 4 sao khác như sầu riêng cấp đông, kem sầu riêng; cùng nhóm sản phẩm OCOP 3 sao gồm kem sữa chua sầu riêng, chôm chôm sấy, măng cụt sấy, thơm sấy… Những sản phẩm này giúp gia tăng giá trị nông sản địa phương, mở rộng thị trường tiêu thụ, đồng thời xây dựng thương hiệu Thành Hưng ngày càng vững mạnh.

Theo ông Trần Tấn Chóng, Trưởng phòng Kinh tế xã Đông Khánh Sơn, hướng phát triển đa dạng hóa sản phẩm từ sầu riêng tươi giống như Công ty Thành Hưng đang thực hiện là bước đi quan trọng để nâng cao giá trị thương hiệu sầu riêng của xã và tăng thu nhập cho người trồng. Địa phương khuyến khích doanh nghiệp phát triển nông nghiệp theo hướng tích hợp đa giá trị, đẩy mạnh sản phẩm OCOP, liên kết chuỗi từ sản xuất – chế biến – tiêu thụ. Ngoài Thành Hưng, xã Đông Khánh Sơn còn có sản phẩm OCOP 3 sao sầu riêng Suối Me của Tổ hợp tác Sầu riêng Suối Me cùng một số sản phẩm OCOP khác từ nông sản đặc trưng.

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
. Sự phát triển của cây sầu riêng đã giúp nhiều hộ dân vươn lên khá giả, đặc biệt là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh minh họa.

Tại xã Khánh Sơn vùng trồng sầu riêng lớn nhất huyện, sầu riêng được xác định là cây trồng chủ lực với 1.279ha, trong đó 780ha đang cho quả. Các giống Ri6, Monthong, Chín Hóa và Musang King được trồng chủ yếu, phù hợp với điều kiện địa phương. Trong vụ năm 2025, người dân đã thu hoạch khoảng 9.000 tấn sầu riêng tươi.

Xã Khánh Sơn xem chương trình OCOP là động lực quan trọng để nâng cao giá trị cây trồng chủ lực. Đến nay, xã đã có 1 sản phẩm OCOP 4 sao là sầu riêng cấp đông Phương Đài của Công ty Cổ phần Đầu tư sinh thái Khánh Sơn và 1 sản phẩm OCOP 3 sao là sầu riêng Mạnh Hùng của Tổ hợp tác Sầu riêng Mạnh Hùng.

Việc triển khai chương trình OCOP ở các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn thời gian qua đã mang lại kết quả thiết thực. Các chính sách hỗ trợ được triển khai kịp thời đã giúp các chủ thể OCOP có thêm nguồn lực để đầu tư nâng cao chất lượng, cải tiến bao bì, mẫu mã, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, tem nhãn và truy xuất nguồn gốc. Điều này góp phần tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, đồng thời thay đổi tư duy sản xuất của người dân theo hướng chuyên nghiệp, bền vững.

Tại xã Tây Khánh Sơn, cây sầu riêng cũng giữ vai trò chủ lực với 1.058ha, trong đó khoảng 70% diện tích đã cho thu hoạch. Năng suất năm 2025 đạt khoảng 12 tấn/ha. Từ lợi thế này, địa phương tập trung phát triển sản phẩm OCOP từ sầu riêng nhằm nâng cao giá trị thương hiệu. Hiện toàn xã có 4 sản phẩm OCOP, trong đó 2 sản phẩm OCOP 3 sao liên quan đến sầu riêng là Sầu riêng Bảy Hổ của Tổ hợp tác Sầu riêng Bảy Hổ Khánh Sơn và sầu riêng trái tươi của HTX Nông xanh Thành Sơn.

Ông Nguyễn Trí Dũng – Phó Chủ tịch UBND xã Tây Khánh Sơn – cho biết trong thời gian tới, xã tiếp tục phát triển các sản phẩm OCOP từ sầu riêng để lan tỏa thương hiệu và nâng cao thu nhập cho người trồng. Việc gia tăng sản phẩm chế biến không chỉ giúp kéo dài thời gian bảo quản, giảm phụ thuộc vào tiêu thụ tươi mà còn nâng tầm giá trị nông sản địa phương.

Thực tiễn triển khai chương trình OCOP tại ba xã Khánh Sơn cho thấy, khi có sự hỗ trợ đồng bộ về chính sách, kỹ thuật và liên kết thị trường, các sản phẩm từ sầu riêng hoàn toàn có thể trở thành nhóm hàng chủ lực mang thương hiệu đặc trưng vùng miền. Đây cũng là nền tảng để địa phương phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống người dân và mở rộng thị trường cho nông sản Khánh Sơn trong thời gian tới.

Hải Lăng

Tin liên quan

Tin mới hơn

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp

Tin khác

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Nước mắm Phan Thiết và hành trình giữ vững thương hiệu
Nước mắm Phan Thiết và hành trình giữ vững thương hiệu
OVN - Phan Thiết là 1 trong 6 vùng sản xuất nước mắm nổi tiếng trong cả nước. Trải qua nhiều thăng trầm, đến nay, nước mắm Phan Thiết vẫn lặng lẽ khẳng định vị thế của mình như một biểu tượng văn hóa và ẩm thực Việt Nam.
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao
OVN - Gốm Chu Đậu – thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vừa vinh dự có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của dòng gốm truyền thống trên bản đồ văn hóa và kinh tế.
Bảo Minh – Gìn giữ hồn Việt, chinh phục OCOP 5 sao
Bảo Minh – Gìn giữ hồn Việt, chinh phục OCOP 5 sao
OVN - Thương hiệu Bảo Minh đã khẳng định vị thế trên bản đồ bánh mứt kẹo truyền thống Việt Nam, vừa giữ được tinh hoa làng nghề, vừa mạnh dạn đón nhận xu hướng hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Việc 6 sản phẩm truyền thống của công ty được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao và được xác định có tiềm năng lên 5 sao chính là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước chuyển mình từ “tinh hoa xưa” tới “thương hiệu tương lai”.
Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP
Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP
OVN - Nhờ lợi thế thổ nhưỡng đặc trưng, gạo Cần Đước (Long An) nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dẻo ngọt. Hộ kinh doanh Bảy Sánh đã góp phần đưa các loại gạo đặc sản nơi đây đạt chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định thương hiệu và vươn xa thị trường.
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré  từ biển đảo Quảng Ngãi
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré từ biển đảo Quảng Ngãi
LNV - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng
Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng
OVN - Miến dong Na Rì được coi là sản vật của tỉnh Thái Nguyên, sản phẩm đã khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu.
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
OVN - An Giang – vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ của núi non, rừng tràm và những cánh đồng lúa bạt ngàn, mà còn lưu giữ trong mình kho tàng ẩm thực độc đáo. Giữa muôn vàn sản vật địa phương, nước mắm Huỳnh Khoa được xem là một “đặc sản tinh túy”, mang hương vị đậm đà của phù sa, của lao động cần mẫn và tình yêu quê hương.
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
LNV - Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Thảo Đường Vinh, xã Thạch An đi đầu trong lĩnh vực đưa cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) vào trồng thử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây cỏ ngọt đã dần khẳng định là một cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, nhất là ở các xã vùng cao, biên giới.
Thịt chua Lâm Tin - vị Mường Vang lên men từ ký ức
Thịt chua Lâm Tin - vị Mường Vang lên men từ ký ức
OVN - Từ chỗ chỉ là món ăn dân dã gắn liền với những ngày lễ, Tết của người Mường, thịt chua nay đã vươn lên thành đặc sản OCOP, mang thương hiệu của vùng đất Lạc Sơn, Hòa Bình (cũ), nay thuộc Phú Thọ. Trong số đó, thịt chua Lâm Tin - khởi nguồn từ căn bếp nhỏ của một hộ gia đình, đang dần ghi dấu trên bản đồ ẩm thực địa phương nhờ hương vị đặc trưng, sự đầu tư nghiêm túc và giá trị văn hóa Mường được gìn giữ.
Trà Phúc Lộc Thọ SADU: Niềm tự hào OCOP 5 sao của Chương Mỹ
Trà Phúc Lộc Thọ SADU: Niềm tự hào OCOP 5 sao của Chương Mỹ
OVN - Trong hành trình phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng công nghệ cao và gắn với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu cả nước với những sản phẩm mang đậm giá trị bản địa nhưng đạt chuẩn quốc gia. Trong số đó, bộ sản phẩm Trà Phúc – Lộc – Thọ SADU của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long phường Chương Mỹ đã trở thành điểm sáng khi vinh dự được Bộ Nông nghiệp và Môi trường công nhận đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia trong đợt 1 năm 2025.
Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
OVN - Nước mắm Phú Khương, sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Thu mua, chế biến thủy hải sản Phú Khương, đã khẳng định được vị thế trên thị trường, đặc biệt là ở Hà Tĩnh.
Tinh hoa chè Tân Cương trên hành trình hội nhập
Tinh hoa chè Tân Cương trên hành trình hội nhập
OVN - Sáp nhập địa giới hành chính mở ra cơ hội mới cho vùng đất Tân Cương, Thái Nguyên. Từ lợi thế trồng chè truyền thống, nơi đây đang mạnh mẽ thúc đẩy mô hình du lịch nông nghiệp gắn với văn hóa trà, nâng tầm thương hiệu chè Tân Cương vươn ra thế giới.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động