Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ chuyện đưa sầu riêng Việt ra thế giới

OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.
Doanh nghiệp có nông sản xuất khẩu hơn 20 quốc gia

Hiện nay, thị trường sầu riêng Việt Nam liên tục biến động do quy định khắt khe về dư lượng cadimi từ thị trường nhập khẩu, nhiều nông dân lẫn doanh nghiệp đứng trước tình thế khó khi phải cân bằng giữa chất lượng và duy trì sức cạnh tranh.

Bà Ngô Tường Vy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu tráicây Chánh Thu xác định, chế biến sâu là bước đi tất yếu  đưa sản phẩm vươn ra toàn cầu.
Bà Ngô Tường Vy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu tráicây Chánh Thu xác định, chế biến sâu là bước đi tất yếu đưa sản phẩm vươn ra toàn cầu.

Chia sẻ với PV, bà Ngô Tường Vy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu (Tập đoàn Chánh Thu) nói rằng, tín hiệu này cho thấy quốc tế yêu cầu kiểm soát ngày càng chặt chẽ, đặc biệt ở Trung Quốc – nơi chiếm phần lớn sản lượng sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam. Chánh Thu hiện là doanh nghiệp có sản phẩm sầu riêng cấp đông nguyên trái mang thương hiệu “DuriVy” đạt công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia vào tháng 7/2024.

Theo đại diện doanh nghiệp, DuriVy tiên phong ứng dụng công nghệ cấp đông bằng Nitơ lỏng, giúp giữ trọn vẹn dưỡng chất, hương vị và màu sắc tự nhiên cho sầu riêng. Nhờ được sản xuất tại các nhà máy đạt chuẩn quốc tế như FSSC 22000, FDA, HALAL, HACCP,… nên không chỉ thị trường Trung Quốc, công ty dễ dàng chinh phục người tiêu dùng tại hơn 20 quốc gia, bao gồm những nước yêu cầu quy trình kiểm soát nghiêm ngặt: Hoa Kỳ, Nhật Bản,Hàn Quốc, Canada, Úc, New Zealand và châu Âu (EU). Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất khẩu trái cây tươi và đông lạnh, Tập đoàn Chánh Thu xác định chế biến sâu là bước đi tất yếu để “lột xác” nông sản “thô” sang “tinh”, góp phần ổn định thị trường giữa lúc biến động giá, đồng thời đưa sản phẩm nội địa vươn ra toàn cầu.

Thị trường sầu riêng Việt Nam liên tục biến động do quy định khắt khe về dư lượng cadimi từ quốc gia nhập khẩu, nhiều nông dân lẫn doanh nghiệp  đứng trước tình thế khó
Thị trường sầu riêng Việt Nam liên tục biến động do quy định khắt khe về dư lượng cadimi từ quốc gia nhập khẩu, nhiều nông dân lẫn doanh nghiệp đứng trước tình thế khó

Doanh nghiệp chủ trương phát triển theo hướng đảm bảo chất lượng, an toàn và minh bạch nguồn gốc, đồng thuận quan điểm cần đầu tư vào chế biến, bảo quản, nâng cao chuỗi giá trị thay vì chỉ bán nguyên liệu thô. Bà Vy nhận định, tiềm năng thương mại từ nông sản Việt Nam, đặc biệt trái cây vẫn lớn, nhưng để khai thác hiệu quả, người làm nghề nên đầu tư nghiêm túc vào phát triển chất lượng, quy hoạch vùng trồng, xây dựng và vận hành quy trình truy xuất, triển khai chặt chẽ việc xây dựng, quảng bá và bảo hộ thương hiệu. Ngoài Trung Quốc, các thị trường khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, EU và Mỹ vẫn rất giàu tiềm năng nếu đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng kiểm dịch. “Đây là con đường tất yếu để nông sản Việt tạo dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường toàn cầu trong bối cảnh đòi hỏi hội nhập quốc tế, phù hợp Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu”, Tổng Giám đốc Tập đoàn Chánh Thu chia sẻ.

Liên kết nông hộ - bài toán truy xuất nguồn gốc

Thời gian gần đây, nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch đã trở thành mối bận tâm của người tiêu dùng cũng như ưu tiên hàng đầu từ các cơ quan chức năng. Giữa lúc thị trường “vàng thau lẫn lộn” dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, bà Vy cho rằng, doanh nghiệp nên đầu tư bài bản vào hệ thống quản lý chất lượng, các chứng nhận quốc tế và phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn. Tập đoàn Chánh Thu hiện đang đẩy mạnh đầu tư nhà máy, dây chuyền sản xuất trái cây đông lạnh và tăng tỷ trọng xuất khẩu trực tiếp (FOB) nhằm kiểm soát chất lượng và giá trị sản phẩm. Doanh nghiệp chủ động phối hợp nông hộ liên kết sản xuất để kiểm tra đất, nước, quy trình canh tác, đảm bảo đáp ứng các quy định mới về dư lượng kim loại nặng. Đồng thời, tăng cường kiểm nghiệm mẫu định kỳ và rà soát toàn bộ chuỗi cung ứng, đảm bảo an toàn thực phẩm từ gốc.

Tiềm năng thương mại nông sản Việt Nam, đặc biệt trái cây vẫn lớn.
Tiềm năng thương mại nông sản Việt Nam, đặc biệt trái cây vẫn lớn.

Với hơn 1.200 ha vùng trồng liên kết tại các tỉnh (Đắk Lắk, Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Nai), Chánh Thu đã triển khai mô hình hợp tác bao tiêu đầu ra, hỗ trợ kỹ thuật và kiểm tra chất lượng, qua đó góp phần ổn định thu nhập cho hàng ngàn hộ nông dân. Hệ thống 6 nhà máy hiện đại trải dài từ miền Tây đến duyên hải Nam Trung Bộ, ước tính tổng công suất đạt 1.250 tấn/ngày (tương ứng trên 300.000 tấn sản phẩm nông sản/năm), gia tăng đáng kể giá trị nông sản và tạo việc làm ổn định hơn 600 lao động trực tiếp. Điều này giúp tránh tình trạng nông sản bị tồn đọng trong mùa vụ, phát triển nông nghiệp bền vững và nâng cao đời sống bà con địa phương.

Giai đoạn 2025 - 2026, Tập đoàn Chánh Thu đặt mục tiêu mở rộng vùng trồng liên kết thêm 1.500 ha, tăng vốn lưu động nhằm phục vụ mùa vụ cao điểm, đẩy mạnh tham gia hội chợ quốc tế, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại thị trường mục tiêu và hướng đến tăng trưởng doanh thu 20 - 25% trong năm 2025. Doanh nghiệp dự kiến tuyển dụng thêm khoảng 100 nhân sự sản xuất, logistics và kiểm định chất lượng, đảm bảo vận hành chuỗi cung ứng liên tục và ổn định. “Sầu riêng không chỉ là loại trái cây giá trị cao mà còn là cơ hội vàng để Việt Nam thể hiện năng lực canh tác và chế biến sâu, nâng cao giá trị xuất khẩu so với chỉ bán thô như hiện nay,” bà Vy nhấn mạnh.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Để bán được giá, mỗi sản phẩm OCOP cần được "thổi hồn"
Để bán được giá, mỗi sản phẩm OCOP cần được "thổi hồn"
OVN - Với tính chất là sản phẩm địa phương, gắn liền với làng xã, không thể sản xuất đại trà với số lượng lớn, sản phẩm OCOP phải mang trong mình sự độc đáo cùng câu chuyện văn hóa để đạt mục tiêu cuối cùng là bán được giá cao. Tuy nhiên, để bán được giá cao không hề dễ dàng...
Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ chuyện đưa sầu riêng Việt ra thế giới
Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ chuyện đưa sầu riêng Việt ra thế giới
OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.

Tin khác

Độc đáo bánh tráng không nhúng nước của Tân Nhiên
Độc đáo bánh tráng không nhúng nước của Tân Nhiên
OVN - Trong một thị trường bánh tráng vốn quen thuộc và bão hòa, Tân Nhiên đã làm nên điều khác biệt: bánh tráng không nhúng nước.
Về Hà Giang, thưởng thức đặc sản gạo Già Dui Xín Mần
Về Hà Giang, thưởng thức đặc sản gạo Già Dui Xín Mần
OVN - Gạo tẻ Già Dui Xín Mần được xếp vào hàng đặc sản. Đây là một trong những sản phẩm gạo đặc trưng của các tỉnh miền núi cực Bắc, hàng năm cung cấp cho thị trường hàng nghìn tấn gạo thương phẩm. Sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao.
Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống
Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống
OVN - Tại thôn Gia, xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) có một cơ sở sản xuất luôn trăn trở về việc tạo ra sản phẩm miến truyền thống, đó là hộ kinh doanh Phí Đình Huệ.
Hòa Bình tháo gỡ khó khăn để phát triển sản phẩm OCOP
Hòa Bình tháo gỡ khó khăn để phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh Hòa Bình đã góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm truyền thống địa phương, thông qua chương trình đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.
Xoài hạt lép HTX GAP Cù Lao Giêng sản phẩm OCOP 3 SAO
Xoài hạt lép HTX GAP Cù Lao Giêng sản phẩm OCOP 3 SAO
OVN - Xoài hạt lép của HTX GAP Cù Lao Giêng (Tổ 5 Ấp Bình Trung, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới) là giống xoài đặc sản của tỉnh An Giang. Nổi bật với vị ngọt thanh và mùi thơm đặc trưng. Xoài hạt lép không chỉ có giá trị kinh tế cao mà còn mang lại nhiều lợi ích về dinh dưỡng. Loại xoài này cung cấp nhiều vitamin như vitamin C, A, B6 và chất xơ, giúp tăng cường sức đề kháng, tốt cho tim mạch và hệ tiêu hóa.
Sản phẩm OCOP 4 sao Ổi Di Trạch được người tiêu dùng tin tưởng
Sản phẩm OCOP 4 sao Ổi Di Trạch được người tiêu dùng tin tưởng
OVN - Ổi Di Trạch đã được công nhận là sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao và hiện sản phẩm này có mặt rộng khắp trên thị trường trong và ngoài Hà Nội.
Hành trình nâng tầm cây mơ Bắc Kạn thành sản phẩm OCOP
Hành trình nâng tầm cây mơ Bắc Kạn thành sản phẩm OCOP
OVN - Từ thức quà dân dã nơi rẻo cao, mơ Cao Kỳ huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn) đang vươn mình thành cây trồng chủ lực, đạt chuẩn OCOP 3 sao (2021). Với giá trị sức khỏe nổi bật, loại quả này đã chạm ngõ thị trường khó tính như Nhật Bản, mở ra nhiều triển vọng phát triển cho địa phương.
Làng mật mía trứ danh xứ Nghệ đỏ lửa từ sáng đến tối
Làng mật mía trứ danh xứ Nghệ đỏ lửa từ sáng đến tối
OVN - Làng Găng (nay gọi là HTX mật mía làng Găng) thuộc xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, là làng nghề truyền thống làm mật mía từ lâu đời. Mật mía ở đây có hương vị thơm ngon, sánh dẻo, màu cánh cam tự nhiên nên được rất nhiều người “sành ẩm thực” ưa chuộng.
Công ty CP Ong mật Việt Ý có nhiều sản phẩm OCOP nhất Chí Linh
Công ty CP Ong mật Việt Ý có nhiều sản phẩm OCOP nhất Chí Linh
OVN - Công ty CP Ong mật Việt Ý ở phường Cộng Hòa (Chí Linh) là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tìm cách khai thác các sản phẩm từ ong mật tự nhiên. Công ty CP Ong mật Việt Ý có 5 sản phẩm OCOP 3 sao, là đơn vị sở hữu nhiều sản phẩm OCOP nhất tại TP Chí Linh.
Xây dựng hình ảnh, câu chuyện sản phẩm OCOP để nâng cao giá trị
Xây dựng hình ảnh, câu chuyện sản phẩm OCOP để nâng cao giá trị
OVN - Đối với chủ thể OCOP tham gia các đoàn xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP ra nước ngoài cần được lựa chọn đảm bảo đúng đối tượng, sản phẩm phù hợp với thị trường, mục đích chuyến đi và cần có sự luân phiên để nhiều chủ thể được tham gia…
Quảng Nam: Xây dựng chuỗi giá trị cho cây tiêu Bình Quế
Quảng Nam: Xây dựng chuỗi giá trị cho cây tiêu Bình Quế
OVN - Từng bị lãng quên trong nhiều năm, cây tiêu bản địa ở xã Bình Quế, huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) đang được phục hồi và phát triển theo hướng hàng hóa, gắn với mục tiêu nâng cao thu nhập từ kinh tế vườn. Từ mô hình nhỏ lẻ trong dân, đến nay tiêu Bình Quế đã có vùng nguyên liệu tập trung, có tổ chức thu mua, có thương hiệu bước đầu và được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.
Từ đam mê đến sản phẩm OCOP 3 sao của nghệ nhân đồ gỗ mỹ nghệ Nguyễn Thanh Trí
Từ đam mê đến sản phẩm OCOP 3 sao của nghệ nhân đồ gỗ mỹ nghệ Nguyễn Thanh Trí
OVN - Trải qua hơn 20 năm miệt mài theo đuổi đam mê chế tác đồ gỗ mỹ nghệ, anh Nguyễn Thanh Trí (ngụ ấp Tân Thới, xã Tân Phú) đã thành lập cơ sở Đồ gỗ Anh Khôi, nơi sản xuất ra những sản phẩm mỹ nghệ từ gỗ mang đậm dấu ấn sáng tạo. Trong số đó, hai sản phẩm “Tranh chữ gỗ thư pháp” và “Lục bình gỗ tự nhiên” đã được công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao là minh chứng cho sự nỗ lực và thành công của anh.
Đưa nấm sò trở thành sản phẩm OCOP
Đưa nấm sò trở thành sản phẩm OCOP
OVN - Dám nghĩ, dám làm, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Đào Thái Sơn đã mạnh dạn thay đổi suy nghĩ, cách làm, mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nấm tại trang trại của gia đình. Nấm sò của trang trại đã trở thành sản phẩm OCOP 3 sao, có thương hiệu, được thị trường đón nhận.
Mật ong bản Dao - Sản phẩm OCOP 3 sao
Mật ong bản Dao - Sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Mật ong bản Dao sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao của Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp bản Dao Thống Nhất (TP Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình) được bày bán tại các địa điểm, quầy hàng trưng bày sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hòa Bình với mẫu mã, hình thức đẹp mắt...
Hậu Giang: Khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm quốc gia
Hậu Giang: Khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm quốc gia
OVN - Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương vừa công nhận thêm 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Trong đó, nhóm thực phẩm chiếm đa số với 21 sản phẩm, tiếp đến là nhóm dược liệu 2 sản phẩm, du lịch 2 sản phẩm, đồ uống 2 sản phẩm và thủ công mỹ nghệ 1 sản phẩm. Hậu Giang tự hào có 3 sản phẩm xuất sắc đạt danh hiệu này.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động