Thừa Thiên - Huế nâng cao thương hiệu sản phẩm OCOP rau má Quảng Thọ
15:28 | 09/10/2022
OVN – hiện nay, rau má đang là sản phẩm chuyên canh chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân tại xã Quảng Thọ UBND tỉnh cũng đã công nhận là một số sản phẩm rau má của Quảng Thọ là sản phẩm OCOP góp phần nâng cao thương hiệu rau má Quảng Thọ
Người dân Quảng Thọ làm giàu từ rau má
Gia đình ông Nguyễn Lương Bảo, thôn La Vân Thượng, xã Quảng Thọ hiện có 7 sào rau má (1 sào = 500m2) được trồng theo hướng hữu cơ. Theo ông Bảo, rau má dễ trồng, dễ chăm sóc, chi phí đầu tư thấp do thời gian sinh trưởng ngắn, thu hoạch quanh năm. Đặc biệt, ít sâu bệnh, có khả năng chống hạn tốt, nên cho giá trị kinh tế cao so với nhiều loại cây nông nghiệp khác.
Toàn xã Quảng Thọ hiện có gần 90 hecta trồng rau má (Ảnh: Int)
Ông Nguyễn Lương Bảo cho biết, rau má chỉ cần trồng một lần nhưng được thu hoạch nhiều năm liền. Khoảng 30 – 35 ngày thì có thể thu hoạch một lứa nên trung bình mỗi năm thu hoạch được 10 lứa. Bình quân, mỗi sào rau má sẽ cho thu nhập khoảng 15 triệu đồng/năm. Tính ra, hiệu quả kinh tế của cây rau má gấp 4 - 5 lần so với cây lúa. Thị trường đầu ra cũng rất ổn định.
Theo thời gian, đến nay cây rau má đã trở thành mặt hàng sản xuất chủ lực của xã Quảng Thọ với giá trị kinh tế cao. Từ năm 2015, chính quyền địa phương đã vận động người dân chuyển đổi những diện tích đất lúa, đất sản xuất các loại hoa màu kém hiệu quả sang trồng cây rau má theo mô hình VietGAP.
Đặc biệt, với cách trồng rau má sạch theo quy chuẩn VietGAP đã giúp người dân nơi đây thoát nghèo thành công, thậm chí nhiều người vươn lên làm giàu từ rau má sạch. Hiện tại, toàn xã Quảng Thọ có khoảng 300 hộ dân tham gia trồng rau má. Đặc biệt, thời gian gần đây, bà con nông dân bắt đầu chuyển sang mô hình sản xuất rau má theo hướng hữu cơ để nâng cao thu nhập.
sản phẩm rau má Quảng Thọ được đóng gói trước khi tiêu thụ (Ảnh: Int)
Toàn xã Quảng Thọ hiện có gần 90 ha rau má; trong đó, có 70 ha đã được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn VietGAP và 1 ha sản xuất theo hướng hữu cơ. Sản lượng bình quân đạt 3.000 tấn/năm. Trung bình mỗi ha cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm. Góp phần tạo việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương với thu nhập ổn định, nâng cao đời sống.
Ông Hoàng Công Điền, Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ cho biết, xác định là cây trồng chủ lực của địa phương, thời gian tới chính quyền địa phương tiếp tục vận động bà con chuyển đổi các diện tích trồng rau má VietGAP sang hướng hữu cơ nhằm để tăng thêm thu nhập và năng suất cho bà con nhân dân.
Bên cạnh đó, sản phẩm "trà rau má Quảng Thọ" cũng đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế công nhận là sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) cấp tỉnh đạt 4 sao. Địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc chế biến và đa dạng hóa các sản phẩm từ rau má để đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao thương hiệu "rau má Quảng Thọ".
Đa dạng hóa sản phẩm từ rau má
Để tạo đầu ra ổn định cho rau má, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Quảng Thọ 2, xã Quảng Thọ đã tiến hành thu mua, bao tiêu sản phẩm và làm tốt vai trò kết nối giữa nông dân và các kênh tiêu thụ. Bên cạnh đó, HTX cũng đã tranh thủ nguồn lực đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất, chế biến các sản phẩm rau má với hệ thống máy móc và quy trình công nghệ hiện đại để sản xuất các sản phẩm từ rau má có chức năng hỗ trợ sức khỏe cho người tiêu dùng.
Một số sản phẩm tiêu biểu từ rau má Quảng Thọ (Ảnh: Int)
Hiện nay, HTX Nông nghiệp Quảng Thọ 2 đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm từ rau má như trà rau má sấy khô, trà rau má túi lọc và bột "Matcha rau má". Không chỉ phục vụ nhu cầu trong tỉnh, sản phẩm của hợp tác xã đã có mặt tại nhiều thị trường ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, góp phần nâng cao giá trị thương phẩm.
Các sản phẩm trà rau má và bột "Matcha rau má" của xã Quảng Thọ đã được công bố nhãn hiệu tập thể, Cục Sở hữu Trí tuệ chứng nhận nhãn hiệu tập thể và Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm Bộ Y tế cấp phép sản xuất. Ngoài tiêu thụ rau má tươi, trong 9 tháng của năm 2022, Hợp tác xã Nông nghiệp Quảng Thọ 2 đã thu mua và chế biến khoảng 15 tấn rau má thành các sản phẩm để cung cấp cho thị trường.
Ông Lương Trí, Giám đốc HTX Nông nghiệp Quảng Thọ 2 cho biết, để phát triển thương hiệu "rau má Quảng Thọ", đơn vị luôn chú trọng đến khâu sản xuất, chế biến các sản phẩm đạt tiêu chuẩn và chất lượng; trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng vùng sản xuất nguyên liệu rau má sạch, đảm bảo quy trình VietGAP và quy trình hữu cơ.
HTX cũng thường xuyên tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc rau má cho bà con nông dân và nâng cao ý thức, trách nhiệm sản xuất đúng theo quy định tiêu chuẩn VietGAP và tiêu chuẩn hữu cơ để nâng cao giá trị sản phẩm. Bên cạnh đó, còn chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm trước khi đưa ra thị trường nhằm mang lại niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhằm quảng bá và mở rộng thị trường tiêu thụ, HTX Nông nghiệp Quảng Thọ 2 cũng đã xây dựng cửa hàng trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm rau má, cũng như các sản phẩm chủ lực của huyện Quảng Điền. Ngoài ra, đã hình thành chuỗi bán hàng qua mạng xã hội thông qua các kênh bán hàng thông minh như Shopee, Lazada và một số sàn thương mại điện tử của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cũng như Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thừa Thiên - Huế, từ đó kết nối thông tin giữa nhà cung cấp và khách hàng, tạo thuận tiện trong giao dịch và buôn bán.
Việc đa dạng hóa sản phẩm đã giúp người người nông dân tạo ra chuỗi giá trị, đáp ứng nhu cầu của thị trường quanh năm đem lại nhu nhập cao hơn chứ không theo thời vụ như trước đây. Tới đây, HTX sẽ đầu tư dây chuyền, công nghệ tạo ra nhiều sản phẩm mới từ rau má như sản xuất nước rau má đóng chai, trà rau má hòa tan, cao rau má, thực phẩm chức năng rau má… nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ.
Bài và ảnh T/h: Minh Khuê
Tin mới hơn

OVN - Huyện An Lão tỉnh Bình Định có khoảng 13 HTX, với 3.580 thành viên. Doanh thu bình quân mỗi HTX đạt hơn 600 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của thành viên đạt 43 triệu đồng/người/năm. Huyện đang đẩy mạnh kiện toàn tổ chức, tăng vốn góp, hợp nhất các HTX cùng ngành nghề nhằm mở rộng quy mô và hiệu quả hoạt động.

OVN - Trà hoa vàng được người dân huyện Ba Chẽ coi như báu vật vì nhiều năm nay đã giúp thoát nghèo. Vụ thu hoạch kiếm tiền triệu mỗi ngày.

LNV - Ngày 1/7/2025 sẽ là cột mốc lịch sử với người dân Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung, đặc biệt tỉnh Hậu Giang nói riêng khi địa phương chính thức sáp nhập thành phố Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, hình thành đơn vị hành chính mới mang tên “Thành phố Cần Thơ”. Không chỉ thay đổi về địa giới, sự kiện cũng khép lại một hành trình hình thành và phát triển của vùng đất từng ghi dấu bao thế hệ truyền thống, khát vọng vươn lên cùng nhiều giá trị văn hóa đặc sắc.

OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.

OVN - Một trong những món đặc sản Thanh Hóa không thể bỏ lỡ là món Bánh lá răng bừa Quý Hương của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hà Ngọc tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.thị trường.
Tin khác

OVN - Việc xây dựng chuỗi giá trị là yếu tố quyết định giúp nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP. Các sản phẩm không chỉ dừng lại ở khâu trồng trọt, mà còn được đưa vào các giai đoạn như chế biến sâu, đóng gói và phân phối. Điều này giúp sản phẩm OCOP Tây Ninh không chỉ có chất lượng tốt mà còn có hình thức bắt mắt, tạo sức hút mạnh mẽ với thị trường
tiêu dùng.

OVN - Qua mỗi năm, số lượng sản phẩm OCOP tại tỉnh Yên Bái được cấp giấy chứng nhận tăng nhanh, cả năm 2021 là 34 sản phẩm, con số này lên 67 sản phẩm, đạt 223% so với chỉ tiêu được giao. Luỹ kế đến nay, toàn tỉnh có 282 sản phẩm OCOP; trong đó 29 sản phẩm OCOP 4 sao và 253 sản phẩm OCOP 3 sao.

OVN - Tích cực xúc tiến thương mại, mở ra những cánh cửa mới cho sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị tiếp cận các thị trường tiềm năng là một trong những “cầu nối” quan trọng, giúp nông sản địa phương khẳng định chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai.

OVN - Với chất lượng thơm ngon, mang đặc trưng của ẩm thực truyền thống, sản phẩm bánh chưng xanh Bộc Nguyên đã được UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.

OVN - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm Ocop chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, người tiêu dùng ưa thích.

OVN - In implementing the One Commune One Product (OCOP) Program, the role of enterprises is becoming increasingly clear, not only in terms of production investment but also in the ability to organize, process and consume products according to the chain. In Phu Tho province, many enterprises have proactively participated in the OCOP program, contributing to the development of typical products and considering this a strategic direction in building brands and expanding markets.

OVN - One of the typical products of Bac Giang is Luc Ngan rice noodles - the crystallization of the passion, intelligence and talented hands of the craftsmen of Thu Duong craft village (Nam Duong commune).

OVN - Vừa qua, tại Hội nghị công bố quyết định và trao bằng công nhận các danh hiệu làng nghề và chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2024, 6 sản phẩm tiêu biểu của Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh đã vinh dự được trao chứng nhận OCOP 4 sao, tiềm năng đạt 5 sao.

OVN - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm Ocop chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, vẫn luôn giữ vững vị thế trong trái tim cả nước.

OVN - Công ty cổ phần Nam dược Đại Phú An ở xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái vừa hoàn thiện hồ sơ đánh giá, nâng hạng 3 sản phẩm gồm: tinh dầu thực vật, tinh dầu sả chanh, tinh dầu quế lên sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.

OVN - UBND tỉnh Khánh Hoà vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025.

OVN - Với dự báo thời tiết thuận lợi và tình hình ra hoa khả quan, Bắc Giang kỳ vọng một mùa vải thiều bội thu trong năm 2025. Tỉnh đặt mục tiêu nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường xuất khẩu cho loại quả đặc sản nổi tiếng này.

OVN - Hơn 1 năm trước, sản phẩm gạo rẫy Phát Huy của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Ba Tô được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Từ đó đến nay, các thành viên của HTX đã chủ động đổi mới mẫu mã, bao bì, đẩy mạnh kết nối thị trường.

OVN - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế từ các làng nghề, nông sản đặc trưng, góp phần thúc đẩy kinh tế, nâng cao giá trị từng mặt hàng.