Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
![]() |
| . Thông qua chương trình, nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh Vĩnh Long được giới thiệu, bày bán và kết nối. Ảnh: ST |
Chuyển mình mạnh mẽ từ chương trình OCOP
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được Vĩnh Long triển khai sâu rộng trong những năm qua, tạo dấu ấn rõ nét trong phát triển kinh tế nông thôn. Thông qua chương trình, nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh như bưởi Năm Roi Bình Minh, khoai lang tím Bình Tân, cam sành Tam Bình, chuối sấy Vĩnh Xuân, nước mắm cá linh Cù Lao Mây, trà mãng cầu, mật ong hoa nhãn và các sản phẩm từ dừa, gạo, trái cây sấy... đã khẳng định được vị thế trên thị trường trong và ngoài nước.
![]() |
| Các đại biểu tham quan gian hàng nông sản. Ảnh: ST |
Bưởi Năm Roi – “đặc sản vàng” của vùng đất Bình Minh từ lâu đã được xem là biểu tượng nông nghiệp Vĩnh Long, nổi tiếng bởi vị ngọt thanh, tép mọng và không hạt. Sản phẩm này đã đạt chứng nhận OCOP 4 sao và được nhiều doanh nghiệp bao tiêu, xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản và châu Âu.
Cùng với đó, khoai lang tím Bình Tân, một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh được chế biến đa dạng thành sản phẩm giá trị gia tăng như khoai sấy giòn, bột khoai, bánh khoai, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại. Nhiều hợp tác xã tại huyện Bình Tân cũng đã đầu tư dây chuyền chế biến, đăng ký nhãn hiệu, mở rộng phân phối qua sàn thương mại điện tử, góp phần nâng tầm thương hiệu OCOP địa phương.
![]() |
Điểm nổi bật của chương trình là sự thay đổi trong tư duy sản xuất của người dân. Từ phương thức truyền thống, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật, hướng đến sản xuất hữu cơ, truy xuất nguồn gốc, đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Không ít thanh niên nông thôn cũng được khuyến khích khởi nghiệp, tạo ra những sản phẩm mang đậm bản sắc như rượu sim Cù Lao Mây, kẹo dừa, chuối, khoai sấy thủ công, hay trà thảo mộc từ hoa nhài và mãng cầu xiêm.
OCOP đã trở thành “cú hích” giúp phát triển chuỗi giá trị sản xuất – tiêu thụ nông sản, gắn kết chặt chẽ giữa nhà nông, doanh nghiệp và thị trường. Nhờ đó, người dân có thêm việc làm, thu nhập ổn định, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.
Lan tỏa giá trị và khẳng định thương hiệu địa phương
![]() |
| Sản phẩm dừa được giới thiệu ở Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I. Ảnh: ST |
Không chỉ tạo hiệu ứng tích cực trong sản xuất, chương trình OCOP còn góp phần nâng cao hình ảnh, thương hiệu của tỉnh Vĩnh Long. Tại Trung tâm Hội nghị tỉnh nơi diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, khu trưng bày các sản phẩm OCOP của Vĩnh Long, Trà Vinh và Bến Tre đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của đại biểu và khách mời.
Những sản phẩm tiêu biểu như dừa Bến Tre, nước mắm Trà Vinh, trái cây đặc sản Vĩnh Long... không chỉ thể hiện niềm tự hào quê hương mà còn minh chứng cho sức sống mới của vùng đồng bằng sông Cửu Long trong phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng xanh – sạch – bền vững. Mỗi sản phẩm là kết tinh của lao động, sáng tạo, tình yêu quê hương và tinh thần khởi nghiệp bền bỉ.
Tính đến nay, Vĩnh Long đã có hơn 120 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao, trong đó nhiều sản phẩm đang được đề xuất nâng hạng 5 sao quốc gia. Toàn tỉnh có hàng chục hợp tác xã, cơ sở sản xuất đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, đăng ký mã QR truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu riêng.
Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và nỗ lực từ cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, chương trình OCOP Vĩnh Long đang tiếp tục khẳng định vị thế, hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng tầm nông sản Việt và xây dựng thương hiệu “Vĩnh Long – miền đất của nông sản chất lượng cao”./.
Tin mới hơn
Tin khác



